Cách tạo chiến lược marketing hiệu quả
Trong thời đại số hóa và cạnh tranh gay gắt ngày nay, việc xác định, triển khai một chiến lược marketing mạnh mẽ là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp phát triển. Cùng Chin Media tìm hiểu ngay cách để tạo một chiến lược để marketing hiệu quả cho doanh nghiệp thông qua nội dung sau.
Chiến lược marketing là gì?
Chiến lược marketing là một kế hoạch dài hạn nhằm đạt được mục tiêu của công ty bằng cách hiểu nhu cầu của khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Chiến lược bao gồm mọi thứ từ việc xác định khách hàng của bạn là ai cho đến quyết định bạn sử dụng kênh nào để tiếp cận những khách hàng đó.
Với chiến lược này, bạn có thể xác định cách công ty của bạn định vị chính mình trên thị trường, loại sản phẩm bạn sản xuất, đối tác chiến lược mà bạn hợp tác cũng như loại hình quảng cáo và khuyến mãi mà bạn thực hiện.
Tại sao chiến lược marketing lại quan trọng?
Việc tạo và tuân theo một chiến lược marketing là điều cần thiết để thiết lập định hướng không chỉ cho các hoạt động liên quan đến marketing mà còn cho toàn bộ doanh nghiệp của bạn. Chiến lược hoàn chỉnh giúp bạn luôn đồng bộ với cơ sở khách hàng, phát triển các sản phẩm phù hợp cho họ và xác định cách bạn truyền đạt thông tin về những sản phẩm đó.
Nếu không có chiến lược xác định, bạn sẽ không biết khách hàng của mình là ai, bạn sẽ không phát triển được sản phẩm phù hợp và bạn sẽ lãng phí tiền để quảng bá chúng.
Theo khảo sát của CoSchedule, những công ty có chiến lược trong marketing được ghi chép rõ ràng có khả năng thành công cao hơn 313% so với những công ty không có.
Xây dựng chiến lược marketing thành công
Đặt mục tiêu có thể xác định
Mục tiêu marketing được xây dựng dựa trên mục tiêu của công ty bạn. Bạn có thể đặt mục tiêu: đạt được thị phần cụ thể, thống trị một kênh cụ thể hoặc tiếp cận một tỷ lệ phần trăm đối với một nhóm người tiêu dùng nhất định. Một yếu tố cần lưu ý là mục tiêu của bạn phải có thể đạt được và đo lường được.
Xác định và nghiên cứu thị trường mục tiêu
Các mục tiêu đặt ra sẽ giúp bạn xác định được thị trường mục tiêu để theo đuổi. Điều này đòi hỏi bạn phải làm quen, nghiên cứu và phân tích các đối tượng khách hàng trên thị trường này. Bạn cần xác định những điều sau đây về thị trường mục tiêu và khách hàng:
- Quy mô thị trường, tiềm năng tăng trưởng;
- Xu hướng thị trường;
- Đối thủ;
- Đặc điểm địa lý, nhân khẩu học;
- Hành vi khách hàng.
- Tạo định vị và thông điệp
Định vị sản phẩm phải dựa trên lợi ích của sản phẩm và cách sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Bạn phải hiểu sâu sắc những gì khách hàng đánh giá cao và sau đó định vị sản phẩm của bạn phù hợp.
Điều này tiếp nối tất cả các thông điệp xung quanh sản phẩm. Thông điệp truyền đạt cho một chiến lược cần rõ ràng, ngắn gọn và thu hút sự chú ý.
Tập trung vào 7P
Khi phát triển chiến lược marketing của mình, bạn nên tập trung vào 7P trong marketing:
- Sản phẩm/dịch vụ – Cách bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Giá – Số tiền khách hàng sẵn sàng trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Khuyến mãi – Bạn sử dụng kênh nào để giới thiệu với khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của mình.
- Địa điểm – Nơi bạn bán sản phẩm/dịch vụ của mình.
- Con người – Những cá nhân giúp bán sản phẩm/dịch vụ của bạn tới khách hàng.
- Cơ sở vật chất – Những gì khách hàng có thể tiếp xúc để tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Quy trình – Cách bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng.
>> Xem thêm: Marketing mix 7p là gì?
Đo lường
Để biết được chiến lược marketing có hiệu quả hay không, bạn cần biết liệu nó có tiếp cận được đối tượng hay không. Đo lường các số liệu là cách bạn đánh giá sự thành công của các nỗ lực marketing của mình.
Các loại chiến lược marketing
Chiến lược thâm nhập thị trường
Chiến lược thâm nhập thị trường là chiến lược tăng trưởng liên quan đến việc bán các sản phẩm hiện có cho các thị trường hiện có. Nó được coi là ít rủi ro nhất trong tất cả các chiến lược trong ma trận Ansoff (Ma trận Ansoff do cha đẻ của quản trị chiến lược – Igor Ansoff tạo ra. Ma trận giúp phân tích mối quan hệ sản phẩm và thị trường nhằm đánh giá lợi thế và hạn chế của sản phẩm trên thị trường mục tiêu). Chiến lược này thường được coi là có lợi nhất nếu thị trường đang phát triển.
Chiến lược phát triển sản phẩm
Chiến lược phát triển sản phẩm là chiến lược liên quan đến việc phát triển một sản phẩm mới cho thị trường hiện có. Thông thường, chiến lược này được xem là rủi ro hơn chiến lược thâm nhập thị trường vì đòi hỏi phải tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới. Chiến lược phát triển sản phẩm thường đòi hỏi sự đổi mới và nghiên cứu sâu hơn về thị trường hiện tại, bao gồm cả nhu cầu của đối tượng mục tiêu, hồ sơ của đối thủ.
Chiến lược phát triển thị trường
Chiến lược phát triển thị trường đưa sản phẩm hiện có vào thị trường mới. Giống như chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược phát triển thị trường được coi là rủi ro hơn chiến lược thâm nhập thị trường vì nó liên quan đến việc giới thiệu một sản phẩm quen thuộc vào một thị trường xa lạ. Mặc dù sản phẩm vẫn giữ nguyên nhưng địa điểm mới được bán đòi hỏi những nỗ lực khuyến mãi và định giá mới.
Chiến lược đa dạng hóa
Chiến lược đa dạng hóa là chiến lược việc phát triển một sản phẩm mới cho một thị trường mới. Đây cũng là chiến lược rủi ro nhất trong bốn chiến lược của ma trận Ansoff. Chiến lược đa dạng hóa đòi hỏi sự chú ý đầy đủ đến cả bốn chữ P – sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Tuy nhiên, những rủi ro lớn nhất cũng có thể dẫn đến những phần thưởng lớn nhất.
Tổng kết
Chiến lược marketing không chỉ đơn giản là một kế hoạch quảng cáo, mà nó là một bản đồ chi tiết cho việc tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu và tạo dựng mối quan hệ lâu dài. Như vậy, để đảm bảo sự bền vững, phát triển của doanh nghiệp, việc đầu tư thời gian và tài nguyên vào việc phát triển và thực hiện chiến lược đúng cách không thể coi nhẹ. Hãy nhớ rằng chiến lược trong marketing không phải là một công việc một lần, mà nó cần được đánh giá và điều chỉnh thường xuyên để phản ánh sự thay đổi trong thị trường và nhu cầu của khách hàng. Theo dõi Chin Media ngay để cập nhật những công cụ hữu ích cho chiến lược của bạn.