Vai trò của Google Webmaster Tools trong tối ưu hóa website
Google Webmaster Tools hiện nay được xem là công cụ đắc lực hỗ trợ cho quản trị viên trong việc theo dõi, đánh giá và tối ưu hóa website. Vậy vai trò và lợi ích cụ thể của công cụ này là gì, bạn hãy cùng Chin Media theo dõi thông qua nội dung dưới đây.
Google Webmaster Tools là công cụ gì?
Google Webmaster Tools hay còn được biết đến với tên gọi Google Search Console. Đây là một công cụ hữu ích được Google phát triển và cho phép các quản trị viên website sử dụng miễn phí. Với những tính năng nổi bật, Google Webmaster là cánh tay hỗ trợ đắc lực cho các quản trị viên trong quá trình theo dõi, đo lường, đánh giá và khắc phục hiện trạng website. Từ đó, quản trị website có thể tiến hành tối ưu hóa SEO onpage.
Về tổng quan, Google Master Tools có cơ chế vận hành như sau:
- Xác minh Google có khả năng truy cập website của bạn.
- Cho phép Google thu thập dữ liệu từ các trang và bài đăng mới của website đồng thời xóa nội dung mà quản trị viên không muốn người dùng tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm.
- Cung cấp và đánh giá nội dung được cung cấp cho người dùng với trải nghiệm trực quan hóa.
- Duy trì hoạt động website mà không làm gián đoạn sự hiện diện trong các công cụ và kết quả tìm kiếm.
- Phát hiện và loại bỏ những nguy cơ về phần mềm độc hại hoặc spam.
Đọc thêm bài viết: Check traffic website: Tầm quan trọng và các công cụ hỗ trợ
Vai trò của Google Webmaster Tools trong tối ưu hóa website
Google Webmaster Tools đóng vai trò khá quan trọng trong việc tối ưu hóa website. Từ đó, quản trị viên dễ dàng theo dõi, đo lường và đánh giá hiện trạng website đồng thời kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh để hạn chế tối đa những rủi ro nguy cơ đối với website. Một số vai trò nổi bật của công cụ này có thể kể đến như:
- Công cụ này cho phép quản trị viên nắm bắt các truy vấn phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó, website có thể cải thiện vị trí xuất hiện.
- Đồng thời, Google Webmaster cũng cho phép quản trị viên liệt kê danh sách những truy vấn nào có số lượt truy cập nhiều nhất.
- Quản trị viên cũng có thể xem được website nào hiện đang liên kết đến website của bạn.
- Bên cạnh đó, quản trị viên cũng có thể sử dụng Google Webmaster Tools để đánh giá hoạt động của website đối với người dùng trên máy tính và điện thoại.
Thông qua các số liệu thống kê từ Google Webmaster, quản trị viên có thể có những phân tích cơ bản và chuyên sâu nhằm cải thiện độ thân thiện với công cụ tìm kiếm lẫn người dùng truy cập website.
Lợi ích khi sử dụng Google Webmaster Tools là gì?
Khi sử dụng Google Webmaster Tools, doanh nghiệp và marketer nhận được một số lợi ích cụ thể như sau:
- Theo dõi, đo lường và kiểm tra hiệu suất hoạt động website: Công cụ này cung cấp cho quản trị viên các báo cáo chi tiết về lưu lượng truy cập và tần suất tìm kiếm của website. Quản trị viên có thể theo dõi các chỉ số như số lượt truy cập theo thời gian, tần suất xuất hiện của website trên các trang tìm kiếm, các từ khóa được sử dụng và các liên kết hiện đang trỏ đến website.
- Gia tăng khả năng tìm kiếm: Google Webmaster giúp marketer tìm hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm trên Google, theo đó, marketer có thể tận dụng để tối ưu hóa trang web của mình. Điển hình là việc tra cứu các từ khóa phù hợp nhằm mục đích cải thiện thứ hạng tìm kiếm của website.
- Sửa lỗi website: Một số lỗi thường gặp trên website như thiếu thông tin Meta Description, lỗi Crawl hoặc tốc độ tải trang chậm, mobile friendly… Khi phát hiện những lỗi này, Google Webmaster Tools sẽ lập tức cung cấp thông tin và đề xuất cách sửa lỗi phù hợp nhất.
Đọc thêm bài viết: Mobile friendly và những yếu tố ảnh hưởng đến tối ưu hóa SEO
- Nhận thông báo khi website xảy ra sự cố: Các thông báo về sự cố gặp phải ở trang web sẽ được Google Webmaster gửi cho quản trị viên ngay khi xảy ra.
- Kiểm tra hiệu suất các bài đăng trên Google News: Quản trị viên có thể kiểm tra xem bài viết có xuất hiện trên Google News hay không. Điều này giúp quản trị viên điều hành và quản lý bài đăng trên website một cách hợp lý nhất.
Tổng kết
Google Webmaster Tools hiện nay là một cánh tay phải hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp và marketer trong việc tối ưu hóa hoạt động của website. Thông qua đó, marketer có thể nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả. Để tìm hiểu thêm về các công cụ hỗ trợ gia tăng hiệu suất hoạt động của website, bạn hãy tham khảo thêm các bài viết cùng chuyên mục tại blog của Chin Media.