Sự khác biệt giữa omnichannel vs multichannel trong marketing

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh còn khách hàng ngày càng khó tính hơn, việc hiểu rõ sự khác biệt giữa omnichannel vs multichannel không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing của mình mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt và cách áp dụng các chiến lược marketing này một cách hiệu quả, hãy cùng Chin Media tìm hiểu ngay!

Omnichannel vs multichannel là gì?

Mặc dù omnichannel vs multichannel đều liên quan đến việc sử dụng đa kênh để tiếp cận khách hàng nhưng có những khác biệt quan trọng giữa 2 chiến lược này.

Omnichannel marketing là gì?

Omnichannel marketing là chiến lược marketing tạo ra trải nghiệm liền mạch và nhất quán cho khách hàng trên mọi kênh mà họ tương tác với thương hiệu. Điều này có nghĩa là dù khách hàng truy cập trang web, ứng dụng di động, cửa hàng truyền thống, mạng xã hội hay bất kỳ kênh nào khác, họ đều sẽ nhận được trải nghiệm tương tự và nhất quán.

omnichannel vs multichannel
Omnichannel marketing là chiến lược marketing tạo ra trải nghiệm liền mạch và nhất quán cho khách hàng trên mọi kênh.

Multichannel marketing là gì?

Multichannel marketing là chiến lược marketing sử dụng nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng. Các kênh này có thể bao gồm trang web, ứng dụng di động, cửa hàng truyền thống, mạng xã hội, email,… Mỗi kênh có thể hoạt động độc lập và không nhất thiết phải liên kết với nhau. 

>> Xem thêm: Marketing gián tiếp là gì? Các loại hình tiếp thị gián tiếp cơ bản

Sự khác biệt giữa omnichannel vs multichannel trong marketing

Multichannel marketing tập trung vào việc sử dụng nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng, nhưng trải nghiệm khách hàng trên mỗi kênh có thể khác nhau. Mục tiêu là đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng ở mọi nơi họ có thể, bất kể họ sử dụng kênh nào.

Omnichannel marketing tiến xa hơn một bước bằng cách tạo ra trải nghiệm liền mạch và nhất quán cho khách hàng trên mọi kênh. 

Đặc điểm Multichannel marketing

Omnichannel marketing

Cách tiếp cận

Các kênh hoạt động độc lập Các kênh được liên kết và tích hợp

Mục tiêu

Tăng độ phủ sóng, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể

Tăng cường sự tương tác với khách hàng, tạo dựng lòng trung thành

Trải nghiệm khách hàng

Không liền mạch, có thể bị gián đoạn

Liền mạch, nhất quán

Dữ liệu khách hàng

Dữ liệu được lưu trữ riêng biệt trên mỗi kênh

Dữ liệu được thống nhất và truy cập được trên tất cả các kênh

Ví dụ

Doanh nghiệp sử dụng website, email, mạng xã hội và quảng cáo trực tuyến, nhưng không có sự liên kết giữa các kênh này.

Doanh nghiệp sử dụng website, ứng dụng di động, cửa hàng bán lẻ và chatbot, và tất cả các kênh này đều được liên kết với nhau để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Làm thế nào để bạn lựa chọn giữa omnichannel vs multichannel

Việc lựa chọn giữa omnichannel vs multichannel marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mục tiêu kinh doanh, đối tượng mục tiêu, ngân sách và khả năng công nghệ của doanh nghiệp bạn.

Xác định mục tiêu kinh doanh

  • Bạn muốn đạt được điều gì với chiến dịch marketing của mình?
  • Bạn muốn tăng nhận thức thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web, tăng doanh số bán hàng hay cải thiện dịch vụ khách hàng?

 Xác định đối tượng mục tiêu

  • Khách hàng của bạn thường xuyên sử dụng kênh nào?
  • Họ thích tương tác với thương hiệu của bạn như thế nào?

Đánh giá ngân sách

  • Bạn có bao nhiêu ngân sách để đầu tư cho chiến dịch marketing của mình?
  • Chi phí cho chiến dịch omnichannel marketing có thể cao hơn so với multichannel marketing do yêu cầu về công nghệ và tích hợp dữ liệu.

Đánh giá khả năng công nghệ

  • Bạn có công nghệ cần thiết để hỗ trợ chiến dịch multichannel hoặc omnichannel marketing của mình không?
  • Omnichannel marketing đòi hỏi hệ thống dữ liệu và công nghệ tích hợp cao hơn so với multichannel marketing.
omnichannel vs multichannel
Tùy vào mục tiêu, ngân sách và nguồn lực mà doanh nghiệp có thể lựa chọn chiến dịch phù hợp.

Nếu bạn muốn cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm liền mạch và nhất quán, đồng thời xây dựng lòng trung thành với khách hàng, omnichannel là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn có ngân sách hạn hẹp hoặc mới bắt đầu với marketing, multichannel có thể là lựa chọn tốt hơn.

Các chiến dịch omnichannel vs multichannel thành công

Sau đây là một số chiến dịch thành công của các nhãn hàng lớn để giúp bạn hiểu rõ hơn về omnichannel vs multichannel.

Chiến lược omnichannel của Walmart

Walmart đang áp dụng chiến lược omnichannel, họ không chỉ mở rộng hoạt động online mà còn tập trung vào việc tạo mối quan hệ kỹ thuật số với khách hàng. Mỗi năm, Walmart mở thêm nhiều điểm lấy hàng trực tuyến mới để thuận tiện cho người mua. 

Họ cũng đầu tư vào việc nâng cao chiến lược omnichannel toàn cầu, như việc đầu tư 50 triệu USD vào ứng dụng giao hàng tại Chile và 3,5 tỷ USD tại Canada để cải thiện trải nghiệm khách hàng qua nhiều kênh. Công việc này bao gồm cải tạo cửa hàng, mở rộng dịch vụ lấy hàng và áp dụng công nghệ di động. Walmart cũng rất chú trọng đến mạng xã hội, SEO và quảng cáo trực tuyến.

Vào năm 2022, họ đã bước vào lĩnh vực thực tế ảo (VR) để giới thiệu sản phẩm trang trí và nội thất thông qua trải nghiệm “xem trong nhà bạn”. Từ việc cải thiện chuỗi cung ứng đến trải nghiệm mua sắm, Walmart đang phát triển mạnh mẽ với chiến lược omnichannel.

omnichannel vs multichannel
Walmart áp dụng chiến lược omnichannel mở rộng hoạt động online mà còn tập trung vào việc tạo mối quan hệ kỹ thuật số với khách hàng.

L’Oréal &  Amazon marketing cloud

L’Oréal đã sử dụng Amazon marketing cloud (AMC) để triển khai chiến lược omnichannel và cải thiện việc giới hạn tần suất hiển thị quảng cáo, tiếp cận khách hàng trong hành trình mua sắm không theo trình tự. Họ cũng đảm bảo phân tích các chiến dịch của mình và so sánh các điểm tiếp xúc để đảm bảo rằng họ đang sử dụng nguồn lực của mình ở những nơi phù hợp nhất. Bằng cách tạo ra một chiến lược omnichannel, L’Oréal đã có thể tiếp cận đúng đối tượng với các quảng cáo phù hợp và cải thiện trải nghiệm cho cả khách hàng và thương hiệu của họ.

>> Xem thêm: Quy tắc 5 đúng trong marketing dược mà marketer nên nắm vững

Coca-Cola

Coca-Cola đã sử dụng thành công chiến lược multichannel marketing để tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Coca-Cola sử dụng nhiều kênh khác nhau để quảng bá sản phẩm của mình, bao gồm truyền hình, đài phát thanh, báo chí, bảng quảng cáo, mạng xã hội và marketing trực tuyến. Coca-Cola cũng hợp tác với các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và các nhà bán lẻ khác để đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Nhờ chiến lược multichannel marketing hiệu quả, Coca-Cola đã trở thành một trong những thương hiệu được công nhận nhất trên thế giới.

Tổng kết

Omnichannel vs multichannel đều có ưu điểm riêng, nhưng mỗi chiến lược phù hợp với các mục tiêu và nguồn lực khác nhau của doanh nghiệp. Omnichannel tập trung vào trải nghiệm liền mạch qua các kênh, trong khi multichannel tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh mà không nhất thiết đảm bảo trải nghiệm đồng nhất. Sự lựa chọn giữa hai chiến lược này phụ thuộc vào chiến lược và đối tượng mục tiêu của bạn. Theo dõi Blog của Chin Media ngay hôm nay để cập nhật những xu hướng marketing mới nhất!

Digital Marketing