Xu hướng và chiến lược marketing cho thị trường Ô tô 2022

Giả dụ như khoản tiết kiệm của bạn đã đạt mức vừa đủ để mua một chiếc ô tô. Điều mà bạn hằng mơ và tiết kiệm rất lâu để đến ngày hôm nay. Giờ thì bạn bắt đầu như thế nào? Bạn sẽ tìm đâu để tham khảo trước? Nếu bạn là 8X, 9X thì chắc là lên một trang bán ô tô online? Và đây là lý do tại sao chiến lược tiếp thị Ô tô là cần thiết.

Đây là khi mà công sức xây dựng thương hiệu online được đặt lên bàn cân và marketer cho thị trường ô tô phải nắm bắt được điều này. Dù cho phần lớn việc kinh doanh xe ô tô ngày nay vẫn diễn ra tại các đại lý phân phối, thì việc hoạt động tiếp thị trực tuyến vẫn có thể mang lại những cơ hội bán hàng đầy tiềm năng.

Ví dụ cụ thể về người tiêu dùng ngày nay, họ sẽ kiểm tra giá cả online và xác định mọi thông tin trước khi quyết định đến đại lý để nhìn tận mắt sản phẩm.

Khách hàng hiện đại đều đang chuyển sang những nền tảng kỹ thuật số để nghiên cứu về xe cộ. Thực tế, những doanh nghiệp ô tô nói rằng hơn 70% người trưởng thành tin dùng những công nghệ và truyền thông là điều cần thiết khi họ quyết định mua một chiếc ô tô.

61% người mua sắm ô tô đúc kết những thông tin của họ qua những video review trực tiếp sản phẩm. Marketing thị trường ô tô cần phải tạo được những chiến dịch online ấn tượng để được mục tiêu quảng bá thành công.

Tương tự bất kỳ ngành nào khác, ngành Ô tô có thể sẽ trải qua một bước chuyển mình đáng kể trong năm nay. Sẽ có những thay đổi liên tục trong xu hướng ngành Ô tô và các công ty buộc phải bám sát những thay đổi này và xoay xở để thích nghi phù hợp.

Các chiến lược marketing cho thị trường Ô tô trong năm 2022

  1. Tối ưu hóa trải nghiệm di động
  2. Hiểu rõ Hành trình Khách hàng
  3. Tập trung vào dịch vụ khách hàng
  4. Cá nhân hóa các đoạn video marketing
  5. Tận dụng những ứng dụng nhắn tin để tương tác với khách hàng
  6. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng giọng nói

Tham khảo ngay nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng cho thương hiệu của mình.

Tối ưu hoá trải nghiệm di động

Ngày càng có nhiều người hướng đến việc sử dụng thiết bị di động để tìm hiểu về việc mua xe ô tô khi họ có nhu cầu. Di động đã thay đổi và định hướng việc khách hàng tìm kiếm và mua sắm. Vì lẽ đó, việc đặt quảng cáo di động trở nên hữu dụng cao, đóng góp lên đến 45% tăng trưởng trong giá trị chuyển đổi.

Hiểu rõ Hành trình Khách hàng

Một hành trình mua bán hàng trong ngành Ô tô có thể kéo dài trong khoảng 5 đến 12 tuần. Hành trình này của khách hàng khởi đầu từ khi họ bắt đầu với việc lựa chọn những mẫu mã qua online. Sau đó khách hàng sẽ thu hẹp lại những sự lựa chọn dựa trên những ý kiến và bài đánh giá.

Tiếp đến, họ sẽ đi đến đại lý để trải nghiệm chạy thử xe. Và sau đó nữa, khách hàng sẽ ra quyết định cuối cùng để chọn cho mình mẫu xe mà họ muốn mua. Vì thế, việc quan trọng là phải giữ chân được khách hàng trên một hành trình nhiều điểm chạm với thông tin đúng đắn, đúng nơi và đúng thời điểm.

Tập trung vào dịch vụ khách hàng

Sự cạnh tranh giữa các công ty xe ô tô ngày một tăng cao chỉ dựa trên việc chăm sóc khách hàng của họ. Nghiên cứu cho thấy phần lớn số lượng khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả giá tiền cao hơn cho các đại lý nhờ vào dịch vụ khách hàng của họ. Do đó, những thủ tục đơn giản hóa và những trải nghiệm hoàn hảo sẽ gia tăng khả năng giữ chân khách hàng.

Cá nhân hóa những Video marketing

Những đoạn video được cá nhân hóa có tính tương tác cao và dễ dàng thông tin đến người dùng. Các video này được thiết kế tập trung vào tính cách khách hàng để phục vụ. Một phần rất lớn những người mua ô tô xem những video trên YouTube để ra quyết định đặt mua. Vì thế, các hãng nên tận dụng triệt để đặc tính chung này của khách hàng trong việc cá nhân hóa trải nghiệm.

Tận dụng những ứng dụng tin nhắn

Những top ứng dụng tin nhắn bao gồm WhatsApp, Messenger của Facebook và Telegram. Giao dịch viên ô tô phải luôn theo kịp những xu hướng nhắn tin và xem xét việc thông tin với khách hàng qua những nền tảng này.

Những ứng dụng này hoàn toàn hiệu quả hơn nhiều so với e-mail vì chúng có tỷ lệ phản hồi cao hơn. Trải nghiệm người dùng cũng tốt hơn nhiều so với e-mail. Tuy nhiên, những công ty phải đáp ứng việc tuân thủ luật GDPR khi sử dụng.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng giọng nói

Hơn 100 triệu người đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói và con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2022. Các đại lý phân phối có thể củng cố trải nghiệm khách hàng bằng việc tích hợp tìm kiếm trả phí, các trang web, và trang blog cho tìm kiếm giọng nói. Những nội dung không được tối ưu hóa cho việc tìm kiếm bằng giọng nói sẽ nhận tỷ lệ tìm kiếm thấp hơn thông qua thuật toán của Google.

Các đại lý có thể tối ưu nội dung tìm kiếm giọng nói bằng cách sử dụng những từ khóa chính và trả lời những câu hỏi. Giọng văn nên mang tính hội thoại thân mật cho những cụm từ khóa này.

5 Chiến lược marketing sáng tạo trong ngành ô tô để thu hút khách hàng hiện đại:

Tạo sự quen thuộc bằng việc sử dụng người nổi tiếng:

Nếu sử dụng đúng cách, tiếp thị bằng người nổi tiếng có thể rất hữu ích trong việc quảng bá thương hiệu. Hơn thế nữa, triển khai chiến dịch vào những ngày trọng điểm như ngày Thanh niên Quốc tế hay ngày Cá tháng Tư, việc này sẽ tạo cơ hội tốt để kết nối với khán giả, khách hàng một cách tốt nhất có thể và thậm chí là tạo không khí vui tươi trong những chiến lược tiếp thị thị trường ô tô.

Kết nối với những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng cao để đại diện cho chiến dịch quảng bá thương hiệu. Việc này có thể tạo sức hấp dẫn cuốn hút nhờ vào những đám đông hâm hộ.

Một hãng đã thành công trong việc này: Chevrolet với Chiến dịch “Best Day Ever” (Ngày Tuyệt Vời)

Kelly Clarkson với chiến dịch Best Day Ever.

Kelly Clarkson với chiến dịch Best Day Ever.

Trở lại những ngày khi mà Chevrolet nghĩ rằng họ có thể không có đủ sự nhận biết về thương hiệu với độ tuổi 8X, 9X; họ đã cho ra một chiến dịch #BestDayEver khởi động vào ngày Cá tháng Tư. Họ mang những cái tên lớn tham gia cùng như Alec Baldwin và Olivia Wilde và cho họ tiếp quản các lớp học đại học.Thậm chí, nữ ca sĩ Kelly Clarkson đã tổ chức một buổi tiệc ăn trưa cho các bà mẹ trẻ.

Để tăng cường quảng bá, Chevrolet hợp tác với YouTube và tổ chức một buổi livestream sự kiện kéo dài 8 giờ. Toàn bộ chiến dịch này là một sự thành công to lớn và kết quả là hãng đã có được hơn 1.5 tỷ bài viết ấn tượng trên các mạng xã hội. Một nước đi thật tuyệt của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nhắm trực tiếp đến khách hàng hiện đại.

Tiếp thị Video nêu lên vấn đề xã hội

Nắm bắt những vấn đề xã hội và biến chúng thành những lợi ích thương hiệu. Chúng ta có thể nắm lấy một khái niêm hoặc định kiến nảy sinh trong xã hội mà thực hiện một chiến dịch nhắm vào đó, một cách tích cực, tất nhiên. Cách này tạo một góc nhìn mới mẻ về cách mà bạn lên chiến lược tiếp thị. Đồng thời, những video sẽ là cách tốt nhất để truyền tải.

Chiến lược tiếp thị bằng video giúp gia tăng độ phổ biến và là một cách tinh xảo để truyển tải thông điệp theo cách mà những văn bản, con chữ thông thường không thể làm được. 

Một hãng đã thành công trong việc này: Ford Mustang với chiến dịch “Speed Dating” (Hẹn hò Tốc độ)

mustang speed dating

(Hình ảnh từ chiến dịch của Ford Mustang. Nội dung hình ảnh:
Thử thách: Thách thức những định kiến về giới tính trong việc lái xe và Tăng sự yêu thích của hãng với lứa tuổi 8X, 9X
Ý tưởng: Cho nữ quái xế đóng vai và gây bất ngờ bạn hẹn của mình với khả năng lái xe ấn tượng trên con Mustang 2015.
Kết quả: 12.8 triệu lượt xem và tăng 9 lần người theo dõi trên kênh YouTube của hãng)

Ford đã chọn ngày lễ Valentine và sắp đặt để thu hút người xem cho một video hài hước với dòng xe Mustang. Video mô tả một tổ chức tìm kiếm tài năng tìm kiếm diễn viên trẻ cho chương trình hẹn hò hoàn toàn mở của họ. Những người diễn viên sẽ được sắp xếp gặp gỡ với “ngôi sao” của chương trình, là một nữ tài xế đóng thế chuyên nghiệp. Cô nàng mời những diễn viên đi dạo một vòng trên con xe Mustang của cô có lặp đặt sẵn các camera ẩn.

Ban đầu, cô nàng giả vờ như không biết lái xe những rồi cầm lấy cần gạt tốc độ và trình diễn kỹ năng lái xe táo bạo. Chiến dịch được kết nối với việc đánh tan khái niệm phụ nữ không lái xe tốt. Chiến lược với nội dung tiếp thị lan truyền như cơn sốt với hơn 12.8 triệu lượt xem trên YouTube.

Tăng tương tác khách hàng bằng cách sử dụng công nghệ cao

Những cập nhật công nghệ mới có thể làm thay đổi bộ mặt thị trường, nhất là trong những nhóm ngành như ngành ô tô. Công nghệ mới cung cấp những cách thức độc đáo trong việc tăng tương tác với khách hàng.

Khả năng ứng dụng AR và VR để tạo nên những cải tiến trong trải nghiệm đưa ra cho các hãng một cơ hội để đưa khách hàng vào những chiếc xe và cho họ trải nghiệm cảm giác khi ở trong xe mà không cần tiếp xúc thực tế. Hãy hình dung những giá trị quý giá mà công nghệ này mang lại cho nền công nghiệp ô tô.

Một hãng đã thành công trong việc này: Porsche với chiến dịch “Virtually Porsche” (Trải nghiệm Porsche từ xa)

(Trải nghiệm VR của Porsche. Hình ảnh: Porsche)

(Trải nghiệm VR của Porsche. Hình ảnh: Porsche)

Khi Porsche khởi bán chiếc Panamera 4 E-Hybrid của hãng, họ cho ra mắt chiến dịch trải nghiệm VR trên toàn quốc để những khách hàng thử nghiệm cảm giác ngồi trên xe. Hãng biết rõ rằng không phải ai cũng có thể truy cập vào được công nghệ VR, nên họ đã cho ra đồng thời 5000 công cụ xem VR Google cardboard phiên bản giới hạn của thương hiệu Porsche.

Họ đã sắp đặt để tạo nên một trải nghiệm VR toàn diện thậm chí cho những người không có thiết bị công nghệ. Những cardboard này được gửi cho những người nổi tiếng, khách hàng trung thành của Porsche và những khách hàng tiềm năng. Nhờ vào việc này, chiến dịch tiếp thị thị trường xe ô tô của hãng trở thành một thành công to lớn.

Tuyên truyền ý thức cống hiến cho xã hội

Mọi thương hiệu nên thử và kết hợp với chương trình thiện nguyện hay góp sức cho cộng đồng trong những chiến dịch tiếp thị ô tô. Những ngày lễ hội có thể lấy làm mục tiêu, khách hàng sẽ biết hãng đã làm gì để giúp đỡ xã hội và lan tỏa tinh thần của ngày lễ.

Có nhiều cách thức để phối hợp công việc làm từ thiện vào những chiến dịch để truyền tải cho cộng đồng nhìn thấy. Các hãng luôn luôn có thể trông cậy vào những Agency chuyên nghiệp nếu không rõ cách thức thực hiện. Thương hiệu cũng có thể đặt thông điệp truyền thông trong các lời kêu gọi hoặc cam kết vì cộng đồng trong các bài đăng social.

Một hãng đã thành công trong việc này: CarMax với chiến dịch “CarMax Caring Tree” (Nhánh cây Quan tâm)

CarMax Caring Tree

(Chiến dịch “CarMax Caring Tree”. Hình ảnh: CarMax)

Khi CarMax lập kế hoạch mở hai chi nhánh ở Boston (Mỹ), hãng đã hợp tác cùng với một tổ chức phi lợi nhuận Cradles to Crayons. Họ tạo nên một nhánh cây có thể tương tác được và cho phép khách hàng chọn những quà tặng, trang phục mùa đông, và trang sức cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Một cách sáng tạo để giúp đỡ những người khó khắn và giá trị truyền thông ở đây là việc cho thấy thương hiệu đã quan tâm thế nào đến cộng đồng.

Chiến dịch nhắm đến những sự kiện thực tế

Thỉnh thoảng khi những hình thức tiếp thị trung gian như video và hình ảnh không đạt hiệu quả. Chúng ta cần phải xây dựng những sự kiện thực tế để truyền trải một cảm giác chân thật hay kết nối với khách hàng một cách trực tiếp. Có rất nhiều cách thức để có thể xây dựng những sự kiện này. Tiếp thị thị trường ô tô một cách cực kỳ sáng tạo là thông qua những sự kiện thực tế. 

Một hãng đã thành công trong việc này: Ford Canada

Ford-to-chuc-chuoi-su-kien-lai-thu

(Ảnh minh hoạ: Ford tổ chức các buổi lái thử)

Ford Canada đã triễn lãm những mẫu xe mới của họ với một phương pháp rất thông minh. Hãng không chỉ đơn thuần làm nổi bật sản phẩm; thay vào đó, họ tổ chức một chuỗi sự kiện thực tế với sự giúp đỡ của đội ngũ tiếp thị thị trường của hãng.

Trong suốt quá trình sự kiện, khách hàng được động viên để thực hiện những việc họ chưa bao giờ làm. Một buổi tiệc với nhiều hoạt động táo bạo như cưỡi bò tót, đấu võ hỗn hợp, chọi búa và thử lái một chiếc xe Ford.

Về Marketing cho thị trường ô tô:

Làm thế nào để các thương hiệu ô tô cải thiện việc tiếp thị của họ?

Một điều mà các đại lý ô tô nhận thấy đó chính là việc họ phải hành động nhiều hơn là chỉ chốt sale. Khách hàng trong thời buổi hiện đại sẽ tìm kiếm những nguồn thông tin online trước khi đi đến cửa hàng đại lý và mua bán. Đó là vì sao, các đại lý ô tô nên nỗ lực trong công việc tiếp thị kỹ thuật số.

Sau đây là những chiến lược các hãng có thể sử dụng để có sự chuẩn bị tốt hơn:

  • Video marketing
  • Tận dụng các KOLs/KOCs
  • Chủ động trong việc kiểm soát các review online từ người dùng
  • Tiếp thị qua tin nhắn SMS
  • Tạo một trang web thân thiện nhưng không kém phần hiện đại với người dùng

Thị trường Ô tô có cạnh tranh cao hay không?

Có, cũng như bất kỳ lĩnh vực áp dụng công nghệ nào khác, lĩnh vực ô tô mang tính cạnh tranh cao. Sẽ luôn luôn có nhu cầu cho sự cải tiến và nâng cấp dịch vụ. Top những ông lớn trong ngành bao gồm: Toyota, General Motors, Volkswagen, Hyundai, Ford và Honda.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về các chiến lược tiếp thị ở thị trường Việt Nam, bạn có thể xem thêm các Case study thực tế của Chin Media bao gồm:

Yokohama

Bridgestone

Toyota

 

Digital Marketing