Marketer đã biết chiến lược marketing nhà thuốc hiệu quả theo địa điểm năm 2024?

Marketing nhà thuốc ngoài việc phải có nền tảng kiến thức sơ bộ về dược mà còn đòi hỏi marketer phải biết linh động, đáp ứng những thay đổi của thị trường tiếp thị. Cùng Chin Media tìm hiểu một số gợi ý xây dựng chiến lược qua nội dung bên dưới.

marketing nhà thuốc
Marketing nhà thuốc có nhiều sự khác biệt tùy thuộc địa điểm tọa lạc.

Định nghĩa marketing nhà thuốc là gì?

Marketing nhà thuốc được hiểu là việc vận dụng các kiến thức chuyên môn về ngành Dược (dược phẩm, bệnh học,…) kết hợp với cá phương pháp xây dựng chiến lược marketing bán lẻ để tiếp cận, tác động đến khách hàng và tạo ra doanh thu cho nhà thuốc. Nhìn chung, mục tiêu của kế hoạch marketing nhà thuốc thường là xây dựng thương hiệu, tạo dựng lòng tin và gia tăng doanh thu.

Tuy nhiên, chiến lược marketing cho nhà thuốc cũng có nhiều sự khác biệt tùy thuộc vào vị trí điểm bán lẫn thị trường tại giai đoạn đó. Do vậy, ngoài kiến thức chuyên môn, marketer nên được trang bị hiểu biết đồng thời thích ứng nhanh để đảm bảo hiệu suất marketing. Dưới đây là một số gợi ý dựa trên vị trí tọa lạc nhà thuốc.

>>> Đọc thêm bài viết: Quy tắc 5 đúng trong marketing dược mà marketer nên nắm vững

Hướng marketing nhà thuốc cho một số trường hợp

Thông thường, nhà thuốc sẽ thường tọa lạc tại bệnh viện, các khu vực dân cư đông đúc. Vậy trường hợp các nhà thuốc đặt tại khu vực thưa thớt người dân thì sao? Sự khác biệt trong chiến lược marketing nhà thuốc trong từng trường hợp sẽ như thế nào?

marketing nhà thuốc
Sự khác biệt trong chiến lược marketing nhà thuốc trong từng trường hợp sẽ như thế nào?

Nhà thuốc kề cận bệnh viện

Việc nhà thuốc kề cận bệnh viện tạo ra nhiều ưu thế nhất định trong việc kinh doanh, tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng không hề nhỏ. Marketer có thể thử kết hợp nguyên tắc 4P trong bán lẻ như sau:

  • Sản phẩm – Product: Đối tượng khách hàng của nhà thuốc gần bệnh viện là bệnh nhân và người thân của họ. Vì vậy, marketer cần quan tâm chuyên khoa của bệnh viện và lên danh mục thuốc cho hợp lý.
  • Giá cả – Price: Mật độ nhà thuốc kề cận bệnh viện luôn cao hơn ở những khu vực khác. Điều này cũng nói lên rằng độ cạnh tranh là rất cao. Do đó, giá cả được xem là điều ưu tiên tạo nên sự khác biệt trong chiến lược marketing nhà thuốc. Marketer có thể cân nhắc giảm biên độ lợi nhuận của các mặt hàng phổ biến để thúc đẩy doanh thu và sử dụng lợi nhuận của các mặt hàng khác để bù lại. Mặt khác, nguồn cung ứng thuốc cũng là yếu tố để nhà thuốc sở hữu mức giá cạnh tranh nhất.
  • Địa điểm – Place: Sở hữu ưu thế tệp khách hàng lớn, ổn định tuy nhiên nhà thuốc cũng sẽ đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ trong khu vực. Vì vậy, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng từ màu sắc, biểu tượng, thái độ nhân viên,… được xem là một trong những yếu tố khiến chiến lược marketing nhà thuốc thành công.
  • Quảng cáo – Promotion: Việc kết nối, thu thập dữ liệu thông tin khách hàng đối với marketing nhà thuốc cũng là điều quan trọng. Điều này giúp marketer dễ dàng tiếp cận với khách hàng để gửi thông tin các chương trình chào mừng, ưu đãi, giảm giá,…nhằm thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu.

Nhà thuốc tọa lạc tại các khu dân cư đông đúc

Với nhà thuốc tọa lạc tại các khu dân cư đông, marketer cũng có thể áp dụng nguyên tắc 4P tuy nhiên có một số thay đổi cụ thể như sau:

  • Sản phẩm – Product: Ngoài các danh mục thuốc không kê đơn hoặc thuốc, dụng cụ y tế thiết yếu, nhà thuốc cũng nên trang bị các thuốc bán theo đơn điều trị các bệnh phổ biến như đái tháo đường, cao huyết áp, gan, thận,….
  • Giá cả – Price: Chiến lược giá cả phụ thuộc khá nhiều vào đặc điểm khu dân cư, điển hình như thu nhập, mức chi tiêu, lối sống cư dân và cả thói quen sinh hoạt. Ví dụ như nhà thuốc tọa lạc tại một khu dân cư cao cấp, người dân có thu nhập cao và sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Khi đó, nhà thuốc nên ưu tiên lựa chọn những mặt hàng chất lượng đi kèm với mức giá tương xứng.
  • Địa điểm – Place: Việc lựa chọn địa điểm cũng khá quan trọng, đôi khi cùng một đoạn đường trong khu dân cư lại có những mức giá khác nhau. Marketer nên lưu ý điều này để tối ưu hóa chi phí cho địa điểm.
  • Quảng cáo – Promotion: Marketer có thể lựa chọn hình thức quảng cáo, tiếp cận với khách hàng mục tiêu bằng việc phát tờ rơi, brochure tại các khung giờ cao điểm hoặc nơi tập trung dân cư đông như chợ, siêu thị, trường học,… Đồng thời, việc đào tạo đội ngũ tư vấn viên với thái độ niềm nở và chuyên môn cao cũng được xem là điều quan trọng thu hút khách hàng do đa số họ có thói quen mua sắm dựa vào giới thiệu và sự trải nghiệm từ người thân, bạn bè.

>>> Đọc thêm bài viết: Brochure là gì? Phân loại và quy trình tạo brochure cơ bản

Nhà thuốc gần các khu vực thưa thớt người dân

Đối với trường hợp này, nhà thuốc sẽ tránh được sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ, điều này cũng đi kèm bất cập là số lượng sẽ không đông đúc. Tuy nhiên, nhà thuốc sẽ sở hữu tệp khách hàng thân thiết nếu chất lượng và giá cả ổn định, vì khách hàng thường ít khi lựa chọn mua tại nhà thuốc khác.

Vì thế, để tiếp cận và thu hút đồng thời duy trì độ trung thành của khách hàng tại các khu vực dân cư đông đúc, nhà thuốc nên chú trọng nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Điển hình như thái độ niềm nở, thân thiện kể cả khi họ mua những mặt hàng có giá trị thấp hoặc nhớ tên, nhớ bệnh án của khách hàng. Đây được xem là cách marketing nhà thuốc hiệu quả tại các khu vực thưa dân.

marketing nhà thuốc
Ngoài am hiểu chuyên môn, marketer cần linh động phối hợp với các chiến lược marketing để nâng cao hiệu suất kinh doanh cho nhà thuốc.

Tổng kết

Marketing nhà thuốc sở hữu nhiều đặc điểm khác biệt tùy thuộc vào địa điểm tọa lạc. Vì vậy, marketer ngoài am hiểu chuyên môn cũng cần biết linh động phối hợp với các chiến lược marketing để nâng cao doanh thu và hiệu suất kinh doanh cho nhà thuốc. Thông qua bài viết này, Chin Media hy vọng marketer đã có những ý tưởng mới và phù hợp với chiến lược marketing nhà thuốc, hãy tham khảo thêm nhiều kiến thức tại các bài viết cùng chuyên mục ở blog của Chin Media.

Uncategorized