AI marketing là gì? Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ cũng là lúc các doanh nghiệp, marketer cần có những sự thay đổi và thích nghi trong công việc của mình. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ chính là giải pháp của nhiều doanh nghiệp. AI marketing là gì và các doanh nghiệp ứng dụng như thế nào? Nội dung dưới đây là câu trả lời dành cho các bạn đọc.

AI marketing là gì?

AI marketing là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đưa ra các quyết định một cách tự động dựa vào việc thu thập data (dữ liệu), phân tích data và thu thập các thông tin từ khách hàng và tình hình kinh tế có ảnh hưởng tới khía cạnh marketing doanh nghiệp.
Đối với các marketer, AI marketing là giải pháp tiết kiệm hàng chục giờ đồng hồ để phân tích số liệu, target từng chiến dịch quảng cáo thu cộng. Các công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp marketer sử dụng hồ sơ, dữ liệu khách hàng (customer data) để học cách giao tiếp tốt nhất với khách hàng và từng thông điệp cá nhân hóa được truyền tải đúng thời điểm.

AI marketing là gì?
AI marketing là gì?.

Các giải pháp AI marketing

Thực tế cho thấy rằng con người ứng dụng các AI vào công việc marketing của mình để tạo ra nhiều giá trị hơn. Dưới đây là một số giải pháp AI marketing thường gặp:

Công nghệ machine learning

Machine learning là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, sử dụng các thuật toán máy tính để phân tích thông tin và cung cấp các chiến dịch digital marketing một cách tự động và hiệu quả thông qua trải nghiệm. Các công cụ sẽ tận dụng các data quá khứ và phân tích những thông tin mới để biết được là những chiến dịch marketing nào hoạt động tốt hay không?

Big data và phân tích

Big data được thường xuyên nhắc tới trong lĩnh vực AI marketing thời doanh gần đây. Sự phát triển của các công cụ và nền tảng digital marketing giúp thu thập data người dùng, cung cấp thêm đối với big data. Điều này cũng dẫn đến một lượng dữ liệu quá tải, khi nhiều digital marketer gặp khó khăn trong việc xác định các tập dữ liệu nào đáng được thu thập. AI marketing có thể giúp phân tích qua mọi dữ liệu này với tốc độ nhanh chóng, lọc xuống các yếu tố cốt lõi và không chỉ phân tích mà còn đề xuất những yếu tố tốt nhất cho các chiến dịch digital marketing trong tương lai.

Big data và phân tích
Big data và phân tích

Nền tảng và công cụ AI marketing

Hiện tại, thị trường có rất nhiều công cụ và nền tảng AI marketing giúp tối ưu các chiến dịch quảng cáo của từng doanh nghiệp như hệ thống CRM (hệ thống quản lý khách hàng thông minh), các công cụ AI giúp phân tích dữ liệu, chatbot và trợ lý ảo, công cụ tối ưu chiến dịch marketing… những công cụ này vẫn đang ngày càng phát triển và hỗ trợ nhiều hơn cho con người, tiết kiệm thời gian và đưa ra kết quả tốt hơn.

Ứng dụng AI marketing trong doanh nghiệp

Hoạt động quản lý, xây dựng content

AI marketing là một công nghệ tiên tiến và mạnh mẽ có thể ứng dụng vào hoạt động quản lý và xây dựng nội dung trong doanh nghiệp, đem lại hiệu quả và tối ưu hóa chiến lược marketing. Việc quản lý xây dựng content ở các doanh nghiệp có thể nhờ sự hỗ trợ từ AI marketing để tạo ra các content chất lượng, cá nhân hóa, target từng mục tiêu cụ thể trong từng chiến dịch.

Hoạt động nhận dạng giọng nói, văn bản

AI marketing sử dụng các thuật toán học máy (learning machine) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để nhận dạng giọng nói. Điều này có thể được áp dụng trong việc tự động ghi âm và chuyển đổi giọng nói thành văn bản, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức.
Ví dụ, trong hoạt động marketing, AI marketing có thể phân tích các cuộc gọi điện thoại hoặc các buổi hội thảo để nhận biết thông tin quan trọng và cung cấp báo cáo tổng hợp. Ngoài ra, hiện tại trên thị trường vẫn đang phát triển dịch vụ cuộc gọi hỗ trợ từ AI, điều này đã giúp các doanh nghiệp tối ưu hơn đối với quá trình chăm sóc và thu thập thông tin khách hàng.

Hoạt động trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng chính là yếu tố tạo nên nhiều sự khác biệt ở các doanh nghiệp. Ứng dụng các công cụ AI marketing có thể phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu sở thích, nhu cầu và hành vi mua hàng của họ. Dựa trên thông tin này, hệ thống AI có thể gợi ý sản phẩm và dịch vụ phù hợp với từng khách hàng. Điều này giúp tăng cường trải nghiệm mua sắm và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, dẫn đến sự hài lòng và tăng khả năng mua hàng lần tiếp theo.

Hoạt động trải nghiệm khách hàng
Hoạt động trải nghiệm khách hàng

Hoạt động phân tích người dùng

Kết hợp giữa phân tích big data và công nghệ học máy (learning machine), AI marketing có thể phân tích hành vi người dùng từ nhiều nguồn khác nhau như trang web, ứng dụng di động và mạng xã hội. Nó có khả năng xác định các hoạt động, sở thích và mô hình tiêu dùng của khách hàng. Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và yêu cầu của khách hàng, từ đó tạo ra các marketing strategy phù hợp và tăng cường tương tác.

Tổng kết

Bài viết này Chin Media mong muốn đưa đến cho bạn những thông tin hữu ích về lĩnh vực AI marketing. Mong rằng bạn đã có cho mình một góc nhìn toàn diện về AI marketing là gì và cách ứng dụng trong cách các doanh nghiệp như thế nào. Đừng bỏ qua những bài viết thú vị, hữu ích trong lĩnh vực marketing tại website Chin Media.

Uncategorized