Email marketing: giải pháp hiệu quả trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Email marketing đang dần khẳng định vị thế của mình trong việc nâng cao nhận thức của khách hàng và quảng bá hình ảnh thương hiệu. Ngày nay ngành tài chính ngân hàng cũng đang dần du nhập hình thức marketing này. 

Vậy lợi ích của Email marketing trong lĩnh vực tài chính ngân hàng là gì? Cùng Chin Media tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới đây nhé!

Email marketing là gì?

Email marketing (tiếp thị Email) là hình thức sử dụng thư điện tử (Email) để truyền tải thông điệp đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu đã được xác định. Bằng nút lệnh gửi hàng loạt, doanh nghiệp đã có thể gửi email quảng bá sản phẩm/ dịch vụ hoặc thông báo đến cho hàng nghìn khách hàng cùng một lúc. 

Kênh Email cũng được xem là một công cụ tiếp thị sản phẩm đắc lực dành cho 1 số ngành đặc thù như tài chính. Nó đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị, giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận đồng thời mang giá trị thương hiệu đến khách hàng.

email marketing
Email marketing là gì?

Lợi ích của Email marketing trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Phạm vi hoạt động của lĩnh vực tài chính ngân hàng phủ sóng toàn cầu. Vì vậy đối tượng khách hàng của lĩnh vực này phân bố rộng và đa dạng ở mọi nơi trên thế giới. Chính vì lý do này mà Email marketing được xem là công cụ hữu ích trong việc thực hiện các chiến dịch truyền thông. Các lợi ích của công cụ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng bao gồm:

Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Phân khúc khách hàng của lĩnh vực tài chính ngân hàng khá đặc thù. Họ thường là người thuộc nhóm đối tượng văn phòng hoặc cấp cao trong doanh nghiệp. Chính vì thế, việc tiếp cận khách hàng bằng phương thức truyền thống đều thu lại lợi ích không cao.

Mặc khác, nhóm đối tượng mục tiêu này làm việc và sử dụng thư điện tử khá nhiều. Chính vì lý do này mà việc triển khai các chiến dịch Email marketing sẽ tập trung được vào đúng đối tượng.

Tiết kiệm chi phí Marketing

Theo thống kê của The Radicati Group năm 2019 số lượng người dùng Email trên toàn thế giới ước tính tới 4.1 tỷ. Dự kiến đến năm 2023, có số này có thể tăng 3% tương đương với 4.4 tỷ người. Trong đó có tới 58% người dùng kiểm tra Email khi họ trực tuyến (OptinMonster, 2021). Những con số này chứng minh rằng việc quảng cáo bằng Email có thể giúp ngành tài chính ngân hàng tiếp cận gần hơn tới khách hàng mục tiêu.

Ngày nay, các công cụ Email marketing được nâng cấp, bằng nút lệnh gửi hàng loạt, doanh nghiệp đã có thể gửi Email thông điệp đến cho hàng nghìn khách hàng cùng một lúc. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa số lượng cũng như chi phí thuê nhân lực vận hàng trong bộ máy Marketing.

Email marketing
Số liệu thống kê về hành vi sử dụng Email marketing

Dễ dàng phân tích, thống kê chiến dịch

Email cho phép người dùng có thể trao đổi 2 chiều. Khi doanh nghiệp gửi đi thư điện tử đến người tiêu dùng, thì công cụ sẽ hỗ trợ khách hàng có thể xem và dễ dàng phản hồi Email nhanh chóng.

Không chỉ dừng lại ở tính năng trên, Email còn cung cấp cho doanh nghiệp công cụ đo lường nhằm mục đích phân tích, thống kê chiến dịch Marketing được thực hiện trên kênh thư điện tử. Những số liệu doanh nghiệp có thể thống kê phân tích là:

  • Số khách hàng đã tiếp cận.
  • Tỷ lệ khách hàng sử dụng và muốn mua sản phẩm.
  • Lượng khách hàng click vào các đường dẫn trong Email.
  • Số lượng khách hàng đã mở Email.

Thông qua những số liệu này mà doanh nghiệp sẽ biết cách điều hướng và nâng cao các chiến dịch Email marketing sau này.

Các bước triển khai Email marketing

Bước 1: Xây dựng danh sách khách hàng mục tiêu gửi Email

Đầu tiên bạn cần tạo danh sách Email khách hàng mục tiêu. Tips để bạn dễ dàng xây dựng danh sách Email khách hàng như sau:

  • Yêu cầu khách hàng để lại thông tin Email để chăm sóc.
  • Tổng hợp thông tin khách hàng doanh nghiệp đang có.
  • Tạo form đăng ký nhận thông tin trên Website của doanh nghiệp.
  • Mua danh sách khách hàng mục tiêu chất lượng.

Bước 2: Xây dựng nội dung Email

Các mẫu Email marketing có định hướng rõ và nhắm mục tiêu rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn 90%. Do đó để bạn cần lưu ý những mục sau để tạo ra nội dung Email dễ dàng tiếp cận được khách hàng:

  • Phân chia các danh sách Email khác nhau dựa trên hành vi liên hệ, nhân khẩu học và ngành nghề. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh nội dung Email một cách dễ dàng phù hợp với từng đối tượng mục tiêu.
  • Sử dụng các loại Email tự động để thu hút khách hàng đúng thời điểm, đúng thông điệp. Cụ thể như: Email nhắc nhở khách hàng về sản phẩm chưa thanh toán, thông báo phản hồi, chuỗi bài chào mừng,…
  • Cá nhân hóa Email: Doanh nghiệp nên thêm tên người nhận vào dòng tiêu đề hoặc dòng lời chào để tăng cảm tình.
Email marketing
Các bước triển khai Email marketing

Bước 3: Lên kế hoạch chiến dịch cụ thể

Sau khi đã xây dựng danh sách khách hàng mục tiêu và nội dung gửi Email. Bạn sẽ bắt đầu lên kế hoạch chiến dịch cụ thể:

  • Xác định mục tiêu: Bạn có muốn thúc đẩy doanh số, gia tăng nhận thức khách hàng về thương hiệu hoặc chia sẻ nội dung hay không? Số liệu thống kê và nội dung Email sẽ khác nhau dựa trên mục tiêu bạn muốn thực hiện. Chính vì thế bạn cần xác định kỹ những thông tin này ngay từ đầu.
  • Người gửi Email: Bạn cần quyết định xem ai là người người những Email này đi. Thành viên trong 1 phòng ban cụ thể hay Giám đốc điều hành của doanh nghiệp? Nhân vật nào có khả năng mang đến sự uy tín nhiều hơn? Đồng thời, bạn đừng quên đồng bộ yếu tố người gửi trong mọi Email gửi đi nhé.
  • Tạo ấn tượng ban đầu: Bạn nên tạo 1 tiêu đề Email hấp dẫn và thiết lập chế độ xem trước để thúc đẩy người nhận mở thư điện tử của bạn.
  • Thiết kế Email chuyên nghiệp cả về nội dung và yếu tố hình ảnh (photographic).

Ngoài ra, Chin Media cũng gửi đến bạn 1 số lưu ý như sau:

  • Hình ảnh trong Email cần có dung lượng và kích thước nhỏ. Tỷ lệ tiêu chuẩn là 60 text/4 ảnh là phù hợp cho các Email marketing.
  • Đảm bảo cấu trúc Email dễ đọc với CTA rõ ràng.
  • Test Email: Bạn nên gửi thư điện tử vào hòm thư của bạn trước khi gửi cho khách hàng để kiểm tra. 

Bước 4: Theo dõi hiệu suất chiến dịch

Những yếu tố cần nắm rõ khi theo dõi hiệu suất chiến dịch Email Marketing:

  • Báo cáo thống kê Email chính: tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ mở, spam, trả lời, chặn, không đăng ký,..). Điều này sẽ giúp bạn phát hiện những kết quả bất thường trong quá trình chiến dịch diễn ra và dễ dàng lượng giá khi kết thúc chiến dịch.
  • Sau khi thống kê đầy đủ dữ liệu, bắt đầu so sánh hiệu suất của các chiến dịch khác nhau tìm ra mẫu Email phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Bước 5: Kiểm tra danh sách Database

Cuối cùng, bạn cần sàng lọc lại danh sách Database của mình nhằm loại bớt các dữ liệu không tiềm năng. Bước này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và thời gian cho các chiến dịch sau. Bên cạnh đó, bạn cũng nên làm mới danh sách Database bằng cách:

  • Gửi Email kích hoạt lại định kỳ (2-3 tháng) để liên lạc với các tài khoản người dùng không hoạt động.
  • Loại bỏ khối lượng các khách hàng spam và hủy đăng ký sau mỗi chiến dịch.

Qua bài viết này, Chin Media hy vọng đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn về Email marketing: giải pháp hỗ trợ hiệu quả trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Đừng quên theo dõi website Chin Media để cập nhật ngay các thông tin Digital Marketing mới nhất 2022 nhé.

Digital Marketing