Marketing gián tiếp là gì? Các loại hình tiếp thị gián tiếp cơ bản

Marketing gián tiếp là phương thức đặc biệt giúp nâng cao hiệu quả tổng thể của toàn bộ chiến lược tiếp thị. Vậy cụ thể marketing gián tiếp là gì? Cùng đọc tiếp bài viết của Chin Media để tìm hiểu rõ hơn về khái niệm và các loại hình marketing gián tiếp nhé!

Marketing gián tiếp là gì?

Marketing gián tiếp (indirect marketing) gì? Đây là  một chiến lược tiếp thị đặc biệt mà các thông điệp được truyền tải thông qua các kênh gián tiếp như quảng cáo, bài viết, sự kiện có tài trợ,… mà không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Mục tiêu của marketing gián tiếp là tạo ra ý thức của khách hàng về thương hiệu một cách tự nhiên, tăng cường độ nhận biết về sản phẩm và tạo ra sự quan tâm từ phía khách hàng.

Các loại hình marketing gián tiếp là gì?

Bạn đã hiểu được marketing gián tiếp là gì, vậy loại hình tiếp thị này được thực hiện thông qua các hình thức cụ thể nào? Dưới đây là một số hình thức tiếp thị gián tiếp bạn có thể sử dụng cho doanh nghiệp của mình:

Tiếp thị nội dung (content marketing)

Marketing gián tiếp là gì?
Marketing gián tiếp là gì?

Marketer sẽ tạo nội dung có giá trị nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Nội dung của content không mang tính chất bán hàng mà chủ yếu là cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc, từ đó tăng cường độ nhận diện của thương hiệu. Một số hình thức content marketing được marketer sử dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

  • Bài viết blog;
  • Podcast;
  • Email marketing;
  • Video;
  • Trò chơi (mini game);
  • Livestream;…

>> Tham khảo thêm: AI content và những lợi ích khi viết content bằng AI

SEO (Search engine optimization)

SEO là hoạt động tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp để có xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Khi khách hàng tiến hành tìm kiếm một từ khóa liên quan, việc trang web của bạn xuất hiện ở vị trí càng cao sẽ giúp tăng độ nhận diện tốt hơn.

SEO giúp tăng thứ hạng tìm kiếm của website
SEO giúp tăng thứ hạng tìm kiếm của website

SEO thường chia làm 2 loại như sau:

On-page SEO

  • SEO on-page là việc tối ưu các nội dung trên trang web để Google bot dễ dàng hiểu được thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
  • Hoạt động SEO on-page sẽ giúp cho nội dung trang web của doanh nghiệp phù hợp với các truy vấn mà khách hàng tìm kiếm về sản phẩm hoặc thị trường kinh doanh của bạn.

Off-page SEO

  • SEO off-page là việc xây dựng các backlink (liên kết trả về) từ các trang web liên quan khác đến trang web của bạn để tăng độ uy tín của thương hiệu đối với người đọc. Bên cạnh việc xây dựng liên kết (link building) thì marketer cũng có thể thực hiện Social Media Marketing và Social Bookmarking khi làm SEO off-page.
  • Nếu được thực hiện đúng cách, SEO off-page có thể mang đến nguồn khách hàng tiềm năng cố định cho doanh nghiệp.

>> Tham khảo thêm: Top 5 Google tools for SEO miễn phí và hữu ích bạn nên biết

Quan hệ công chúng (Public Relations – PR)

Bạn có thể thực hiện PR để marketing doanh nghiệp
Bạn có thể thực hiện PR để marketing doanh nghiệp

PR trong marketing gián tiếp là gì? Đây là các chiến lược truyền thông nhằm mục tiêu tạo ra nhận thức của mọi người về thương hiệu, duy trì độ uy tín và tăng cường các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với các đơn vị khác. PR có thể được thực hiện thông qua các hoạt động như tổ chức sự kiện, quan hệ cộng đồng, truyền thông nội bộ, xử lý khủng hoảng truyền thông,…

Truyền thông xã hội (Social Media)

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, các phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một trong những công cụ tiếp thị quan trọng giúp họ tiếp xúc và tương tác với khách hàng, tăng cường độ nhận diện để thúc đẩy doanh số bán hàng. Việc xây dựng lượng người theo dõi cao trên các nền tảng mạng xã hội chính là hình thức marketing gián tiếp hiệu quả với chi thấp.

Các nền tảng social media cũng là nơi marketing gián tiếp hiệu quả
Các nền tảng social media cũng là nơi marketing gián tiếp hiệu quả

Theo nghiên cứu của DataReportal, top 10 nền tảng social media có số người sử dụng rộng rãi nhất (tính đến tháng 1/2023) là: Facebook (2,96 tỷ người dùng), YouTube (2,51 tỷ người dùng), WhatsApp (2 tỷ người dùng), Instagram (2 tỷ người dùng), WeChat (1,31 tỷ người dùng), TikTok (1,05 tỷ người dùng), Facebook Messenger (931 triệu người dùng), Douyin (715 triệu người dùng), Telegram (700 triệu người dùng) và Snapchat (635 triệu người dùng).

Ưu nhược điểm của marketing gián tiếp là gì?

Ưu điểm:

  • Khả năng tiếp cận rộng rãi: Marketing gián tiếp cho phép doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn người xem mà không cần tương tác trực tiếp.
  • Hiệu suất cao, chi phí thấp: Một số hình thức marketing gián tiếp có chi phí thấp hơn so với các hình thức marketing trực tiếp nhưng vẫn có khả năng tiếp cận một lượng lớn khách hàng.
  • Có tính linh hoạt: Các hình thức marketing gián tiếp có thể được dễ dàng điều chỉnh sao cho phù hợp với các mục tiêu tiếp thị cụ thể trong từng giai đoạn khác nhau hoặc theo sự biến động của thị trường.

Nhược điểm:

  • Thiếu sự tương tác trực tiếp: Một trong những nhược điểm lớn của marketing gián tiếp là thiếu sự tương tác trực tiếp với khách hàng. Điều này có thể làm giảm hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ và tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa thấp hơn các hình thức tiếp thị trực tiếp.
  • Khó đo lường hiệu suất: So với các hình thức tiếp thị trực tiếp, việc đo lường hiệu suất của marketing gián tiếp (như mức độ nhận thức thương hiệu, nhận thức sản phẩm,… của khách hàng) thường khó khăn hơn.
  • Khó kiểm soát rủi ro: Một số hình thức marketing gián tiếp như quảng cáo trên truyền thông đại chúng có thể gây ra rủi ro khi không kiểm soát được nội dung hoặc phản ứng từ công chúng.

Tổng kết

Bài viết này đã gửi đến bạn một số thông tin xoay quanh vấn đề marketing gián tiếp là gì cùng các hình thức tiếp thị gián tiếp cơ bản hiện nay. Chin Media hy vọng rằng những nội dung trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho thương hiệu của mình.
Nếu như muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích hơn về marketing, bạn hãy truy cập ngay vào chuyên mục Blog của Chin Media để khám phá nhiều bài viết thú vị hơn.

Uncategorized