Mobile friendly và những yếu tố ảnh hưởng đến tối ưu hóa SEO

Hiện nay, thói quen sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Đó là lý do mobile friendly trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để tối ưu hóa SEO. Hãy cùng Chin Media tìm hiểu chi tiết thông qua nội dung dưới đây.

mobile friendly test
Hiện nay, thói quen sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Vì sao mobile friendly quan trọng với SEO?

Mobile friendly là yếu tố thể hiện khả năng một trang web có thể hiển thị và hoạt động trơn tru trên các thiết bị di động. Trong thời đại các thiết bị điện thoại di động thông minh và máy tính bảng luôn được ưu tiên sử dụng để truy cập internet vì sự tiện lợi thì mobile friendly trở thành một tiêu chí quan trọng. Điều này không chỉ sử dụng để đánh giá sự thân thiện của website và gia tăng trải nghiệm người dùng mà thông qua đó còn giúp tối ưu SEO.

Có nhiều lý do khiến mobile friendly trở nên cần thiết, cụ thể như:

  • Số lượng người sở hữu smartphone, máy tính bảng ngày càng tăng: Thực tế, số lượng người sử dụng thiết bị di động và máy tính bảng để truy cập internet ngày càng nhiều. Nếu website của bạn được tối ưu chỉ số mobile friendly sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tốc độ lướt phải nhanh chóng của người dùng.
  • Trải nghiệm người dùng được cải thiện hiệu quả: Mobile friendly hạn chế tối đa tình trạng không tương thích hoặc khó truy cập, khó đọc khi người dùng hiện diện tại trang web của bạn.
  • SEO được tối ưu hóa: Một số công cụ tìm kiếm có khả năng đánh giá tính thân thiện với người dùng trên website của bạn, điển hình là các công cụ Google mobile friendly check. Nếu website của bạn được tối ưu mobile friendly, thứ hạng website theo đó cũng có phần được cải thiện trên kết quả tìm kiếm.
  • Khả năng tiếp cận khách hàng gia tăng đáng kể: Lượng khách hàng tiếp cận website từ thiết bị di động sẽ giúp bạn tối ưu hiệu suất kinh doanh một cách bất ngờ.

Đọc thêm bài viết: Hướng dẫn cách phân tích website chi tiết, hiệu quả nhất

google mobile friendly check
Mobile friendly là yếu tố thể hiện khả năng một trang web có thể hiển thị và hoạt động trơn tru trên các thiết bị di động.

Các yếu tố nào ảnh hưởng đến mobile friendly?

Khi tiến hành tối ưu mobile friendly, marketer cần chú ý đến một số yếu tố sau đây:

  • Độ thích ứng của thiết kế: Điều này đảm bảo thiết kế website có thể đáp ứng tối đa sự tương thích với màn hình thiết bị di động. Trong đó, bố cục và các thành phần, đề mục được sắp xếp hợp lý, đúng logic người đọc.
  • Tốc độ tải trang: Tốc độ tải trang phải được đảm bảo nhanh chóng, tránh mất quá nhiều thời gian gây nhàm chán cho người dùng. Marketer có thể thực hiện bằng cách tối ưu kích thước hình ảnh, file và sử dụng bộ đệm.
  • Font chữ, kích thước chữ: Marketer cần chú ý đến độ lớn của chữ và font chữ có đang bị khó đọc hay không. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và được xem là một trong những yếu tố chủ chốt chi phí tính mobile friendly.
  • Nội dung: Nội dung trên website cần được sắp xếp bố cục và định dạng sao cho hợp lý và dễ đọc trên các thiết bị di động và máy tính bảng. Một lưu ý là marketer nên tránh sử dụng các đoạn văn bản quá dài, gây rối mắt người đọc đồng thời tránh tình trạng website bị cuộn ngang.
  • Tương tác và điều hướng: Các phần tử tương tác cũng cần được tối ưu sao cho thuận tiện sử dụng trên các thiết bị di động. Song song đó là các mục điều hướng cũng phải được nghiên cứu nhằm hạn chế khó khăn cho người dùng.

Kiểm tra mobile friendly bằng cách nào?

Để kiểm tra độ thân thiện người dùng trên website, bạn có thể sử dụng các công cụ mobile friendly test. Một số công cụ phổ biến thường được cân nhắc sử dụng như:

  • Google Mobile friendly test: Một công cụ được cung cấp bởi nhà phát triển Google với kết quả trả về sẽ có những đánh giá cơ bản về hiện trạng mobile friendly cũng như một số đề xuất khắc phục.
  • GTmetrix: Đây là công cụ kiểm tra tốc độ trên trang web giúp đánh giá sơ bộ về tốc độ tải trang đồng thời cung cấp một số đề xuất nhằm tối ưu hóa website.
  • Pagespeed Insights: Bên cạnh GTmetrix, Pagespeed Insights cũng là một công cụ được phát triển bởi Google giúp bạn đánh giá khách quan về tốc độ tải website và đưa ra các đề xuất cải thiện phù hợp dựa trên hiện trạng trang web,
  • Bing mobile friendly test: Công cụ này có phần tương tự với Google Mobile friendly test, có khả năng giúp bạn kiểm tra tính tương thích của các thiết bị di động và máy tính bảng với giao diện website.

Đọc thêm bài viết: Tổng hợp phần mềm SEO miễn phí mới nhất giúp nâng hạng website

mobile friendly
Để kiểm tra độ thân thiện người dùng trên website, bạn có thể sử dụng mobile friendly test.

Tổng kết

Mobile friendly ngày nay là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng website cũng như là tiền đề để tối ưu hóa SEO trên các công cụ tìm kiếm. Dựa vào đó, doanh nghiệp và marketer có thể tối ưu hóa tỷ lệ tiếp cận khách hàng và gia tăng hiệu suất kinh doanh. Để hiểu sâu hơn về mobile friendly hoặc các chủ đề chuyên sâu, bạn hãy tham khảo thêm các bài viết cùng chuyên mục tại blog của Chin Media.

Google Marketing