Cách quảng bá thương hiệu thông qua ảnh gif 2022

Trong một cuộc khảo sát của Tenor, 2/3 thế hệ millennials cho biết gif (ảnh động) truyền tải cảm xúc tốt hơn văn bản. Qua những ảnh gif thú vị, các thương hiệu có thể thu hút khán giả mục tiêu của họ theo cách mà văn bản thuần túy hoặc hình ảnh tĩnh không thể.

Điều này liên quan như thế nào đến hoạt động marketing? Các thương hiệu có thể khai thác sức mạnh của gif để thúc đẩy hiệu quả truyền đạt thông điệp qua chiến lược marketing như thế nào?

Trong bài viết này, Chin Media sẽ giới thiệu cách bạn có thể tìm và sử dụng ảnh gif trong suốt campaign của mình để tăng mức độ tương tác, làm cho thương hiệu của bạn dễ liên tưởng và giải trí hơn với khán giả mục tiêu.

Quảng bá thương hiệu thông qua ảnh gif (cre: BSTRO)

Quảng bá thương hiệu thông qua ảnh gif (cre: BSTRO)

Tìm ảnh gif qua Gif Search Engine (Công cụ tìm kiếm Gif)

Gif Search Engine (ví dụ như https://giphy.com/) là một kho lưu trữ ảnh gif mà bạn có thể tìm kiếm theo danh mục, mức độ phổ biến, tên, nghệ sĩ và một số thông số tìm kiếm khác, tương tự như một trang web tìm kiếm hình ảnh như Google hình ảnh.

Với công cụ này, bạn chỉ cần nhập một từ, cụm từ ngắn hoặc trích dẫn, sau đó sẽ nhận về list kết quả sắp xếp từ phổ biến nhất đến ít phổ biến nhất. Đây là điểm mà công cụ tìm kiếm gif khác biệt nhiều nhất so với các công cụ tìm kiếm truyền thống.

Giphy được cho là công cụ tìm kiếm gif phổ biến nhất. Trên thực tế, Giphy là công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn thứ hai sau Google. Tuy nhiên, đó không phải là lựa chọn duy nhất. Bạn cũng hoàn toàn có thể dễ dàng tìm được ảnh gif thú vị trên Tenor, Tumblr, Reddit và Imgur. Trên Giphy, các thương hiệu có thể tạo kênh để đăng tải ảnh gif của họ, tương tự như YouTube.

Mục đích sử dụng ảnh gif

Gif hiện được sử dụng thay cho biểu tượng cảm xúc và văn bản trong các cuộc trò chuyện online hàng ngày và được giới trẻ sử dụng để bình luận khá nhiều trên mạng xã hội.

Những người hoạt động trong lĩnh vực marketing đang dần quan tâm nhiều hơn đến cách này để thu hút sự chú ý của khán giả trên newsfeed của Twitter, Facebook và Tumblr và tương tác với người dùng bằng gif. Thực tế, các tệp Gif đã xuất hiện từ năm 1987, rất lâu trước khi việc sử dụng internet phổ biến.

Ảnh gif được lan truyền đầu tiên là một hình ảnh đơn giản miêu tả chuyển động của một chiếc máy bay thương mại bay qua bầu trời đầy mây. Trong những ngày đầu phổ cập Internet, ảnh gif có mặt trên khắp các trang web như biểu tượng loading xoay tròn, biển báo đang xây dựng, nút CTA nhấp nháy,…

Tuy nhiên, marketer có thể khai thác sự phổ biến của gif để quảng bá thương hiệu của họ theo những cách mới. Gifs có thể được sử dụng trong marketing qua email, bài đăng trên mạng xã hội và blog. Một số blog hiện nay thậm chí còn tạo toàn bộ bài viết từ gif và nhận được phản hồi rất tích cực.

Mẹo tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ảnh gif (GEO) và quảng bá thương hiệu qua ảnh gif

Giống như các công cụ tìm kiếm khác, để sử dụng gif hiệu quả nhất, bạn cần tìm hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm gif (GEO). Nếu bạn chưa có, hãy cân nhắc tạo tài khoản trên một trang web như Giphy, đặc biệt nếu bạn đang nghĩ đến việc tạo ảnh gif của riêng mình.

Đây là một cách khá hiệu quả để tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn bởi đây chính là nguồn dữ liệu mà người dùng có thể tìm kiếm và chia sẻ ảnh gif thông qua các kênh xã hội của họ. Hãy nhớ rằng, chỉ tải lên nội dung mới, mang dấu ấn của thương hiệu là chưa đủ, bạn cần phải tối ưu hóa nó. Dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa ảnh gif của bạn.

Hãy lưu ý đến mục đích của thông điệp muốn truyền tải và đối tượng mục tiêu của ảnh gif

Trước khi bạn chia sẻ hoặc tạo ảnh gif, hãy tự hỏi bản thân xem bạn đang cố gắng truyền tải hay đạt được điều gì thông qua hình ảnh đó. Bạn muốn khán giả làm gì với ảnh gif của mình? Bạn có thể tham khảo một số mục tiêu sau:

  1. Đạt lượng like và share nhất định
  2. Tăng mức độ tương tác với các kênh truyền thông xã hội của thương hiệu
  3. Nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ
  4. Tăng tỷ lệ nhấp

Sau đó, hãy nghĩ về các loại gif phù hợp với nền tảng và đối tượng của bạn. Mỗi nền tảng mạng xã hội lại có những nét văn hóa riêng biệt bởi tập người dùng là khác nhau. Ví dụ instagram hay TikTok chắc chắn không phải là nơi phù hợp để lan truyền ảnh gif.  Ngoài ra, hãy chắc chắn gif của bạn thực sự có khiến người dùng cảm thấy thích thú và đạt được mục đích gì khi share tệp gif đó.

Giải trí có lẽ là yếu tố hàng đầu đối với người dùng mạng xã hội. Một gif rất dễ viral nếu thực sự hài hước. Nhưng làm thế nào để kết hợp yếu tố thương hiệu vào gif nổi tiếng đó mới là bài toán khó. Thậm chí nhiều thương hiệu đã bị phản ứng ngược khi sử dụng ảnh gif trong các thời điểm nhạy cảm.

Ví dụ trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, thương hiệu thời trang Gap đã tạo ra một gif đơn giản miêu tả chiếc áo nỉ màu xanh và đỏ kết hợp với thông điệp “Điều duy nhất chúng ta có thể biết là nếu đi cùng nhau, mọi người có thể tiến lên phía trước.”

Ảnh gif gây tranh cãi của GAP (cre: Web Design Tips)

Ảnh GIF gây tranh cãi của GAP (cre: Web Design Tips)

Ảnh gif được đăng trong khi các phiếu bầu vẫn đang được kiểm đếm và chưa có kết quả cuối cùng. Điều này khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và gây nên tranh cãi lớn trên internet giữa những người ủng hộ. Sau đó dù hình ảnh này đã bị xóa trên trang chủ của gap, nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng bất cứ thứ gì được đăng trực tuyến sẽ mãi mãi tồn tại.

Nếu bạn đang sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng hoặc chính trị gia trong ảnh gif của mình, hãy đảm bảo rằng đã xem xét kỹ lưỡng những lần xuất hiện gần đây của họ cũng như danh tiếng của những người này. Nếu bạn đang sử dụng một nhân vật hư cấu, có điều gì về nhân vật đó có thể khiến người xem quay lưng với thương hiệu hay không?

Bắt kịp xu hướng

Bắt kịp xu hướng được nhiều người yêu thích có thể giúp thương hiệu của bạn hiển thị nhiều hơn trong các từ khóa thịnh hành. Nhiều người sử dụng gif được cắt ra từ các clip viral trên internet như một meme thú vị trên mạng xã hội. Nhiều ảnh gif trích xuất các bộ phim, chương trình truyền hình, sự kiện. Ví dụ, bạn có biết ảnh gif huyền thoại của Justine Masters từ chương trình RuPaul’s Drag Race?

Ảnh gif nổi tiếng của Justine Masters (cre: Giphy)

Ảnh gif nổi tiếng của Justine Masters (cre: Giphy)

Ảnh gif này đã có hơn 419 triệu lượt xem vào năm 2019 và những người sử dụng tệp gif này trả lời rằng họ cảm thấy bản thân hài hước và thú vị hơn. Nhất là khi tất cả mọi người xung quanh đều đang sử dụng hình này như một xu hướng và họ không muốn cảm thấy bị lỗi thời.

Lưu ý khi sử dụng gif trong Email Marketing

  1. Sử dụng gif trong các email marketing có thể hơi phức tạp, nhưng lại có thể mang lại hiệu quả bất ngờ nếu được thực hiện tốt. Bạn cần phân tích đối tượng nhận mail xem liệu đó có phải là nhóm người thích xem các hình ảnh động thay cho văn bản hay không. Cho dù đối tượng của bạn là ai, bạn cũng nên sử dụng ảnh gif một cách có kiểm soát.
  2. Quá nhiều gif làm cho email của bạn trông phức tạp hơn. Khán giả của bạn có thể không hiểu thông điệp của bạn sau khi nhìn thấy một loạt hình ảnh chuyển động và nhấp nháy. Tiếp theo Gif có thể chứa dung lượng lớn và tạo ra thời gian trễ khi người đọc của bạn cố gắng mở chúng.
  3. Cuối cùng, nếu email của bạn có giọng điệu nghiêm túc hoặc chuyên nghiệp, lưu ý là không sử dụng gif. Gif cung cấp nội dung cảm giác thú vị, nhẹ nhàng hơn và không phù hợp với tác phong chuyên nghiệp.

Gif ban đầu được biết đến như các hình động vui nhộn, nhưng ngày nay, chúng đã phát triển thành một công cụ mạnh mẽ cho các chuyên gia marketing và ngày càng được ưa chuộng nhiều hơn.

Khi tất cả mọi người đều sử dụng gif trong giao tiếp và tương tác qua lại, không có gì phải bàn cãi khi các thương hiệu cũng tham gia vào cuộc trò chuyện bằng cách sản xuất gif có sự xuất hiện của thương hiệu để tăng mức độ tương tác và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ.

Nếu bạn cần trợ giúp triển khai kỹ thuật này và các chiến lược marketing khác, Chin Media sẵn sàng trợ giúp! Đừng quên theo dõi blog Chin Media để cập nhật những thông tin thú vị và hữu ích về digital marketing nhé!

Digital Marketing