Blog là gì? Một số kiến thức về blog marketer nên biết

Nhiều người thường hiểu định nghĩa blog là một phương tiện để chia sẻ. Nội dung dưới đây của Chin Media sẽ cung cấp cho marketer cái nhìn tổng quát hơn về việc blog là gì và liệu blog có đơn thuần chỉ là một phương tiện để chia sẻ.

blog là gì
Blog là một trong những nền tảng phổ biến được khá nhiều người biết đến.

Khái niệm blog là gì?

Blog được xem là một hình thức nhật ký trực tuyến hoặc một nền tảng tiếp thị cá nhân. Blog có thể được xây dựng dựa trên cá nhân hoặc một nhóm nhỏ để chia sẻ thông tin dưới góc nhìn chủ quan. Hầu hết các blog mới nhất có thứ tự hiển thị cao nhất ở đầu trang viết.

Nội dung của blog thường bao gồm văn bản, hình ảnh, link, video,… Theo đó, blog được xem là góc nhìn chủ quan của chủ blog về một vấn đề cụ thể nào đó. Thông qua phân tích trên, marketer đã có cái nhìn tổng quan về khái niệm blog, tuy nhiên, mục đích của viết blog là gì và những đối tượng nào có thể viết blog? Hãy cùng Chin Media đi sâu vào vấn đề này ở nội dung bên dưới.

Đọc thêm bài viết: User-generated content (UGC): Những lợi ích đa chiều

Mục đích của viết blog là gì?

Thực tế, mục đích viết blog sẽ tùy thuộc vào việc blog dùng cho mục đích cá nhân hoặc cho doanh nghiệp. Một số mục đích cơ bản có thể kể đến như:

  • Chủ blog có kiến thức, hiểu biết hoặc đam mê về một lĩnh vực cụ thể và mong muốn chia sẻ đến cộng đồng.
  • Chủ blog đang làm việc trong mảng kinh doanh và có dự định mang sản phẩm của mình tiếp cận tối ưu đến đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Chủ blog cân nhắc đến việc sử dụng blog và việc viết blog trở thành công cụ cải thiện thu nhập hoặc tạo ra thu nhập chính.
blog là gì
Mục đích viết blog sẽ tùy thuộc vào việc blog dùng cho mục đích cá nhân hoặc cho doanh nghiệp.

Cấu trúc cơ bản của một trang blog

Sau khi tìm hiểu mục đích của viết blog là gì, cấu trúc của một trang blog cũng là thắc mắc khiến nhiều marketer phân vân. Cấu trúc cơ bản của một trang blog sẽ bao gồm thanh tiêu đề (menu), các bài blog được sắp xếp theo thứ tự mới nhất hoặc những bài blog đáng chú ý ở đầu trang, phần chân trang (footer). Nhìn chung, cấu trúc này mang đến sự thuận tiện cho người đọc khi tra cứu, tiếp nhận và phản hồi thông tin.

Ngoài ra, tùy thuộc vào nhu cầu của chủ blog mà việc xây dựng tính năng, quản trị blog có thể được cân nhắc sử dụng các nền tảng miễn phí như WordPress, Joomla,…hoặc mua tên miền đồng thời kết nối với một bên hosting thứ 3 để hỗ trợ can thiệp sâu vào phần mã nguồn.

Phân loại các dạng bài blog hiện nay

Hiện nay, nhiều loại blog khác nhau được phân loại dựa trên nội dung, cách thức truyền tải nội dung hoặc nhiều cơ sở khác,… Một số dạng blog phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

Blog cá nhân

Blog cá nhân được hiểu nôm na là một dạng nhật ký hoặc bình luận trực tuyến được viết bởi một cá nhân cụ thể. Điển hình như một số blogger (người viết blog) với đam mê du lịch, họ sẽ thường xuyên đăng tải những bài viết giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm du lịch tại những nơi họ đã đặt chân đến. Hình thức blog có thể đa dạng từ thuần văn bản, hình ảnh, video hoặc kết hợp tất cả nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người đọc.

Blog cộng tác hoặc blog của một nhóm

Đây là dạng nhật ký web nhiều tác phẩm thuộc nhiều tác giả khác nhau. Dạng blog này có thể mang đến lượng kiến thức khổng lồ từ nhiều lĩnh vực hoặc cung cấp cho người đọc góc nhìn đa chiều thông qua quan điểm, tư duy của mỗi tác giả. Tuy nhiên, phần lớn các blog dạng này thường được viết theo một chủ đề hoặc một lĩnh vực thống nhất.

Blog trực thuộc công ty và tổ chức

Đối với dạng blog này, mục đích sử dụng có thể là truyền thông nội bộ hoặc quảng bá thương hiệu công ty đến người đọc. Cụ thể hơn, các bài blog dùng cho nội bộ và chỉ được chia sẻ thông qua mạng nội bộ được gọi là blog công ty. Các blog công ty này thường có mục đích thông báo, nhắc nhở các chính sách, quy trình của công ty và xây dựng tinh thần teamwork của tập thể nhân viên.

Đối với các dạng blog quảng bá thương hiệu, người viết blog có thể chủ động giới thiệu, chia sẻ thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp, giúp thương hiệu đến gần hơn với đối tượng khách hàng tiềm năng.

Đọc thêm bài viết: Bỏ túi những content thu hút khách hàng hiệu quả năm 2024

blog là gì
Đối với các dạng blog quảng bá thương hiệu, người viết blog chủ động giới thiệu, chia sẻ thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp.

Sự khác biệt giữa website và blog là gì?

Blog và website mang những điểm tương đồng song vẫn có những điểm khác biệt nhất định để marketer hoặc blogger cân nhắc sử dụng cho đúng với mục đích. Cụ thể như sau:

  • Tính cập nhật thường xuyên: Blog cần sự cập nhật thường xuyên về bài viết hoặc giao diện,… Song đối với website, sự thay đổi dường như không quá lớn.
  • Các yếu tố cấu thành: Dựa vào định nghĩa blog là gì, marketer có thể phân biệt được blog dựa trên các yếu tố cấu thành chủ chốt như tác giả, tag, danh mục,… Đối với website, yếu tố này thường không được chú trọng quá nhiều.

Tổng hợp

Thông qua bài viết này, marketer đã có cái nhìn tổng quan về khái niệm blog là gì, mục đích và phân loại các dạng blog phổ biến hiện nay. Bên cạnh đó, sự khác biệt cơ bản giữa blog và website giúp marketer xác định rõ nền tảng cần sử dụng dựa trên mục đích. Nếu cần tìm hiểu thêm, bạn hãy tham khảo thông tin tại các bài viết cùng chuyên mục được đăng tải tại blog của Chin Media.

hiệu

Google Marketing