Tiếp thị ô tô: 9 chiến lược giúp thúc đẩy doanh số bán hàng

Bạn có biết rằng 95% doanh số bán xe hơi ngày nay đều đến từ các đại lý, nhưng các trình duyệt tìm kiếm lại là nơi đầu tiên mà mọi người đến để bắt đầu hành trình mua hàng của họ? Đối với hầu hết các nhà tiếp thị ô tô, họ đều tin rằng quảng cáo trực tuyến là chìa khóa để thu hút những khách hàng tiềm năng mới đến đại lý.

Tuy nhiên, chiến lược tiếp thị ô tô theo hình thức quảng cáo đi kèm với nhiều thách thức và chi phí cao. 

Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà tiếp thị ô tô phải đối mặt là giành được sự tin tưởng của những người dẫn đầu. Công việc của một nhà tiếp thị là giúp đưa khách hàng tiềm năng vào cửa hàng để nhóm bán hàng có nhiều đối tượng để chào hàng.

Nhưng trong một ngành công nghiệp cạnh tranh – ngành mà người tiêu dùng phải đưa ra 1 quyết định tài chính khá lớn, sẽ phần nào làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ buộc các nhà tiếp thị ô tô phải có các chính sách tiếp thị rõ ràng.

Vậy các nhà tiếp thị ô tô có thể đối phó với những thách thức này như thế nào? Bằng cách cải thiện nhiều hơn về chất lượng quảng cáo trực tuyến của họ. 97% những người tìm mua, sửa chữa hoặc tùy chỉnh ô tô sẽ bắt đầu hành trình của họ bằng các tìm kiếm trực tuyến. Cùng Chin Media nghiên cứu qua trong bài viết này nhé.

9 chiến lược tiếp thị ô tô trọng điểm

Những chiến lược tiếp thị ô tô giúp gia tăng doanh số bán hàng

Những chiến lược tiếp thị ô tô giúp gia tăng doanh số bán hàng

Quảng cáo trong ngành công nghiệp ô tô là một bài toán khó, tuy nhiên có một số cách đã được thực hiện và đạt được thành công bền vững. Dưới đây là 9 chiến lược tiếp thị ô tô mà bạn có thể sử dụng để tăng nhanh doanh số bán hàng trong năm.

1. Xây dựng niềm tin thương hiệu bằng đánh giá của khách hàng

Tôi sẽ không bao giờ quên việc thuê chiếc xe đầu tiên của mình. Tôi đã chọn Honda Accord là một thương hiệu đáng tin cậy, giá cả phải chăng và đẹp (theo ý kiến ​​của tôi), nhưng tôi đã rất sợ khi đưa ra quyết định này.

Tôi đã dành hàng tháng trời để nghiên cứu, gọi điện cho các đại lý địa phương, cân nhắc xem việc thuê hay mua một chiếc xe cũ có phải là lựa chọn tốt hơn cho việc đi lại hay không. Vào cuối ngày, tôi quyết định chọn một cửa hàng để xem trực tiếp bằng cách đọc các đánh giá của khách hàng trên Yelp và Google.

Đánh giá có lẽ là chiến lược tiếp thị ô tô hiệu quả nhất ở giai đoạn này, là một nhà tiếp thị ô tô, bạn không chỉ cần đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có những đánh giá TỐT, mà bạn cần phải vượt lên trên đối thủ và hơn thế nữa để đảm bảo những đánh giá tốt này xuất hiện ở khắp mọi nơi mà chúng có thể có mặt.

Yelp, Google, mạng xã hội, trang web của riêng bạn — đảm bảo bạn đang bao quát tất cả các nền tảng của mình! Bạn cũng có thể tiến thêm một bước nữa bằng cách tạo các câu chuyện và video thành công của khách hàng với những khách hàng có giá trị nhất và sử dụng chúng ở nhiều nơi khác nhau, như quảng cáo trên Google có trả tiền, trang web hoặc bản tin của bạn.

Khi nói đến tiếp thị ô tô, không có cách nào tốt để tạo niềm tin hơn là để khách hàng nói thay bạn!

2. Hiện diện ở những vị trí top đầu của Google SERP

Như đã đề cập ở trên, khi lần đầu tiên tôi bắt đầu tìm kiếm chiếc xe mới của mình, tôi đã bắt đầu tìm kiếm trên Google! Tôi không phải là người duy nhất làm việc này. Theo một nghiên cứu từ Kenshoo, 70% người tiêu dùng nghiên cứu ô tô chuyển sang công cụ tìm kiếm google đầu tiên

Vì Google là cách mà khách hàng lựa chọn tìm kiếm đầu tiên nên bạn cần phải có những bài quảng cáo bán hàng ở vị trí càng cao càng tốt! Đặc biệt là xem xét tần suất mọi người cuộn xuống cuối SERP. Một số bài viết đầu tiên luôn nhận được nhiều lượt nhấp chuột nhất, vì vậy việc đảm bảo bạn ở những vị trí hàng đầu là rất quan trọng đối với thành công trong việc tiếp thị ô tô của bạn.

Để làm được điều này, chiến lược Google Ads của bạn cần phải được triển khai cực kỳ hiệu quả. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể xuất hiện ở đầu trang mà không phải tốn quá nhiều chi phí quảng cáo? Một số chiến lược nhất định mà Google có xu hướng ưu tiên và sẽ giúp bạn có được những vị trí cao hơn mà không phải chi nhiều hơn. Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây: 

  • Đảm bảo tài khoản Google Ads của bạn có cấu trúc đúng với các nhóm quảng cáo chặt chẽ (mục tiêu có 15-20 từ khóa cho mỗi nhóm quảng cáo).
  • Giữ các từ khóa có liên quan chặt chẽ đến văn bản quảng cáo và bao gồm 2-3 quảng cáo cho mỗi nhóm quảng cáo/ danh sách từ khóa.
  • Sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo! Google yêu thích chúng và chúng sẽ giúp bạn có thêm vị trí đặt quảng cáo và nhiều cơ hội tương tác khách hàng tiềm năng.
  • Thêm từ khóa phủ định để chặn các tìm kiếm không liên quan (theo dõi kỹ báo cáo truy vấn tìm kiếm của bạn).
  • Phân bổ ngân sách hợp lý giữa các chiến dịch. Người bán hàng cao nhất của bạn là gì? Đối tượng mục tiêu của bạn có nhiều khả năng tìm kiếm nhất là gì? Đặt giá thầu cao hơn cho những mặt hàng này để tận dụng những gì phổ biến trong số khán giả của bạn

Điều quan trọng nữa là đừng quên các trang mạng tìm kiếm khác, chẳng hạn như Bing.

Mặc dù Bing có vẻ giống như người anh em họ bị bỏ quên của Google, nhưng họ thực sự chiếm một phần của thị trường tìm kiếm thường thu hút những người ở độ tuổi trung niên — những người vững vàng hơn về tài chính và có thể đầu tư vào những chiếc xe hơi đắt tiền.

3. Đặt giá thầu trên các từ khóa của đối thủ cạnh tranh

Trong khi chúng ta đang nói về tiếp thị công cụ tìm kiếm, điều quan trọng là không chỉ đặt giá thầu cho các từ khóa rõ ràng như “Honda Accord mới”. Bạn cũng nên thiết lập một chiến dịch tiếp thị ô tô để đối phó với sự cạnh tranh của mình.

Đó là một thế giới cạnh tranh và khốc liệt trong lĩnh vực tiếp thị ô tô, vì vậy, bạn có thể hiển thị mỗi khi đối thủ của bạn thực hiện với bản sao quảng cáo hấp dẫn chìa khóa quan trọng. Mặc dù tôi không khuyên bạn nên nói bất cứ điều gì tiêu cực hoặc sử dụng tên của đối thủ cạnh tranh của bạn trong bản quảng cáo của bạn (mà Google có thể đưa bạn vào thời gian chờ đợi).

Bạn nên đặt giá thầu trên tên thương hiệu của đối thủ cạnh tranh hàng đầu và tạo quảng cáo có sức thuyết phục cao để thu hút khách hàng tiềm năng ghé thăm trang web của bạn.

Ví dụ, tôi thích quảng cáo này của Toyota:

Quảng cáo xe Toyota

Quảng cáo xe Toyota

Mặc dù tôi không thể biết liệu họ có đặt giá thầu trên các từ khóa của đối thủ cạnh tranh hay không, nhưng tôi thích cách họ thu hút trực tiếp đối với một nhóm nhân khẩu học cụ thể và thêm giá trị cho cá nhân đó ngay trong dòng tiêu đề của quảng cáo.

4. Chủ động quản lý danh sách từ khóa phủ định của bạn

Bạn có biết rằng quảng cáo của bạn có thể hiển thị cho các tìm kiếm không liên quan đến doanh nghiệp của bạn không? Nếu bất kỳ ai nhấp vào chúng, bạn vẫn phải trả tiền. Bất cứ khi nào bạn đang đấu thầu trên các từ khóa rộng hoặc cụm từ, khả năng hiển thị cho các tìm kiếm không liên quan sẽ hiện hữu.

Mặc dù chỉ đặt giá thầu trên các so sánh chính xác có vẻ là một giải pháp tốt, nhưng điều này sẽ hạn chế đáng kể tiềm năng tiếp cận của bạn, khiến quá trình xác định từ khóa phủ định trở nên quan trọng đối với chiến lược tiếp thị ô tô của bạn.

Mặc dù việc tìm kiếm, báo cáo, truy vấn tìm kiếm của bạn có thể cảm thấy giống như một công việc tốn thời gian, nhưng đó là một điều hoàn toàn cần thiết, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Nếu quảng cáo của bạn xuất hiện cho các cụm từ tìm kiếm không liên quan, doanh nghiệp của bạn sẽ mất uy tín ngay lập tức.

Đây là lý do tại sao nhận thức rõ ràng về việc thiết lập phủ định để tránh các truy vấn tìm kiếm không liên quan sẽ không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn giúp bạn tiết kiệm tiền.

Ví dụ: Hãy tưởng tượng nếu bạn đang đặt giá thầu cho từ khóa “ô tô giá cả phải chăng” và quảng cáo của bạn xuất hiện cho từ khóa tìm kiếm “ô tô đồ chơi” và sau đó một phụ huynh bận rộn vô tình nhấp vào. Việc này không chỉ gây lãng phí thời gian cho phụ huynh mà còn lãng phí tiền bạc cho bạn!

Big toy car search

Big toy car search

WordStream Advisor giúp bạn dễ dàng quản lý danh sách từ khóa phủ định của mình thông qua các công cụ như 20-Minute Work Week, giúp loại bỏ các tìm kiếm không liên quan và báo cáo truy vấn tìm kiếm của chúng tôi để tìm và định cấu hình danh sách từ khóa phủ định của bạn.

5. Điều chỉnh ngân sách chiến dịch quảng cáo dựa trên xu hướng mua ô tô

Black Friday có phải là ngày giảm giá tốt nhất để mua một chiếc xe hơi? Có rất nhiều “ngày lễ mua xe” không chính thức. Theo một phân tích được thực hiện bởi TrueCar.com và US News & World Report, bạn có thể mua một chiếc xe với giá thấp hơn MSRP từ 7,5% đến 8% nếu bạn có chiến lược về thời điểm mua nó.

Giả sử khán giả của bạn đã thực hiện phần nghiên cứu công bằng của họ, họ sẽ biết về thời gian giao dịch ô tô này. 

Tìm hiểu thời điểm thị trường bận rộn, ổn định và có xu hướng giảm, sau đó điều chỉnh ngân sách quảng cáo trực tuyến của bạn cho phù hợp. Điều này thường đòi hỏi phải lập kế hoạch trước, nhưng Google và các nền tảng quảng cáo khác giúp bạn điều chỉnh ngân sách liên tục khá dễ dàng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang thực sự làm điều này!

automotive-marketing-budgeting-for-campaigns

Budget campaign Ex

Một điều khác cần tận dụng là lập thời gian quảng cáo. Khách hàng thường đến cửa hàng vào khi nào? Những ngày cuối tuần hay các ngày làm việc trong tuần? Xem xét dữ liệu để xác định điều này và đặt lịch quảng cáo để quảng cáo của bạn chỉ chạy với ngân sách cao hơn ngay trước những thời điểm quan trọng này, nhắc nhở khách hàng tương lai của bạn ghé qua.

6. Nhắm mục tiêu đúng người với các chiến dịch ô tô của bạn

Bạn đang tiếp thị loại hình kinh doanh ô tô nào? Khách hàng tiêu biểu của bạn là ai? Cần phải có một chiến lược tiếp thị ô tô khác biệt cho các nhà tiếp thị xe Porsche và BMW sang trọng so với các nhà tiếp thị ô tô đã qua sử dụng hoặc các nhãn hiệu bình dân hơn như Honda và Toyota.

Những khách hàng tiềm năng có những mối quan tâm, mong muốn và nhu cầu khác nhau khi đầu tư vào một chiếc xe hơi mới. Trong khi khách hàng Mercedes của bạn có thể quan tâm nhiều hơn đến ghế sưởi và nội thất bọc da của họ, thì người mua Honda của bạn rất có thể quan tâm nhiều hơn đến khả năng tiết kiệm xăng và tuổi thọ. Mặc dù điều này có thể không phải lúc nào cũng như vậy.

Julia Manoukian cho biết: “Những người mua xe hơi sang trọng có xu hướng khao khát địa vị xã hội và của cải vật chất, trái ngược với những chiếc xe tiện dụng mà người tiêu dùng mua không cần thiết,” Julia Manoukian nói.

Các đối tượng tiếp thị ô tô khác nhau cần được chia nhỏ và nhắm mục tiêu riêng. Xem xét những điều chính mà khán giả của bạn quan tâm là một cách quan trọng để đưa đúng thông điệp đến đúng người và tăng cơ hội chuyển đổi.

Nếu cần, bạn có thể cần phải chia đối tượng của mình thành hai, ba hoặc thậm chí bốn chiến dịch riêng biệt để đảm bảo bạn đang gửi đúng thông điệp đến đúng khách hàng tiềm năng với các công cụ như tùy chọn nhắm mục tiêu của Facebook, điều này không còn phức tạp như trước đây.

Chỉ cần đảm bảo bạn dành thời gian để xác định đối tượng của mình để bạn có thể đưa ra thông điệp phù hợp đến đúng người vào đúng thời điểm!

7. Thu hút người mua sắm đến cửa hàng của bạn với những ưu đãi độc đáo

Tại sao tôi nên mua ô tô ở cửa hàng của bạn thay vì mua ô tô ở các đại lý ô tô trên phố hoặc một cửa hàng có vị trí thuận tiện hơn hoặc giá tốt hơn? Một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị ô tô của bạn là thuyết phục khách hàng tiềm năng chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Nếu không có bất kỳ lý do rõ ràng nào, chẳng hạn như có giá thấp nhất hoặc đánh giá tốt nhất, hãy suy nghĩ về một số khuyến khích và ưu đãi độc đáo mà bạn có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: bạn có thể cung cấp cho tất cả những người mua xe mới chiết khấu 5% hoặc có thể là thay nhớt miễn phí trong hai năm đầu tiên. Ưu đãi cũng rất tốt để tạo cảm giác cấp bách thúc đẩy mọi người mua hàng với bạn trước khi họ bỏ lỡ ưu đãi đặc biệt có thời hạn.

Tham khảo thỏa thuận dưới đây với mã giảm giá 1.000 đô la cho sinh viên tốt nghiệp đại học. Thật là một động lực tuyệt vời để thu hút những người mua xe mới vào thời điểm mà họ có khả năng đang tìm kiếm chiếc xe sau đại học của mình.

Ưu đãi riêng biệt cho nhóm khách hàng

Khuyến mãi đặc biệt cho nhóm khách cụ thể

8. Sử dụng tất cả các tính năng tiếp thị qua điện thoại

Chiến dịch chỉ tạo cuộc gọi điện thoại, tiện ích mở rộng cuộc gọi, điều chỉnh giá thầu trên thiết bị di động và theo dõi cuộc gọi — đây chỉ là một vài tính năng của Google Ads mà nhà tiếp thị ô tô nên ưu tiên. Tiếp thị qua điện thoại rất phổ biến và quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô và khách hàng tiềm năng qua điện thoại dễ dàng chuyển thành doanh số bán hàng hơn.

Dưới đây là một loạt các tùy chọn khác nhau khi nói đến việc tăng chất lượng cuộc gọi của bạn:

  • Chiến dịch chỉ tạo cuộc gọi điện thoại: Với chiến dịch chỉ tạo cuộc gọi điện thoại, bạn chỉ việc đặt giá thầu và trả tiền để nhận được cuộc gọi thay vì truy cập vào trang web của bạn. Điều quan trọng là nhận ra rằng chiến lược của bạn cần phải khác biệt so với chiến dịch tìm kiếm thông thường. 
  • Tiện ích mở rộng cuộc gọi: Tiện ích mở rộng cuộc gọi hơi khác so với chiến dịch chỉ tạo cuộc gọi điện thoại. Tùy chọn truy cập trang web của bạn vẫn ở đó, nhưng bây giờ bạn có thể thêm tiện ích mở rộng để cho phép gọi điện thoại. Bạn cũng có thể lên lịch để chúng chỉ hiển thị trong giờ làm việc, khi mọi người sẵn sàng trả lời điện thoại, điều này khá thuận tiện.
  • Điều chỉnh giá thầu trên thiết bị di động: Mọi người có dự đoán khả năng cuộc gọi sẽ đến từ đâu nhiều nhất? Đó chính là đến từ điện thoại di động của họ. May mắn thay, Google cho phép bạn điều chỉnh giá thầu trên thiết bị di động của mình, vì vậy bạn có thể đảm bảo đặt giá thầu cao hơn trên lưu lượng truy cập trên thiết bị di động để mang lại nhiều lượt truy cập hơn.
  • Theo dõi cuộc gọi: Cuối cùng, điều quan trọng là phải theo dõi các cuộc gọi của bạn để biết ROI của bạn đến từ đâu.

Mặc dù tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị ô tô của bạn cho các cuộc gọi điện thoại nghe có vẻ như chúng rất phức tạp, nhưng nó sẽ rất xứng đáng khi điện thoại của bạn nhận được nhiều điện thoại đặt hàng.

9. Thiết lập tính năng tiếp thị lại

Tiếp thị lại là một thành phần quan trọng đối với tiếp thị ô tô. Vì có rất nhiều so sánh mua sắm đang diễn ra và quá trình bán hàng là một thành phần quan trọng trong quá trình mua xe, điều quan trọng là không để mất khách hàng tiềm năng mới trong giai đoạn tiếp thị của mọi thứ.

Gửi lời nhắc cho họ thông qua các quảng cáo tiếp thị lại một cách hấp dẫn để đảm bảo không có khách hàng tiềm năng nào vụt mất khỏi kênh.

Với tính năng tiếp thị lại, bạn có thể giảm tỷ lệ bỏ qua và chốt nhiều giao dịch hơn bằng cách hiển thị Quảng cáo hiển thị hình ảnh hấp dẫn cho những người gần đây đã truy cập vào trang web của bạn, để nhắc họ rằng bạn đang ở đó và dẫn dắt họ trong suốt quá trình.

Hãy thử cho họ xem một thỏa thuận để họ đến cửa hàng. Điều này sẽ đảm bảo bạn có thể khiến họ kết nối với đội ngũ bán hàng xuất sắc của mình. Bạn có thể định cấu hình các chiến dịch tiếp thị lại thông qua Google Ads và các nền tảng xã hội, bao gồm cả Facebook.

Với sự trợ giúp của các chiến lược tiếp thị ô tô này, các chiến dịch của bạn sẽ diễn ra với tốc độ cực nhanh. Bạn sẽ nhanh chóng cung cấp các khách hàng tiềm năng mới cho nhóm bán hàng của mình!

Digital Marketing