CÔNG NGHỆ AI SẼ THAY ĐỔI DIGITAL MARKETING NHƯ THẾ NÀO TRONG NĂM 2021?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra sự khác biệt lớn trong cách thương hiệu tương tác với người dùng và cách quản lý các chiến lược Marketing. Trong một môi trường thay đổi nhanh chóng như vậy, chúng ta không thể biết được tương lai sẽ thay đổi ra sao. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn có thể đưa ra những dự đoán về xu hướng Digital Marketing liên quan đến AI đang diễn ra. Hãy cùng Chin Media tìm hiểu ngay trong bài viết này!

Chatbot đã trở thành yếu tố tiêu chuẩn

Việc tích hợp Chatbot vào ứng dụng có thể giải quyết các yêu cầu cơ bản về dịch vụ khách hàng đến thúc đẩy doanh số. Người tiêu dùng hiện đã quen thuộc với chatbot và cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với chúng, nhờ vào sự phổ biến ngày càng tăng của các trợ lý ảo như Siri và Alexa.

Hơn nữa, chatbot hiện nay cũng đang trở nên tinh vi đến mức khó phân biệt được với con người thật. Trên thực tế, 2/3 khách hàng không biết rằng họ đang tương tác với các công cụ AI.

Khảo sát cho thấy sự hứng thú của người tiêu dùng khi tiếp xúc với chatbot AI (Ảnh: marketinginsidergroup.com)

Khảo sát cho thấy sự hứng thú của người tiêu dùng khi tiếp xúc với chatbot AI (Ảnh: marketinginsidergroup.com)

Nhiều công ty khác nhau đang dành thời gian và nguồn lực để phát triển công nghệ chatbot vào lúc này. Vì vậy, chúng ta sẽ được chứng kiến rất nhiều sự tiến bộ vào năm 2021. Không bao lâu nữa, chatbot sẽ trở thành một tiêu chuẩn và là một yếu tố được mong đợi trên mọi trang Web và ứng dụng.

Voice Search đang phát triển nhanh chóng

Một tác động phụ khác của việc gia tăng sử dụng trợ lý ảo do AI hỗ trợ chính là tỷ lệ tìm kiếm giọng nói (Voice Search), thay vì nhập thủ công ngày càng tăng.

Khi thế giới đang chuyển sang thiết bị di động, điều này có nghĩa mọi người cũng dần chuyển sang xu hướng nhập dữ liệu rảnh tay khi đang di chuyển. Gần 60% người tiêu dùng đã sử dụng Voice Search để tìm thông tin doanh nghiệp trong 2020 và gần một nửa trong số đó sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hàng ngày để tìm kiếm thông tin về các doanh nghiệp địa phương. Mặt khác, các chuyên gia cũng dự đoán rằng, một nửa số lượt tìm kiếm sẽ được tạo ra dựa vào Voice Search trong năm 2021.

Công nghệ Voice Search đang được ứng dụng rộng rãi (Ảnh: /miro.medium.com)

Công nghệ Voice Search đang được ứng dụng rộng rãi (Ảnh: /miro.medium.com)

Sự phát triển của Voice Search được dự đoán một phần là do những tiến bộ to lớn đã đạt được trong việc hiểu giọng nói của con người bằng các thuật toán Machine Learning. Công nghệ hiện đã phát triển đến mức các thuật toán của Google có thể hiểu được giọng nói của con người với độ chính xác lên đến 95%.

Khi công nghệ ngày càng cải tiến, con người cũng có nhiều cơ hội sử dụng lệnh thoại hơn. Xu hướng này sẽ buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược Content Marketing và SEO của họ để có thể thích ứng được với sự phát triển của Voice Search.

Bổ sung và xử lý dữ liệu nâng cao

Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên Big Data, nhưng mọi thứ sẽ tiếp tục phát triển nhiều hơn như thế. Dữ liệu mà các công ty thu thập được đang tăng với tốc độ theo cấp số nhân và khối lượng dữ liệu này vẫn đang tiếp tục tăng lên khi Internet of Things (IoT) đang trở thành một xu hướng quan trọng.

Vì con người không thể xử lý một lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng, nên các thuật toán Machine Learning ngày nay đang thực sự phát huy tác dụng ở công đoạn này. Công nghệ AI hiện đang bắt đầu bắt kịp với khối lượng dữ liệu được tạo ra, vì vậy, con người có thể bắt đầu sử dụng nhiều hơn và hiệu quả hơn lượng dữ liệu thu thập được.

Các thao tác với dữ liệu sẽ ngày càng thông minh và tinh vi hơn (Ảnh: marketinginsidergroup.com)

Các thao tác với dữ liệu sẽ ngày càng thông minh và tinh vi hơn (Ảnh: marketinginsidergroup.com)

Một trong những ứng dụng rõ ràng nhất của lượng dữ liệu này chính là siêu cá nhân hóa các thông điệp Marketing. Cá nhân hóa Marketing đã có những bước phát triển vượt bậc trong vài năm qua, nhưng hầu hết các công ty vẫn dựa vào người tiêu dùng để cung cấp hầu hết dữ liệu.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian sắp tới, sẽ có rất nhiều sự thay đổi đối với việc thu thập dữ liệu. Vì vậy, các doanh nghiệp nên cân nhắc đến việc điều hướng các vấn đề về quyền riêng tư và pháp lý đi kèm.

Social Media tiếp tục là một yếu tố quan trọng đối với việc thu thập dữ liệu và thậm chí còn trở nên quan trọng hơn đối với các Marketer vào năm 2021, khi các công nghệ mới bắt đầu nổi lên, chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt và nhắm mục tiêu khách hàng nâng cao.

Sự phát triển của AR và VR

AR và VR đã ra mắt được một khoảng thời gian nhất định nhưng chúng vẫn được xem là những công nghệ mới. Mặc dù AR (Augmented Virtual – Thực tế tăng cường) hiện đã được ứng dụng vào trong các trò chơi như Pokémon Go và headphone chơi game VR đã được sử dụng phổ biến trong vài năm trở lại đây, nhưng những công nghệ này vẫn chưa được đưa vào các ứng dụng thực tế hơn là các loại App nhằm vào mục đích giải trí.

Tất cả điều này sẽ thay đổi trong những năm tiếp theo khi nhiều công ty bắt đầu đón nhận AR và VR như một yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing của họ. Có một số công ty đã sử dụng VR và AR để đạt được thành công lớn.

Ví dụ ứng dụng Ikea’s Place cho phép bạn thử đồ nội thất trong nhà của mình trước khi mua – một case study điển hình về lợi ích tuyệt vời của AR.

Thương hiệu Ikea ứng dụng công nghệ AR (Ảnh: marketinginsidergroup.com)

Thương hiệu Ikea ứng dụng công nghệ AR (Ảnh: marketinginsidergroup.com)

Bên cạnh đó, một số thương hiệu thời trang cũng đang nhảy vào cuộc đua AR, tạo ra các ứng dụng cho phép khách hàng thử nghiệm nhiều cách phối đồ khác nhau ngay tại nhà.

Trong ngành công nghiệp đang phát triển với nhịp độ cực kỳ nhanh chóng này, bạn cần phải nắm bắt được sự thay đổi của thời đại và luôn cập nhật các xu hướng mới nhất. Khi nói đến Digital Marketing, những doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các loại công nghệ mới và tìm kiếm cơ hội ngay từ đầu thường có xu hướng trở thành những doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công nhất.

Vì vậy, hãy tiếp tục đón đọc những bài viết và thông tin bổ ích khác từ Blog Chin Media để không bỏ lỡ bất kỳ xu hướng nào nhé!

Digital Marketing