Influencer marketing về sức khỏe & Cách làm việc với influencer

Các nhãn hàng từ lâu đã sử dụng hình ảnh của các nhân vật có tầm ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm của họ. Nhóm influencer (người có sức ảnh hưởng) này bao gồm từ người mẫu thể hình trên Instagram đến các blogger về dinh dưỡng. Họ có khả năng truyền cảm hứng, thúc đẩy và làm thay đổi quyết định mua sắm của khán giả. Hãy cùng Chin Media khám phá chiến dịch Influencer marketing về sức khỏe qua bài viết sau đây.

Hiểu về bối cảnh

Sức khỏe là lĩnh vực rộng, với nhiều chủ đề, từ việc giảm cân và xây dựng cơ bắp đến sức khỏe tinh thần và sống một cách toàn diện. Mỗi chủ đề sẽ đi kèm với nhóm influencer với một phong cách riêng, độ tuổi và mức độ tương tác của người theo dõi. 

Tìm kiếm influencer phù hợp

Việc tìm kiếm người có thương hiệu cá nhân với nhóm đối tượng khán giả phù hợp sẽ là điểm cộng lớn. Dựa vào mục tiêu của nhãn hàng, bạn có thể lựa chọn những influencer có tệp khán giá tiềm năng để tăng tỷ lệ tương tác, thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc mở rộng độ nhận diện. Bên cạnh đó, việc kiểm tra nội dung truyền tải của họ để đảm bảo tính chân thực và tính phù hợp với thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng mối quan hệ

Bạn nên bắt đầu bằng việc tương tác với nội dung của influencer, hiểu về giọng điệu của họ và đánh giá cách họ tương tác với khán giả. Việc giao tiếp và làm việc chặt chẽ với influencer sẽ giúp bạn xây dựng tốt mối quan hệ với họ và tạo cơ hội hợp tác lâu dài.

Influencer marketing về sức khỏe
Bước đầu tiên là tìm kiếm influencer phù hợp

Tạo một chiến lược Influencer marketing hấp dẫn

Tạo ra một chiến lược Influencer marketing trong lĩnh vực sức khỏe không chỉ đưa sản phẩm cho các influencer. Mà điều này còn đòi hỏi một chiến lược có tư duy phù hợp với cả thương hiệu cá nhân của influencer và cả thương hiệu của bạn. Dưới đây là các bước giúp chiến dịch của bạn đạt được mục tiêu:

  • Xác định rõ mục tiêu: Bạn cần xác định rõ mục tiêu của thương hiệu là để tăng doanh số bán hàng hay ra mắt sản phẩm mới.
  • Chọn kênh truyền thông: Hãy chọn loại kênh phù hợp nhất với mục tiêu của bạn và nơi mà các influencer xuất hiện mạnh mẽ nhất.
  • Sản xuất nội dung: Hãy làm việc với các influencer để tạo ra nội dung một cách tự nhiên và chân thực nhất.
  • Đo lường kết quả: Thiết lập các chỉ số hiệu suất chính (KPI) là yếu tố quan trọng để đo lường sự thành công của một chiến dịch.

Nghệ thuật đàm phán và hợp tác

Việc hợp tác với các influencer về lĩnh vực sức khỏe đòi hỏi sự đàm phán rõ ràng và tinh tế để đảm bảo mối quan hệ win-win giữa hai bên. Dưới đây là một số cách tiếp cận:

  • Thảo luận về nguyện vọng: Các influencer sẽ hài lòng một kế hoạch rõ ràng về những gì thương hiệu của bạn hy vọng đạt được, phạm vi công việc và thời gian của chiến dịch. Tương tự, các influencer nên minh bạch về các đầu công việc và bất kỳ khó khăn nào họ có thể gặp phải trong quá trình làm việc với nhãn hàng.
  • Thù lao: Đảm bảo thỏa thuận về thù lao giữa hai bên phản ánh phạm vi tác động của influencer, tỷ lệ tương tác và mức độ nỗ lực cần thiết cho chiến dịch.
  • Thiết lập hợp đồng: Trong hợp đồng nên làm rõ thông tin các sản phẩm, thời gian, thù lao, quyền sở hữu trí tuệ và bất kỳ vấn đề pháp lý khác liên quan đến quyền lợi hợp tác.

Xây dựng mối quan hệ lâu dài

Mọi cơ hội hợp tác ngắn hạn có thể mang lại kết quả nhanh chóng nhưng mối quan hệ lâu dài với các influencer có thể đem lại những giá trị lớn hơn. Dưới đây là cách duy trì những mối quan hệ lâu dài:

  • Mối quan hệ win-win: Bạn có thể chia sẻ nội dung, tương tác với các bài đăng của họ và cung cấp cơ hội có thể giúp họ mở rộng phạm vi hoặc tăng cường độ nhận diện thương hiệu của họ. 
  • Thường xuyên liên lạc: Các influencer sẽ có khả năng muốn làm việc hơn cho các thương hiệu nếu họ cảm thấy tính kết nối và được công nhận thành quả.
  • Cùng chia sẻ thành công: Thừa nhận vai trò của nhau khi thành công và chia sẻ bất kỳ kết quả tích cực sẽ góp phần củng cố mối quan hệ và tạo điều kiện cho cơ hội hợp tác trong tương lai.
Influencer marketing về sức khỏe
Việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với influencer là rất quan trọng

Tối ưu hóa chiến lược phát triển đa dạng nội dung 

Chiến lược đa dạng nội dung không chỉ giữ chân khán giả nói chung mà còn hướng đến nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể của bạn. Để tận dụng các loại nội dung khác nhau cho các chiến dịch Influencer marketing, bạn hãy tham khảo một số cách như sau:

  • Tận dụng nội dung do người dùng tạo ra: Bạn nên khuyến khích các influencer chia sẻ những trải nghiệm thực của họ với sản phẩm của bạn trong cuộc sống hàng ngày. 
  • Nội dung mang tính giáo dục: Hợp tác với influencer để tạo ra bài blog thông tin, video hướng dẫn hoặc biểu đồ minh họa sẽ giúp khán giả của họ hiểu sâu các chủ đề về sức khỏe toàn diện.
  • Tương tác trực tiếp: Điều này không chỉ tạo ra sự tương tác trong quá trình phát trực tiếp, mà còn xây dựng một cộng đồng yêu thích thương hiệu của bạn.
  • Tham gia trò chơi có thưởng: Điều này không chỉ giúp tăng tương tác mà còn giúp mở rộng nhận diện thương hiệu hơn khi các thành viên cùng chia sẻ và gắn kết với thương hiệu của bạn.

Tìm kiếm influencer phù hợp với thương hiệu của bạn

Độ rộng của tệp đối tượng theo dõi của một influencer có thể ảnh hưởng lớn đến chiến lược của bạn và kết quả dự kiến của chiến dịch. Bạn cần phân biệt rõ nên làm việc với các influencer mới và các influencer có kinh nghiệm.

Influencer mới sở hữu nhóm đối tượng khán giả vừa phải

Các influencer mới vào nghề thường có một tệp người theo dõi từ 1.000 đến 100.000. Họ có thể không có sự ảnh hưởng rộng rãi như influencer dày dặn kinh nghiệm, nhưng họ thường có mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khán giả của họ. Hợp tác với các influencer mới có thể tạo ra tương tác cao hơn và gắn kết sâu hơn với đối tượng khán giả nhất định.

Influencer lâu năm sở hữu số lượng lớn đối tượng theo dõi

Các influencer lão làng thường có từ 100.000 đến hàng triệu người theo dõi. Họ có khả năng tiếp cận rộng rãi, nhưng độ tương tác có thể thấp hơn so với các tân binh mới vào nghề. Hợp tác với các influencer lâu năm có thể phù hợp với các chiến dịch nhắm mục tiêu lớn hơn và tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu.

Influencer marketing về sức khỏe
Bạn cần lựa chọn influencer nào sở hữu nhóm đối tượng thích hợp với nhãn hàng

Tổng kết

Influencer marketing không chỉ là một xu hướng thoáng qua; Nó đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược marketing của nhiều thương hiệu, đặc biệt là trong ngành công nghiệp sức khỏe. Bạn có thể theo dõi thêm các thông tin hữu ích về marketing thông qua chuyên mục blog của Chin Media.

thích

Digital Marketing