3 BƯỚC ĐO LƯỜNG TIẾN TRÌNH SEO DỰA TRÊN YẾU TỐ RANKING

Doanh nghiệp ngày nay dễ dàng để tìm thấy một danh sách với các chỉ số và KPIs về SEO mà bạn nên theo dõi. Tuy nhiên một trong số đó chỉ là bề mặt của việc theo dõi tiến trình SEO. Thứ hạng từ khóa là một số liệu phổ biến cho các chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhưng chỉ áp dụng trong bối cảnh phù hợp.

Để hiểu giá trị thực sự của thứ hạng từ khóa và các bước theo dõi tiến trình SEO, bạn cần kết nối những thứ hạng đó với những gì xảy ra sau khi họ truy cập trang đích và trở thành khách hàng tiềm năng.

Đo lường tiến trình SEO chỉ với 3 bước (Ảnh: raventools.com)

Đo lường tiến trình SEO chỉ với 3 bước (Ảnh: raventools.com)

Bước 1: Hiểu tầm quan trọng của xếp hạng đối với việc mang lại traffic có giá trị và cải thiện doanh thu

Trước khi doanh nghiệp bắt đầu theo dõi một cách có kế hoạch về quy trình SEO, bạn nên tìm hiểu về tầm quan trọng của xếp hạng và có chiến lược nghiên cứu từ khóa một cách phù hợp. Cách điển hình để đánh giá các từ khóa cụ thể là xem xét search volume cũng như mức độ cạnh tranh của từ khóa. Tuy nhiên volume chỉ là một phần của bài toán xếp hạng bởi vì không phải người dùng nào cũng tìm kiếm được thông tin mình cần chỉ sau một vài lần tìm kiếm.

Cách tốt hơn để nghĩ về từ khóa và thứ hạng là gắn chúng trở lại với các mục tiêu thương mại, cụ thể là doanh thu. Doanh nghiệp nên sử dụng thang điểm 5 trong quá trình nghiên cứu từ khóa cơ bản trước khi đưa ra quyết định có chọn từ khóa đó để thực hiện SEO hay không. Cụ thể:

  1. 1 điểm: Từ khóa của đối thủ cạnh tranh
  2. 2 điểm: Các từ khóa có liên quan nhưng không phù hợp với doanh nghiệp
  3. 3 điểm: Các từ khóa ở cùng vùng lân cận với sản phẩm hoặc dịch vụ. Một khách hàng nào đó thực hiện tìm kiếm có thể liên quan đến sản phẩm của bạn, nhưng không liên quan trực tiếp
  4. 4 điểm: Những điểm này liên quan chặt chẽ đến sản phẩm, nhưng không hoàn toàn, không đạt điểm tối đa 5/5
  5. 5 điểm: Đây là những từ khóa báo hiệu ý định mua cao đối với sản phẩm cụ thể từ khách hàng, chúng mang lại khả năng chuyển đổi cao nếu thực hiện SEO tốt.
Đo lường chỉ số SEO như thế nào? (Ảnh: w3-lab.com)

Đo lường chỉ số SEO như thế nào? (Ảnh: w3-lab.com)

Nếu không hiểu các cụm từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu có giá trị như thế nào, bạn không thể đo lường hiệu quả khi triển khai SEO. “Một trang web thành công không phải lúc nào cũng có nghĩa là tất cả các từ khóa đều tăng trưởng như nhau,” Jeremy – chuyên gia về tư vấn SEO đã lưu ý. “Không phải tất cả search volume đều được tạo ra như nhau và không phải tất cả các bảng xếp hạng đều hoàn toàn có sự giống nhau”.

Bước 2: Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi trong tiến trình SEO (Conversion Rate)

Khi bạn đã hiểu về tiềm năng của các từ khóa và thứ hạng có giá trị như thế nào, bước tiếp theo mà doanh nghiệp nên làm là dành thời gian để thiết lập đúng các chuyển đổi mục tiêu Google Analytics của mình. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp vẫn đang bỏ qua bước theo dõi các chỉ số phù hợp trong Google Analytics hoặc lãng phí thời gian vào việc thiết lập mục tiêu tùy chỉnh cho các chỉ số chưa phù hợp. Đối với nhiều công ty, điều đó có nghĩa là theo dõi nhiều hơn chuyển đổi trực tuyến.

Bước 3: Đo lường và phân tích tỷ lệ chuyển đổi

Bạn đã thiết lập để theo dõi chuyển đổi SEO, bước cuối cùng là kết nối từng chuyển đổi đó (cộng với các cụm từ tìm kiếm và xếp hạng) trở lại với các chỉ số thương mại, nhằm đạt được mục tiêu về doanh thu.

  1. Hiểu cách khách hàng tiềm năng phản hồi thế nào khi họ chuyển đổi là một phần quan trọng trong việc đo lường kết quả của bạn từ SEO.
  2. Một khi khách hàng tiềm năng SEO điền vào biểu mẫu và trở thành khách hàng tiềm năng, điều gì sẽ xảy ra với họ?
  3. Khách hàng tiềm năng sẽ được đo lường và phân tích để xây dựng chiến lược tiếp cận như thế nào?
  4. Trong số lượng khách hàng tiềm năng bạn nhận được, bạn cần bao nhiêu khách hàng tiềm năng trong số đó để bán được nhiều sản phẩm nhất?
Tìm kiếm từ khoá phù hợp cho tiến trình SEO (Ảnh: partoo.co)

Tìm kiếm từ khoá phù hợp cho tiến trình SEO (Ảnh: partoo.co)

Khi bạn biết tỷ lệ khách hàng tiềm năng của mình, bạn có thể tìm ra: Trung bình khách hàng mới đã chi tiêu bao nhiêu? Họ thường mua 1 sản phẩm, 2 sản phẩm, 3 sản phẩm?

Từ đó, bạn có thể biến thông tin đó thành ước tính ROI của khoản đầu tư và lập chiến lược cho nỗ lực cải thiện SEO của mình. Để kết hợp tất cả những điều đó lại với nhau, một số chỉ số cần được cân nhắc như sau:

  1. Organic Traffic ước tính cho từ khóa của bạn (dựa trên vị trí xếp hạng)
  2. Tỷ lệ chuyển đổi trên trang
  3. Tỷ lệ bán hàng
  4. Doanh thu mỗi lần bán

Kết luận

Việc kết nối các từ khóa, thứ hạng tìm kiếm, organic traffic và các chỉ số SEO khác với tiềm năng doanh thu khiến việc theo dõi SEO giờ đây trở thành một thách thức lớn cho doanh nghiệp. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian và công sức cho quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và đo lường tiến trình SEO một cách hiệu quả.

Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!

Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!

Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.

SEO