Google merchant center là gì? Thông tin cần biết về google merchant

Google merchant center (GMC) là một công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Vậy GMC là gì? Đâu là cách hoạt động của công cụ này. Hãy cùng Chin Media đi tìm lời giải cho những thắc mắc trên ở bài viết này nhé!

Google merchant center là gì?

Google merchant center là một dịch vụ miễn phí của Google cho phép các nhà bán hàng đăng ký và quản lý các sản phẩm của họ trên Google Shopping, Google Ads và các nền tảng khác của Google. Bằng cách sử dụng merchant center, bạn có thể tăng khả năng tiếp cận và hiển thị sản phẩm của mình cho hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.

Google merchant center là gì?
Google merchant center là gì?

Những lợi ích của Google merchant center

Sản phẩm hiển thị tốt hơn

Khi đăng ký sản phẩm của mình trên Google merchant center, bạn có thể tùy chỉnh các thông tin như tiêu đề, mô tả, giá, hình ảnh, liên kết và các thuộc tính khác để làm nổi bật sản phẩm của mình trên kết quả tìm kiếm và Google Shopping. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng các tính năng như sản phẩm nổi bật, nhãn miễn phí, mã giảm giá và các chương trình khuyến mãi để thu hút sự chú ý của người dùng.

Dễ dàng quản lý sản phẩm

Merchant center cho phép bạn đồng bộ hóa dữ liệu sản phẩm của bạn với các nguồn khác nhau như website, feed dữ liệu hoặc API. Bạn có thể cập nhật và kiểm tra trạng thái của sản phẩm của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng trên giao diện người dùng hoặc bằng cách sử dụng ứng dụng di động.
Người dùng cũng có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra chất lượng sản phẩm, cảnh báo lỗi và hướng dẫn khắc phục để đảm bảo rằng sản phẩm luôn tuân thủ các chính sách và tiêu chuẩn của Google.

GMC giúp việc quản lý sản phẩm của người dùng trở nên thuận lợi hơn.
GMC giúp việc quản lý sản phẩm của người dùng trở nên thuận lợi hơn.

Thuận tiện theo dõi hiệu suất

Google merchant center cung cấp cho người dùng các báo cáo chi tiết về hiệu suất của sản phẩm của bạn trên các nền tảng khác nhau của Google. Bạn có thể xem số lượt xem, số lượt nhấp, tỷ lệ nhấp, doanh thu, chi phí và ROI (Return on Investment – Tỷ suất hoàn vốn) của từng sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm.
Các marketer có thể so sánh hiệu suất của sản phẩm của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh hoặc theo các tiêu chí khác nhau như vị trí địa lý, thiết bị hoặc thời gian. Bạn có thể sử dụng các báo cáo này để đánh giá và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình.

Tăng độ tin cậy cho sản phẩm

Merchant center giúp bạn tăng độ tin cậy cho sản phẩm của mình bằng cách cho phép bạn tham gia vào các chương trình như Google Customer Reviews, Google Guaranteed và Google Trusted Stores. Những chương trình này cho phép bạn thu thập và hiển thị các đánh giá từ người mua, cung cấp các cam kết về chất lượng và dịch vụ và nhận được các huy hiệu và niềm tin từ Google.
Ngoài ra, khi sử dụng GMC sẽ giúp bạn tăng uy tín và niềm tin của người dùng đối với sản phẩm của mình.

Cách hoạt động của Google merchant center

Để sử dụng công cụ merchant center, người dùng cần có một tài khoản Gmail hoặc Google Workspace hợp lệ. Sau đó, người dùng cần truy cập vào trang web của GMC và đăng ký một tài khoản mới. Bạn sẽ cần cung cấp các thông tin cơ bản về doanh nghiệp của bạn như tên, địa chỉ, số điện thoại, website và các thông tin khác.
Bạn cũng cần xác minh và yêu cầu quyền sở hữu của website của bạn bằng cách sử dụng một trong các phương pháp như HTML tag, Google Analytics, Google Tag Manager hoặc tệp HTML.
Sau khi hoàn tất các bước trên, các marketer có thể bắt đầu đăng ký sản phẩm của mình trên Google merchant. Bạn có thể chọn một trong các phương pháp sau để đăng ký sản phẩm:

  • Sử dụng feed dữ liệu: Bạn có thể tạo một tệp chứa các thông tin về sản phẩm của bạn theo định dạng CSV, TSV, XML hoặc Google Sheets. Người dùng cần tuân thủ các yêu cầu về định dạng và thuộc tính của Google để đảm bảo rằng sản phẩm của mình được chấp nhận. Các marketer có thể tải lên tệp feed dữ liệu của mình trực tiếp trên Google merchant center hoặc sử dụng một URL để Google lấy tệp feed dữ liệu của bạn theo lịch trình.
  • Sử dụng API: Người dùng có thể sử dụng API của GMC để giao tiếp với Google và gửi các thông tin về sản phẩm theo cách lập trình. Bạn cần có kiến thức về lập trình và sử dụng các ngôn ngữ như Java, Python, PHP để sử dụng API. Marketer cũng cần đăng ký và xác thực ứng dụng của mình với Google để sử dụng API này.
  • Sử dụng website: Nếu website đã được xây dựng theo tiêu chuẩn Schema.org hoặc sử dụng các plugin như WooCommerce, Shopify hoặc Magento, bạn có thể cho phép Google quét và lấy các thông tin về sản phẩm của bạn từ website của mình mà không cần tạo feed dữ liệu hoặc sử dụng API. Người dùng cần kích hoạt tính năng này trên merchant center và chờ Google xác nhận website của mình.

Cách đăng ký tài khoản merchant center

Sau khi đã biết được những lợi ích mà Google merchant đem lại cho người dùng, thắc mắc còn lại sẽ là làm cách nào để đăng ký tài khoản GMC, bạn có thể tham khảo theo các bước sau đây:

  • Truy cập vào trang web https://www.google.com/retail/solutions/merchant-center/ và nhấn vào nút “Bắt đầu”.
  • Đăng nhập bằng tài khoản Gmail hoặc Google Workspace.
  • Điền các thông tin cơ bản về doanh nghiệp như tên, địa chỉ, số điện thoại, website và các thông tin khác.
  • Xác minh và yêu cầu quyền sở hữu của website của bạn bằng cách sử dụng một trong các phương pháp như HTML tag, Google Analytics, Google Tag Manager hoặc tệp HTML.
  • Chọn một trong các phương pháp để đăng ký sản phẩm của bạn: sử dụng feed dữ liệu, sử dụng API hoặc sử dụng website.
  • Hoàn thành các bước hướng dẫn và chờ Google duyệt và chấp nhận sản phẩm.
Giao diện đăng ký GMC.
Giao diện đăng ký GMC.

Tổng kết

Google merchant center là một dịch vụ miễn phí của Google cho phép các nhà bán hàng đăng ký và quản lý các sản phẩm của họ trên Google Shopping, Google Ads và các nền tảng khác của Google. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được một số thắc mắc cho bạn về công cụ này của Google. Đừng quên truy cập website Chin Media để tham khảo thêm các kiến thức về kinh doanh lẫn marketing thú vị khác nhé

 

Uncategorized