Google Alerts là gì? Làm thế nào để thiết lập công cụ này nhanh chóng?

Khi bạn đang cố gắng theo dõi hoạt động của doanh nghiệp, thương hiệu hoặc đối thủ cạnh tranh, có một công cụ hữu ích và hoàn toàn miễn phí cho việc đó là Google Alerts. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thiết lập công cụ này một cách nhanh chóng và hiệu quả, hãy cùng Chin Media tìm hiểu ngay.

Google Alerts là gì?

Google Alerts là một công cụ miễn phí được cung cấp bởi Google giúp bạn theo dõi các chủ đề quan tâm của mình. Khi bạn thiết lập một Google Alert, bạn sẽ nhận được thông báo qua email bất cứ khi nào Google tìm thấy kết quả mới liên quan đến từ khóa hoặc cụm từ mà bạn đã chọn.

google alerts
Google Alerts là cung cấp thông tin mới nhất về chủ đề mà bạn quan tâm.

Google Alerts dùng để làm gì?

Google Alerts không chỉ đơn giản là một công cụ theo dõi thông tin mà bạn cũng có thể sử dụng để hiểu rõ hơn về trang web của bạn và các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là cách bạn có thể thực hiện điều đó.

Theo dõi các nội dung liên quan đến thương hiệu

Google Alerts giúp bạn lắng nghe ý kiến của mọi người về thương hiệu của bạn và nếu có bất kỳ phản hồi tiêu cực nào, bạn sẽ biết ngay và có thể xử lý kịp thời. Đồng thời, thông tin thu thập từ công cụ này cũng cung cấp dữ liệu quý giá để bạn có thể tìm ra các lĩnh vực cần cải thiện và những tính năng mới có thể thêm vào sản phẩm của mình.

Có cái nhìn độc đáo hơn về từ khóa thương hiệu

Công cụ này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn tìm ý tưởng mới hoặc góc độ chủ đề mới để làm nổi bật nội dung của mình. Bằng cách nhận thông tin cập nhật thường xuyên về nội dung được xuất bản trên web liên quan đến các truy vấn của bạn, bạn sẽ có cơ hội tạo ra nội dung phong phú và độc đáo hơn so với các đối thủ.

Ví dụ, nếu bạn viết về công nghệ mới nhất và sử dụng công cụ này để nhận thông báo về tin tức nổi bật trong lĩnh vực, bạn có thể nhanh chóng tích hợp thông tin mới nhất vào nội dung của mình. Điều này giúp bạn nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Google Alerts cho phép bạn theo dõi các chiến lược marketing của đối thủ. Ví dụ, bạn có thể thiết lập công cụ này để nhận thông báo về mọi đề cập đến đối thủ cạnh tranh bằng cách thêm tên trang web của họ, các sản phẩm, tên chủ sở hữu, thông tin liên hệ và nhiều hơn nữa. Khi có bất kỳ đề cập nào đến đối thủ trên web, bạn sẽ nhận được thông báo ngay lập tức. 

google alerts
Bằng cách cập nhật những thông báo mới nhất, bạn có thể phân tích chiến lược marketing của đối thủ.

Ngăn chặn hành vi vi phạm bản quyền

Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm tài sản trí tuệ trực tuyến như plugin, phần mềm, sách điện tử, hoặc khóa học, thì khả năng bạn gặp phải vi phạm bản quyền là rất cao.

Việc theo dõi internet để kiểm tra xem sản phẩm của bạn có bị sao chép không là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Bằng cách thiết lập cảnh báo cho thương hiệu của bạn, bạn có thể dễ dàng theo dõi các trang web và cá nhân có thể đã vi phạm bản quyền tài sản của bạn. Sau đó, bạn có thể thực hiện các biện pháp pháp lý hoặc hành động khác để chống lại họ.

Cách thiết lập Google Alerts đơn giản, hiệu quả

Bạn chỉ cần làm theo các bước sau đây là có thể theo dõi bất kỳ trang web, tên thương hiệu, địa chỉ, từ khóa hoặc cụm từ nào bạn muốn ngay lập tức.

Bước 1: Truy cập vào trang web Google Alerts, đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn nếu được yêu cầu.

Bước 2: Sau đó, nhập cụm từ tìm kiếm mà bạn muốn theo dõi. Nếu bạn muốn tùy chỉnh cài đặt thông báo của mình, nhấp vào “Hiển thị tùy chọn” và thay đổi chúng theo nhu cầu của bạn. Dưới đây là một tóm tắt nhanh về mỗi tùy chọn:

  • Tần suất: Chọn thời điểm bạn muốn nhận thông báo, như một lần mỗi ngày, một lần mỗi tuần hoặc ngay khi có sự kiện xảy ra.
  • Nguồn: Chọn nguồn thông báo, bao gồm tin tức, blog, web, video, sách, thảo luận hoặc tài chính. Nếu không chắc chắn về nguồn, hãy để chọn tùy chọn “Tự động”.
  • Ngôn ngữ: Chọn ngôn ngữ cho thông báo của bạn.
  • Khu vực: Chỉ định vị trí bạn cần nhận thông báo hoặc đặt vị trí đó thành “Khu vực bất kỳ” để nhận thông báo từ khắp nơi trên thế giới.
  • Số lượng: Chọn kết quả tốt nhất hoặc tất cả kết quả để xuất hiện trong hộp thư đến của bạn.
  • Gửi tới: Chọn địa chỉ gửi kết quả của bạn.

Khi bạn hài lòng với cài đặt, chọn “Tạo thông báo”.

google alerts
Bạn có thể dùng bộ lọc để tạo thông báo chi tiết và sát nhu cầu hơn.

Bước 3: Bây giờ, bạn sẽ bắt đầu nhận được kết quả trong hộp thư đến của mình. Mỗi email sẽ chứa các liên kết đến nội dung mới nhất được xuất bản trên web cho cụm từ tìm kiếm của bạn.

Tổng kết

Google Alerts là một công cụ tuyệt vời giúp bạn theo dõi miễn phí các đề cập trên Internet về trang web, từ khóa và đối thủ cạnh tranh của bạn. Hy vọng sẽ giúp bạn có thể thiết lập công cụ hữu ích này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đừng quên theo dõi Chin Media để có thêm các đánh giá, hướng dẫn và mẹo hữu ích về Google Alerts.

Google Marketing SEO