Cách viết content lĩnh vực sức khỏe đơn giản mà hiệu quả 2024

Viết content lĩnh vực sức khỏe sao cho hiệu quả là vấn đề được khá nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe quan tâm. Không quá khó để chúng ta nhận thấy lĩnh vực sức khỏe mang tính đặc thù và có những tiêu chuẩn riêng biệt. Vậy làm thế nào để triển khai content lĩnh vực này hiệu quả nhất, cùng Chin Media tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Tại sao content lĩnh vực sức khỏe cần chất lượng?

Bạn đã bao giờ thắc mắc về tình trạng sức khỏe của bản thân chưa? Có thể là một đốm nâu trên da mà bạn không để ý trước đó? Hoặc có cảm giác đau ở mắt cá chân hoặc cổ tay sau khi thức dậy. Hầu hết chúng ta thường lựa chọn sử dụng Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác để tìm kiếm câu trả lời cho những tình trạng lạ đối với sức khỏe đó .
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các doanh nghiệp khác trong ngành, thì hành vi của bạn đồng nghĩa với việc nhu cầu về nội dung chăm sóc sức khỏe phải là chính xác và đáng tin cậy. Do đó, content lĩnh vực sức khỏe hay quảng cáo về ngành này cần chất lượng và không thể đưa tin không chính xác.

Lưu ý khi viết content lĩnh vực sức khỏe hiệu quả

Chú ý đến tiêu chuẩn của lĩnh vực sức khỏe

Việc lưu ý đến các tiêu chuẩn trong lĩnh vực sức khỏe là một thách thức không nhỏ khi bạn viết nội dung cho ngành này. Đây có thể gây khó khăn với một số người, đặc biệt là những người có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực sức khỏe nhưng thường gặp khó khăn trong việc nghĩ ra ý tưởng để viết content. Ngược lại, các nhà sáng tạo nội dung đôi khi lại thiếu hiểu biết cụ thể về các kiến thức tiêu chuẩn trong ngành sức khỏe. Ngoài ra, content lĩnh vực sức khỏe cũng thường phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt do đặc thù của ngành như tính khoa học, sự chính xác, tôn trọng văn hóa và tuân thủ pháp luật, điều này làm cho quá trình bạn tạo nội dung trở nên khó khăn hơn.
Thực tế cho thấy, dù bạn có khả năng viết content lĩnh vực sức khỏe tuyệt vời, nhưng nếu vi phạm về các tiêu chuẩn quan trọng của ngành, đặc biệt là tính đúng đắn và chính xác, thì chắc chắn content đó sẽ không thể được sử dụng. Hơn nữa, nếu bạn cố ý biến tấu sự thật về công dụng và tính năng của sản phẩm để thu hút khách hàng, rủi ro đối mặt với những hậu quả pháp lý là rất cao.

Content lĩnh vực sức khỏe luôn có những tiêu chuẩn riêng cần đặc biệt lưu ý
Content lĩnh vực sức khỏe luôn có những tiêu chuẩn riêng cần đặc biệt lưu ý

Hiểu khách hàng của mình là ai

Dù là content trong lĩnh vực sức khỏe hay trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc quan trọng nhất bạn cần làm vẫn là hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực thực phẩm chức năng, vì sản phẩm này có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng. Thay vì tức thì bắt tay vào viết và xây dựng nội dung, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ về đối tượng khách hàng mà tổ chức sức khỏe của bạn đang nhắm đến.
Chẳng hạn, nếu công ty của bạn chuyên về nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho xương khớp cho người trung niên, mà việc tạo ra content theo các xu hướng hiện đại là một sai lầm. Bởi đối tượng khách hàng của bạn là người ở độ tuổi trung niên, nên content hiện đại có thể không phù hợp và khó tiếp cận.
Vì vậy, trước khi bắt tay vào viết nội dung, bạn hãy định rõ hình ảnh khách hàng mục tiêu của bạn, chi tiết hiểu về họ và tìm kiếm những ý tưởng thực sự phù hợp.

Thấu hiểu khách hàng là 1 trong những tiêu chí quan trọng để tạo content lĩnh vực sức khỏe
Thấu hiểu khách hàng là 1 trong những tiêu chí quan trọng để tạo content lĩnh vực sức khỏe

Đặt mình vào vị trí khách hàng khi viết content lĩnh vực sức khỏe

Hiểu rõ về đối tượng khách hàng của bạn là yếu tố quan trọng để tạo ra content lĩnh vực sức khỏe chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi bạn đã tạo được nội dung chất lượng, nhưng nó vẫn không thu hút sự chú ý hoặc không đem lại những chuyển đổi như mong đợi. Điều quan trọng ở đây là bạn cần xác định liệu nội dung của mình tạo ra có thực sự chạm đến những vấn đề đau đầu của người mua hay không.
Do đó, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng trong thời điểm tìm kiếm sản phẩm, xác định rõ vấn đề mà họ đang phải đối mặt và sau đó bạn cần tạo content lĩnh vực sức khỏe phù hợp.

Đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu những mong muốn khó nói của họ
Đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu những mong muốn khó nói của họ

Viết content lĩnh vực sức khỏe phù hợp với từng kênh phân phối

Mỗi kênh phân phối đều có đặc điểm riêng và tiếp cận đối tượng khách hàng khác nhau, vì vậy bạn cần chú ý đến điều này. Dưới đây là một số lưu ý về content lĩnh vực sức khỏe cho từng kênh phân phối.

Kênh ETC (Bệnh viện, phòng khám)

Kênh ETC đóng vai trò là nơi phân phối thực phẩm chức năng qua bệnh viện hoặc phòng khám. Do đó, quá trình kiểm duyệt trở nên khắt khe hơn vì đối tượng khách hàng chính của kênh ETC là các chuyên gia y tế như bác sĩ và dược sĩ. Điều này làm cho việc content cung cấp những thông tin cơ bản về công dụng, thành phần và tính năng của sản phẩm trở nên không cần thiết. Hơn nữa, nếu bạn không hiểu rõ về công dụng và tính năng của sản phẩm, có thể dẫn đến việc mất mát lượng lớn khách hàng tiềm năng khi viết nội dung thiếu chính xác.
Do đó, khi tiếp cận với kênh ETC và đối tượng khách hàng đặc biệt như vậy, bạn cần tập trung vào USP (Điểm độc đáo làm nổi bật sản phẩm hơn so với đối thủ), cũng như công nghệ tiên tiến và hiện của sản phẩm. Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ quên đi tính chính xác và khoa học trong quá trình viết nội thuyết phục khách hàng kênh ETC.

Kênh nhà thuốc

Với kênh phân phối này, đối tượng khách hàng của bạn sẽ bao gồm cả dược sĩ và người mua hàng trực tiếp. Khi sản phẩm của bạn đến tay dược sĩ tại nhà thuốc họ thường sử dụng những hình thức quảng cáo trực tiếp để giới thiệu sản phẩm của bạn đến khách hàng. Vì vậy, trong kênh phân phối này, content lĩnh vực sức khỏe bạn tạo ra không cần phải quá phức tạp hoặc chuyên sâu. Hãy đầu tư và viết content lĩnh vực sức khỏe ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ, chính xác và có khả năng tạo ấn tượng trong khoảng thời gian ngắn.

Dược sĩ tại nhà thuốc sẽ quảng bá trực tiếp sản phẩm đến khách hàng
Dược sĩ tại nhà thuốc sẽ quảng bá trực tiếp sản phẩm đến khách hàng

Kênh online (Fanpage, website, thương mại điện tử)

Kênh online là một trong những kênh phân phối nội dung quan trọng đối với các tổ chức lĩnh vực sức khỏe ngày nay. Các kênh trực tuyến này mang lại cơ hội cho bạn tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng thông qua nội dung và chiến lược quảng cáo.
Trên các kênh trực tuyến, nội dung không bị giới hạn, do đó bạn có thể thể hiện sự sáng tạo một cách tự do. Tuy nhiên, bạn cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn và lưu ý đến các yếu tố khi chạy quảng cáo cũng là yếu tố quyết định để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cách triển khai content lĩnh vực sức khỏe hiệu quả

Dẫn chứng những ca điều trị sức khỏe thành công

Một chiến lược marketing thông minh của nhiều tổ chức y tế hiện nay là chia sẻ câu chuyện về những bệnh nhân trải qua điều trị thành công. Họ xây dựng một trang web để kết nối với những người đã sử dụng dịch vụ và tạo ra một kênh YouTube để chia sẻ các video thực tế từ những ca điều trị sức khỏe thành công này.

Việc để chính những người bệnh kể về trải nghiệm cá nhân của họ mang lại sự thuyết phục mạnh mẽ hơn nhiều so với các hình thức quảng bá khác. Đồng thời, điều này cũng là một cách hiệu quả để chứng minh chất lượng dịch vụ của tổ chức y tế của bạn.
Cho nên bạn có thể việc trích dẫn những chia sẻ của bệnh nhân đã điều trị thành công vào content lĩnh vực sức khỏe để tăng hiệu quả quảng cáo. Đối với mảng thẩm mỹ sức khỏe, bạn có thể cung cấp những hình ảnh thực tế của bệnh nhân trước và sau khi điều trị để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Cung cấp hình ảnh chân thật để thu hút sự chú ý của khách hàng
Cung cấp hình ảnh chân thật để thu hút sự chú ý của khách hàng

Sử dụng những form thăm dò ý kiến, trò chơi, câu đố

Content lĩnh vực sức khỏe thường khá nhàm chán do sự chuyên môn và khoa học trong nội dung. Cho nên, bạn có thể thêm vào content của mình những câu đố, trò chơi hoặc đặt câu hỏi thăm dò ý kiến. Điều này giúp khách hàng hòa mình vào vấn đề mà họ quan tâm thay vì chỉ là người tiếp nhận thông tin một chiều.
Một ví dụ minh họa là chiến lược của United Healthcare, một tổ chức chăm sóc sức khỏe. Trang web của họ thường xuyên đưa ra câu đố kèm theo giải thưởng và họ cũng thường tổ chức các thử thách cho khách hàng truy cập.

Content challenge của United Healthcare
Content challenge của United Healthcare

Khách hàng của tổ chức này thường rất hứng thú khi tham gia các thử thách về lối sống lành mạnh và thường xuyên chia sẻ về hành trình của họ. Đây là một chiến lược content thông minh, khiến cho người dùng trở thành những người tạo ra nội dung chân thực và giá trị cho tổ chức.

Những chương trình ưu đãi

Đa phần các khách hàng đều thích những chương trình giảm giá, ưu đãi đặc biệt hoặc dịch vụ tặng kèm miễn phí có chiết khấu hấp dẫn. Do đó, nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Trong chiến lược phát triển nội dung trong lĩnh vực sức khỏe, việc kết hợp với những chương trình khuyến mãi như vậy sẽ giúp bạn có được sự thành công hơn.

Tạo chủ đề liên quan đến ngày lễ kỷ niệm

Trong content lĩnh vực sức khỏe, có nhiều ngày kỷ niệm quan trọng được xác định bởi WHO, như Ngày Thế giới không thuốc lá vào ngày 31/5. Với content lĩnh vực sức khỏe, bạn nên tận dụng những ngày lễ kỷ niệm này để tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút độc giả.
Chiến lược này không chỉ giúp tăng cường nhận thức của cộng đồng về vấn đề đang được kỷ niệm mà còn cung cấp cơ hội để đưa ra các giải pháp hiệu quả cho những thách thức đang được chú ý. Đồng thời, nó cũng giúp thu hút sự tương tác lớn cho trang web của bạn.

Tổng kết

Hy vọng bài viết này đã giới thiệu đến bạn Cách viết content lĩnh vực sức khỏe đơn giản mà hiệu quả . Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên truy cập vào blog Chin Media để tham khảo thêm các kiến thức về kinh doanh lẫn marketing thú vị khác nhé.

Uncategorized