5 dự đoán xu hướng marketing năm 2023
Hiện nay, các marketer đang phải đối mặt với nhiều áp lực với những chiến dịch marketing ngoài kia, các họ vận hành để đạt hiệu quả. Đó là lý do chúng tôi xác định 5 dự đoán xu hướng marketing năm 2023 với mong muốn đạt được kết quả và sự tự tin cho doanh nghiệp. Tìm đọc ngay bài viết dưới đây của Chin Media.
Dự đoán xu hướng marketing năm 2023
“Chống chọi với những áp lực nền kinh tế – xã hội liên tục, các marketing leader tìm kiếm một tương lai marketing thông thái hơn để có những kết nối sâu hơn, giá trị hơn với khách hàng và brands”, Emily Weiss, nhà nghiên cứu chính của Gartner Marketing chia sẻ. Dưới đây là 5 dự đoán xu hướng marketing để tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Ứng dụng AI để đưa ra những quyết định thông minh
Những dự đoán xu hướng marketing trước năm 2023, các tổ chức sẽ ứng dụng AI vào các chức năng marketing, chuyển đổi 75% nhân viên vận hành, sản xuất tới những hoạt động chiến lược hơn. Sử dụng AI trong vận hành marketing sẽ giảm được khó khăn hay những công việc không cần thiết, giúp các marketer sử dụng tài lực và nguồn lực của mình thực hiện các hoạt động tổ chức marketing năng động hơn.
Ví dụ, các marketer có thể tận dụng AI trong quá trình sáng tạo, xử lý những video hay hình ảnh từ thế giới thực và cải thiện chất lượng hình ảnh và phát triển bản sao digital.
AI sẽ tiếp tục tối ưu quá trình vận hành marketing để đạt được những phản hồi dựa vào data nhanh hơn với những thách thức phía trước và không có dấu hiệu chậm lại.
Xây dựng team xác thực content
Những dự đoán xu hướng marketing trước năm 2023 cho biết, tổ chức Gartner dự đoán 80% các enterprise marketer (người làm marketing cho doanh nghiệp) sẽ thiết lập các chức năng xác thực content hiệu quả để chống lại những thông tin sai lệch, thông tin giả. Khối lượng lớn content được tạo bởi AI (trí tuệ nhân tạo) và content được tạo bởi người dùng (UGC) đang trở thành những thách thức khi hệ sinh thái digital content không còn dễ đoán như trước đây.
Mọi thứ sẽ phức tạp hơn bởi vì sự phát triển của AI và UGC. Việc quản lý danh tiếng chủ động là điều quan trọng, bởi vì việc quét các content không chính xác hay content mang tính tiêu cực, phí bảng gia tăng, sẽ khiến câu chuyện dự đoán xu hướng marketing càng khó khăn hơn trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển nhanh chóng.
Dưới bối cảnh của sự phát triển nhanh chóng cả ở (quy mô và tốc độ) của thông tin sai lệch hiệ này, các CMO (giám đốc marketing) cần quan tâm nhất định. AI và những công nghệ khác đã trở thành giải pháp, góp phần giải quyết vấn đề của content. Đặc biệt, khi các doanh nghiệp bổ sung thêm các team chuyên gia để lắng nghe, tương tác và nâng cao sự hứng thú về brand trong hệ sinh thái digital content.
Đầu tư ngân sách vào truyền thông, marketing đối với product placement
Năm 2023, dự báo xu hướng marketing cho thấy 70% brand sẽ bố trí lại ít nhất 10% ngân sách vào product placement (vị trí trưng bày sản phẩm) trong content giải trí. Thực tế người dùng có những sự mệt mỏi với quảng cáo và họ nỗ lực để từ chối quảng cáo. Những người dùng có mức thu nhập cao và có khả năng nói họ “cố tình không chú ý” vào quảng cáo và “cố gắng để multitask” nếu họ mắc kẹt trước một quảng cáo.
Game “mèo đuổi chuột” trở nên đắt giá và những brand trả ra rất nhiều tiền để tiếp cận tới những người tiêu dùng có thu nhập cao thông qua quảng cáo digital. Nhưng những ấn tượng như vậy trở nên ít ý nghĩa hơn khi khán giả tìm cách để điều chỉnh chúng.
Marketer nên bám vào các định dạng quảng cáo digital truyền thống sẽ gia tăng khả năng tiếp cận với các đối tượng và bao gồm phần lớn những người không có yếu tố kỹ thuật số.
Thay vào đó, các brand chuyển đổi product placement (nhưng streaming TV) và sponsored content (như là những bài viết từ brands, influencers và những người khác). Đây là dạng marketing người dùng có thể thấy ở khắp nơi và chấp nhận chúng.
Thiết lập chương trình khách hàng thân thiết
Dự đoán xu hướng marketing cho thấy rằng: một trong ba doanh nghiệp không có chương trình khách hàng thân thiết hôm nay sẽ thiết lập trước năm 2023 để thu thập first-party data collection và giữ chân khách hàng VIP (nhóm khách hàng có mức độ ưu tiên cao). Chương trình khách hàng thân thiết là một chiến lược hiệu quả để tri ân khách hàng và thu thập data quan trọng cho những trải nghiệm khách hàng nâng cao và được cá nhân hóa.
Thời điểm hiện tại, những chương trình khách hàng thân thiết trở nên phổ biến trong ngành du lịch, dịch vụ và bán lẻ. Tuy nhiên, có nhiều cơ hội trong ngành khác như ngân hàng và ngành tiêu dùng đóng gói. Chỉ 36% của 1068 brand do Gartner phân tích có một chương trình khách hàng thân thiết.
Content khách hàng thân thiết hiệu quả thường được cá nhân hóa cao và là cách tối ưu nhất để tương tác với nhóm khách hàng mục tiêu được ưu tiên cao, cải thiện sự duy trì và phát triển nhóm khách hàng. Trước năm 2023, các công ty B2B và B2C sẽ gia tăng sự đầu tư của họ vào các chương trình khách hàng thân thiện như một phần trong tổng kinh phí marketing.
Sự cạnh tranh đối với sự chú ý của khách hàng và first-party data sẽ gia tăng khi nhiều công ty thực hiện và cải tiến các chương trình khách hàng thân thiết. Các CMO thực hiện các chương trình khách hàng thân thiết sẽ nâng cao cách tiếp cận với lợi ích giao dịch và cá nhân hóa là yếu tố khác biệt.
Marketing sẽ chịu trách nhiệm về đạo đức của AI
Dự báo các xu hướng marketing trước năm 2025, 70% các CMO doanh nghiệp sẽ xác định trách nhiệm cho đạo đức của AI trong marketing giữa những nhóm quan tâm hàng đầu. Các hạn chế liên quan tới quyền riêng tư trong việc thu thập data, áp lực của nền kinh tế, đột phá về AI sẽ khiến các team marketing phản hồi mạnh mẽ hơn về AI và machine learning để tối ưu hóa campaign performance và giảm chi phí.
Tương tự, các cơ quan và các nhóm đang lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc lạm dụng và thiên vị việc sử dụng AI thông qua các sự phát triển như Đạo luật AI ở EU hoặc Tuyên ngôn về Quyền AI ở Mỹ. Một số brand đã bị chỉ trích bởi vì cách họ sử dụng công nghệ tiên tiến để ảnh hưởng người dùng một cách đáng sợ và không công bằng.
“Marketing có vị trí đặc biệt để hiểu được CX (trải nghiệm khách hàng) vượt trội được AI nỗ lực mang lại cũng như là những rủi ro về uy tín và sự tin tưởng.” Weiss chia sẻ. “Điều này khiến các marketer phải đặt các vấn đề đạo đức mà AI đang tạo ra trong thực tế và động lực để họ phải bắt đầu từ cấp cao nhất”.
Tổng kết
Bài viết trên đã cung cấp một số xu hướng marketing được dự đoán cho năm 2023. Dưới đây là một số ý:
- Hơn 60% CMO báo cáo rằng áp lực ngắn hạn có thể khiến họ tập trung vào những mục tiêu chiến lược dài hạn.
- Chống lại những thông tin bị sai lệch để đảm bảo tính hiệu quả của việc thu thập first-party data, chúng tôi xác định những dự đoán marketing leader phải kết hợp trong chiến lược của họ để đạt được kết quả và sự tự tin trong doanh nghiệp.
Truy vào vào Chin Media để cập nhật những thông tin, kiến thức về marketing hấp dẫn nhất nhé!