CÁCH THIẾT LẬP GOOGLE SHOPPING MIỄN PHÍ TRÊN GOOGLE MY BUSINESS
Vào tháng 4 năm 2020, Google đã công bố một công cụ mới góp phần vào công cuộc cách mạng hóa thế giới thương mại điện tử tạo ra một hệ thống phân phối miễn phí sản phẩm từ các doanh nghiệp, có tên chính thức là Google Shopping.
Đây là một thay đổi lớn đối với Google Shopping sau 8 năm cung cấp dịch vụ có yêu cầu trả phí. Trong bài viết sau đây, bạn sẽ được khám phá chi tiết về công cụ mới này!
Cách thiết lập Google Shopping (Ảnh: partoo.co)
Google Shopping là gì?
Google Shopping trước đây được biết đến như một công cụ tìm kiếm chuyên giúp các doanh nghiệp quảng bá danh mục sản phẩm và họ buộc phải trả một mức phí nhất định, nhưng giờ đây đã hoàn toàn miễn phí.
Đây được xem một sự thay đổi lớn đối với các nhà bán lẻ, vì điều đó đồng nghĩa với việc là họ không cần phải trả tiền quảng cáo để được xuất hiện trên Google Shopping.
Tìm hiểu về Google Shopping (Ảnh: partoo.co)
Người dùng Internet có thể truy cập Google Shopping qua tab “Mua sắm” trên công cụ tìm kiếm của Google hoặc trong ứng dụng Google. Một băng chuyền quảng cáo của các danh mục sản phẩm cũng có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm sau một số truy vấn nhất định.
Người dùng có thể tinh chỉnh và lọc các kết quả do Google Shopping hiển thị theo cách mà các trang web hoặc thị trường bán lẻ như Amazon làm. Điều này bao gồm khả năng xem các sản phẩm có sẵn cho “Mua trên Google”.
“Google Local Surfaces” là gì?
Google Local Surfaces cho phép bạn hiển thị miễn phí các sản phẩm của mình trên nhiều phương tiện của Google: Google Images (Google Hình ảnh), Google Shopping (Google Shopping), Google Lens (Google Ống kính) và Google Search (Google Tìm kiếm).
Google giải thích trên Trung tâm trợ giúp của mình rằng: “Cũng như việc chúng tôi không tính phí cho các trang web thuộc chỉ mục tìm kiếm của Google, chúng tôi cho phép các sản phẩm từ những người bán tham gia xuất hiện miễn phí trong kết quả của các sản phẩm tại cửa hàng trên các nền tảng khác nhau của Google.”
Nếu bạn có cửa hàng trưng bày sản phẩm hoặc tư vấn dịch vụ, có một chương trình riêng trong Google Merchant Center (GMC) được gọi là Local Surfaces cho phép bạn hiển thị các sản phẩm có sẵn trong cửa hàng trên tất cả các công cụ thuộc hệ sinh thái của Google như đã kể trên. Vậy Google Merchant Center là gì?
- Đây là một dịch vụ do Google tạo ra vào năm 2010 để nhập dữ liệu liên quan đến danh mục sản phẩm của nhà bán lẻ vào Google Shopping.
- Bảng điều khiển Google Merchant Center bao gồm: Google Surfaces, Shopping Ads (Quảng cáo mua sắm), Local Surfaces (các đề xuất về cửa hàng bao gồm cả Google My Business), Local Inventory Ads (quảng cáo địa phương), …
Làm cách nào để thiết lập hiển thị sản phẩm miễn phí trên Google Shopping?
Để bắt đầu hiển thị các sản phẩm của bạn miễn phí trên Google Shopping, bạn phải có tài khoản Google Merchant Center (GMC). Đây là nơi bạn sẽ có thể thiết lập cửa hàng của mình và nhập tất cả thông tin về sản phẩm. Việc tạo và sử dụng Google Merchant Center là miễn phí, cho dù bạn có quảng cáo trên Google Ads hay không.
Nguồn cấp dữ liệu sản phẩm là một tệp có cấu trúc, bảng tính hoặc API được kết nối với cơ sở dữ liệu chứa tất cả thông tin liên quan về các sản phẩm bạn bán, bao gồm tiêu đề, mô tả, hình ảnh hoặc giá sản phẩm được tối ưu hóa.
Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ các thuộc tính dòng sản phẩm tại đây. Tải nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của bạn lên Google Merchant Center để có thể đặt quảng cáo trả phí hoặc đưa vào danh sách không phải trả tiền của Google Shopping.
Hiển thị sản phẩm miễn phí trên Google Shopping (Ảnh: partoo.co)
Hầu hết các nền tảng thương mại điện tử đều có plugin hoặc ứng dụng tự động tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm hoặc nhà phát triển có thể tạo nguồn cấp dữ liệu sẽ tự động cập nhật. Thật vậy, các giải pháp như Shopify, BigCommerce và WooCommerce, có tích hợp để tự động hóa dữ liệu sản phẩm và cập nhật kho hàng trong Google Merchant Center.
Bạn cũng có thể xuất bản nguồn cấp dữ liệu của mình trong Google Trang tính, lưu trữ tệp trên trang web của bạn và lên lịch truy xuất dữ liệu bởi Google thường xuyên hoặc đối với các tài khoản lớn và phức tạp hơn, hãy sử dụng Content API. Để kích hoạt Google Surfaces từ Merchant Center của bạn, hãy thực hiện các bước sau:
- Nhấp vào “Growth” ở menu bên trái của GMC.
- Chọn “Manage Programs”.
- Chọn “Promote your products in-store for free”.
Làm thế nào để tối ưu hóa sản phẩm trên Google Shopping?
1. Tối ưu hóa tiêu đề sản phẩm
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tối ưu hóa tiêu đề sản phẩm giúp cải thiện số lần hiển thị và nhấp chuột trong quảng cáo mua hàng của Google. Hiểu cách người dùng tìm kiếm các sản phẩm giúp bạn tạo tiêu đề sản phẩm được tối ưu hóa tốt trong nguồn cấp dữ liệu của mình.
2. Nguồn tìm kiếm từ khóa
Nếu bạn đã khởi chạy chiến dịch mua sắm, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng báo cáo từ khóa để hiểu những từ khóa nào đem lại khả năng tiếp cận khách hàng cao. Xem xét thêm các từ khóa phổ biến hoạt động tốt trong tiêu đề sản phẩm của bạn để tăng tỷ lệ hiển thị sản phẩm.
Bản thân các trang kết quả Tìm kiếm, Mua sắm và Hình ảnh của Google cũng cung cấp vô số ý tưởng để tìm từ khóa. Trong kết quả mua sắm, hãy xem các chọn lọc mà Google hiển thị cho các danh mục sản phẩm. Google cũng hiển thị bộ lọc phổ biến nhất và các tìm kiếm tương tự ở cuối trang kết quả tìm kiếm.
3. Định giá
Nếu bạn chạy quảng cáo mua sắm trên Google, báo cáo cạnh tranh về giá trong Merchant Center cho phép bạn so sánh giá sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh. Để sử dụng tính năng này, bạn nên đăng ký thông tin chi tiết về thị trường trong GMC.
Báo cáo này chỉ hiển thị dữ liệu quảng cáo, nhưng có thể giúp bạn xác định xem giá của mình có phù hợp với giá thị trường hay không. Đảm bảo rằng dữ liệu giá trong nguồn cấp dữ liệu của bạn tương ứng chính xác với giá được liệt kê trên các trang web của bạn.
4. Giảm giá, khuyến mãi
Google cho bạn biết khi nào sản phẩm được giảm giá khi bạn sử dụng thuộc tính “Giá ưu đãi” trong nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của mình.
5. Hình ảnh sản phẩm
Hiển thị hình ảnh sản phẩm trên Google Shopping (Ảnh: partoo.co)
Hình ảnh sản phẩm chất lượng cao là điều cần thiết. Khuyến nghị tiêu chuẩn là hiển thị hình ảnh của bạn với nền trắng, đây là chiến lược giúp cách hiển thị hình ảnh sản phẩm của bạn trở nên rõ ràng và thu hút hơn với khách hàng.
Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!
Đừng quên theo dõi các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.