3 LỖI PHỔ BIẾN MARKETER THƯỜNG GẶP PHẢI KHI THỰC HIỆN SEO

Những lỗi SEO cơ bản có thể khiến doanh nghiệp của bạn mất thời gian và lãng phí nguồn ngân sách trong việc khởi chạy chiến dịch quảng cáo. Vì vậy cùng tìm hiểu một số lỗi SEO phổ biến nhất dưới đây để tăng hiệu quả chiến dịch SEO trong năm 2021.

Lỗi SEO phổ biến doanh nghiệp hay mắc phải (Ảnh: w3-lab.com)

Lỗi SEO phổ biến doanh nghiệp hay mắc phải (Ảnh: w3-lab.com)

1. Thẻ tiêu đề H1, H2 – “Vũ khí” chiến lược

Sai lầm đầu tiên về SEO và cũng được đánh giá là quan trọng nhất đó chính là việc sử dụng thẻ tiêu đề. Công cụ thiết lập tiêu đề này rất quan trọng. Đôi khi, người tạo nội dung không phải là chuyên gia về SEO, vì vậy người xuất bản blog có thể sử dụng cách coi dòng tiêu đề như các yếu tố thiết kế, chẳng hạn như sử dụng định dạng H1 hoặc H2 để giới thiệu một trích dẫn. Dù mang yếu tố thẩm mỹ cao trong cách trình bày, nhưng việc sử dụng sai cách sẽ khiến hiệu quả SEO giảm đáng kể.

Để tránh điều đó, đây là một vài mẹo cần nhớ:

  1. H1 chỉ dành cho tiêu đề trên trang của bạn, khi bạn đã đặt tiêu đề của mình, đừng sử dụng H1 cho bất kỳ nội dung nào khác. Ngoài ra hãy nghĩ đến các từ khóa hoặc chuỗi tìm kiếm, bạn sẽ biết khán giả của mình đang cần tìm kiếm thông tin gì để có cơ sở đặt tiêu đề.
  2. Sử dụng H2 giống như các chương nếu bạn đang xây dựng mục lục cho một cuốn sách, H2 ở đó để tách các chương hoặc phần của bạn trong một bài đăng trên blog.
  3. H3 sẽ được dùng cho các tiểu mục trong một chương.

Các thẻ tiêu đề sẽ là công cụ hiệu quả để phân bố cấu trúc bài viết, đồng thời chúng mở ra một cơ hội khác cho các từ khóa được tối ưu trên trang tìm kiếm hơn.

2. Bỏ quên Title Tags và Meta Descriptions

Tầm quan trọng của Title Tags và Meta Descriptions (Ảnh: w3-lab.com)

Tầm quan trọng của Title Tags và Meta Descriptions (Ảnh: w3-lab.com)

  1. Phương pháp tối ưu Title Tags

Tiêu đề trang là yếu tố quan trọng nhất trên trang cho bất kỳ chiến lược SEO nào. Những thay đổi nhỏ và đơn giản sau đây có thể có tác động tích cực cho hiệu quả SEO:

Kích thước của thẻ: Thẻ tiêu đề của bạn phải nhỏ hơn 600px, tương đương khoảng 60-75 ký tự, bao gồm cả dấu cách. Nếu tiêu đề trang của bạn quá dài, chúng sẽ bị cắt giảm khi hiển thị trên SERPs.

Từ khóa: Sử dụng các từ khóa mục tiêu của bạn một cách chiến lược phù hợp với  mục tiêu gần và không nên sử dụng quá nhiều từ khóa trong bài viết. Sử dụng nhiều từ khóa sẽ khiến Google cho rằng bạn đang spam công cụ tìm kiếm

Cân nhắc đối tượng khán giả: Luôn ghi nhớ đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy cân nhắc về mục đích bạn muốn họ nhấp vào trang web của doanh nghiệp thay vì một loạt trang khác cũng được hiển thị trên thanh tìm kiếm. Điều này giúp marketer tìm ra cách để làm nổi bật thông tin hơn.

  1. Phương pháp tối ưu Meta Descriptions

Meta Descriptions là mô tả ngắn bổ sung cho tiêu đề trang trong SERPs. Đoạn mô tả này như một quảng cáo bán hàng giúp tóm tắt ngắn gọn nội dung của trang.

Độ dài: Bạn có 160 ký tự nhưng giữ ở khoảng 150 ký tự sẽ là độ dài tuyệt vời nhất mà doanh nghiệp nên áp dụng.

Từ khóa: Đừng lo lắng quá nhiều về việc sử dụng từ khóa. Nếu bạn có thể sử dụng từ khóa mục tiêu của mình một cách dễ hiểu thì đây là điều tốt. Lưu ý là đừng đặt từ khóa vào đó chỉ vì mục đích spam keyword. Google giờ đây bắt đầu đánh giá cao chất lượng nội dung, tối ưu SEO.

Cân nhắc đối tượng khán giả của bạn: Làm cho website trở nên hấp dẫn là cách thu hút sự chú ý khi người dùng tìm kiếm thông tin trên công cụ tìm kiếm. Hãy xem đây là một mẫu quảng cáo và thiết kế một cách hấp dẫn để thu hút người dùng tiềm năng nhấp vào trang, thay vì những khách hàng đã từng biết đến doanh nghiệp.

3. Khả năng tận dụng thẻ Canonical (Canonical URL) kém

Hãy nhấn đúp vào những thẻ nội dung trùng lặp và kiểm tra chúng. Thực tế ngày nay Google đang trừ điểm và thay đổi thứ hạng của những trang web có chứa nội dung trùng lặp quá nhiều. Tạo nội dung trùng lặp là một sai lầm phổ biến mà các trang web, đặc biệt là trang thương mại điện tử thường mắc phải. Điều này có thể gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng đến SEO.

Tận dụng thẻ Canonical để kiểm tra trùng lặp (Ảnh: partoo.co)

Tận dụng thẻ Canonical để kiểm tra trùng lặp (Ảnh: partoo.co)

Khi bạn có một mạng lưới các trang web thương mại điện tử, bạn có thể muốn triển khai các sản phẩm tương tự này trên tất cả các miền. Trước khi thực hiện điều này, nên xem xét mức độ độc đáo của từng trang hoặc các trang web bằng cách tìm kiếm câu trả lời cho loạt câu hỏi sau:

  1. Các trang web có phải là bản sao của nhau với cùng một nhóm sản phẩm và danh mục không?
  2. Bạn đã tạo nội dung độc đáo cho mỗi trang web chưa?
  3. Bạn có bất kỳ tiêu chuẩn nào để Google không đánh giá nội dung đó là trùng lặp?

Ngày nay khi doanh nghiệp muốn chiến thắng đối thủ trong thị trường ngách, việc xuất bản cùng một nội dung trên nhiều miền và thống trị SERPs đã không còn mang lại hiệu quả. Nếu bạn muốn xuất bản cùng một bộ sản phẩm trên nhiều miền, bạn có hai tùy chọn:

  1. Tạo nội dung riêng biệt cho mỗi domain.
  2. Thêm thẻ canonical cho tất cả nội dung trùng lặp.

Tạo nội dung riêng cho mỗi tên miền là cách tốt nhất, nhưng không phải lúc nào cũng khả thi. Trong trường hợp bạn xuất bản những nội dung trùng lặp, bạn nên bổ sung thẻ canonical vào trang. Điều này giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung nào họ nên lập chỉ mục và hiển thị trên SERPs. Cách làm này như một biện pháp bảo vệ doanh nghiệp tránh khỏi hình phạt của Google.

Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!

Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!

Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.

SEO