MOBILE DSP: GIẢI PHÁP CHO IN-APP ADVERTISING
Mobile DSP: Giải pháp cho In-app Advertising
Trong tương lai Mobile DSP hứa hẹn sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực Marketing ngày nay. Đại dịch và giãn cách xã hội đã thay đổi đáng kể sở thích của người tiêu dùng. Trong thời gian giãn cách xã hội, mọi người sử dụng smartphone để làm việc, giải trí và tương tác. Thời gian hàng ngày dành cho các app đã tăng lên 3 giờ 40 phút trên toàn cầu. In-app ad cung cấp một lượt tiếp cận rất lớn và tương tác cũng khá cao cho các nhà quảng cáo. Và có một nhân tố quan trọng trong việc đặt quảng cáo gọi là mobile DSP.
Mobile DSP là gì?
Mobile DSP (Mobile Demand Side Platform – hệ thống mua quảng cáo tự động) là nền tảng SaaS mà người mua các media sử dụng để chạy quảng cáo trên thiết bị di động. Mobile DSP được kết nối với nhiều mạng quảng cáo, SSP (Supply Side Platform – hệ thống quản lý quảng cáo) và chương trình trao đổi quảng cáo khác nhau với vị trí quảng cáo đa dạng có sẵn thông qua một giao diện duy nhất. Mobile DSP sẽ cung cấp cho nhà quảng cáo quyền truy cập vào đặt giá thầu thời gian thực và kết nối với những giao dịch cũng như thị trường cho các doanh nghiệp.
Mobile DSP là gì? (Nguồn ảnh: Quora)
Mobile DSP không phải là một nền tảng được chỉ định, thường nó chỉ là một tính năng bên trong một DSP đã được thiết lập sẵn. Các giải pháp cho vị trí quảng cáo trong app có sẵn bên trong nền tảng này theo nhu cầu của doanh nghiệp. Mặc dù đây là một môi trường riêng biệt, nhưng bạn không cần có một giải pháp mua phương tiện truyền thông riêng để làm điều này. Cấu trúc của DSP cũng có thể cung cấp nhu cầu, hệ thống đấu giá theo thời gian và một giao diện duy nhất cho bạn. Vì vậy, khi bạn cần một mobile DSP, bạn nên tìm một DSP có nguồn cung cấp vị trí in-app ad tốt và đa dạng nhất.
Lợi ích của mobile DSP trong quảng cáo
Nhắm mục tiêu chính xác hơn
Với việc loại bỏ cookie của bên thứ ba, tỷ lệ hiển thị với các đối tượng mục tiêu trên web sẽ bị giảm đi ít nhiều. Trong khi đó, môi trường mobile vẫn có một yếu tố đáng tin cậy đó là ID thiết bị. Dù có loại bỏ cookie, các ID của thiết bị di động vẫn có thể theo dõi hành trình của người dùng một cách lâu dài rất tốt do ID của thiết bị có thể tồn tại lâu hơn các cookie trên web. Trái ngược với web gần như là ẩn danh, ID thiết bị có thể cung cấp thông tin về mức độ tương tác của các lượt cài đặt app trước đó (nhấp chuột hoặc lượt xem quảng cáo) và các sự kiện trong app.
Theo dõi người dùng trong app
Các app đều có thể thu thập dữ liệu của người dùng thông qua lựa chọn tham gia của họ. Sau đó các dữ liệu này có thể được chuyển cho các nhà quảng cáo để họ nắm các thông số nhắm mục tiêu khác nhau như độ tuổi và giới tính. Các phân khúc người dùng được bổ sung bằng dữ liệu này sẽ mang đến nhiều hiệu quả hơn cho các nhà quảng cáo khi tìm kiếm đối tượng cho các chiến dịch. Ngoài ra, các app có thể thu thập thông tin vị trí địa lý, cung cấp cho nhà quảng cáo các công cụ bổ sung để đảm bảo rằng quảng cáo tiếp cận khách hàng tiềm năng phù hợp cả về thời gian và địa điểm.
Tạo ra các quảng cáo thu hút hơn
In-app ad có bộ công cụ gồm các định dạng quảng cáo thu hút có thể để lại ấn tượng lâu dài cho người tiêu dùng. Trước hết, các mobile app sẽ phân bổ các quảng cáo một cách tự nhiên trong lúc người dùng sử dụng app hoặc làm cho quảng cáo trở thành một phần của app để không làm phiền người dùng nhiều nhất có thể. Quảng cáo xem video có tặng thưởng cho phép người dùng nhận được phần thưởng trong app khi xem quảng cáo là định dạng quảng cáo được mọi người ưa thích nhất.
Mobile DSP – giải pháp cho In-app Advertising (Nguồn ảnh: Medium)
Nhiều thời gian sử dụng app hơn
Mobile user ngày càng ít sử dụng trình duyệt web trên điện thoại hơn và chuyển dùng các app đa dạng hơn. Theo một báo cáo của eMarketer, smartphone user đang dành hơn 90% thời gian của họ trên các mobile app và chỉ 10% trên trình duyệt web trong các thiết bị di động. Thay đổi hành vi này cũng đã tác động đến chi tiêu dành cho quảng cáo của các marketer. Chỉ trong vòng một năm, doanh thu của Facebook từ mobile app đã tăng từ 0 lên 41% tổng thu nhập.
CTR (tỷ lệ nhấp vào liên kết) cao hơn
Quan trọng hơn lợi ích của việc theo dõi và nhắm mục tiêu, in-app ad còn có lợi ích to lớn là mang đến hiệu quả cao hơn quảng cáo trên web. Một báo cáo gần đây của Appssavvy cho thấy in-app ad hoạt động tốt hơn 11,4 lần so với quảng cáo banner trên web như trước đây. Theo Marketing Dive, CTR trong app là 0,58%, trong khi trên trình duyệt web di động chỉ có CTR 0,23%. Quảng cáo trong ứng dụng cho phép nhắm mục tiêu theo đối tượng khá chính xác dẫn đến những kết quả tốt về khách hàng tiềm năng và lượt chuyển đổi.
Không bị chặn quảng cáo
Ngày càng nhiều trình chặn quảng cáo trong trình duyệt web được sử dụng hiện nay. Phần lớn thế hệ millennial và gen Z sẽ sử dụng phần mềm chặn quảng cáo khi duyệt web. In-app lại không có các phần mềm chặn quảng cáo như vậy. Nên các nhà quảng cáo có thể tiếp cận đến nhiều phân khúc người dùng khác nhau, bao gồm cả những tệp khách hàng chưa được nhắm mục tiêu bao giờ.
Mobile DSP giúp tránh khỏi ad blocker (Nguồn ảnh: MyThemeShop)
Nhiều vị trí quảng cáo cho video hơn
Video là loại quảng cáo được các marketer yêu thích nhưng lại không có nhiều vị trí cho video ad trên web. Các SSP web chất lượng thấp thậm chí còn gian lận trong việc chuyển đổi các vị trí video ngoài luồng được thể hiện dưới dạng trong luồng. Nhưng với mobile app bạn sẽ không gặp phải những trường hợp như vậy vì nền tảng này có rất nhiều định dạng quảng cáo video thu hút bao gồm cả xem quảng cáo nhận thưởng. Quảng cáo video nhận thưởng rất hữu ích vì người dùng có thể nhớ đến 95% thông điệp trong khi chỉ xem banner ad chỉ nhớ được 10%.
Xem video quảng cáo là in-app ad phổ biến (Nguồn ảnh: app samurai)
Mobile Website và Mobile App
Như bạn có thể thấy, in-app cung cấp nhiều phương tiện năng động hơn nhiều để làm quảng cáo. In-app có nhiều định dạng quảng cáo đa dạng và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người dùng. In-app còn nâng cao khả năng theo dõi và phân bổ quảng cáo tốt hơn cũng như cung cấp nhiều dữ liệu sẵn có hơn.
Vấn đề với Mobile DSP
IDFA
Năm 2021, Apple bắt đầu triển khai lựa chọn opt-in để theo dõi in-app một cách cụ thể hơn, khiến cho IDFA, ID quảng cáo trên iOS, bị vô hiệu. Tuy chưa biết được có bao nhiêu người dùng quyết định chọn không tham gia, nhưng ngay cả những dự báo khả quan nhất thì cũng có tới 50% người dùng trên iOS sẽ không thể nhắm mục tiêu được nữa.
Các nhà quảng cáo sẽ không thể theo dõi chính xác phân bổ và tần suất giới hạn của quảng cáo để tránh chi tiêu cho quảng cáo quá nhiều. Để thay thế, Apple đề xuất phiên bản API SKAdNetwork mới nhất của mình, một giải pháp không hoạt động trước đây để phân bổ số lượt cài đặt và đánh giá hiệu quả. Dù vậy thì vẫn chưa có câu trả lời đâu là giải pháp tốt hơn trong thời gian tới. Có lẽ một giải pháp dựa trên IDFV sẽ dẫn đến một làn sóng M&A (sáp nhập) trên thị trường app trong thời gian tới.
GAID
Android có một ID ad khác là Google Advertising ID (GAID). Google không triển khai các biện pháp tương tự như IDFA. Vì vậy các nhà quảng cáo không phải lo lắng về việc bị hạn chế trên Android app. Tuy nhiên, Google và Apple thường lặp lại các sáng kiến về quyền riêng tư của nhau và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Android cũng thực hiện theo dõi chặt chẽ hơn các thiết bị của mình.
GAID đã có thỏa thuận về các opt-in mở rộng trước khi cài đặt để theo dõi sao cho phù hợp với luật bảo mật hiện hành. Tuy nhiên, nếu Google quyết định làm rõ hơn về các pop-up và phần lớn người dùng quyết định bỏ cài đặt thì GAID cũng sẽ không bị thay thế. GAID có một tính năng tuyệt vời cho phân bổ sau cài đặt là tham số liên kết giới thiệu dẫn đến Google Play Store. GAID có thể được thêm vào các liên kết để xác định chuyển đổi và lượt cài đặt. Vì vậy, ngay cả khi việc phần lớn người dùng chọn không tham gia GAID có thể làm suy yếu việc nhắm mục tiêu, thì điều đó cũng sẽ không ảnh hưởng đến phân bổ quảng cáo.
Các nền tảng cung cấp Mobile DSP
Admixer.DSP
Admixer DSP được kết nối với hơn 100 SSP hàng đầu và mạng quảng cáo theo chủ đề với nguồn cung cấp độc quyền vị trí mobile app, bao gồm các ứng dụng Xiaomi, Opera, Unity, Outfit7 và BIGO (Likee và IMO). Admixer là một nền tảng độc lập giống như một phần của kho công nghệ tích hợp dành cho các agency như Agency Tech Stack và các nhà quảng cáo có bộ phận media như In-House AdTech Stack.
AdColony
Nền tảng này tập trung vào vị trí mobile ad cũng như xây dựng mối quan hệ với các nhà phát triển và nhà xuất bản app ngay từ khi mới thành lập. Hiện nay, AdColony đã đạt hơn 1,5 tỷ người dùng trên toàn cầu. Nền tảng cung cấp nhiều định dạng quảng cáo đa phương tiện, video và tương tác trên cả iOS cũng như Android.
Admob
Admob là một công ty lớn khác trên thị trường in-app. Admob trước đây là một công ty quảng cáo độc lập, sau đó đã được Google mua lại vào năm 2009. Admob đã có thêm hơn một triệu đối tác app và trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực cung cấp quảng cáo trên Android. Admob có thể trao đổi và sắp xếp với các bên để trở thành đối tác kiếm tiền chính và phụ cho app.
Criteo
Giải pháp quảng cáo được lập trình của Pháp này tập trung vào việc cung cấp các nỗ lực nhắm mục tiêu lại hiệu quả nhất thông qua các công nghệ máy học tiên tiến, quy mô cơ sở dữ liệu mục tiêu, tối ưu ROI có thể đo lường cho khách hàng của họ cũng như sự khéo léo và nỗ lực của hơn 2.700 nhân viên trên toàn thế giới.
Kết
Mobile DSP không phải là phần riêng biệt và chỉ là một mảng của DSP với nguồn cung cấp to lớn cho các vị trí quảng cáo trên thiết bị di động. Mobile DSP phải có tất cả các khả năng như DSP thông thường, chẳng hạn như các công cụ quản lý dữ liệu và quảng cáo, đồng thời hỗ trợ các định dạng quảng cáo phổ biến trong app. Các mobile app đang ngày càng thu hút nhiều người dùng hơn khiến đây trở thành một thị trường tiềm năng để nhắm mục tiêu marketing.
Đừng quên liên hệ ngay với Chin Media để được hỗ trợ thêm về in-app advertising hoặc các chiến dịch digital marketing khác cho doanh nghiệp của bạn.