Pharmaceutical content marketing: Viết đúng và viết đủ
Với marketer làm việc trong lĩnh vực pharmaceutical content marketing, nhiệm vụ không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin sản phẩm mà còn phải mang đến những giá trị cộng đồng thông qua viết đúng và đủ. Hãy cùng Chin Media tìm hiểu qua nội dung dưới đây.
Pharmaceutical content marketing là gì?
Pharmaceutical content marketing (Tiếp thị nội dung dược phẩm) được hiểu là việc kết hợp những kiến thức chuyên môn trong ngành Y, Dược với những kinh nghiệm, hiểu biết về sáng tạo nội dung, quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Mục đích của việc này không chỉ nằm ở việc thu hút khách hàng, nâng cao doanh thu và lợi nhuận mà còn xây dựng lòng tin, củng cố giá trị thương hiệu trong mắt người dùng.
Vì vậy, có thể nói rằng, công việc content marketing đối với các marketer làm việc trong ngành dược phẩm đòi hỏi khá nhiều về kiến thức chuyên sâu, am hiểu đặc thù về ngành Dược cũng như sở hữu sự nhanh nhạy với thị trường, sáng tạo nội dung dựa trên nền tảng giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Nói nôm na việc này có thể được gọi chung chung là “đúng người, đúng loại, đúng thời điểm” xuất hiện khi khách hàng cần nhất đồng thời tạo dựng niềm tin dần dần để họ chuyển thành khách hàng tiềm năng. Cuối cùng, họ sẵn sàng tìm hiểu thêm về sản phẩm cũng như thương hiệu cung cấp sản phẩm đó đồng thời ra quyết định mua hàng.
Đọc thêm bài viết: Thực hiện healthcare marketing strategy bằng cách nào để đạt hiệu quả?
Content marketing pharmaceutical industry khác gì với các ngành khác?
Thị trường dược phẩm chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn trong 10 năm qua. Cụ thể hơn, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia sở hữu tổng giá trị thị trường dược phẩm đồng thời có mức tăng trưởng ngành dược nằm trong top nhanh nhất Thế giới. Theo dự báo thị trường được thực hiện bởi BMI Research, thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ đạt mốc 16,1 tỷ USD vào năm 2026, trong đó, tỷ lệ tăng trưởng kép lên tới 11%.
Mức độ tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ cũng đi kèm với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu dược phẩm. Điều này không chỉ thể hiện qua các kênh bán hàng truyền thống mà còn ở các kênh online đa nền tảng. Vì vậy, marketing nói chung và pharmaceutical content marketing nói riêng giữ vai trò chủ chốt trong lộ trình nâng cao hiệu suất kinh doanh và tầm phát triển dài hạn của doanh nghiệp.
Đọc thêm bài viết: Lập kế hoạch marketing bệnh viện và những điều marketer nên lưu ý
Hiện nay, người tiêu dùng đã ngày càng ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe. Họ không ngừng chủ động tìm kiếm thông tin, bổ sung kiến thức và phòng và chữa bệnh từ các nguồn thông tin trên internet. Theo đó, giữa hằng hà sa số thương hiệu dược phẩm, thực phẩm bổ sung chăm sóc sức khỏe, họ cũng ngày càng khó tính hơn và cân nhắc kĩ hơn trước khi quyết định mua hàng.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để những khách hàng khó tính nhất có thể tin tưởng và quyết định lựa chọn thương hiệu của bạn làm người đồng hành trong hành trình chăm sóc sức khỏe? Đây là lúc content marketing thể hiện vai trò dẫn dắt trong việc kể một câu chuyện, nêu lên vấn đề để tiếp cận khách hàng, thuyết phục họ đồng thời giữ chân họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
Thực tế, dược phẩm là ngành hàng đặc thù với nhiều kiến thức chuyên ngành mà không phải ai cũng có thể nắm bắt được dễ dàng. Mặt khác, các sản phẩm có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe con người nên việc sáng tạo nội dung hầu như đều bị giới hạn bởi các tiêu chuẩn cộng đồng, các điều luật quảng cáo,… Do đó, điểm khác biệt lớn nhất giữa pharmaceutical content marketing so với các ngành khác ở việc đòi hỏi marketer phải có kiến thức chuyên môn thật sự vững chắc đồng thời am hiểu các quy định về quảng cáo đa nền tảng.
Bên cạnh đó, marketing ngành dược cũng đòi hỏi phải xây dựng niềm tin lâu dài với khách hàng vì đây là động lực chính thúc đẩy quyết định mua hàng và sự trung thành của họ với thương hiệu. Những bằng chứng, số liệu thuyết phục và những câu chuyện chạm đến trái tim khách hàng.
Những bí quyết viết đúng và đủ trong pharmaceutical content marketing
Ngoài việc hiểu rõ content marketing dược phẩm là gì cũng như tầm quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất truyền thông, kinh doanh của thương hiệu, marketer cũng cần cập nhật các xu thế trên thị trường để có bước chuẩn bị vững chắc nhất. Dưới đây là một số bí quyết cơ bản giúp marketer định hướng và phát triển pharmaceutical content marketing.
Đọc thêm bài viết: Cách viết content lĩnh vực sức khỏe đơn giản mà hiệu quả 2024
Xây dựng kế hoạch nội dung dài hạn
Đầu tiên, marketer cần có kế hoạch nội dung dài hạn, đây sẽ là lộ trình từng bước dẫn dắt khách hàng đến với sự tin tưởng dành cho thương hiệu. Cụ thể hơn, marketer nên lập ra một kế hoạch chi tiết về nội dung, trong đó lộ trình về từng tuyến bài nhất định nên được quy hoạch rõ ràng để đưa khách hàng đến ngày một gần hơn với sản phẩm và thương hiệu. Tuy nhiên, đặc thù khó nắm bắt của ngành hàng dược phẩm đòi hỏi tuyến nội dung của marketer nên theo hướng educate khách hàng, thông qua những bài hướng dẫn sử dụng, thành phần, tính năng, kiến thức chuyên môn một cái dễ hiểu,…
Sử dụng số liệu thống kê đáng tin cậy
Những số liệu thống kê sở hữu tiềm lực to lớn hơn bạn nghĩ, đặc biệt là đối với ngành hàng dược phẩm. Việc sử dụng những số liệu thống kê đáng tin cậy được công bố bởi các cơ quan có thẩm quyền sẽ nâng cao tính thuyết phục của nội dung lên gấp nhiều lần. Ví dụ như, marketer hãy dùng “thống kê từ ABC cho thấy 80% phụ nữ giảm rụng tóc sau xx tuần sử dụng sản phẩm” thay vì “sử dụng sản phẩm A giúp phụ nữ giảm rụng tóc”.
Nghiên cứu sử dụng infographic
Infographic là một cách truyền tải nội dung được đánh giá khá hiệu quả khi dùng trong pharmaceutical content marketing. Thông qua infographic, marketer có thể cung cấp thông tin về kiến thức, sản phẩm, thương hiệu một cách trực quan, sinh động, thu hút và dễ hiểu.
Khơi gợi hy vọng cho khách hàng
Một chiến lược marketing được xem là thành công trong mắt khách hàng khi giúp họ giải quyết vấn đề thay vì chỉ đơn thuần bán sản phẩm hoặc cố gắng thúc đẩy họ mua sản phẩm. Đối với ngành hàng dược phẩm có đặc thù cần sự tin tưởng từ khách hàng, marketer càng cần phải lưu ý về việc không chỉ bán thuốc, bán thực phẩm chức năng mà còn “bán” cho khách hàng một sức khỏe dồi dào, một tương lai hạnh phúc với cuộc sống viên mãn.
Những tuyến nội dung khơi gợi hy vọng cho khách hàng có thể bắt đầu từ những câu chuyện có thật xung quanh lịch sử phát triển thương hiệu, những lời trần tình chân thực của thương hiệu hoặc hành trình vượt qua một cơn bạo bệnh,… Đó đều là những ý tưởng nội dung đặc sắc để marketer khai thác thêm.
Tận dụng và phát huy độ uy tín của những nhân vật trong ngành
Những thông điệp thương hiệu sẽ trở nên hay và ý nghĩa hơn nếu tận dụng được sự uy tín của những nhân vật trong ngành. Đó có thể là các giáo sư, thạc sĩ, bác sĩ,…có tiếng nói và tầm ảnh hưởng nhất định. Ngoài những nhân vật có kiến thức chuyên môn cao, marketer cũng có thể mượn câu chuyện từ những bệnh nhân với những thông điệp ý nghĩa, thích hợp. Khi làm pharmaceutical content marketing, marketer đừng quên lựa chọn những người truyền đạt với thông điệp phù hợp, điều này không những nâng tầm ảnh hưởng của sản phẩm mà còn nâng cao sự uy tín của thương hiệu trong mắt khách hàng.
Đọc thêm bài viết: Cách chuyển đổi khách hàng mục tiêu thành tệp khách hàng tiềm năng
Lựa chọn kênh truyền tải thông điệp phù hợp
Việc lựa chọn kênh truyền tải thông điệp phù hợp cũng là một trong các bí quyết ảnh hưởng sự thành công trong pharmaceutical content marketing. Ngoài những kênh marketing truyền thống như báo đài, truyền hình, tạp chí, ngày nay, marketer còn có sự lựa chọn đa dạng hơn trên các nền tảng online do sự bùng nổ kỹ thuật số. Một số nền tảng marketer thường lựa chọn là Facebook, Youtube, Instagram, website,…
Tuy nhiên, mỗi nền tảng lại thích hợp cho một mục tiêu truyền thông khác nhau. Đơn cử như việc những tuyến nội dung hơi hướng cung cấp thông tin, kiến thức, hướng dẫn khách hàng nên được sử dụng trên website và mạng xã hội – nơi khách hàng dành đa số thời gian rảnh để lướt mỗi ngày. Những chiến dịch marketing sử dụng video để truyền tải thông điệp nên được đăng tải tại Youtube hoặc TikTok hay các kênh truyền hình, truyền thông đại chúng.
Thực tế, marketer nên đặt mình vào vị thế khách hàng để hiểu được nhu cầu và mối quan tâm của họ. Từ đó, việc lựa chọn thông điệp và kênh truyền tải thông điệp sẽ trở nên dễ dàng và phù hợp hơn. Hiệu suất marketing cũng được nâng cao rõ rệt.
Tổng kết
Dược phẩm luôn được xem là ngành hàng khó tính với những đặc thù kiến thức không phải ai cũng nắm bắt được. Theo đó, pharmaceutical content marketing đòi hỏi marketer ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên ngành đủ để hiểu và giáo dục khách hàng, còn để phối hợp với kinh nghiệm trong ngành marketing để đưa ra kế hoạch nội dung phù hợp. Đây được xem là con đường dài hạn để tiếp cận, thu hút và kết nối khách hàng theo từng bước và từng tuyến nội dung phù hợp. Thông qua việc tham khảo tầm quan trọng cùng những bí quyết về content marketing pharmaceutical industry được chia sẻ trong nội dung này, Chin Media hy vọng marketer đã có tầm nhìn sơ lược về những đặc điểm của ngành hàng. Song song đó, marketer cũng có thể tìm hiểu thêm các bài viết cùng chuyên mục tại blog của Chin Media!