Công cụ app marketing: trợ thủ đắc lực cho app marketer

Hiện nay, bên cạnh website và cửa hàng trực tuyến một số thương hiệu còn triển khai thêm ứng dụng riêng để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Với hàng triệu ứng dụng trên Google Play Store và Apple Store, ứng dụng di động (mobile app) của doanh nghiệp bạn cần phải có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Đây chính là lúc để bạn tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng và sử dụng các công cụ app marketing hỗ trợ cho việc quảng cáo cho ứng dụng của bạn. Trong bài viết dưới đây Chin Media giới thiệu những công cụ app marketing tốt nhất bạn có thể tham khảo.

công cụ app marketing
Công cụ app marketing hỗ trợ chiến lược tiếp thị cho ứng dụng của thương hiệu.

Công cụ app marketing: Crashlytics 

Đối với mỗi sản phẩm, chất lượng luôn là sự ưu tiên hàng đầu dù đó là sản phẩm có giá thành thấp như bút viết, khẩu trang,..hay tới sản phẩm với giá thành cao như điện thoại, máy tính, phần mềm,…. Tuy nhiên, cho dù quy trình xây dựng phần mềm của bạn có chặt chẽ thế nào thì các ứng dụng vẫn tồn tại lỗi. Đặc biệt là những lỗi có thể làm hỏng ứng dụng. Thông thường, những lỗi này hay xảy ra với người dùng sử dụng app. 

công cụ app marketing
Crashlytics – công cụ app marketing tìm ra lỗi giúp cải thiện chất lượng ứng dụng.

Để khắc phục những lỗi mà người dùng gặp phải, cũng như làm thế nào để tránh lặp lại lỗi sau khi người dùng phát hiện ra, bạn có thể lựa chọn Crashlytics để giải quyết vấn đề. 

Crashlytics giúp bạn phân tích toàn bộ lỗi (stack trace log) trong chương trình và cung cấp dữ liệu theo thời gian thực. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn giúp bạn cải thiện chất lượng ứng dụng và yên tâm hơn khi đưa chúng ra ngoài thị trường.

Giải pháp thực hiện A/B Testing: Optimizely 

Giới thiệu giải pháp Optimizely

Sau khi bạn đã giải quyết được vấn đề quan trọng liên quan đến lỗi của ứng dụng thì tiếp theo là lúc cần quan tâm tới nhu cầu, sở thích người dùng. 

Cách để có thể tìm tiếng “tiếng nói chung” giữa ứng dụng và sự kỳ vọng của khách hàng là thử nghiệm 2 phiên bản ứng dụng tới người dùng tiềm năng. Sau đó, bạn hãy thu thập và lắng nghe ý kiến của họ về 2 phiên bản mà bạn thử nghiệm. Đây gọi là giải pháp thực hiện A/B testing.

công cụ app marketing
Optimizely – công cụ app marketing hỗ trợ thực hiện giải pháp A/B testing

Thử nghiệm A/B cho phép bạn thử nghiệm các giả thuyết khác nhau về trải nghiệm trong ứng dụng và thực hiện các thay đổi đối với trải nghiệm ứng dụng dựa trên dữ liệu thực tế thay vì trực giác. Các công cụ thử nghiệm A/B cho phép bạn xác định thấy rõ được thay đổi khác nhau trong ứng dụng giữa những phiên bản và đo lường mức độ tác động của sự thay đổi đó tới người sử dụng ứng dụng. 

Giữa phiên bản A và phiên bản B, khách hàng sẽ có những lựa chọn của riêng mình. Việc của bạn là dựa vào những dữ liệu lựa chọn đó để đưa ra quyết định cuối cùng phù hợp với tùy mục đích doanh nghiệp. A/B testing là phương pháp được áp dụng nhiều trong marketing (VD: Trong quảng cáo Facebook ads, cũng có thể dùng A/B testing để tối ưu hóa ngân sách).

Cách thực hiện Optimizely

Để thực hiện được giải pháp này bạn cần đến công cụ hỗ trợ. Hãy thử tham khảo Optimizely để thực hiện việc thử nghiệm A/B testing cho ứng dụng của bạn. Optimizely cung cấp khả năng tối ưu hóa và tiến hành phép thử A/B một cách nhanh chóng. Đặc biệt, công cụ này cho phép bạn thay đổi ứng dụng ngay khi bạn có quyết định thay đổi mà không cần phải làm thêm những bước thử nghiệm nào khác. 

Optimizely là nền tảng trải nghiệm kỹ thuật số hàng đầu dành cho thử nghiệm A/B trên máy tính và thiết bị di động. Optimizely rất đơn giản để cài đặt với SDK (Software Development Kit) mã nguồn mở dành cho Swift, Objective-C và Java hoạt động để chạy thử nghiệm trên ứng dụng Android và iPhone.

Ứng dụng này cho phép bạn giới thiệu các tính năng mới tới người dùng để xem tính năng đó hoạt động như thế nào với số liệu thống kê, thời gian thực tế giúp bạn đánh giá chính xác kết quả chạy thử nghiệm. Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng khôi phục mọi lỗi mà không cần đến đánh giá của cửa hàng ứng dụng, chỉ cần bật và tắt tính năng này trong Optimizely.

Công cụ giúp ASO (App Store Optimization): App Radar

công cụ app marketing
App Radar – công cụ app marketing tối ưu hóa ứng dụng nâng thứ hạng tìm kiếm của app.

ASO (App Store Optimization) là quá trình tối ưu khả năng hiển thị của một ứng dụng trên kho ứng dụng (app store) với mục đích là để tăng lượng download và cài đặt tự nhiên cho ứng dụng. Có thể nói tầm quan trọng của việc tối ưu hóa App Store là rất cần thiết giúp bạn cải thiện khả năng hiển thị ứng dụng của mình trên các công cụ tìm kiếm của cửa hàng ứng dụng (Google Play hoặc Apple App Store). Tuy nhiên, để thực hiện được việc này cần rất nhiều thời gian và kiến thức để tuân theo đúng các quy tắc của app store

App Radar là một trong những sự lựa chọn bạn có thể tin cậy để giải quyết vấn đề. Công cụ app marketing này sẽ làm tăng khả năng hiển thị ứng dụng của bạn. Với AI thông minh được tích hợp, App Radar sẽ tối ưu toàn bộ khía cạnh liên quan tới ASO hỗ trợ đưa thứ hạng ứng dụng bạn lên cao trên các app store.

Nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp: App Annie

App Annie hay còn được biết đến với thuật ngữ data AI, công cụ này có khả năng cung cấp các thống kê uy tín của bất gì ứng dụng nào có trên thị trường ứng dụng. 

Thông qua App Annie bạn có thể biết được những dữ liệu để định lượng về ứng dụng của bạn hay bất kỳ ứng dụng nào như:

  • Vị trí hàng đầu trong biểu đồ trên App Store;
  • Được Apple giới thiệu, trong một danh mục cụ thể hoặc tổng thể;
  • Một số lượng lớn xếp hạng bốn và năm sao từ người dùng;
công cụ app marketing
App Annie hay còn được biết đến là data.ai.

Trong dữ liệu thống kế của App Annie bạn có thể tìm thấy các vị trí hàng đầu trong toàn thời gian của ứng dụng đó khi xuất hiện trên thị trường. Dữ liệu này bao gồm một danh mục cụ thể, vị trí cao nhất mà ứng dụng đạt được và quốc gia mà nó đạt được. 

Với những dữ liệu báo cáo từ App Annie bạn cũng có thể xác định được điểm yếu của ứng dụng mà không cần thực hiện nghiên cứu chuyên sâu. App Annie cho phép bạn thấy những thống kê liên quan đến phản hồi của khách hàng và được tổng hợp theo địa điểm, quốc gia. Qua đó, thương hiệu sẽ biết được những đặc điểm của người dùng về ứng dụng và tìm cách cải thiện app ở phiên bản cập nhật sau. Ngoài ra, App Annie còn có một tính năng khá hữu ích, đó là hiển thị thống kê các từ khóa mà ứng dụng của bạn đang nằm top.

Tìm kiếm đúng người dùng: App Samurai

Một ứng dụng có nhiều người dùng, nhưng nếu đa số lại không thuộc nhóm đối tượng mục tiêu (target customer) thì không phải là giải pháp tốt. Việc cần hướng tới khi triển khai chiến dịch marketing cho bất kỳ sản phẩm nào, đó là nhắm tới chính xác người dùng mục tiêu, những người trực tiếp mang lại giá trị cho thương hiệu. Một trong những công cụ có thể hỗ trợ giúp bạn nhắm tới đúng đối tượng có thể kể đến là App Samurai.

công cụ app marketing
App Samurai – công cụ app marketing hỗ trợ tìm kiếm đúng người dùng.

Ứng dụng Samurai cung cấp công cụ chuyên nghiệp cho phép bạn tạo ra những chiến lược marketing hiệu quả, hạn chế rủi ro từ việc bị gian lận quảng cáo. Đây là một công cụ marketing được hỗ trợ bởi AI giúp cung cấp giải pháp quảng cáo ứng dụng di động.

6. Cải thiện tình trạng người dùng gỡ app: AppsFlyer 

Sau khi đã tối ưu hóa App, nghiên cứu thị trường và thu hút được người dùng mới bằng những công cụ kể trên. Điều bạn cần quan tâm tiếp đó là làm sao để người sử dụng không gỡ app.

công cụ app marketing
AppsFlyer là công cụ cho phép theo dõi và tối ưu hóa việc mua lại user.

Thời điểm lý tưởng để bạn quan sát sự vận hành của chiến lược và đánh giá mức độ hiệu quả của ứng dụng chính là lúc bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường.

Hãy tự đặt ra những câu hỏi dưới đây và trả lời để đánh giá được khách quan hơn:

  • Có bao nhiêu khách hàng đang sử dụng ứng dụng của bạn?
  • Khi người dùng gỡ ứng dụng, bạn có biết lý do là vì sao không?
  • Nguyên nhân chính khiến người dùng gỡ ứng dụng là gì? (Do sản phẩm nhiều lỗi, trải nghiệm không như ý hay do không đáp ứng được kỳ vọng…).

Công cụ có thể giúp được bạn giải đáp câu hỏi trên đó chính là AppsFlyer. Đây là một nền tảng ứng dụng marketing cho phép các nhà sản xuất dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa việc mua lại user. 

AppsFlyer có khả năng phân tích thời gian thực và cho phép các developer có thể xem các thông số như: số lần nhấp chuột, số lượt hiển thị, cài đặt, lượng user vào trong ứng dụng mua hàng. Qua đó cho bạn một cái nhìn bao quát và dễ dàng phân tích, điều chỉnh chiến lược trong giai đoạn tiếp theo phù hợp và đúng đắn hơn để giữ chân khách hàng.

Tổng kết

Trên đây là những công cụ hỗ trợ giúp bạn cải thiện cho chiến dịch marketing của mình, hướng tới một sản phẩm mobile app thành công. Hy vọng qua bài viết của Chin Media bạn có có thêm thông tin hữu ích về công cụ app marketing và ứng dụng vào chiến lược của doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công và đừng theo dõi tiếp những bài tiếp theo của Chin Media được cập nhật hàng ngày nhé! 

Digital Marketing