Conversion là gì? 4 Cách tối ưu conversion rate trong marketing

Trong thời đại thương mại điện tử, việc thu hút sự chú ý của người xem online đã trở thành một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Trong đó, conversion rate là một chỉ số quan trọng để đánh giá sự thành công trong việc kinh doanh của mỗi công ty. Vậy conversion là gì? Hôm nay, Chin Media sẽ giới thiệu cho các bạn những thông tin về conversion là gì và hướng dẫn các bạn cách nâng cao conversion rate cho website.

conversion là gì
Conversion là gì?

Ý nghĩa của từ conversion là gì?

Conversion là gì? Conversion trong tiếng Anh nghĩa là sự chuyển đổi, sự biến đổi. Khái niệm này ứng dụng trong mọi ngành nghề của cuộc sống. Với mỗi chuyên ngành, conversion lại mang một nghĩa có phần khác biệt về tính chất. Ví dụ trong ngành hóa học, conversion là gì thể hiện sự chuyển hóa tính chất hóa học từ chất này thành chất khác. Còn khi đến với lĩnh vực marketing, từ ngữ này lại có nghĩa là chuyển đổi từ người xem hàng thành người mua hàng (khách hàng) giúp mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

conversion là gì
Conversion trong marketing được sử dụng với thuật ngữ đầy đủ “conversion rate”

Để hiểu rõ hơn conversion là gì trong marketing, bạn có thể tham khảo các bước chuyển đổi khách hàng trên internet một cách đơn giản như sau:

  • Bước đầu tiên, khách hàng click vào website theo từ khóa tìm kiếm và bị thu hút bởi tiêu đề bài viết;
  • Bước thứ hai, khách hàng ở lại trang web và đọc các nội dung trên trang web;
  • Bước thứ ba, khách hàng quan tâm đến các sản phẩm trên website và hoàn tất việc mua hàng.

Như vậy, một quá trình chuyển đổi trên internet đã có thể xem như hoàn tất.

Conversion rate là gì?

Conversion rate (CVR) – tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ giữa số lượng hành vi chuyển đổi đã hoàn thành trên tổng số lần nhấp vào thông tin trong một khoảng thời gian thống kê. Công thức tính toán là:

Tỷ lệ chuyển đổi = (chuyển đổi / nhấp chuột) × 100%

Ví dụ: 10 người dùng đã xem kết quả của một quảng cáo tìm kiếm nhất định, 5 người trong số họ đã nhấp vào một kết quả quảng cáo nhất định và được chuyển hướng đến URL mục tiêu, sau đó 2 người trong số họ có các hành vi chuyển đổi tiếp theo. Khi đó, tỷ lệ chuyển đổi của kết quả quảng cáo này là (2/5) × 100% = 40%.

conversion là gì
Chạy quảng cáo để gia tăng conversion rate

Conversion rate là biểu hiện trực tiếp của việc một trang web có thể mang lại lợi nhuận hay không.

Conversion rate có ý nghĩa gì cho hoạt động của doanh nghiệp?

Tỷ lệ chuyển đổi có mối liên hệ chặt chẽ với hiệu quả kinh doanh. Thông thường, khi kinh doanh online, doanh thu sẽ được tính như sau:

Doanh thu = Lưu lượng truy cập x Tỷ lệ chuyển đổi x Đơn giá khách hàng

Trong công thức này, chúng ta có thể thấy rằng lưu lượng truy cập, đơn giá khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi là ba yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Tỷ lệ chuyển đổi càng cao thì hiệu quả tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp càng tốt, dẫn đến thu nhập càng cao.

Trong những năm gần đây, việc quảng bá online để thu được lưu lượng truy cập ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. So với việc chi nhiều tiền cho việc quảng bá và tăng giá hàng hóa, việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của các trang web là lựa chọn tốt nhất cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cách tối ưu hóa conversion rate như thế nào?

conversion là gì
Các cách tối ưu hóa conversion rate

1. Kích thích sự thu hút về thị giác của người xem

Thiết kế website của bạn sao cho ấn tượng là điều rất quan trọng nếu muốn nhanh chóng thu hút sự chú ý của người xem và khiến họ quan tâm đến sản phẩm của bạn một cách nhanh chóng.

Bạn có thể thiết kế trang chủ của website theo một phong cách và màu sắc ấn tượng đánh mạnh vào thị giác người xem, banner hình ảnh đầu tiên đơn giản để làm nổi bật hình ảnh dịch vụ, thêm thông tin liên hệ để thu hút khách hàng liên hệ với doanh nghiệp,…

2. Nâng cao trải nghiệm mua sắm

Để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, bạn cần đưa lên website những hình ảnh sản phẩm đẹp mắt với mô tả chi tiết và trang điều hướng cửa hàng rõ ràng. Phương thức thanh toán và chế độ giao hàng thuận tiện cũng có thể làm tăng mong muốn mua hàng của khách hàng. Ngoài ra, trang web phải có tốc độ truy cập nhanh chóng và mượt mà để không làm mất nhiều thời gian của người xem.

3. Tăng niềm tin của khách hàng mục tiêu vào sản phẩm

Chất lượng của sản phẩm sẽ quyết định hành vi mua hàng cuối cùng của người xem. Để cải thiện sự hiểu biết của khách hàng tương lai về sản phẩm, bạn cần cung cấp mô tả chi tiết về sản phẩm và có thể đính kèm các đánh giá thực tế từ những người tiêu dùng trước.

Nếu bạn muốn khách hàng hiểu sâu hơn về doanh nghiệp, bạn cũng có thể đưa câu chuyện thương hiệu lên trang web của mình. Bên cạnh đó, hãy cập nhật mục tin tức thường xuyên để tạo cho khách hàng lòng tin cao hơn thông qua content marketing.

4. Thêm nút CTA

Kêu gọi hành động (CTA – Call to Action) là cửa ngõ chuyển giao từ giai đoạn xem sang giai đoạn mua hàng. Một CTA tốt có thể giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi trang web của mình. Bạn có thể thêm một số lời kêu gọi hành động để hướng dẫn khách hàng chuyển đổi một cách nhanh chóng và tiện lợi. CTA có thể ở dạng nút hoặc văn bản liên kết.

conversion là gì
Thêm nút call to action để tối ưu hóa conversion rate

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ conversion là gì và những mẹo để tối ưu conversion rate cho website. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về marketing, hãy ghé thăm trang web của Chin Media thường xuyên để khám phá nhiều vấn đề thú vị khác nhé.

Digital Marketing