Top 7 Google tools cho dân marketing năm 2022 và cách sử dụng

Tổng hợp những Google Tools cho dân marketing không thể bỏ qua. Top 7 công cụ được phát triển bởi Google được Chin Media tổng hợp dưới đây sẽ mang đến nhiều tiện ích và tối ưu hiệu suất công việc cho marketers, tìm hiểu ngay!

Google tool: Adwords Keyword Planner

Google Tool Adwords Keyword Planner

Google Tool Adwords Keyword Planner

Adwords Keyword Planner là một Google tools giúp bạn tìm những từ khóa tốt nhất cho chiến dịch quảng cáo Google và SEO. Chỉ cần có tài khoản Google Ads bạn có thể sử dụng tiện ích này.

Với Adwords Keyword Planner, marketers chỉ cần nhập từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, công cụ sẽ đề xuất các từ khóa kiên quan. Bạn có thể rút ngắn thời gian nghiên cứu từ khóa vì công cụ có phép nhập tối đa 10 từ khóa trên một lần tìm kiếm.

Một list từ khóa, cụm từ khóa, các câu hỏi liên quan kèm lượng tìm kiếm (search volume), chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (cost per click), độ khó từ khóa,… để đề ra kế hoạch quảng cáo hay SEO. Công cụ này hiện nay được nhiều người sử dụng vì những tiện ích của nó và nếu bạn đang theo đuổi lĩnh vực SEO hay digital marketing thì không nên bỏ lỡ.

Google tool: Google Trends

Google tool Google Trends

Google Tool Google Trends

Google Trends cũng là một Google tools hữu hiệu cho dân marketing. Công cụ cho biết xu hướng tìm kiếm của các từ, cụm từ liên quan đến các lĩnh vực theo thời gian. Thông qua kết quả tìm kiếm, bạn có thể đưa ra các chiến lược marketing phù hợp theo các thời điểm nhất định trong năm.

Ví dụ, với lĩnh vực bất động sản, mua bán đất sẽ có trend tăng trưởng theo thời điểm đất “sốt giá” và được nhiều lượt tìm kiếm trong năm. Theo đó, sau Tết chính là thời gian vàng đều thực hiện các chiến dịch marketing cho lĩnh vực này.

Với Google Trends, bạn chỉ cần nhập các từ, cụm từ hoặc tên trang web mà bạn muốn điều tra, công cụ sẽ quét và phân tích các tìm kiếm gần đây của Google để xem có bao nhiêu người đã nhập các cụm từ đó. Google Trends cho phép bạn xem mức độ phổ biến của các thuật ngữ, so sánh lưu lượng truy cập,…để bạn có thể quyết định các chiến dịch marketing.

Google tool: Google Analytics

Google Tool Google Analytics

Google Tool Google Analytics

Google Analytics (GA) là một công cụ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập website của mình. Nó hiển thị mức độ tương tác của người dùng, nhân khẩu học, nguồn truy cập, kênh nào đang hoạt động tốt nhất,…

Bạn chỉ cần cài đặt công cụ vào website và sử dụng công cụ. Bạn cũng có thể xem các báo cáo trực tiếp trên Google Analytics với nền tảng GA4 hoặc đồng bộ hóa dữ liệu với Google Data Studio để thuận tiện tạo lập các báo cáo và theo dõi biến động của nó.

Các chỉ số trên Google Analytics giúp bạn biết được rằng chiến dịch nào đang hiệu quả và cần tối ưu những nội dung nào. Với SEO, dựa vào các chỉ số như time on page, session, bounce rate,… giúp bạn đánh giá hiệu quả SEO và kịp thời đưa ra các giải pháp tối ưu.

Google tool: Google Alerts

                                                                              Google Alerts

Google Alerts

Google Alerts là công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp muốn theo dõi thương hiệu của mình hoặc các tin tức về lĩnh vực mà mình quan tâm. Bạn có thể đặt Google Alert để gửi thông báo cho bạn qua email bất cứ khi nào tên công ty, sản phẩm của bạn được đề cập.

Ngoài ra, công cụ còn là trợ thủ đắc lực để bạn nắm bắt thị trường. Chỉ cần cài đặt các từ khóa nhất cố định, Google Alerts sẽ gửi thông báo nếu có bài viết liên quan. Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh sản phẩm theo mùa, theo trend thì Google tools này thật sự hữu dụng dành cho bạn.

Ví dụ: bạn có thể thiết lập thông báo về “iPhone” như vậy, bất kỳ bài viết nào về liên quan đến iPhone, nhất là những sản phẩm mới ra mắt đều được gửi qua email của bạn.

Google tool: Google Drive

                                                                                Google Drive

Google Drive

Google Drive là một phương tiện lưu trữ đám mây cho bất kỳ ai. Nó có thể chứa các tệp như Google Docs, Google Sheets, PDF, video, images,…Việc lưu trữ rất dễ dàng và bạn cũng có thể bảo mật hoặc chia sẻ chúng với bất kỳ ai chỉ thông quan vài thao tác đơn giản.

Mọi chủ tài khoản Google đều nhận được 15GB dung lượng lưu trữ miễn phí hoặc bạn có thể mua thêm không gian lưu trữ cho tối đa 25GB. Với các tài khoản thuộc giáo dục sẽ không giới hạn về không gian lưu trữ.

Google tool: Google Search Console

                                                                               Google Search Console

Google Search Console

Google Search Console là Google tools iễn phí, hỗ trợ tối đa người dùng trong việc quản trị web. Công cụ là trợ thủ đắc lực cho dân SEO, khi thực hiện nhiều chức năng quan trọng giúp tối ưu hiệu suất SEO.

Công cụ này thực hiện các chức năng chính:

  1. Lập chỉ mục;
  2. Tăng index;
  3. Thông báo các lỗi sai trong quá trình lập chỉ mục;
  4. Thống kê số lượng backlink và internal link;
  5. Báo cáo traffic của website trong thời gian nhất định (click, impression, CTR,…);
  6. Khai báo sitemap;…

⇒ Tham khảo bài viết: Tầm quan trọng của sơ đồ trang web (sitemap) đối với SEO

Với Google Search Console, bạn có thể tracking trên từng url hoặc đồng bộ hóa với Google Data Studio để xem báo cáo chi tiết hơn.

Google tool: Google Data Studio

                                                                          Google Data Studio

Google Data Studio

Google Data Studio là Google Tools không thể bỏ qua của marketers. Công cụ cho phép đồng bộ hóa với nhiều nguồn dữ liệu như Excel, Google Analytics, Google Search Console,… để tạo nên những báo cáo trực quan, dễ dàng theo dõi.

Ngoài ra, công cụ còn hỗ trợ người dùng lọc dữ liệu hiệu quả. Bạn chỉ cần nhập những điều kiện cần vào phần filter, dữ liệu sẽ được lõ và cho ra các thông số mà bạn cần xem. Tuy nhiên, bên cạnh những thao tác lọc theo điều kiện đơn giản như “or”,”and”, “in”,… bạn cũng cần biết thêm một số lệnh SQL để lọc chính xác cho những điều kiện phức tạp.

Top 7 Google Tools không thể bỏ qua cho marketers. Để tối ưu hiệu quả công việc, hãy thử nghiệm ngay các công cụ này, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả công việc được cải thiện đáng kể. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với những công cụ này và đừng quên thường xuyên truy cập đến Chin Media để cập nhật nhanh nhất nhiều thông tin hữu ích.

Google Marketing