Marketer có nên sử dụng AI để nâng cao chất lượng nội dung SEO?

Trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến cơn sốt liên tục trên toàn cầu vì những lợi ích tiềm năng. Đặc biệt là khi đào sâu vào nghiên cứu, con người có thể ứng dụng AI để hoàn thành một số công việc đòi hỏi thời gian và công sức. Trong số đó là lĩnh vực marketing và SEO, nhiều marketer thắc mắc có nên sử dụng AI để nâng cao chất lượng nội dung SEO? Hãy cùng Chin Media tìm hiểu qua nội dung bên dưới.

Hiện trạng sử dụng AI để nâng cao chất lượng nội dung SEO

Theo kết quả khảo sát từ SEMRUSH, khoảng 67% số người tham gia đã và đang sử dụng các công cụ AI để hỗ trợ cho việc xây dựng chiến lược nội dung SEO. Cụ thể hơn, AI được ứng dụng nhiều nhất trong các việc nghiên cứu nội dung và phác thảo ý tưởng, hỗ trợ viết lại và viết mới nội dung hoặc lập dàn ý với các luận điểm triển khai. 

Tuy nhiên, số người còn lại (33%) của khảo sát lại cho rằng việc sử dụng AI không dễ dàng, không nắm được yêu cầu pháp lý hoặc ngân sách chi trả cho một phần mềm AI là quá cao. Bên cạnh đó, phần lớn trong số họ lo ngại về chất lượng content được tạo ra và liệu sử dụng content AI có ảnh hưởng gì đến thứ hạng SEO. Vì vậy, việc sử dụng AI để nâng cao chất lượng nội dung SEO là điều nên được cân nhắc cẩn thận.

sử dụng AI để nâng cao chất lượng nội dung SEO
Trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến cơn sốt liên tục trên toàn cầu vì những lợi ích tiềm năng.

Xét về khảo sát độ hiệu quả khi ứng dụng AI trong SEO, những người có sự hỗ trợ từ AI nhận định rằng họ có phần tự tin hơn về hiệu suất công việc so với trước đây. Điều này biểu hiện ở việc họ tiết kiệm được thời gian và chi phí vận hành, nhân sự. Vậy nội dung tạo ra từ AI tác động đến SEO như thế nào? Hãy cùng Chin Media tìm hiểu ở phần kế tiếp.

>>> Xem thêm bài viết: AI marketing là gì? Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing

Nội dung tạo ra từ trí tuệ nhân tạo tác động đến SEO như thế nào?

Với khả năng tạo ra nội dung nhanh chóng, nhiều người đã lạm dụng bằng cách tạo ra hàng trăm, hàng nghìn bài đăng mỗi ngày trên website. Điều này gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng website vì Google sẽ mặc định sự lạm dụng trên là nhằm đánh lừa các công cụ tìm kiếm. 

Ngoại trừ sự lạm dụng trên, Google đang có những động thái khuyến khích người dùng sử dụng AI trong việc khai thác thông tin hữu ích và tập trung vào việc cung cấp những nội dung phù hợp, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin chuẩn xác. Theo đó, Google sẽ ưu tiên các nội dung phù hợp với tiêu chuẩn EEAT (EEAT: viết tắt của các tiêu chuẩn xoay quanh kinh nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy).

Lưu ý khi sử dụng AI cho SEO để không vi phạm nguyên tắc Google

Bên cạnh việc đảm bảo nội dung AI được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin bổ ích, đáng tin cậy cho người dùng, đáp ứng tiêu chuẩn EEAT, marketer nên tập trung vào insight đối tượng mục tiêu và nghiên cứu từ khóa cẩn thận. Xét về tổng quan, doanh nghiệp và marketer là những thành phần nắm giữ bức tranh tổng thể về chiến lược và lộ trình nội dung. Trong đó, AI đóng vai trò là một công cụ hỗ trợ để marketer thực thi những bước quan trọng. Vì thế, việc lạm dụng AI là điều cần tránh. Dưới đây là một số điều lưu ý khi sử dụng AI cho SEO để không vi phạm nguyên tắc Google:

Không lạm dụng AI để thao túng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm

Việc sử dụng AI theo cách này được xem là vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của Google. Theo đó, Google có những hình phạt nhất định làm suy giảm thứ hạng tìm kiếm của website cũng như cảnh báo cho người truy cập về độ uy tín của website. Thậm chí, Google có thể xóa sổ website khỏi trang tìm kiếm nếu phát hiện những sai phạm liên quan đến thông tin sai lệch, không có giá trị hoặc giả mạo.

sử dụng AI để nâng cao chất lượng nội dung SEO
Lạm dụng AI là điều cần tránh.

Không tạo ra nội dung kém chất lượng

Marketer nên kiểm tra tất cả nội dung tạo ra từ AI trước khi tiến hành đăng tải lên website. Việc này nhằm đảo bảo rằng nội dung có tính liên quan và chất lượng đáng tin cậy. Thực tế, AI chỉ đóng vai trò là một công cụ hỗ trợ nhằm tối ưu thời gian và công sức, marketer nên là người có chuyên môn đánh giá ý tưởng, tính nhất quán để có sự điều chỉnh kịp thời.

Nên chú trọng cấu trúc website, liên kết chặt chẽ và backlinks

Khối lượng nội dung đóng vai trò không nhỏ trong việc xếp hạng nhưng không hoàn toàn chi phối và khiến website có thứ hạng cao. Theo đó, Google sẽ ưu tiên hệ thống bài viết có nội dung hoàn chỉnh, chất lượng và đảm bảo thiết lập cấu trúc website đúng cách, nghiên cứu từ khóa đã được hoàn tất triển khai trước đó và chiến lược xây dựng chiến lược backlinks hợp lý.

>>> Xem thêm bài viết: Google AI Overview: Những thông tin tổng quan dành cho marketer

sử dụng AI để nâng cao chất lượng nội dung SEO
Khối lượng nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng nhưng không hoàn toàn chi phối điều đó.

Tổng kết

Sử dụng AI để nâng cao chất lượng nội dung SEO là một hành động nên được cân nhắc và tiến hành hợp lý, tránh tình trạng con dao 2 lưỡi gây ra những ảnh hưởng xấu lên website doanh nghiệp. Không thể thừa nhận rằng, làn sóng AI đã mang đến nhiều thuận lợi cho công việc và đời sống con người, nhưng người dùng AI nên sử dụng một cách trách nhiệm để tối ưu thời gian cũng như công sức. Những bài viết cùng chuyên mục thường xuyên được cập nhật nhanh chóng tại blog của Chin Media, bạn hãy đón xem nhé!

Uncategorized