Top 5 Google tools for SEO miễn phí và hữu ích bạn nên biết
Bạn có biết rằng Google không chỉ là một nền tảng để người dùng tìm kiếm thông tin mà còn cung cấp nhiều công cụ hữu ích giúp marketer có thể quản lý và cải thiện hiệu suất tìm kiếm trên trang web của họ một cách hiệu quả. Cùng Chin Media tìm hiểu ngay 5 Google tools for SEO được cung cấp miễn phí ngay sau đây để bạn lựa chọn và sử dụng giúp công việc đạt được hiệu suất cao hơn.
1. Google Search Console
Google Search Console là một công cụ SEO miễn phí cho phép người dùng theo dõi tình trạng hoạt động và hiệu suất trang web của mình. Ví dụ, công cụ này sẽ cung cấp các số liệu trình bày chi tiết về lưu lượng truy cập trên website để bạn biết được chiến lược nào đang có hiệu quả, cung cấp thông tin về lưu lượng tìm kiếm và hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm,…
Sau đây là một số tính năng chính của Google Search Console:
- Kiểm soát trình trạng index của trang web: Google Search Console cho phép bạn kiểm tra trạng thái của các URL trên trang web của mình trong Google index. Bạn có thể xác định trang nào đã được index, trang nào bị loại bỏ hoặc gặp vấn đề trong quá trình Google Bots quét và đánh giá.
- Báo cáo về hiệu suất tìm kiếm: Công cụ này cung cấp các thông tin về lưu lượng tìm kiếm, tỷ lệ nhấp (CTR) và thứ hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.
- Báo cáo về vấn đề kỹ thuật: Google Search Console cung cấp báo cáo về các vấn đề kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm của trang web, ví dụ như lỗi index, lỗi URL,…
- Xác nhận quyền sở hữu trang web: Thông qua công cụ này, người dùng có thể xác minh quyền sở hữu trang web của mình để truy cập vào các dữ liệu và công cụ quản lý tìm kiếm của Google.
Nhìn chung, Google Search Console là một công cụ hữu ích cho những ai muốn tối ưu hóa hiệu suất tìm kiếm website của mình trên Google.
>>> Xem thêm: Bỏ túi ngay 5 cách để google index nhanh, siêu hiệu quả
2. Google Analytics
Google Analytics là một trong những Google tools for SEO miễn phí giúp người dùng theo dõi lưu lượng truy cập trang web, hành vi của người dùng và các số liệu SEO khác. Từ những thông tin này, bạn có thể thay đổi các cài đặt và nội dung chiến dịch sao để cải thiện hiệu suất hoạt động của website.
Một số tính năng chính mà bạn có thể yêu cầu Google Analytics thực hiện như sau:
- Theo dõi lưu lượng truy cập: Công cụ này cung cấp thông tin về số lượt truy cập vào trang web, nguồn lưu lượng (ví dụ như tìm kiếm từ mạng xã hội, từ backlink, tìm trực tiếp trên Google,…), các thông tin về địa điểm, thiết bị và trình duyệt của người dùng,…
- Phân tích hành vi người dùng: Tính năng này cho phép bạn hiểu cách người dùng tương tác với trang web của bạn, bao gồm số lần xem trang, thời gian ở lại trang web, tỷ lệ thoát (tỷ lệ người dùng rời khỏi trang sau khi xem một trang duy nhất), và các sự kiện hoặc mục tiêu đã hoàn thành.
- Báo cáo về hiệu suất trang web: Google Analytics cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu suất trang web, ví dụ như thông tin về số lần truy cập vào trang, tỷ lệ chuyển đổi, doanh số, các chiến dịch đã hoàn thành,…
3. Google Business Profile
Google Business Profile là một công cụ SEO hữu ích từ Google cho phép người dùng tạo và cập nhật danh sách doanh nghiệp của mình với các thông tin như giờ làm việc, số điện thoại, địa chỉ, trang web và hình ảnh. Đây là một công cụ mạnh mẽ vì nó liên kết với Google Maps, do đó có thể giúp doanh nghiệp cải thiện khả năng hiển thị cao hơn trong kết quả tìm kiếm dựa vào vị trí của khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, Google Business Profile còn cung cấp tính năng nhận đánh giá của khách hàng. Theo đó, người truy cập có thể đánh giá trang doanh nghiệp của bạn theo số sao (từ 1 đến 5 sao). Càng nhiều đánh giá tích cực sẽ giúp cho đơn vị có uy tín cao hơn đối với các khách hàng tiềm năng sau này.
4. Google Trends
Google Trends là một trong những Google tools for SEO miễn phí được thiết kế để cung cấp cho người dùng những thông tin về xu hướng tìm kiếm từ khóa trên Google Search. Công cụ này cho phép người dùng khám phá các từ khóa phổ biến đang được tìm kiếm, theo dõi sự biến động của chúng theo thời gian và phân tích xu hướng tìm kiếm theo khu vực cụ thể. Có thể nói, đây là công cụ hữu ích cho marketer, đặc biệt là các nhân viên chuyên về SEO.
Bạn có thể sử dụng Google Trends để thực hiện một số công việc như sau :
- Xác định xu hướng tìm kiếm: Google Trends cung cấp các hệ thống từ khóa đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, nhờ đó bạn có thể hiểu được sự quan tâm của người dùng và điều chỉnh chiến lược nội dung tiếp thị của mình để tiếp cận dễ dàng hơn với người tìm kiếm.
- Khám phá từ khóa liên quan: Google Trends cung cấp danh sách các từ và cụm từ khóa liên quan đến keyword ban đầu để bạn tìm ra các từ khóa phụ cho bài viết.
>> Xem thêm: Google trends là gì? Những cách sử dụng google trends hiệu quả
5. Google Keyword Planner
Google Keyword Planner được thiết kế để hỗ trợ người dùng nghiên cứu từ khóa và lập kế hoạch cho chiến lược quảng cáo trên Google Ads. Công cụ này giúp người dùng hiểu rõ hơn về các từ khóa mà người dùng tiềm năng có thể tìm kiếm trên Google, cũng như cung cấp thông tin về mức độ cạnh tranh, lưu lượng tìm kiếm và các ước lượng về chi phí quảng cáo.
Các tính năng chính của Google Keyword Planner như sau:
- Nghiên cứu từ khóa: Người dùng có thể nhập các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực kinh doanh của mình để tìm kiếm các từ khóa liên quan khác, từ đó phục vụ cho kế hoạch phát triển nội dung tiếp thị về sau.
- Ước lượng về chi phí và hiệu quả quảng cáo: Google Keyword Planner cung cấp thông tin chi phí quảng cáo (ước lượng) cho các từ khóa, việc này giúp người dùng lập kế hoạch cho chiến lược quảng cáo của họ đồng thời cũng đưa ra một số đánh giá về tính khả thi của các từ khóa cụ thể.
- Phân tích xu hướng từ khóa: Người dùng có thể xem xu hướng tìm kiếm của từ khóa qua thời gian để thấy được sự thay đổi trong nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Tổng kết
Chin Media vừa gửi đến bạn thông tin tổng quan về tính năng chính của 5 Google tools for SEO hữu ích và được nhiều marketer sử dụng phổ biến hiện nay. Mong rằng những gợi ý trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các công cụ mà Google đang cung cấp, đồng thời tìm được một nền tảng phù hợp để sử dụng và phục vụ cho công việc cá nhân hiệu quả hơn.
Để khám phá thêm nhiều công cụ hữu ích khác trong lĩnh vực Marketing, hãy truy cập vào Blog của Chin Media để tham khảo trong các bài viết khác.