Digital Marketing là gì? Tầm quan trọng của Digital Marketing

Digital Marketing theo thời gian đã trở thành thuật ngữ vô cùng quen thuộc với dân marketers. Hoạt động này đóng góp quan trọng vào sự thành công của các chiến dịch marketing và thúc đẩy gia tăng doanh số cho các doanh nghiệp. 

Vậy Digital Marketing là gì? Vai trò của Digital Marketing là gì? Hãy cùng Chin Media tìm hiểu ngay qua bài viết.

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing
Digital Marketing

Thuật ngữ Digital Marketing chỉ việc sử dụng các kênh kỹ thuật số để marketing sản phẩm và dịch vụ nhằm tiếp cận người tiêu dùng. Loại marketing này liên quan đến việc sử dụng các website, thiết bị di động, mạng xã hội (social network), công cụ tìm kiếm (search engine) và các kênh tương tự khác. Digital Marketing trở nên phổ biến với sự ra đời của Internet vào những năm 1990.

Digital Marketing liên quan đến một số nguyên tắc tương tự như marketing truyền thống và thường được coi là một cách mới để các công ty tiếp cận người tiêu dùng. Thông qua các chiến dịch giúp marketers thấu hiểu hành vi của người dùng. Các công ty thường kết hợp các kỹ thuật Digital Marketing và marketing truyền thống để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Vai trò của Digital Marketing

  • Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Chiến lược Digital Marketing giúp các nhà tiếp thị xác định mục tiêu, nhắm mục tiêu đến đối tượng và phát triển kế hoạch tiếp cận tốt nhất nhóm khách hàng mục tiêu. Những chiến lược này cung cấp định hướng cho một chiến dịch hoặc chương trình nhất định. Theo đó, mỗi chiến dịch cũng sẽ có những tiêu chuẩn để đánh giá kết quả.

digital marketing
Digital marketing xác định hiệu quả nhóm khách hàng mục tiêu

Hiện nay, hoạt động Digital Marketing có mặt trong hầu hết các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Như vậy, nếu doanh nghiệp không thể triển khai và thực hiện chiến lược kinh doanh thông qua hình thức này chính là một sự đi lùi với thị trường. 

Các nhà tiếp thị có thể tiếp cận nhiều người mua có chất lượng hơn bằng cách tận dụng các chiến lược SEO và truyền thông xã hội. Điều này sẽ thúc đẩy chuyển đổi, doanh thu và quảng bá thương hiệu.

  • Tăng phạm vi tiếp cận và tạo nhiều điểm chạm

Hầu hết mọi người bắt đầu hành trình mua hàng trực tuyến, qua nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau. Marketing trên đa nền tảng tạo ra nhiều điểm chạm và gia tăng chuyển đổi hiệu quả.

digital marketing
Digital marketing tạo nên nhiều điểm chạm với khách hàng

Các chiến thuật Digital Marketing cho phép giao tiếp trực tiếp giữa các công ty và khách hàng của họ. Trên hành trình khách hàng, thông qua hoạt động marketing này, doanh nghiệp tạo nên nhiều điểm chạm, thúc đẩy chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành nhóm khách hàng thực thụ.

  • Dễ dàng đánh giá hiệu quả chiến dịch

Digital Marketing giúp các marketers sáng tạo cung cấp nội dung và ưu đãi phù hợp vào đúng thời điểm, trên các kênh mà khách hàng quan tâm. Với việc sử dụng KPI theo các tiêu chí của hình thức marketing hiện đại này, các marketers có thể hiểu chiến lược nào đã hoạt động và chúng hoạt động hiệu quả như thế nào, giúp thúc đẩy cải tiến liên tục, thúc đẩy sự tương tác của khách hàng và cải thiện ROI tiếp thị.

digital marketing
Digital marketing giúp dễ dàng đánh giá hiệu quả chiến dịch

Bên cạnh đó, việc cá nhân hóa phù hợp nội dung và ưu đãi cho từng cá nhân, khách hàng cảm thấy rằng thương hiệu của bạn hiểu nhu cầu của họ và có thể cung cấp cho họ một dịch vụ hoặc sản phẩm có giá trị. Điều này cuối cùng làm tăng thêm lòng tin của họ, biến họ thành những người ủng hộ thương hiệu trung thành. 

Có thể thấy Digital Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thành công của các marketing campaign. Nếu doanh nghiệp vẫn chưa triển khai hình thức này, hay cân nhắc bắt đầu ngay hôm nay. Trước lúc đấy, hãy tìm hiểu về các thuật ngữ quan trọng bạn cần biết trong hình thức marketing hiện đại này.

Thuật ngữ quan trọng trong Digital Marketing

SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, làm nâng cao thứ hạng của website, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, từ đó gia tăng khách hàng tiềm năng.

Digital Marketing
Các thuật ngữ quan trọng trong Digital Marketing

1. Affiliate Marketing

Là hình thức tiếp thị liên kết website này với website khác để bán hàng. Mỗi đơn hàng thành công bạn sẽ nhận được chiết khấu tương ứng. Hoạt động này rất phổ biến tại Việt Nam thời gian gần đây và điển hình nhất là các TikToker, YouTuber, Facebooker,… thường dẫn link sản phẩm về các trang bán hàng như Shopee, Lazada, TikTok Shop,…

2. Backlink 

Thuật ngữ backlink thường được nhắc nhiều trong SEO, đây là liên kết được trỏ về từ website, diễn đàn… tới website của bạn.

3. Conversion

Thuật ngữ Conversion là việc chuyển đổi từ khách truy cập website và trở thành khách mua hàng.

4. Conversion Rate

Thuật ngữ chỉ các chỉ số thể hiện tỷ lệ khách hàng thực hiện hành vi mua hàng/điền vào form, gửi email liên hệ, gọi điện… sau khi xem/click vào quảng cáo.

Chẳng hạn, có 100 người truy cập website, có 10 người mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi này bằng 10%.

5. Cookies

Là các tệp được tạo từ các website mà người dùng truy cập đến. Cookies giúp người dùng lưu lại thông tin trên trình duyệt web.

6. SEO Onpage

SEO Onpage (Search Engine Optimization Onpage) là tối ưu hóa nội dung, cấu trúc và hình thức website. Việc này giúp website lên thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm, dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.

7. SEO Off page

Là tối ưu hóa các yếu tố ngoài website, có tác dụng tăng dần thứ hạng và hữu ích với việc xây dựng hình ảnh thương hiệu.

8. Traffic

Thuật ngữ Traffic chỉ số lượt người dùng truy cập vào website.

9. Panda

Panda là thuật toán giúp Google hạ thấp những website có chất lượng kém, chứa nội dung rác.

10. Internal Link

Internal link là liên kết nội bộ giữa các trang bên trong một website.

11. External Link

Là liên kết trên website của bạn trỏ đến những website khác trên internet. Thuật ngữ này ngược lại với Internal link.

12. Click Through Rate (CTR)

CTR là tỷ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo so với số lần hiển thị quảng cáo đó, được tính bằng số lần nhấp chuột trên số lần hiển thị.

13. Call to Action

Nghĩa là kêu gọi hành động, đây là một phần thông điệp chiến dịch quảng cáo, nhằm khuyến khích người dùng thực hiện một hành động nào đó như “Đăng ký ngay!”, “Mua hàng ngay!”, “Tham khảo ngay!”,…

14. Landing Page

Landing page là một website đơn, tập trung vào phát triển một nội dung nhất định để thuyết phục người dùng thực hiện được mục tiêu chuyển đổi cụ thể như điền form, mua sản phẩm hoặc đăng ký nhận bản tin.

15. Return on ad/ advertising spend (ROAS)

ROAS là lợi nhuận thu về so với phí quảng cáo, có nghĩa là bạn thu được bao nhiêu đồng cho mỗi đồng chi cho quảng cáo. ROAS là một trong những KPI Marketing tích hợp quan trọng để xác định hiệu quả chiến dịch. Công thức tính:

ROAS = doanh thu chạy chương trình quảng cáo/chi phí bỏ ra để thực hiện chương trình quảng cáo.

16. Return on investment (ROI)

ROI tỷ lệ lợi nhuận thu được trên phí đầu tư. ROI có thể tính bằng 2 cách, tùy vào cách xem xét các khoản chi có liên quan.

  • ROI = doanh thu/chi phí quảng cáo
  • ROI = doanh thu/(chi phí quảng cáo + chi phí bổ sung/chi phí liên quan).

17. Target Audience

Chỉ nhóm khách hàng mục tiêu – họ là một nhóm người dùng có các đặc điểm một khách hàng lý tưởng mà mọi đơn vị kinh doanh muốn nhắm đến. Khách hàng mục tiêu bao gồm: Khách hàng thực sự và khách hàng tiềm năng.

Công cụ truyền thông trong Digital Marketing 

Để giúp bạn xây dựng chiến lược marketing đa kênh thành công,nhiều công cụ trong Digital Marketing đều được vận dụng một cách chuyên sâu. Một số doanh nghiệp thực hiện cùng lúc tất cả các công cụ này, một số sẽ lựa chọn các công cụ phù hợp nhất tùy vào chiến lược và tiềm lực tài chính của doanh nghiệp. 

Email Marketing

Marketing qua Email là một trong những hình thức Digital Marketing lâu đời nhất, được sử dụng bởi các nhà tiếp thị B2B và B2C. Với Email Marketing, bạn thu thập dữ liệu khách hàng qua nhiều điểm tiếp xúc khác nhau trong hành trình của khách hàng, phân loại dữ liệu đó để hiểu sở thích của khách hàng tiềm năng và cuối cùng được phép thêm họ vào danh sách email của bạn.

Email Marketing
Email Marketing

Nội dung email có thể bao gồm thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn, tin tức về công ty và sự kiện của bạn, ưu đãi được cá nhân hóa, câu chuyện thành công của khách hàng, liên kết đến các nghiên cứu điển hình và tóm tắt kỹ thuật,… Giá trị rất quan trọng để đảm bảo rằng email của bạn được mở và đọc và không bị xóa ngay lập tức. 

Nội dung được cá nhân hóa và các ưu đãi có liên quan sẽ giúp bạn tăng mức độ tương tác một cách lâu dài. Marketing qua email là một phần nghệ thuật và một phần khoa học, cần phải hấp dẫn và thu hút, nhưng cần phải cân bằng giữa việc gửi quá nhiều email và gửi không đủ.

Video Marketing

Video là một trong những kênh Digital Marketing mạnh mẽ nhất. Phần lớn người dùng thích xem video để giải trí và sẵn sàng chia sẻ nếu chúng thật sự thú vị. Trong một báo cáo của mình, YouTube đã báo cáo hơn hai tỷ người xem đăng nhập hàng tháng. Cả người mua B2B và người tiêu dùng B2C đều đưa ra quyết định mua hàng nhờ video.

Video Marketing
Video Marketing

Video Marketing xây dựng nhận thức về thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Video được nhúng vào nội dung blog đã là nền tảng của cả chiến lược tiếp thị nội dung B2B và B2C trong nhiều năm.

Chia sẻ video là chìa khóa để thu hút nhiều sự chú ý hơn đến nội dung của doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao bạn sẽ muốn tận dụng các website của bên thứ ba, chẳng hạn như YouTube, TikTok, Facebook hoặc các social channels.

Giữ cho video của bạn ngắn gọn và đi vào trọng tâm. Bởi vì thời lượng cho phép trên các nền tảng và sự tập trung của khách hàng là rất ngắn, vì vậy điều quan trọng là cung cấp nội dung thật thu hút theo cách hấp dẫn.

Social Media Marketing

Social Media là một cách tuyệt vời để tiếp cận đối tượng cụ thể và kết nối trực tiếp với khách hàng tiềm năng và đối tác. Bạn sử dụng nền tảng Social Media nào tùy thuộc vào đối tượng bạn muốn nhắm mục tiêu. 

Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất trên toàn thế giới. Twitter vẫn phổ biến với người mua B2B. Instagram và TikTok cực kỳ phổ biến với người tiêu dùng thế hệ trẻ và thế hệ Z, LinkedIn là một nơi tuyệt vời để kết nối với người mua B2B trong giai đoạn đầu của chu kỳ mua hàng.

Social Marketing
Social Marketing

Mỗi nền tảng mạng xã hội đều có các loại nội dung khác nhau, nhưng tất cả đều tập trung vào video/hình ảnh. Vì vậy, khi bạn tạo nội dung, hãy luôn ghi nhớ cách bạn muốn phân phối nội dung đó thông qua mạng xã hội và sau đó điều chỉnh cho phù hợp.

Các nền tảng khác nhau sẽ tiếp tục xuất hiện, vì vậy các nhà tiếp thị phải liên tục điều chỉnh các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số để tận dụng tối đa mọi nền tảng có sẵn. Ví dụ: TikTok không tồn tại trước tháng 9 năm 2016 và ngày nay nó có nhiều người dùng tích cực hơn LinkedIn, Twitter, Pinterest và Snapchat.

SMS và MMS

Bên cạnh marketing qua email, nhắn tin là cách tiếp cận khách hàng trực tiếp nhất, nhưng cũng giống như mạng xã hội, thông điệp phải ngắn gọn để mang lại hiệu quả. Các nhóm tiếp thị có thể tận dụng các dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS) chỉ là tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn đa phương tiện (MMS) có thể bao gồm video và gif.

Content Marketing

Content Marketing cho phép bạn cá nhân hóa cách tiếp cận của mình với các khách hàng và khách hàng tiềm năng khác nhau khi bạn trình bày thông điệp của mình. Nội dung càng được cá nhân hóa, thì nội dung đó càng có nhiều khả năng gây hứng thú, hấp dẫn và thu hút sự chú ý của mọi người. 

Tuy nhiên, nội dung của bạn phải phù hợp với mục đích và sở thích của khán giả được nhắm mục tiêu, nó phải cung cấp một số giá trị để thúc đẩy tương tác và chuyển đổi.

Các loại nội dung có thể bao gồm bản sao email, Landing Page, Inforgraphic, eBook, video, SMS, bài báo, blog,… Nội dung có thể được sử dụng trên các kênh, nhưng tất cả nội dung của bạn phải có tiếng nói và thông điệp nhất quán.

SEO và PPC (hoặc SEM)

Một chiến lược Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO) tốt sẽ tối ưu hóa nội dung website (trang đích, blog, v.v.) để nó xuất hiện cao hơn và thường xuyên hơn trong kết quả tìm kiếm. Khi on top trên các công cụ tìm kiếm sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập đến nội dung của bạn. 

Search Engine Optimization
Search Engine Optimization

Kết quả SEO tốt phụ thuộc vào từ khóa và tối ưu hóa trang. Sử dụng các từ khóa đã nghiên cứu và từ khóa đuôi dài (longtail keywords) xuyên suốt nội dung website của bạn sẽ cải thiện SEO và mang lại kết quả cao nhất về lưu lượng truy cập và chuyển đổi. 

Liên kết tự nhiên (Natural link) từ các trang của bên thứ ba có thẩm quyền cao là một cách khác để cải thiện xếp hạng trang và thu hút khách hàng tiềm năng đến với nội dung của bạn.

PPC đề cập đến việc trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột vào một liên kết cụ thể. Các công cụ tìm kiếm và hầu hết các trang mạng xã hội đều cung cấp các cơ hội cho PPC. Quảng cáo PPC sẽ xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng của bạn.

Search Engine Marketing (SEM) là một loại quảng cáo PPC có thể khá tác động. Nó liên quan đến việc trả tiền cho một công cụ tìm kiếm để hiển thị thông điệp marketing và một liên kết ở vị trí nổi bật khi khách truy cập tìm kiếm trên các từ khóa cụ thể.

Design Website

Trang web của bạn thường là điểm tiếp xúc đầu tiên của khách hàng tiềm năng với công ty và thương hiệu của bạn. Thiết kế website tuyệt vời có thể thúc đẩy thương hiệu nhất quán của tất cả các tài sản digital. Nó cũng sẽ làm cho trang web của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (nhiều nhấp chuột hơn, đăng ký, v.v.).

Display Advertising

Display Advertising
Display Advertising

Marketers có thể hiển thị quảng cáo có liên quan trên các website của bên thứ ba để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Những quảng cáo như vậy có thể bao gồm biểu ngữ, họp thanh bên, quảng cáo video và quảng cáo tương tác liên kết trở lại một trong các trang web hoặc trang đích của bạn.

Affiliate Marketing

Nhiều blogger và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là những Affiliate Marketer, vì họ sử dụng blog và tài khoản mạng xã hội của mình để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Affiliate Marketing là một loại hình tiếp thị dựa trên hiệu suất. Các Affiliate Marketer kiếm được hoa hồng cho việc quảng cáo các sản phẩm nhất định. Càng nhiều khách truy cập và khách hàng mà các nhà tiếp thị này mang lại, thì chi nhánh sẽ kiếm được càng nhiều tiền.

Chỉ số đo lường hiệu quả Digital Marketing bao gồm những gì?

Digital Marketing
Chỉ số đo lường hiệu quả Digital Marketing
  • Returning Visitors/New Visitors: Cho biết mức độ tương tác bởi vì khách truy cập mới hoặc quay lại website/landing page của bạn để xem thêm nội dung hoặc thực hiện một hành động cụ thể.
  • Traffic by sources: cho biết cách mọi người tìm thấy trang web / trang đích của bạn.
  • Overall Website Traffic: Số lượng phiên duyệt đơn lẻ của từng khách truy cập vào trang web của bạn.
  • Tỷ lệ nhấp (CTR). Phần trăm số người đã nhấp vào CTA hoặc liên kết.
  • Average Session Duration: Lượng thời gian trung bình mà tất cả người dùng dành trên một trang.
  • ROI tiếp thị (lợi tức đầu tư): Doanh thu mà một chiến dịch tiếp thị thu được là bao nhiêu so với chi phí chạy chiến dịch đó.
  • Page Views (Lượt xem trang): Đây là đơn vị đo tiêu chuẩn thể hiện số lượng một người duy nhất truy cập vào một trang web.
  • Bounce Rate: là tỷ lệ phần trăm của những người rời khỏi (thoát ra) khỏi trang web của bạn sau khi chỉ xem một trang. Chỉ số này càng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng trang, giảm hiệu quả SEO và Advertising.

Triển khai Digital Marketing trong lĩnh vực tài chính

Digital Marketing
Digital Marketing

Có nhiều cách để tiếp cận một chiến dịch Digital Marketing trong lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên dù áp dụng chiến thuật nào bạn cũng cần đảm bảo các bước sau để mang đến hiệu quả tốt nhất:

1. Xác định mục tiêu tiếp thị của bạn

Digital Marketing là một lĩnh vực rộng lớn. Vì vậy, điều quan trọng là phải thiết lập mục tiêu của bạn trước khi bắt đầu chiến dịch. Ví dụ, bạn có muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu tài chính hay ngân hàng của mình hay tập trung vào việc giữ chân và lòng trung thành của khách hàng? Việc vạch ra các mục tiêu giúp bạn điều chỉnh chiến lược và ngân sách để tối đa hóa tác động của mình.

2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Bạn đang cố gắng thu hút sự chú ý đến nhóm khách hàng mục tiêu nào? Bạn càng có thể tìm hiểu chi tiết về đối tượng mục tiêu của mình (tuổi, vị trí, thu nhập, v.v.) thì bạn càng dễ dàng xác định cách kết nối với họ.

3. Xác định kênh và chiến thuật marketing phù hợp

Để vận dụng Digital Marketing vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng bạn cần xác định cách thức (và số lượng) bạn muốn tiếp cận. Giả sử bạn là một Digital Marketer đang cố gắng kết nối với những khách hàng từ độ tuổi từ 35 – 50, bạn có thể phân bổ nhiều ngân sách hơn cho email marketing, SMS, Google Ads,…

4. Phát triển nội dung cho từng kênh

Phân tích dữ liệu của bạn và cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về nhóm khách hàng mục tiêu. Ví dụ: nếu bạn biết rằng khách hàng của mình thích duyệt trên điện thoại của họ hơn là máy tính xách tay, thì nội dung họ nhận được sẽ cần được tối ưu hóa để xem trên thiết bị di động. 

5. Đo lường chiến dịch trên chỉ số chính

Đo lường trên các chỉ số chính và lặp lại dựa trên các kết quả đó. Việc đo lường kết quả theo thời gian đảm bảo rằng bạn đang kết nối với khách hàng, thúc đẩy lòng trung thành và xây dựng sự ủng hộ thương hiệu.

Không chỉ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng mà trong hầu hết các chiến dịch Digital Marketing nếu vận dụng tốt các bước này sẽ mang đến hiệu quả doanh thu tích cực.

Tổng kết

Digital Marketing là hình thức marketing không thể bỏ qua trong thời đại kỷ nguyên số. Đầu tư Digital Marketing chính là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy hiệu quả kinh doanh và thu về nguồn lợi lớn. Hy vọng rằng với chia sẻ của Chin Media sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn chi tiết về phương thức này. Đừng quên thường xuyên truy cập đến website Chin Media để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích.

Digital Marketing