MarTech là gì? Tầm quan trọng trong các chiến dịch marketing

MarTech – một thuật ngữ đang trở thành xu hướng không thể thiếu trong thời đại công nghệ hiện đại. Với sự kết hợp giữa công nghệ và marketing, đây không chỉ là một khái niệm mới mà còn là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp cạnh tranh và phát triển trong thị trường số hóa ngày càng khốc liệt.  Hãy cùng Chin Media khám phá MarTech là gì qua bài viết!

MarTech là gì?

MarTech (viết tắt của Marketing Technology) được biết đến là phần mềm được các marketer sử dụng để tối ưu hóa hoạt marketing và tăng cường hiệu suất kinh doanh. Đây là các giải pháp và nền tảng công nghệ được sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình phát triển và xây dựng chiến lược marketing tích hợp (Integrated Marketing Communications) cho sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua nhiều kênh truyền thông. 

martech
MarTech là các giải pháp và nền tảng công nghệ được sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp.

MarTech và AdTech có giống nhau không?

MarTech (Marketing Technology) và AdTech (Advertising Technology) có một số điểm tương đồng như ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực marketing và quảng cáo, nhưng cũng có những khác biệt quan trọng. 

Cụ thể là: MarTech được sử dụng để tạo ra, vận hành, quản lý các chiến dịch marketing như phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM), công cụ quản lý truyền thông xã hội, giải pháp email marketing và nhiều hơn nữa. Trong khi AdTech tập trung chủ yếu vào công nghệ để triển khai các chiến dịch quảng cáo. Một số nền tảng AdTech phổ biến bao gồm: Google Marketing Platform, Amazon Advertising, Facebook Ads,… 

martech
MarTech và AdTech có một số điểm khác nhau.

Phân tầng MarTech là gì?

Theo Theresa Regli – một chuyên gia quản lý tài sản kỹ thuật số từ Real Story Group, bộ công cụ MarTech Stack (phân tần MarTech) thường được phân chia thành bốn tầng trong phần digital marketing của doanh nghiệp (từ tầng thấp nhất đến tầng cao nhất):

  • Dữ liệu nền tảng – Tầng này bao gồm business intelligence (kinh doanh thông minh), các phân tích, dữ liệu về sản phẩm và khách hàng.
  • Các nền tảng chính – Các công nghệ này bao gồm các thành phần nền tảng khác nhau. Ví dụ như quản lý tài sản kỹ thuật số, tự động hóa marketing, tương tác mạng xã hội, quản lý nội dung website,…
  • Quy trình chuẩn của Marketing và Sales – Những công nghệ này phải dựa vào tầng MarTech trước đó để xây dựng quy trình chuẩn cho các hoạt động cụ thể. Ví dụ như quản lý giao dịch điện tử, mạng phân phối nội dung (CDN), nền tảng video trực tuyến….
  • Các kênh chính – tầng cao nhất này bao gồm nhiều kênh trong chiến lược marketing, nhằm tương tác với đối tượng mục tiêu. Các kênh như email, điện thoại, mạng xã hội, TV, tờ rơi, trang web và cả các kiosk. Chúng còn được gọi là các touchpoint (điểm tiếp xúc khách hàng) trong một sơ đồ hành trình khách hàng (customer Journey).
martech
Tầng cao nhất của MarTech bao gồm nhiều kênh trong chiến lược marketing.

Lợi ích của MarTech là gì?

Sự tích hợp của công nghệ và marketing trong MarTech mang đến nhiều lợi ích rất rõ rệt. Với nền tảng này, các doanh nghiệp sẽ có một bộ công cụ hoạt động trơn tru, tiện lợi, và ăn khớp với nhau. Nền tảng này giúp các marketer tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, và nhanh chóng có các insight để cải thiện chiến lược marketing của mình.

  • Quy trình tự động hóa: Nền tảng cho phép người dùng tự động hóa các quy trình trong marketing, giúp tiết kiệm thời gian của marketer. Điều này làm cho việc quản lý đa nền tảng trở nên dễ dàng hơn.
  • Tiết kiệm chi phí: Trước đây, các chiến dịch marketing thường phải tiến hành trong một thời gian dài mà không đảm bảo kết quả. Thông tin, insight và hiệu quả chiến dịch được thu thập chậm, dẫn đến sự lãng phí chi phí. Nhưng bây giờ, MarTech cung cấp các công cụ giúp thu thập, phân tích dữ liệu, cung cấp các insight chi tiết trong thời gian thực, giúp các marketer điều chỉnh chiến thuật và phản ứng kịp thời.

>>> Xem thêm: Insight và chiến lược marketing cho năm 2023

Bí quyết áp dụng thành công MarTech là gì?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang tích hợp MarTech vào hoạt động quản lý và marketing. Tuy nhiên, việc tích hợp chưa thực sự hiệu quả do sự ồ ạt và thiếu sự khai thác triệt để.

Để khắc phục tình trạng này, cách tốt nhất là tập trung nghiên cứu và lựa chọn các công cụ phù hợp cho doanh nghiệp. Điều này giúp tránh tình trạng lãng phí và sử dụng quá nhiều công cụ, đồng thời đảm bảo an ninh dữ liệu trong doanh nghiệp.

martech
Bạn cần nghiên cứu kỹ và lựa chọn cho mình bộ công cụ phù hợp nhất tránh lãng phí tài nguyên.

Thông qua việc đánh giá và thống kê, bạn cũng có thể biết liệu công cụ có mang lại hiệu quả cho hoạt động của doanh nghiệp hay không. Từ đó, bạn có thể lựa chọn nâng cấp hoặc thay thế công cụ một cách thông minh.

Việc khai thác và ứng dụng dữ liệu khách hàng một cách thông minh là yếu tố quyết định thành công của bất kỳ chiến lược nào. Tuy nhiên, làm việc với các công cụ MarTech vẫn còn nhiều vấn đề, khiến cho việc ứng dụng trong thực tiễn chưa đạt được hiệu quả cao.

Tích hợp MarTech vào hoạt động truyền thông giúp doanh nghiệp có cái nhìn thực tế và quan sát được những biến động. Đánh giá và đo lường luôn là hoạt động không thể thiếu trong chiến lược của doanh nghiệp.

Tổng kết

Sau khi nắm bắt tầm quan trọng của MarTech là gì, đã đến lúc những nhà quản trị và những người làm truyền thông cần trang bị cho bản thân kiến thức sâu rộng về nền tảng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với nguồn dữ liệu Big Data vô tận và tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt so với các đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang đẩy mạnh nền công nghệ số hiện nay. Để cập nhật thông tin và kiến thức hữu ích khác về marketing, hãy theo dõi ngay website Chin Media.

Digital Marketing