Khách hàng trung thành là gì? Bí quyết xây dựng lòng trung thành của khách hàng
Một trong những nhân tố quan trọng nhất đối với sự tồn tại và phát triển của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường đó là khách hàng trung thành. Vậy khách hàng trung thành là gì? Làm thế nào để xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp, thương hiệu? Bài viết dưới đây Chin sẽ mang tới những phân tích cụ thể cho các bạn về vấn đề này.
Khách hàng trung thành là gì?
Khách hàng trung thành hay loyalty customer là một thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm người có niềm tin vào dịch vụ, sản phẩm hay thương hiệu nào đó, được thể hiện qua hành động thường xuyên mua sắm những sản phẩm của một thương hiệu đó. Nhóm khách hàng này chính là tài sản quý báu của thương hiệu trong bất kỳ lĩnh vực nào nếu định hướng phát triển lâu dài trên thị trường.
Lòng trung thành của nhóm khách hàng này được thể hiện qua sức mua của họ và điều đó tăng dần theo thời gian. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của khách hàng trung thành đó là họ chỉ có nhu cầu mua sắm tại một cửa hàng hay một sản phẩm cụ thể thay vì phải chọn lựa một nơi khác. Nếu thương hiệu mà họ tin tưởng gặp sự cố không mong muốn, nhóm khách hàng này sẽ sẵn sàng đứng ra để bảo với những người xung quanh, dùng trải nghiệm của bản thân để chứng minh cho thương hiệu.
Lợi ích khách hàng trung thành đối với doanh nghiệp
Có thể nói, tỷ lệ khách hàng trung thành quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu cao hơn so với tỷ lệ khách hàng mới. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định rõ vai trò cũng như những lợi ích mà tệp khách hàng quan trọng mang lại để lên kế hoạch chăm sóc tận tình.
Đại sứ thương hiệu cho sản phẩm
Thông qua trải nghiệm thực tế của bản thân sau mỗi lần sử dụng dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu, khách hàng trung thành sẽ đóng vai trò như một đại sứ thương hiệu quảng bá về đặc tính, lợi ích của sản phẩm tới bạn bè, người thân của họ. Hiển nhiên điều này sẽ trở thành kênh marketing truyền miệng hiệu quả nhất mà doanh nghiệp không mất khoản chi phí nào.
Tăng doanh số bán hàng, bán chéo sản phẩm
Việc tập trung đầu tư chăm sóc nhóm khách hàng quan trọng này sẽ trực tiếp tác động đến sự gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp khiến nó tăng lên một cách đáng kể. Việc của doanh nghiệp là đi sâu vào giới thiệu tính năng sản phẩm, dịch vụ hữu ích đem lại giá trị cho người dùng thay vì phải quảng bá quá nhiều. Điều này cũng giúp cho doanh nghiệp dễ dàng bán chéo được những sản phẩm, dịch vụ khác của mình.
Bằng cách tập trung vào nhóm khách hàng đã tin tưởng sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp, doanh số bán hàng gia sẽ tăng một cách đáng kể. Doanh nghiệp không cần phải quảng cáo về thương hiệu quá nhiều mà chỉ cần đi sâu vào giới thiệu tính năng sản phẩm, dịch vụ hữu ích mới đem lại giá trị cho người dùng từ đó dễ dàng bán chéo các sản phẩm, dịch vụ của mình.
Tiết kiệm chi phí Marketing
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới sẽ gấp 5 lần chi phí để duy trì khách hàng trung thành. Vì vậy với mỗi đơn hàng phát sinh từ khách hàng trung thành, lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều so với đơn hàng từ 1 khách hàng mới. Điều đó chứng tỏ rằng các sự kiện marketing duy trì với mục tiêu hướng tới khách hàng trung thành sẽ tối ưu chi phí, gia tăng tỷ lệ lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Đưa ra phản hồi chính xác, chất lượng
Nhu cầu của khách hàng về sản phẩm không ngừng thay đổi theo thời gian, đặc biệt khi công nghệ ngày càng phát triển và tác động đến đời sống nhiều như hiện nay. Việc khảo sát ý kiến của hàng hàng sẽ là một trong những hình thức doanh nghiệp sử dụng để xác định xem một dự án hay phân khúc thị trường có khả thi và thành công hay không.
Khách hàng có thể cung cấp phản hồi cho doanh nghiệp theo nhiều phương tiện khác nhau với những thông tin đánh giá tích cực và tiêu cực về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đó. Những phản hồi cả hài lòng hoặc không hài lòng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục ưu, nhược điểm để đem lại chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn.
Bí quyết để xây dựng lòng trung thành của khách hàng?
Lòng trung thành của khách hàng là điều mà không thể đo đếm bằng kết quả hiện hữu. Nó được xây dựng bởi lòng tin, sự tin tưởng và sức hút của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Hãy thử một số gợi ý sau đây để xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn:
Giữ tương tác với khách hàng
Hầu hết khách hàng đều cho rằng một thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín thường xuyên tương tác sẽ mang lại giá trị khiến họ muốn quay trở thêm một lần để sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Thông qua các kênh tương tác, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp của thương hiệu để tạo mối quan hệ tốt với khách hàng.
Khách hàng thường có xu hướng thích chia sẻ, phản hồi về sản phẩm, dịch vụ mua hàng thông qua các ứng dụng nhắn tin hơn là hệ thống tổng đài hoặc email. Do đó, ưu tiên chăm sóc khách quan nền tảng mạng xã hội cũng là một cách hiệu quả để tăng lòng trung thành.
Mang lại trải nghiệm mua hàng khó quên
Cảm xúc luôn là con đường hoàn hảo để quyết định hành vi mua hàng của người dùng. Doanh nghiệp cần chú trọng vào trải nghiệm mua hàng của khách để gia tăng lòng trung thành khiến họ thiện cảm về thương hiệu một cách tốt nhất. Khách hàng có thể sẽ quên các thông tin, dữ liệu hoặc nội dung quảng cáo nhưng chắc chắn sẽ nhớ trải nghiệm của cá nhân khi nhắc đến thương hiệu.
Lắng nghe ý kiến từ phía khách hàng
Một doanh nghiệp tồn lại và phát triển bền vững trên thị trường là doanh nghiệp biết cách lắng nghe, đáp ứng nhu cầu từ phía khách hàng. Vì vậy, cách để “ghi điểm” trong lòng khách hàng đó chính là lắng nghe ý kiến nhiều chiều từ họ. Nếu có thể, doanh nghiệp lên kế hoạch khảo sát, xin lời khuyên của khách hàng để cải thiện những điểm chưa tốt khiến họ cảm thấy chưa hài lòng về thương hiệu. Việc làm này sẽ phần nào nâng cao vị trí của doanh nghiệp trong mắt khách hàng và từng bước xây dựng lòng tin của họ.
Đầu tư bộ nhận diện thương hiệu chất lượng
Hình dáng, màu sắc, chất lượng hiển thị logo của thương hiệu đều có tác động trực tiếp đến cảm xúc của người tiêu dùng. Vì vậy, đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với các đối thủ và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Không thể phủ nhận rằng, có một bộ phận nhỏ khách hàng tìm đến dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu bởi sự yêu thích logo của hãng. Bộ nhận diện thương hiệu độc đáo khẳng định được sự chuyên nghiệp và in sâu vào tâm trí người dùng.
Phát huy ưu điểm của thương hiệu
Phát huy giá trị cốt lõi, tập trung vào ưu điểm và những thứ mà doanh nghiệp đang làm tốt nhất là cách để phát triển sản phẩm, dịch vụ lên tầm cao mới. Xác định rõ những ưu, nhược điểm và mức độ cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường sẽ giúp doanh nghiệp lên được kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Từ đó, đưa ra những chính sách chăm sóc khách hàng trung thành phù hợp mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Trên đây là những thông tin về khách hàng trung thành và cách để xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Hy vọng những chia sẻ của Chịn Media sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc của mình.