BTL là gì? Tìm hiểu ngay về Below The Line trong marketing

BTL là một thuật ngữ không quá hiếm gặp trong lĩnh vực marketing nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa và vai trò của BTL đối với chiến lược tiếp thị sản phẩm. Vậy cụ thể BTL là gì? Hãy cùng Chin Media tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm và tầm quan trọng của BTL trong chiến lược tiếp thị thời đại mới.

BTL là gì?

BTL là viết tắt của cụm từ Below The Line, nghĩa là các hoạt động tiếp thị được thực hiện bên ngoài các phương tiện truyền thông chính (các phương tiện truyền thông chính thường gặp là quảng cáo trên truyền hình, PR báo chí,…). Thay vào đó, chiến dịch BTL marketing sẽ tập trung vào các hoạt động tiếp thị và tương tác trực tiếp đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

BTL là một trong các hình thức tiếp thị sản phẩm đến với người dùng
BTL là một trong các hình thức tiếp thị sản phẩm đến với người dùng

Một số hoạt động quảng bá thuộc BTL có thể kể đến như tổ chức triển lãm, hội thảo, sự kiện, tiếp thị trực tuyến, quà tặng khuyến mãi, giảm giá, các chiến dịch quan hệ công chúng,… BTL thường được sử dụng khi doanh nghiệp muốn tạo ra sự tương tác trực tiếp với khách hàng và tăng cường độ nhận diện của thương hiệu.
>>> Tham khảo thêm: Marketing gián tiếp là gì? Các loại hình tiếp thị gián tiếp cơ bản

Tầm quan trọng của BTL marketing là gì?

Nếu đã hiểu được BTL là gì, vậy bạn có thắc mắc rằng tại sao nhiều doanh nghiệp hiện nay thường ưu tiên sử dụng BTL trong các chiến dịch tiếp thị sản phẩm của họ? Có thể nói rằng, ưu điểm lớn nhất của BTL là khả năng kết nối thương hiệu với khách hàng ở cấp độ cá nhân một cách hiệu quả.
BTL không chỉ giúp doanh nghiệp bán được hàng mà còn có tầm quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ, khiến khách hàng cảm thấy họ được quan tâm, được phục vụ một cách chu đáo, từ đó giúp khách hàng có lý do để tăng cường lòng trung thành với thương hiệu. Cách tiếp cận có mục tiêu của BTL làm tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng, dẫn đến ROI (Return on Investment – tỷ suất hoàn vốn) cao hơn so với các chiến lược quảng cáo không có mục tiêu cụ thể khác.

Các bước triển khai BTL trong marketing

Bạn đã hiểu được BTL là gì, vậy tiếp theo hãy cùng Chin Media tìm hiểu các bước thực hiện BTL trong marketing và bán hàng để xem quá trình này bao gồm các bước nào.

Các bước cơ bản triển khai một chiến dịch BTL
Các bước cơ bản triển khai một chiến dịch BTL

Nhìn chung, một chiến dịch BTL marketing cơ bản sẽ được thực hiện như sau:

  • Bước 1 – Xác định đối tượng mục tiêu: Bạn cần có những nghiên cứu để hiểu thêm về khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, ví dụ như khách hàng của bạn là ai, sở thích và hành vi của họ là gì, họ có nhu cầu gì cần được giải quyết,… Marketer cần đưa ra được một bức chân dung tổng thể về khách hàng mà sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận.
  • Bước 2 – Sáng tạo nội dung: Dựa vào tính chất của sản phẩm, dịch vụ và chân dung khách hàng mà marketer sẽ tiến hành phát triển các thông điệp hoặc tạo ra các ấn phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích của đối tượng mục tiêu.
  • Bước 3 – Chọn kênh quảng bá phù hợp: Sau khi có nội dung, bạn sẽ tiến hành lựa chọn nền tảng quảng bá mà khách hàng mục tiêu của bạn thường dành nhiều thời gian để truy cập hoặc ghé thăm. Mục tiêu của bước này chính là tìm được “địa điểm” để sản phẩm và khách hàng bạn nhắm đến có thể gặp nhau, từ đó tăng độ nhận diện và tăng khả năng chuyển đổi từ khách hàng mục tiêu thành khách hàng mua hàng.
  • Bước 4 – Triển khai và giám sát: Giai đoạn này sẽ bao gồm các công việc như triển khai chiến dịch, giám sát và điều chỉnh các bước khi cần thiết để tối ưu hóa mức độ tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. Mục tiêu cuối cùng của bước này chính là tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa phù hợp với đối tượng mục tiêu, xây dựng sự kết nối từ hai phía và thúc đẩy doanh số bán hàng.

>>> Tham khảo thêm: Top 3 khóa học Content marketing hiệu quả không nên bỏ qua

Phân biệt ATL và BTL trong marketing

Bên cạnh BTL là gì thì một marketer cũng cần nắm rõ sự khác biệt giữa BTL và ATL (Above The Line) – một trong số những phương pháp tiếp thị phổ biến hiện nay. Nhìn chung, sự khác nhau giữa hai hình thức này nằm ở đối tượng mục tiêu và phương thức quảng cáo được sử dụng.

Sự khác nhau giữa ATL và BTL marketing là gì?
Sự khác nhau giữa ATL và BTL marketing là gì?

ATL sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình, đài phát thanh, báo chí,… để tiếp cận nhiều đối tượng bằng những thông điệp chung nhằm xây dựng nhận thức về thương hiệu. Trong khi đó, BTL sử dụng các phương pháp quảng cáo trực tiếp, có mục tiêu để thu hút các nhóm người tiêu dùng cụ thể ở cấp độ cá nhân nhằm chuyển đổi họ thành khách hàng mua hàng và nâng cao lòng trung thành với thương hiệu.

Tổng kết

Nhìn chung, BTL trong marketing là một phương pháp hiệu quả trong chiến lược tiếp thị mà các marketer nên tìm hiểu và xem xét, ứng dụng vào công việc của mình. BTL tập trung vào việc tương tác trực tiếp với khách hàng, giúp tăng cường sự nhận thức về thương hiệu và nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng mục tiêu.
Chin Media hy vọng rằng các thông tin xoay quanh vấn đề BTL là gì trong bài viết này đã mang đến cho bạn những kiến thức có giá trị. Nếu muốn tìm hiểu thêm về những kiến thức hữu ích và thú vị khác về marketing, đừng quên truy cập vào Blog của Chin Media để đọc nhiều bài viết khác nhé!

Uncategorized