Link building là gì? 5 Chiến lược Link building hiệu quả nhất 2022

Trong SEO, Link building (xây dựng liên kết) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lượng truy cập Website của bạn. Khi được kết hợp với nội dung chất lượng và mang giá trị chuyển đổi cao, Link building có thể phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên cho Website. Vậy Link building là gì? Cùng Chin Media tìm hiểu chi tiết các khái niệm liên quan đến Link building qua bài viết dưới đây nhé!

Link building là gì?

Link building là gì? Link building là quá trình xây dựng các liên kết trỏ về trang Website chính của bạn từ các trang Website bên ngoài. Mục tiêu xây dựng Link building nhằm tăng thêm độ uy tín của Website trong mắt Google và tăng thêm lưu lượng truy cập từ các liên kết phổ biến như: Guest Post, Backlink từ các trang báo chí,…

Thuật toán của Google luôn thay đổi liên tục mỗi ngày, việc xây dựng Link building vẫn là 1 yếu tố cực kỳ quan trọng để Google nhận định nội dung Website của bạn là chất lượng và có ích với người dùng hay không. Theo một nghiên cứu phát hiện rằng mức độ phổ biến của liên kết (số lượng liên kết trỏ về Website) tương quan cao với thứ tự xếp hạng của Website đó trên Google. Đồng thời, theo nghiên cứu của Ahrefs về 2 triệu từ khóa trên Google thì mức độ phổ biến của liên kết tương quan cao với thứ tự xếp hạng của Website đó hơn là các yếu tố khác như sử dụng từ khóa chính, thẻ meta,….

link building
Biểu đồ báo cáo phân tích 2 triệu từ khóa của Ahrefs (ahrefs.com)

Kỹ năng xây dựng Link Building dành cho người làm SEO

Trong thời đại số 4.0 ngày nay, để xây dựng liên kết hiệu quả người làm SEO cần có 1 số kỹ năng như: Kỹ năng phân tích và tư duy về chiến lược Link building của đối thủ cạnh tranh; Kỹ năng sáng tạo liên kết mồi và tạo nội dung có giá trị chuyển đổi cao; Kỹ năng giao tiếp để kết nối và tiếp cận cộng đồng. Cùng Chin Media tìm hiểu các kỹ năng xây dựng Link building là gì qua nội dung dưới đây:

Nghiên cứu đối thủ

Để bắt đầu 1 chiến dịch xây dựng liên kết, “SEOer” cần phân tích cấu hình Link building của các Website đối thủ cạnh tranh. Bởi điều này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về các chiến lược xây dựng liên kết của đối thủ. Đồng thời, tạo ra cơ hội để nhân rộng các liên kết cho Website của bạn.

Bạn có thể nghiên cứu đối thủ xây dựng liên kết từ Website nào để trỏ về tên miền (Domains) bằng cách sử dụng ‘Best By Link’ trong công cụ Ahrefs Site Explorer. Công cụ này sẽ hỗ trợ bạn tìm thấy nhiều nội dung được liên kết nhất trên một tên miền của đối thủ. 

link building
Công cụ Ahrefs Site Explorer hỗ trợ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (ahrefs.com)

Tiếp cận cộng đồng

Một kỹ năng quan trọng tiếp theo dành cho “SEOer” khi xây dựng liên kết là tiếp cận cộng đồng. Đây được đánh giá là kỹ năng khó để đạt được kết quả tốt, nhưng chất lượng mà nó mang lại cực kỳ tuyệt vời nếu “SEOer” làm được.

Cách để tiếp cận cộng đồng trong quá trình Link building là tạo mối quan hệ giữa những nhóm đối tượng mà bạn muốn hướng đến. Vậy làm như thế nào để những đối tượng này chú ý đến Website của bạn? Để tạo được liên kết giữa nhóm đối tượng đó, Website của bạn cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Nội dung bài viết trên Website có mang đến giá trị và thú hút đến trang của họ không?
  • Bạn có mối liên hệ đủ đẹp để nhờ nhóm đối tượng đó giúp liên kết từ trang của họ và trỏ về Website bạn không?
  • Ngân sách của bạn đủ để đi trả khoản tiền liên kết này không?

5 Chiến lược xây dựng Link building hiệu quả nhất 2022

Guest Post

Sử dụng Guest Post để xây dựng liên kết chất lượng cho chiến dịch của bạn bằng cách gửi và xin phép đăng bài lên Website khác. Và nội dung của những bài đăng này phải có giá trị cho người đọc và mang giá trị chuyển đổi cao.

Hoặc bạn có thể chủ động chi trả 1 khoản phí nhất định cho 1 bài viết miễn phí có liên quan đến Website của bạn, nhằm mục đích nhờ họ gắn Link trỏ về Website trong bài viết ấy.

link building
Chiến lược xây dựng Link building hiệu quả

Infographic

Một chiến lược xây dựng Link building khá sáng tạo và truyền cảm hứng cho người xem thông qua hình ảnh hấp dẫn là Infographic. Đây là một chiến lược xây dựng trên những thông số dữ liệu đã qua kiểm chứng và có sự tin cậy cao. Ưu điểm của bài viết dưới dạng Infographic là giúp người xem dễ dàng tiếp nhận và chia sẻ Link Website của bạn nhiều hơn. 

Một lưu ý nhỏ: Để tránh bị đánh cắp sản phẩm Infographic, bạn nên gắn logo thương hiệu vào mỗi hình ảnh được đăng tải nhé!

Social Media

Bạn nên tận dụng các nền tảng Social Media vào chiến dịch xây dựng liên kết. Với các bài đăng, Infographic sau khi phát hành mới trên Website của mình, bạn nên tích cực chia sẻ nó thông qua các nền tảng Social Media như: Facebook, Instagram, Pinterest, Twitter,.. Bởi ngày nay, lượng người sử dụng các kênh Social Media khá nhiều. Đồng thời, các nền tảng này còn cho phép bạn đăng ký tạo tài khoản và chia sẻ nội dung miễn phí.

Ngoài ra, các kênh Social Media còn có 1 lợi thế là cầu nối giao tiếp giữa khách hàng tiềm năng và doanh nghiệp. Cụ thể là doanh nghiệp dễ dàng phản hồi các câu hỏi của khách hàng qua bài đăng mới 1 cách nhanh chóng.

Tận dụng liên kết gãy

Với chiến lược này, bạn cần tiến hành tìm kiếm những trang trong Website của mình có liên kết không còn hoạt động. Từ đó đề xuất thay thế những liên kết hỏng ấy bằng liên kết khác cố nội dung tương tự trên Website của bạn.

Ví dụ như trang Chin Media khi phát hiện các liên kết không còn hoạt động nữa thì chúng tôi có thể thay thế nó bằng 1 tài nguyên khác có nội dung liên quan và giá trị cao hơn.

Bên cạnh cách tìm liên kết gãy thủ công như: truy cập vào 1 trang trong Website và thấy xuất hiện dòng chữ “Sorry page not found”. Bạn có thể tìm kiếm liên kết gãy nhanh hơn thông qua các công cụ như Broken Link Checker. Nhờ công cụ này mà quá trình phát hiện liên kết gãy của bạn nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn.

Content Pillar (Xây dựng nội dung trụ cột)

Content Pillar (Xây dựng nội dung trụ cột) đòi hỏi quá trình sáng tạo và viết cực kỳ nghiêm túc nhằm tạo những thông tin nội dung hữu ích cho người đọc. Đồng thời, điều hướng họ đến các bài viết liên quan để giữ chân người đọc ở lại Website của bạn lâu hơn.

Chính vì thế, việc đăng tải nội dung đều đặn theo lịch trình cụ thể và nội dung chất lượng sẽ hỗ trợ khá nhiều trong chiến dịch xây dựng liên kết của bạn. Tuy nhiên, không vì thế mà đăng quá nhiều nội dung cùng một lúc, điều này sẽ khiến người đọc bị quá tải thông tin. Thay vào đó bạn nên xây dựng Website của mình nhiều Content Pillar.

link building
Chiến lược Content Pillar trong Link building là gì?

Qua nội dung trên đã chia sẻ đến các bạn về vấn đề liên quan đến Link building là gì. Chin Media hy vọng những nội dung này sẽ hữu ích và giúp quá trình SEO của bạn trở nên thành công hơn. Hãy theo dõi blog Chin Media để biết thêm nhiều hơn về kiến thức lĩnh vực SEO nhé!

SEO