Search Engine Optimization Là Gì? Vai Trò Của SEO Trong Marketing

Search Engine Optimization (SEO) được biết đến như một hoạt động marketing không trả phí thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm các công cụ tìm kiếm. Vậy làm thế nào bạn có thể sử dụng sức mạnh của công cụ tìm kiếm để phát triển doanh nghiệp của mình? Bài viết của Chin Media sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này đồng thời cải thiện xếp hạng cao hơn trên Google, nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.

SEO là viết tắt của gì?

SEO là viết tắt của gì?
SEO là viết tắt của gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hãy phân tích điều đó trong ngữ cảnh website của bạn.

  • Search (Tìm kiếm): Mọi người làm gì khi họ muốn tìm câu trả lời cho một câu hỏi hoặc một sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ.
  • Search Engine (Công cụ tìm kiếm): Một website (như Google hoặc Bing) nơi một người có thể thực hiện tìm kiếm nói trên.
  • Search Engine Optimization: Những gì bạn làm để công cụ tìm kiếm kết nối tìm kiếm đã nói với website của bạn.

Vậy Search Engine Optimization là gì?

Search Engine Optimization là một tập hợp các phương pháp kỹ thuật và nội dung nhằm điều chỉnh một website với thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm để có thể dễ dàng tìm thấy, thu thập thông tin, lập chỉ mục và hiển thị trong SERP cho các truy vấn có liên quan.

Search Engine Optimization
Search Engine Optimization

SEO là việc thực hiện các cải tiến đối với cấu trúc và nội dung website của bạn để những người đang tìm kiếm những gì bạn cung cấp có thể khám phá các trang của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm. SEO là những gì bạn làm để xếp hạng cao hơn trên Google và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn vào website của bạn.

Google chỉ là một công cụ tìm kiếm trong số rất nhiều công cụ tìm kiếm. Ngoài ra còn có Bing, Facebook, Instagram,… Nhưng chiếm được 92% thị phần, các thuật ngữ “Google” và “công cụ tìm kiếm” đồng nghĩa với ý định. Do đó, khi đề cập đến SEO người ta nghĩ ngay đến SEO Google.

Lợi ích và tầm quan trọng của SEO

Mọi người đang tìm kiếm bất kỳ cách nào liên quan đến doanh nghiệp của bạn một cách lỏng lẻo và trực tiếp. Đây là tất cả các cơ hội để kết nối với những người này, trả lời câu hỏi của họ, giải quyết vấn đề của họ và trở thành nguồn lực đáng tin cậy cho họ.

Tầm quan trọng của SEO
Tầm quan trọng của SEO
  • Nhiều lưu lượng truy cập website hơn: Khi website của bạn được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, nó sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn, đồng nghĩa với việc tăng nhận thức về thương hiệu, cũng như…
  • Nhiều khách hàng hơn: Để tối ưu hóa website của bạn, website phải nhắm mục tiêu các từ khóa – các cụm từ mà khách hàng/khách truy cập lý tưởng của bạn đang tìm kiếm – nghĩa là bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập có liên quan hơn.
  • Branding tốt hơn: Xếp hạng cao hơn trên Google tạo dựng uy tín tức thì cho doanh nghiệp của bạn. Nếu Google tin tưởng bạn, thì mọi người tin tưởng bạn.
  • ROI cao hơn: Bạn bỏ tiền vào website của mình và vào các chiến dịch tiếp thị dẫn trở lại các website của bạn. Một website hoạt động hàng đầu sẽ cải thiện thành quả của các chiến dịch đó, khiến khoản đầu tư của bạn trở nên xứng đáng.

Vì vậy, cho dù bạn muốn nhận thức về thương hiệu nhiều hơn, khả năng hiển thị trực tuyến, khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng hoặc khách hàng trung thành, SEO là câu trả lời của bạn.

Phân loại SEO

Google và các công cụ tìm kiếm khác tính đến một số yếu tố khi xếp hạng nội dung, và như vậy SEO có nhiều khía cạnh. Ba loại SEO cốt lõi là SEO onpage, SEO offpage và SEO technical.

Phân loại SEO
Phân loại SEO
  • SEO onpage: Tối ưu hóa chất lượng và cấu trúc của nội dung trên một trang. Chất lượng nội dung, từ khóa và thẻ HTML là những yếu tố chính cho SEO trên trang.
  • SEO offpage: Bắt các trang khác và các trang khác trên website của bạn liên kết đến trang mà bạn đang cố gắng tối ưu hóa. Liên kết ngược, liên kết nội bộ và danh tiếng là những MVP ngoài trang của bạn.
  • SEO technical: Cải thiện hiệu suất tổng thể của website của bạn trên các công cụ tìm kiếm như: bảo mật website (ưu tiên https), UX và cấu trúc website,…

Ba loại SEO trên được sử dụng cho các website và blog, nhưng chúng cũng áp dụng cho ba loại SEO phụ:

  • SEO địa phương (SEO local): Đưa doanh nghiệp của bạn xếp hạng càng cao càng tốt trong Google Maps và trên các kết quả địa phương của SERP. Đánh giá, danh sách và tối ưu hóa hồ sơ Doanh nghiệp của Google là quan trọng nhất ở đây.
  • SEO hình ảnh (SEO image): Sự kết hợp giữa các chiến lược trên trang và kỹ thuật để đưa hình ảnh trên các trang trên website của bạn lên xếp hạng trong tìm kiếm hình ảnh của Google.
  • SEO video: Sự kết hợp của các chiến lược trên trang, kỹ thuật và ngoài trang để giúp video của bạn có thứ hạng trong kết quả video trên YouTube hoặc Google.

Trong khi cả ba loại phụ đều yêu cầu cả ba loại SEO cốt lõi, chúng khác nhau về mức độ phụ thuộc vào từng loại cốt lõi.

SEO hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của SEO
Cách thức hoạt động của SEO

Nhiều người sẽ đặt vấn đề vậy làm cách nào để Google xác định trang nào sẽ hiển thị trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho bất kỳ truy vấn nhất định nào? Điều này chuyển thành lưu lượng truy cập vào website của bạn như thế nào? Hãy cùng xem cách hoạt động của SEO.

Trình thu thập thông tin tìm kiếm của Google liên tục quét web, thu thập, phân loại và lưu trữ hàng tỷ website ngoài đó trong chỉ mục của nó. Khi bạn tìm kiếm thứ gì đó và Google đưa ra kết quả, nó sẽ lấy từ chỉ mục của nó, không phải từ chính website.

Google sử dụng một công thức phức tạp (được gọi là thuật toán) để sắp xếp các kết quả dựa trên một số tiêu chí (các yếu tố xếp hạng) bao gồm chất lượng của nội dung, mức độ liên quan của nó với truy vấn tìm kiếm, website (miền) nó thuộc về,…

Tiêu chí xếp hạng SEO
Google sử dụng các tiêu chí của mình để xếp hạng website

Cách mọi người tương tác với kết quả sau đó chỉ ra thêm cho Google nhu cầu mà mỗi trang được (hoặc không) đáp ứng, điều này cũng được đưa vào thuật toán.

Nói cách khác, SEO hoạt động giống như một hệ thống phản hồi phức tạp để hiển thị kết quả chính xác, đáng tin cậy và phù hợp nhất cho bất kỳ tìm kiếm nhất định nào bằng cách sử dụng đầu vào từ bạn, Google và những người tìm kiếm. Vai trò của bạn là tạo ra nội dung đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy của Google (E-A-T), đáp ứng các yêu cầu của người tìm kiếm.

Các yếu tố xếp hạng SEO

Điều gì thực sự tạo nên nội dung chất lượng, được nhắm mục tiêu, thân thiện với E-A-T và được tối ưu hóa cho SEO? Thực tế có đến hơn 200 yếu tố xếp hạng của Google và Google cũng không ngừng phát triển và tinh chỉnh thuật toán của mình để tiếp tục cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể, nhưng có 12 yếu tố cần được ưu tiên.

Các yếu tố xếp hạng SEO
Các yếu tố xếp hạng SEO

Theo FirstPageSage, đây là những yếu tố xếp hạng hàng đầu hiện nay và cách chúng được tính trọng số:

  • Xuất bản nhất quán về nội dung chất lượng cao (26%)
  • Từ khóa trong tiêu đề meta (17%)
  • Liên kết ngược (15%)
  • Chuyên môn phù hợp (13%)
  • Tương tác của người dùng (11%)
  • Liên kết nội bộ (5%)
  • Thân thiện với thiết bị di động / ưu tiên thiết bị di động (5%)
  • Tốc độ trang (2%)
  • Bảo mật website / chứng chỉ SSL (2%)
  • Đánh dấu lược đồ / dữ liệu có cấu trúc (1%)
  • Từ khóa trong URL (1%)
  • Từ khóa trong H1 (1%)

Cách thực hiện SEO Onpage

SEO onpage
SEO onpage

Tối ưu hóa website của bạn cho những yếu tố dưới đây để bạn có thể xếp hạng cao hơn trên Google và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Điều này đòi hỏi sự kết hợp của cả 3 lại SEO đã đề cập. 

Tuy nhiên, SEO technical đến một giai đoạn nhất định sẽ không có quá nhiều sự khác biệt giữa các doanh nghiệp. Về SEO offpage chúng ta cũng không thể thực hiện liên tục vì chúng liên quan đến chi phí. Sau cùng SEO onpage là hoạt động doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn. Dưới đây là các bước SEO onpage cơ bản:

  • Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa
  • Tạo nội dung chất lượng nhắm mục tiêu các từ khóa đó
  • Đặt từ khóa của bạn
  • Tối ưu hóa tiêu đề của bạn
  • Tối ưu hóa mô tả meta của bạn
  • Bao gồm và tối ưu hóa hình ảnh
  • Liên kết nội bộ và bên ngoài

1. Nghiên cứu từ khóa SEO

Bước đầu tiên trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là xác định những từ khóa bạn đang tối ưu hóa. Đây là những thuật ngữ mà khách truy cập website lý tưởng của bạn có khả năng nhập vào Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác và mỗi trang trên website của bạn nên nhắm mục tiêu một cụm từ khóa khác nhau để chúng không cạnh tranh.

Cách thực hiện nghiên cứu từ khóa cho SEO

Đây là các bước cơ bản của bạn để tìm các từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu với nội dung không phải trả tiền của bạn:

  • Tạo danh sách gốc của bạn: Bắt đầu bằng cách liệt kê các từ và cụm từ mà khách hàng lý tưởng của bạn đang nhập vào Google. Suy nghĩ về sở thích, mong muốn, điểm đau và mục tiêu của họ, đồng thời suy nghĩ về ngôn ngữ họ đang sử dụng, ngôn ngữ này có thể khác với ngôn ngữ mà bạn (với tư cách là chuyên gia) sử dụng.
  • Điền chúng vào công cụ nghiên cứu từ khóa: Các công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu xung quanh những từ khóa này để bạn có thể xem những cụm từ nào bạn có thể xếp hạng và cơ hội tốt nhất thực sự nằm ở đâu. Các chỉ số bao gồm:
  • Khối lượng tìm kiếm: Số lần cụm từ đó được tìm kiếm mỗi tháng.
  • Cạnh tranh: Mức độ khó khăn để xếp hạng cho từ khóa đó.
  • Sắp xếp và ưu tiên: Đặt các điều khoản và dữ liệu kết quả vào một bảng tính. Bây giờ bạn có thể nhóm chúng thành các chủ đề cốt lõi và cũng ưu tiên chúng. Lý tưởng nhất là bạn sẽ muốn nhắm mục tiêu các từ khóa có lượng tìm kiếm đủ cao để mang lại cho bạn phạm vi tiếp cận phù hợp, nhưng không quá cao để từ khóa trở nên quá cạnh tranh để xếp hạng. Tốt hơn nên hiển thị trên trang một cho từ khóa có khối lượng thấp hơn, cạnh tranh thấp hơn là hoàn toàn không xếp hạng cho từ khóa có khối lượng lớn, cạnh tranh cao.

Các công cụ hỗ trợ cho việc này có thể kể đến như keywordtool.io, Ahrefs, Semrush,…

2. Tạo nội dung chất lượng cho các từ khóa

Các trang điều hướng chính của bạn (trang chủ, về chúng tôi, liên hệ, sản phẩm, dịch vụ) sẽ nhắm mục tiêu từ khóa, nhưng phần lớn việc nhắm mục tiêu từ khóa của bạn sẽ đến từ nội dung dài dưới dạng bài đăng trên blog. Nội dung chất lượng, chuẩn SEO là:

  • Phù hợp với mục đích của từ khóa: Đảm bảo nội dung của bạn cung cấp thông tin mà mọi người đang tìm kiếm khi họ tìm kiếm từ khóa này. Đây là lý do tại sao bạn nên luôn luôn tìm kiếm từ khóa trên Google đầu tiên.
  • Cung cấp trải nghiệm tốt: Không có cửa sổ bật lên hoặc CTA quá khích hoặc các yếu tố gây mất tập trung khác; sử dụng hình ảnh để mô tả các khái niệm và tải nhanh chóng và đúng cách trên tất cả các thiết bị (sẽ tìm hiểu thêm về điều này sau trong phần SEO kỹ thuật).
  • Đọc một cách tự nhiên: Không dùng quá nhiều từ khóa. Viết giống như một con người đang nói chuyện với khán giả của bạn; không phải là người viết nội dung đang cố gắng tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.
  • Chuyên sâu: Google không quan tâm đến các trang mỏng, trùng lặp hoặc có giá trị thấp. Theo trải nghiệm của những người làm SEO thì bài viết có độ dài từ 1.500-2.500 từ thông tin chính xác, đầy đủ mang đến hiệu quả SEO tốt hơn.
  • Có tổ chức: Sử dụng các thẻ tiêu đề (heading) để chỉ ra thứ bậc thông tin trên trang.

3. Phân bố từ khóa

Ngoài việc tự nhiên trong nội dung của bạn, bạn sẽ muốn đặt từ khóa của mình vào các vị trí cụ thể trên trang để cho Google biết bạn đang tìm kiếm thứ gì để xếp hạng. Điều này bao gồm:

  • Tiêu đề SEO (thẻ tiêu đề)
  • Tiêu đề trang (thẻ H1)
  • Ít nhất hai tiêu đề H2
  • Văn bản thay thế hình ảnh
  • Tên tệp hình ảnh
  • Tự nhiên trong nội dung bài
  • URL
  • Mô tả meta
Các bước SEO onpage
Các bước SEO onpage

4. Tối ưu hóa tiêu đề

Đối với bất kỳ trang nào trên website của bạn, bạn thực sự có hai tiêu đề. Thẻ tiêu đề là tiêu đề xuất hiện trên SERP và là nơi có tác động mạnh nhất mà bạn có thể đặt từ khóa của mình. Thẻ H1 là tiêu đề xuất hiện trên trang khi bạn nhấp vào nó. Những cái này có giống nhau hay không tùy thuộc vào từng trang.

Để tối ưu hóa tiêu đề của bạn, hãy đảm bảo:

  • Bao gồm từ khóa: Nếu bạn có thể làm điều đó một cách tự nhiên và hấp dẫn, hãy thêm một số công cụ sửa đổi có liên quan xung quanh cụm từ đó.
  • Chỉ có một H1 trên mỗi trang: Đây phải là dòng tiêu đề chính của bạn và H2 nên được sử dụng để gắn nhãn các phần chính của bạn.
  • Giữ thẻ tiêu đề ở mức 55-60 ký tự: Mức độ hiển thị của Google sẽ thay đổi (dựa trên pixel, không phải số ký tự), vì vậy hãy tải trước bằng từ khóa.
  • Cho biết giá trị: Người dùng nhận được gì từ trang? Điều này ảnh hưởng đến việc họ nhấp vào nó trong SERP hay trên website của bạn và liệu họ có tiếp tục đọc hay không.

5. Tối ưu hóa mô tả meta

Mô tả meta là mô tả xuất hiện trên SERP bên dưới thẻ tiêu đề. Không phải lúc nào Google cũng hiển thị thông tin bạn đã cung cấp trong SERP; nó thích tự xây dựng dựa trên truy vấn, nhưng điều quan trọng vẫn là tối ưu hóa cho SEO. Google đọc mô tả này khi thu thập dữ liệu trang để hiểu nội dung của trang.

Để tối ưu hóa mô tả meta của bạn:

  • Bao gồm từ khóa và các từ khóa liên quan nếu bạn có thể làm như vậy một cách tự nhiên và hấp dẫn.
  • Hãy ngắn gọn: Độ dài mô tả meta lý tưởng là 155-165 ký tự.
  • Làm cho nó hấp dẫn: Hãy nhớ rằng, hiển thị trong kết quả tìm kiếm chỉ là bước đầu tiên! Bạn vẫn cần thu hút người tìm kiếm nhấp vào. Bao gồm mô tả ngắn gọn, lợi ích rõ ràng và lời kêu gọi hành động,…

6. Tối ưu hóa hình ảnh

Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO. Chúng giữ cho người dùng tương tác với các trang của bạn, nâng cao chất lượng thông tin và cung cấp cơ hội để bạn xếp hạng và tạo lưu lượng truy cập đến các trang chủ của họ thông qua kết quả hình ảnh. Thêm vào đó, Google đã ngày càng làm cho SERP trực quan hơn.

SEO hình ảnh
SEO hình ảnh

Dưới đây là cách tối ưu hóa SEO cho hình ảnh:

  • Tên tệp: Lưu tên tệp bằng từ khóa, có dấu gạch ngang thay vì dấu cách.
  • Thêm văn bản thay thế: Văn bản thay thế là nghĩa thay thế văn bản của hình ảnh và đó là cách Google “nhìn thấy” hình ảnh trên trang và phát hiện mức độ liên quan của nó với từ khóa. Nó cũng làm cho website của bạn có thể truy cập được đối với trình đọc màn hình và nếu hình ảnh bị vỡ, văn bản thay thế sẽ vẫn xuất hiện. 
  • Nén: Hình ảnh lớn có thể làm chậm tốc độ website của bạn. Nén chúng để giảm kích thước tệp và kích thước phù hợp. 

7. Liên kết nội bộ và bên ngoài

Khi làm SEO cho các bài đăng trên blog, bạn sẽ muốn thêm cả liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài.

  • Liên kết bên ngoài (Backlink): Tìm 1-3 trang có liên quan đến chủ đề bạn đang nhắm mục tiêu, trên các website khác có thẩm quyền tên miền cao và liên kết đến chúng trong bài đăng của bạn. Điều này giúp xây dựng lòng tin với Google.
  • Liên kết nội bộ (Internal link): Liên kết đến các bài đăng blog khác trên website của bạn trong nội dung của bài đăng bạn đang viết. Điều này cung cấp cho Google nhiều đường dẫn đến bất kỳ bài đăng nhất định nào, giúp website của bạn dễ dàng thu thập thông tin hơn. Bao nhiêu để bao gồm ở đây phụ thuộc vào độ dài của bài đăng và số lượng nội dung khác mà bạn có sẵn để liên kết đến. Giữ các liên kết có liên quan đến trang và văn bản liên kết bạn sử dụng.

Hãy vận dụng các bước SEO onpage này, bạn sẽ thấy sự cải thiện hiệu quả SEO rõ rệt!

Tổng kết

Search Engine Optimization (SEO) là một phần không thể thiếu cho sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Tại sao không vận dụng một hình thức marketing không mất phí lại mang đến hiệu quả bán hàng cao đúng không nào?

Để tối ưu hóa ROI của doanh nghiệp đã đến lúc các doanh nghiệp nghiêm túc hơn trong việc đầu tư nhân sự thực hiện SEO cho đơn vị mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rằng SEO không mang lại hiệu quả ngay lập tức, điều chúng ta cần là sự kiên nhẫn vì Bot của Google cũng cần thời gian để hiểu website của bạn.

Hy vọng bài viết của Chin Media đã giúp bạn hiểu hơn về SEO là gì và có thể vận dụng hình thức này một cách hiệu quả cho doanh nghiệp.

SEO