Top 9 cách tối ưu quảng cáo Google có thể bạn chưa biết
Việc tối ưu quảng cáo Google là điều không hề đơn giản và luôn là nỗi băn khoăn của các nhà quảng cáo. Một chiến dịch quảng cáo Google thành công được tạo nên từ nền móng của vô số thử nghiệm cùng một khoản ngân sách không nhỏ. Trong nội dung dưới đây, Chin Media sẽ giới thiệu đến bạn cách tối ưu quảng cáo Google Ads có thể bạn chưa biết.
Quảng cáo Google là gì?
Quảng cáo Google (Google Adwords) là một hình thức quảng cáo trực tuyến có tính phí được phát triển bởi Google. Khi sử dụng quảng cáo Google, bạn sẽ được phép đặt quảng cáo tại các trang tìm kiếm của Google và các trang web liên kết. Theo đó, để chiến dịch quảng cáo đạt được hiệu quả tốt hơn, việc tối ưu quảng cáo Google Adwords là yếu tố vô cùng cần thiết.
Cách tối ưu quảng cáo Google Adwords
Tối ưu quảng cáo Google AdWords đòi hỏi bạn phải chuẩn bị một chiến lược cẩn thận và sự theo dõi chiến dịch liên tục. Dưới đây là một số cách bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo trên Google AdWords của mình:
-
Điều chỉnh giá thầu
Một trong những cách tối ưu quảng cáo Google hiệu quả là điều chỉnh giá thầu quảng cáo. Trong đó tăng giá thầu là 1 trong những cách để lên top quảng cáo tìm kiếm Google Adwords.
Hiện tại quảng cáo Google đang có 2 loại giá thầu là:
- Giá thầu CPC thủ công: phương thức đặt giá thầu này sẽ cho phép bạn đặt chi phí mỗi nhấp chuột tối đa cho quảng cáo của mình. Đặt chi phí giá thầu mỗi nhấp chuột quá cao sẽ lãng phí nhưng nếu đặt quá thấp thì không thể quảng cáo được.
- Giá thầu CPC nâng cao: phương thức đặt giá thầu này sẽ tự động đặt số tiền của giá thầu thay cho bạn.
Đối với từ khóa bạn đặt ra nếu chỉ phù hợp với quảng cáo nhưng lại hoạt động không tốt vì giá thầu của từ khóa quá thấp để hiển thị quảng cáo trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Đây là lúc bạn cần tăng giá thầu để chiến dịch quảng cáo của mình được hiển thị hiệu quả hơn.
-
Tối ưu từ khóa quảng cáo
Chọn từ khóa
Trước khi bắt đầu chạy quảng cáo, chúng ta nên nghiên cứu kỹ bộ từ khóa để tối ưu quảng cáo Google. Nhiều người nghĩ rằng chọn những từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm thì sẽ có nhiều khách hàng truy cập, nhưng thông thường những từ khóa này sẽ có mức độ cạnh tranh cao nên giá thầu cũng sẽ cao làm bạn tốn khá nhiều ngân sách và không hiệu quả.
Bạn nên ưu tiên chọn những từ khóa theo chi tiết sản phẩm cần quảng cáo, từ khóa liên quan hoặc từ khóa ngách để có được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và tiết kiệm ngân sách hơn. Để tìm kiếm từ khóa tốt nhất bạn nên dùng các công cụ chuyên biệt như Keywordtool, Keyword Planner,..
Tạm dừng các từ khóa không hiệu quả
Nếu bạn nhận thấy các từ khóa không hiệu quả khi chi phí bỏ ra cao mà hiệu quả chuyển đổi lại thấp. Lúc này bạn cần tạm dừng các từ khóa không hiệu quả bằng việc tắt ngay những chiến dịch đó.
Thêm từ khóa và phủ định từ khóa
Trong quá trình triển khai quảng cáo trên Google, hệ thống thường tự động đề xuất những cụm từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, nhằm mục đích nắm bắt nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Tuy nhiên, đôi khi những từ khóa này không hoàn toàn phản ánh nhu cầu thực sự của họ. Kết quả là, chiến dịch quảng cáo của bạn có thể tiêu tốn nhiều nguồn lực mà không đạt được chuyển đổi, đồng thời giá thầu có thể tăng cao.
Vì vậy, quan trọng để bạn xem xét cụm từ tìm kiếm và thêm những từ khóa phù hợp vào bộ từ khóa của mình. Đồng thời, loại bỏ những từ khóa không phù hợp (phủ định từ khóa) làm cho chiến dịch quảng cáo của bạn trở nên chặt chẽ hơn. Quá trình này giúp bạn kiểm soát chi phí hiệu quả hơn và tránh việc chi trả cho những từ khóa không liên quan đến mục tiêu kinh doanh của bạn.
>>> Xem thêm: Google merchant center là gì? Thông tin cần biết về google merchant
-
Phân bổ lại ngân sách
Nhiều người không chỉ chạy 1 chiến dịch quảng cáo, họ có thể chạy nhiều chiến dịch với phân bổ khung thời gian khác nhau, dành cho đối tượng khác nhau. Để quản lý được ngân sách cho nhiều chiến dịch quảng cáo, bạn cần phân bổ lại dòng tiền một cách phù hợp, để đạt đạt được mục tiêu quảng cáo ban đầu.
-
Lên lịch quảng cáo theo khung giờ
Khi tiến hành chạy quảng cáo, bạn nên thiết lập quảng cáo chạy 24 tiếng / ngày, sau 1 tuần bạn có thể xem lại kết quảng đo lường để biết được khung giờ nào tỷ lệ chuyển đổi cao. Từ đó bạn có thể tăng dòng tiền vào khung giờ có tỷ lệ chuyển đổi và tắt quảng cáo để tiết kiệm ngân sách đối với khung giờ không có chuyển đổi.
>>> Xem thêm: Top 5 lợi ích khi sử dụng trình quản lý quảng cáo Google
-
Thiết lập ưu tiên thiết bị
Theo dõi quá trình chạy quảng cáo rất quan trọng để tối ưu quảng cáo Google, bởi vì khi nhìn vào số liệu báo cáo bạn sẽ nắm được thông tin khách hàng của mình đang dùng thiết bị gì để tiếp cận quảng cáo. Cụ thể như sản phẩm bạn muốn quảng cáo là kem dưỡng da dành cho nữ (độ tuổi từ 18 -23), đây là nhóm khách hàng có xu hướng tìm kiếm mỹ phẩm trên điện thoại di động. Từ những số liệu này bạn cần thiết lập chiến dịch quảng cáo của mình theo giao diện dễ tiếp cận thiết bị di động để tiếp cận gần hơn tới khách hàng mục tiêu của mình.
-
Thiết lập ưu tiên khu vực
Trong mục cài đặt chiến dịch quảng cáo, bạn có thể thay đổi nhắm mục tiêu khách hàng theo vị trí địa lý, cụ thể bạn có thể tùy chỉnh quảng cáo của mình sao cho có liên quan đến người dùng tại khu vực của doanh nghiệp bạn.
Ví dụ nếu sản phẩm cần bán của bạn là sách và bạn nhận thấy người đùng ở nội thành Thành Phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử cao hơn, thì bạn có thể tạo chiến dịch quảng cáo được nhắm mục tiêu theo địa lý cho Thành Phố Hồ Chí Minh với văn bản quảng cáo bao gồm “miễn phí giao hàng nội thành Hồ Chí Minh. Việc thiết lập ưu tiên khu vực nào có chuyển đổi tốt thì sẽ giúp bạn tối ưu quảng cáo Google ở khu vực ấy và ngược lại.
-
Tối ưu trang đích
Một số nhà quảng cáo thường bỏ qua việc tối ưu hóa trang đích khi thiết lập chiến dịch quảng cáo Google vì coi đó là việc không quan trọng, nhưng điều này là hoàn toàn không chính xác. Giống như việc thực hiện SEO, quảng cáo Google cũng đòi hỏi việc tối ưu hóa trang đích, bao gồm tốc độ tải trang, tính thân thiện với thiết bị di động/ máy tính, chất lượng hình ảnh, nội dung quảng cáo liên quan đến sản phẩm, cũng như việc chứa đựng từ khóa mà bạn đang sử dụng trong chiến dịch quảng cáo.
Điều này đặc biệt quan trọng khi Google sẽ quét qua trang đích, đánh giá mức độ liên quan của nó với từ khóa đang chạy và đánh giá mức độ thân thiện của trang đích để xác định chất lượng quảng cáo của bạn có tốt hay không.
Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng nhiều website để quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ của mình cùng 1 lúc, khi nhiều trang đích trong 1 nhóm quảng cáo sẽ bị Google từ chối ngay khi bạn thực hiện thao tác thiết lập trên tài khoản. Bạn nên tạo 1 chiến dịch quảng cáo chạy về 1 trang đích để tránh trường hợp bị Google từ chối.
-
Thêm tiện ích mở rộng quảng cáo
Google khích lệ việc bổ sung nhiều tiện ích mở rộng quảng cáo như vị trí (bản đồ), liên kết trang web, chú thích, mở rộng về cuộc gọi và tin nhắn để tối ưu hóa hiệu suất và chất lượng của quảng cáo, cũng như tăng tỷ lệ nhấp chuột. Ngoài ra, việc thêm các tiện ích mở rộng còn có thể giúp cải thiện vị trí của quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm và đồng thời giảm giá thầu một cách đáng kể.
-
Viết nội dung quảng cáo
Để tối ưu quảng cáo Google Ads, việc viết nội dung quảng cáo đa dạng là rất quan trọng. Bạn hãy tạo nhiều mẫu quảng cáo khác nhau, mỗi mẫu chứa từ khóa trong bộ từ khóa đang chạy quảng cáo và kết hợp với các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi để khuyến khích sự tò mò từ phía khách hàng, từ đó thúc đẩy họ nhấp vào quảng cáo của bạn.
Tuy nhiên, để tránh bị từ chối nội dung quảng cáo bởi Google, bạn cũng cần hạn chế một số điểm khi viết mẫu quảng cáo như sau:
- Bạn cần phải chèn từ khóa vào mẫu quảng cáo của mình để tối ưu hóa tìm kiếm.
- Bạn không nên viết hoa toàn bộ mẫu quảng cáo hoặc viết hoa quá nhiều.
- Bạn không nên thêm số điện thoại, hay tên thương hiệu khi không có bản quyền pháp vào mẫu quảng cáo
- Bạn không nên spam từ khóa (lặp lại từ khóa quá nhiều) trong mẫu quảng cáo của mình.
- Những từ ngữ vi phạm chính sách quảng cáo của Google bạn không nên được sử dụng: bia, thuốc lá, rượu,…
- Bạn không nên chèn các ký tự đặc biệt vào mẫu quảng cáo.
Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng nội dung quảng cáo không chỉ hấp dẫn và thú vị mà còn tuân thủ các nguyên tắc và hướng dẫn của Google Ads, giúp chiến dịch quảng cáo của bạn thu hút đúng đối tượng mục tiêu mà không gặp vấn đề từ phía nền tảng quảng cáo.
Tổng kết
Hy vọng bài viết này đã giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản về Google Ad và cách tối ưu quảng cáo Google Adwords. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên truy cập vào blog Chin Media để tham khảo thêm các kiến thức về kinh doanh lẫn marketing thú vị khác nhé.