So sánh SEO và Google Adwords: Giải pháp nào đem lại hiệu quả tối ưu?
SEO và Google Adwords là hai khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing online. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về định nghĩa, cách thức hoạt động, ưu nhược điểm và cách lựa chọn giữa hai giải pháp này. Bài viết này của Chin Media sẽ giúp bạn so sánh seo và google adwords một cách chi tiết nhất để bạn có được cái nhìn rõ nét hơn!
Định nghĩa SEO và Google Adwords
SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là quá trình cải thiện vị trí hiển thị của một website trên kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic) của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo. Để có bài viết chuẩn SEO bao gồm nhiều yếu tố như nội dung, từ khóa, liên kết, kỹ thuật. Giải pháp này giúp website thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và thương hiệu.
Google Adwords là gì?
Google Adwords là dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, cho phép người dùng tạo ra các quảng cáo dạng văn bản, hình ảnh, video và hiển thị chúng trên các kênh của Google như trang tìm kiếm, Youtube, Gmail, Google Maps.
Google Adwords hoạt động theo mô hình PPC (Pay Per Click), nghĩa là người dùng chỉ phải trả tiền khi có người nhấp vào quảng cáo của họ. Công cụ này của Google giúp người dùng tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng, tăng khả năng chuyển đổi và đo lường hiệu quả quảng cáo.
So sánh SEO và Google Adwords
Sự khác biệt cơ bản giữa SEO và Google Adwords
Tuy đều là những phương pháp được marketer sử dụng phổ biến trong lĩnh vực marketing online nhưng nếu tìm hiểu kỹ hơn, bạn sẽ thấy được 2 hình thức này có một số khác biệt nhất định. Cùng điểm qua một số tiêu chí so sánh SEO và Google adwords dưới đây để thấy được những điểm khác biệt đó:
- Thời gian: SEO là một quá trình dài hạn cần thời gian để xây dựng và duy trì. SEO có thể mất từ vài tháng đến vài năm để đạt được kết quả mong muốn. Với Google Adwords, đây là một quá trình ngắn hạn có thể bắt đầu và dừng bất cứ lúc nào. Google Adwords có thể mang lại kết quả ngay lập tức sau khi tạo quảng cáo.
- Chi phí: SEO là một chiến dịch không tốn phí trực tiếp từ các công cụ tìm kiếm nhưng cần đầu tư vào nhân sự, công cụ, nội dung. Hình thức này có thể mang lại lợi nhuận cao nếu duy trì được vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Google Adwords là một chiến dịch tốn phí trực tiếp từ Google, phụ thuộc vào số lượng nhấp chuột, từ khóa, cạnh tranh. Google Adwords có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng nếu quảng cáo được tối ưu hóa và định vị đúng khách hàng.
- Vị trí: SEO giúp website hiển thị trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, thường nằm dưới các quảng cáo của Google Adwords. Giải pháp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố để xác định vị trí, không thể kiểm soát hoàn toàn. Google Adwords giúp quảng cáo hiển thị trên các kênh của Google, thường nằm trên hoặc bên cạnh kết quả tìm kiếm tự nhiên. Google Adwords cho phép người dùng chọn vị trí, thời gian, đối tượng,… cho quảng cáo của họ.
Đâu là giải pháp tốt cho marketing?
Không có câu trả lời chính xác tuyệt đối nào cho câu hỏi này, bởi mỗi giải pháp có những ưu nhược điểm riêng và phù hợp với mỗi mục tiêu, ngân sách, ngành nghề khác nhau. Vậy nên bạn có thể cân nhắc những tiêu chí so sánh seo và google adwords dưới đây để biết được chiến dịch của mình phù hợp với giải pháp nào, cụ thể gồm có:
- Mục tiêu: Nếu mục tiêu của bạn là tăng thương hiệu, tạo dựng uy tín, tăng lượng truy cập ổn định và lâu dài thì SEO sẽ là giải pháp thích hợp. Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tăng doanh số bán hàng, tạo ra lượng khách hàng tiềm năng, đo lường hiệu quả quảng cáo thì lựa chọn Google Adwords sẽ đáp ứng được các mục tiêu vừa nêu.
- Ngân sách: Nếu doanh nghiệp có ngân sách hạn chế, không muốn trả phí cho mỗi nhấp chuột thì SEO là giải pháp phù hợp. Đối với các doanh nghiệp lớn, có ngân sách linh hoạt, muốn kiểm soát chi phí và hiệu quả quảng cáo, thì Google Adwords nên là giải pháp được ưu tiên.
- Ngành nghề: SEO là giải pháp tốt nếu bạn hoạt động trong một ngành nghề ít cạnh tranh, có nhiều từ khóa chuyên biệt. Còn nếu bạn hoạt động trong một ngành nghề mang nhiều cạnh tranh, có nhiều từ khóa chung, thì Google Adwords là giải pháp hợp lý hơn.
Có nên vận dụng cả 2 cùng 1 lúc?
Sau khi đã có những so sánh SEO và Google adwords ở nội dung phía trên thì câu trả sẽ là có. SEO và Google Adwords không phải là hai giải pháp đối lập, mà là hai giải pháp bổ sung cho nhau. Dưới đây là những lợi ích mà doanh nghiệp có thể nhận được nếu linh hoạt kết hợp cả 2 giải pháp marketing này, cụ thể như sau:
- Tăng khả năng xuất hiện: Vừa có website ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, vừa có quảng cáo ở vị trí nổi bật trên các kênh của Google, doanh nghiệp sẽ tăng khả năng xuất hiện và thu hút được nhiều khách hàng hơn.
- Tăng độ tin cậy: Doanh nghiệp vừa có website được đánh giá cao bởi các công cụ tìm kiếm, vừa có quảng cáo được chứng nhận.
- Tăng hiệu quả marketing: Có website cung cấp các nội dung chất lượng, giải quyết vấn đề của khách hàng bên cạnh sở hữu những quảng cáo kích thích hành động, tạo ra lời kêu gọi, doanh nghiệp sẽ tăng hiệu quả marketing và tối ưu hóa chi phí.
Tổng kết
Bài viết này đã mang đến cho bạn một số thông tin về những tiêu chí so sánh SEO và Google adwords. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn có được hình dung rõ nét hơn về 2 hình thức phổ biến trong marketing này để từ đó tìm thấy lựa chọn phù hợp cho chiến dịch của mình. Hãy truy cập website của Chin Media thường xuyên để khám phá thêm các thông tin thú vị khác nhé!