Bí quyết tạo nên sự thành công trong marketing dược là gì?

Marketing ngành dược gia nhập đường đua chung của thị trường quảng cáo với mức độ quan tâm, đầu tư ngày càng cao. Hãy cùng Chin Media tìm hiểu đặc thù của marketing dược là gì và những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến thông qua nội dung dưới đây.

Định nghĩa marketing dược là gì?

Marketing ngành dược được xem là quá trình nghiên cứu, phát triển và thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng cáo liên quan đến các sản phẩm dược phẩm, thực phẩm chức năng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe với mục tiêu chung là thu hút và thuyết phục người tiêu dùng đi đến quyết định mua hàng.

Hiện nay, đối tượng chính của marketing dược thường nhắm đến thuộc 3 nhóm chính sau đây:

  • Người tiêu dùng: Đây là những cá nhân trực tiếp mua và sử dụng dược phẩm, thực phẩm bổ sung hoặc các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
  • Hệ thống bán lẻ: Thành phần thuộc nhóm này là các đơn vị phân phối, bán lẻ như chuỗi nhà thuốc, siêu thị,…
  • Hệ thống, cơ sở y tế: Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế,…thuộc nhóm này.

Thực tế, sau giai đoạn đại dịch Covid-19, số lượng thuốc mới có xu hướng phát triển mạnh mẽ theo tình hình chung trên toàn cầu. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho marketing dược khi người tiêu dùng ngày càng có ý thức chăm sóc sức khỏe chủ động, mặt khác, việc này vô tình tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhãn hàng dược phẩm. Chính điều này là tác nhân thúc đẩy các nhãn hàng phải tăng cường đầu tư vào các chiến dịch marketing dược phẩm nhằm gia tăng mức độ nhận diện, chiếm sóng thị trường đồng thời lấn át các đối thủ cạnh tranh. Vậy marketing dược có khác với marketing những ngành hàng khác không và những đặc thù của marketing dược là gì, marketer hãy cùng tìm hiểu qua thông tin được trình bày tiếp theo đây.

marketing dược là gì
Các đơn vị phân phối, bán lẻ dược phẩm là 1 trong 3 nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của marketing dược.

Đọc thêm bài viết: Top 3 pharmaceutical marketing software hữu ích cho doanh nghiệp

Những đặc thù của marketing dược là gì?

Có thể nói rằng, marketing dược có nền tảng tương tự như marketing các ngành hàng khác ở việc đều dựa trên các kênh truyền thống như truyền thông đại chúng, PR, digital marketing, trade marketing,…Tuy nhiên, marketing dược tồn tại những đặc thù như sau:

  • Những quy định gắt gao: Ngành dược phẩm được xem là một trong những ngành hàng có những quy định thuộc mức nghiêm ngặt cao, đặc biệt là trong quá trình quảng cáo sản phẩm dược phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, website,… Vì thế, các công ty, doanh nghiệp phải luôn tuân thủ các quy định liên quan đến chính sách quảng cáo, độ an toàn cũng như hiệu quả và độ tin cậy của sản phẩm dược phẩm.
  • Đòi hỏi phải có kiến thức nền tảng về dược phẩm: Marketer trực thuộc các công ty, doanh nghiệp dược phẩm phải có kiến thức nền tảng về y tế để có thể sẵn sàng nhận sự tham vấn từ các chuyên gia y tế hoặc tương tác với bác sĩ, dược sĩ, các chuyên gia trong ngành. Bên cạnh đó, marketer cũng cần phải có chuyên môn cơ bản về bệnh lý và dược phẩm để có thể giải thích và giới thiệu sản phẩm của công ty đến khách hàng.
  • Khuyến khích có những đánh giá từ chuyên gia y tế: Mối quan hệ, tương tác với các chuyên gia y tế được xem là yếu tố quan trọng đối với marketing dược phẩm. Vậy sự hỗ trợ từ các chuyên gia y tế đối với marketing dược là gì? Họ sẽ đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn, bảo chứng cho các sản phẩm dược phẩm của thương hiệu.
  • Chi phí đầu tư khá lớn: Marketing dược đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư lớn mạnh để nghiên cứu, phát triển sản phẩm song song với việc đầu tư cho các chiến dịch marketing. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn vốn lớn mạnh và có tầm nhìn, chiến lược dài hạn rõ ràng.
  • Sự chính xác từ thông tin cung cấp: Các sản phẩm dược phẩm, chăm sóc y tế mang tầm ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe và tính mạng của con người. Vì vậy, sự chính xác từ thông tin cung cấp trong các chiến dịch marketing dược phải được đảm bảo ở mức cao nhất.

Đọc thêm bài viết: Influencer marketing về sức khỏe & Cách làm việc với influencer

Thông qua những thông tin trên, marketer đã phần nào nắm được những đặc thù của marketing dược là gì so với những ngành hàng khác. Mặt khác, sự sáng tạo trong marketing dược phẩm phải vừa đảm bảo thu hút khách hàng một cách ấn tượng, vừa phải gói gọn trong khuôn khổ những tiêu chuẩn của ngành Y dược.

marketing dược là gì
Marketing dược phẩm phải vừa đảm bảo sáng tạo, thu hút khách hàng vừa phải gói gọn trong khuôn khổ những tiêu chuẩn của ngành Y dược.

Những yếu tố ảnh hưởng đến marketing dược là gì?

Những yếu tố ảnh hưởng đến marketing dược là gì vẫn luôn là câu hỏi được nhiều marketer tìm lời giải đáp. Thực tế, sự ảnh hưởng được xét trên 2 khía cạnh vĩ mô (quy mô vượt tầm kiểm soát của doanh nghiệp) và vi mô (quy mô doanh nghiệp).

Yếu tố môi trường vĩ mô

Yếu tố môi trường vĩ mô được hiểu là tất cả yếu tố ngoại biên ảnh hưởng theo chiều hướng tích cực và tiêu cực đến hoạt động marketing của thương hiệu. Các yếu tố này bao gồm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, môi trường tự nhiên và bối cảnh phát triển của công nghệ,…

  • Chính trị: Pháp luật nước ta và toàn thể các nước trên Thế giới đều quy định rất chặt chẽ về các hoạt động nghiên cứu, công bố, đăng ký, lưu hành trên phạm vi nước sở tại. Khung pháp lý này được xem là rào cản to lớn đối với những đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện. Trong khi đó, các nhà sản xuất và phân phối dược phẩm tồn tại lâu năm trên thị trường sẽ có những lợi thế nhất định.
  • Kinh tế: Ngành dược phẩm được xem là ngành hàng ít chịu ảnh hưởng bởi làn sóng suy thoái chung trên toàn cầu hiện nay do nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân luôn đạt ngưỡng duy trì hoặc tăng trưởng tùy theo giai đoạn thị trường. Tuy nhiên, tình trạng lạm phát vẫn có thể ảnh hưởng xấu bằng việc gia tăng chi phí nguyên vật liệu, chi phí marketing,…gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, tình trạng suy thoái kinh tế ảnh hưởng trực tiếp đến mức chi tiêu của người dân, khiến họ cân nhắc sâu hơn giữa các nhãn hàng có cùng sản phẩm đồng chức năng. Vì vậy, điều này đòi hỏi doanh nghiệp và marketer phải có chiến lược giá khéo léo.
  • Văn hóa xã hội: Đây là yếu tố đề cập đến các chuẩn mực về đạo đức, niềm tin và quan điểm của người dân. Thông qua yếu tố này, doanh nghiệp và marketer có thể đề ra chiến lược marketing dược phù hợp với nhận thức, quan điểm và hành vi của đối tượng khách hàng mục tiêu. Môi trường văn hóa xã hội cũng phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe, lối sống và nhận thức về y tế của người dân.
  • Môi trường tự nhiên: Môi trường tự nhiên là yếu tố cung cấp nguồn nguyên liệu thiết yếu cho sản xuất. Khi môi trường tự nhiên có sự thay đổi đột ngột làm ảnh hưởng đến quy trình sản xuất, chất lượng nguyên liệu đầu vào,… Mặt khác, những biến động từ môi trường và khí hậu là tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe chung của người dân. Doanh nghiệp và marketer cần theo dõi tình hình biến động khí hậu môi trường và dự đoán những bệnh lý phát triển theo mùa,… để có những chiến lược marketing dược phẩm phù hợp.
  • Bối cảnh phát triển của công nghệ: Sự ảnh hưởng của bối cảnh công nghệ với sự thành công của chiến lược marketing dược là gì? Thực tế, công nghệ hiện đại không chỉ cho phép doanh nghiệp và marketer đơn giản hóa, tối ưu hóa quá trình marketing mà còn đi xa hơn đến quy trình vận hành, phân phối,…
marketing dược là gì
Tình trạng suy thoái kinh tế ảnh hưởng trực tiếp đến mức chi tiêu của người dân, khiến họ cân nhắc sâu hơn giữa các nhãn hàng có cùng sản phẩm đồng chức năng.

Yếu tố môi trường vi mô

Yếu tố môi trường vi mô được xem là những yếu tố nội bộ trực thuộc quy mô doanh nghiệp, điều này ảnh hưởng đến chiến lược, định hướng phát triển và toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một số yếu tố thuộc môi trường vi mô được mô tả như sau:

  • Đối thủ cạnh tranh: Ngành dược phẩm sở hữu tiềm năng to lớn để tạo nên sức ép cạnh tranh giữa các nhãn hàng có cùng phân khúc. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp và marketer phải tiến hành nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh nhằm đưa ra chiến lược phù hợp nhất.
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu: Ngành hàng dược phẩm có 2 nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu chính là người tiêu dùng trực tiếp sử dụng sản phẩm và các điểm phân phối sản phẩm như bệnh viện, nhà thuốc, cơ sở y tế,… Ngày nay, người tiêu dùng có tư duy chăm sóc sức khỏe chủ động nhạy bén và thông minh hơn, vì vậy doanh nghiệp và marketer cũng cần nghiên cứu các điểm chạm đa nền tảng để tối ưu hóa quá trình tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó, đối với các tệp khách hàng thuộc đối tượng đơn vị phân phối, doanh nghiệp và marketer nên cân nhắc những chương trình chiết khấu, giảm giá, hỗ trợ PR,…
  • Nhà cung cấp: Để hạn chế những rủi ro không mong muốn về chất lượng và số lượng nguyên liệu đầu vào, doanh nghiệp nên tiến hành dự trù lưu trữ kho hoặc dự đoán tình hình thị trường trong thời gian sắp tới để có những bước chuẩn bị sẵn sàng.
  • Nhân lực: Việc chú trọng bố trí, bồi dưỡng và khen thưởng nhân tài nên được doanh nghiệp cân nhắc trong lộ trình thăng tiến. Thực tế, nhân sự marketing ngành dược cần phải có kiến thức nền tảng về chuyên môn dược và được tái đào tạo định kỳ để cập nhật các kiến thức mới đồng thời tránh mai một các kiến thức cũ. Ví dụ đối với nhân sự khối ngành sản xuất, việc đào tạo và cập nhật các chính sách mới về GMP, GSP,… nên được tổ chức thường xuyên. Đối với nhân sự khối ngành marketing, nhân sự phải có những kiến thức nền tảng về bệnh học, cơ chế tác dụng, độ hiệu quả, an toàn và những thận trọng cụ thể để truyền tải thông tin một cách chính xác đến khách hàng.
marketing dược là gì
Marketing ngành dược hiện nay đang nhận được sự quan tâm và đầu tư ngày càng nhiều.

Đọc thêm bài viết: Top 10 xu hướng marketing ngành y tế và chăm sóc sức khỏe năm 2024

Tổng kết

Marketing ngành dược hiện nay đang nhận được sự quan tâm và đầu tư ngày càng nhiều. Tuy nhiên, ngành hàng này vẫn có những đặc thù và yếu tố ảnh hưởng khác biệt so với các ngành hàng khác. Thông qua nội dung vừa được chia sẻ, Chin Media hy vọng marketer đã có những hiểu biết sơ bộ như khái niệm marketing dược là gì, những đặc điểm riêng biệt và yếu tố ảnh hưởng đến một chiến dịch marketing dược thành công. Để tìm hiểu thêm về những kiến thức về marketing dược, bạn hãy tham khảo thêm tại các bài viết cùng chuyên mục tại blog của Chin Media!

Uncategorized