CPR trong marketing là gì? Khám phá vai trò của chỉ số CPR
Nếu là người quan tâm đến lĩnh vực marketing, hẳn bạn đã đôi lần nghe đến thuật ngữ CPR xuất hiện khá phổ biến trong các diễn đàn, tạp chí kinh doanh. Chỉ số này sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để các chiến dịch marketing được triển khai hiệu quả. Hãy cùng Chin Media tìm hiểu xem CPR trong marketing là gì cũng như tầm ảnh hưởng của chỉ số này đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp nhé!
Chỉ số CPR trong marketing là gì?
Chỉ số CPR trong marketing là viết tắt của cụm từ Cost Per Rating Point, có nghĩa là chi phí cho mỗi điểm đánh giá hoặc chi phí mua 1% rating người xem quảng cáo. Nói cách khác, CPR là số tiền mà nhà quảng cáo phải trả để quảng cáo của họ được hiển thị cho 1% đối tượng mục tiêu.
Cách tính CPR
Sau khi biết được khái niệm CPR trong marketing là gì, bạn hãy cùng khám phá công thức của chỉ số này được tính như thế nào nhé.
CPR = Tổng chi phí quảng cáo / Tổng số điểm đánh giá
Trong đó:
- Tổng chi phí quảng cáo: Số tiền mà nhà quảng cáo chi cho chiến dịch quảng cáo.
- Tổng số điểm đánh giá: Số lượng người xem quảng cáo được tính theo tỷ lệ phần trăm.
Ví dụ:
Giả sử một doanh nghiệp chi 10 triệu đồng cho một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình và quảng cáo của họ được hiển thị cho 10 triệu người xem. 1% số người xem đó, tương đương 100.000 người, đã xem quảng cáo.
Vậy, CPR cho chiến dịch quảng cáo này là:
CPR = 10 triệu đồng / 10% = 1 triệu đồng/1%
Điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải trả 1 triệu đồng để quảng cáo của họ được hiển thị cho 1% đối tượng mục tiêu.
>>>Xem thêm: Sự khác biệt giữa omnichannel vs multichannel trong marketing
Vai trò của CPR đối với marketing
Với những marketer kinh nghiệm thì tính toán và phân tích chỉ số CPR là một việc hết sức cần thiết để đảm bảo mức độ thành công cho chiến dịch marketing. Hiểu được vai trò của CPR trong marketing là gì sẽ giúp bạn gia tăng đáng kể khả năng thành công của chiến dịch. Bên dưới là vai trò cụ thể của chỉ số CPR đối với marketing.
- Đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo: CPR giúp nhà quảng cáo so sánh hiệu quả chi phí của các kênh truyền thông khác nhau. Nhờ vậy, họ có thể lựa chọn kênh quảng cáo mang lại hiệu quả cao nhất cho ngân sách của mình.
- Lập kế hoạch ngân sách quảng cáo: Doanh nghiệp có thể sử dụng chỉ số CPR để dự trù chi phí cho các chiến dịch quảng cáo dựa trên số lượng người xem mà họ muốn tiếp cận.
- Đàm phán với các nhà cung cấp quảng cáo: Chỉ số CPR là một thước đo quan trọng để nhà quảng cáo đàm phán giá cả với các nhà cung cấp quảng cáo.
Những lý do doanh nghiệp cần sử dụng chỉ số CPR
Hiểu được định nghĩa của CPR, bạn sẽ biết được chỉ số này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa ngân sách quảng cáo và đưa ra quyết định sáng suốt. Dưới đây là những lý do doanh nghiệp cần sử dụng chỉ số CPR:
Đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing
Việc so sánh chỉ số CPR giữa các kênh như TV, mạng xã hội, website giúp doanh nghiệp xác định kênh nào mang lại hiệu quả cao nhất cho từng đồng chi ra. Từ đó, tập trung nguồn lực vào những kênh hiệu quả, loại bỏ những kênh kém hiệu quả. Ngoài ra, việc theo dõi CPR theo từng chiến dịch, từng nhóm quảng cáo, từng đối tượng mục tiêu cũng giúp doanh nghiệp đánh giá được chiến dịch nào hiệu quả, chiến dịch nào cần điều chỉnh cho phù hợp.
Lập kế hoạch ngân sách quảng cáo hợp lý
Marketer cần dự trù chi phí cho chiến dịch dựa trên số lượng người xem mục tiêu và CPR của từng kênh, doanh nghiệp có thể dự trù chi phí hợp lý cho chiến dịch quảng cáo, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm ngân sách. Để tối ưu hóa ngân sách, doanh nghiệp cần theo dõi CPR liên tục trong quá trình triển khai chiến dịch giúp doanh nghiệp điều chỉnh ngân sách hợp lý khi cần thiết.
Đàm phán giá cả với nhà cung cấp quảng cáo
Sử dụng CPR làm thước đo để đàm phán giá cả với các nhà cung cấp quảng cáo, đảm bảo mức giá hợp lý và hiệu quả cho doanh nghiệp. Bạn có thể so sánh giá CPR của các nhà cung cấp khác nhau để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp nhất.
>>>Xem thêm: Tổng Hợp 8 Định Dạng Video Marketing Hiệu Quả Trong Quảng Cáo
Hiểu rõ hơn hành vi khách hàng
Phân tích CPR theo từng nhóm đối tượng mục tiêu giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi và sở thích của từng nhóm khách hàng. Từ đó, đội ngũ marketing có thể điều chỉnh nội dung và cách thức quảng cáo phù hợp để thu hút từng nhóm khách hàng hiệu quả hơn.
Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing
Việc nắm được định nghĩa của chỉ số CPR trong marketing là gì, sử dụng và phân tích CPR một cách hiệu quả giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing, tối ưu hóa chi phí quảng cáo, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng doanh thu.
Tổng kết
Chỉ số CPR là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing, lập kế hoạch ngân sách hợp lý, đàm phán giá cả với nhà cung cấp quảng cáo và hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng. Hiểu được vai trò của CPR trong marketing là gì để vận dụng chỉ số này một cách phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing và gia tăng lợi nhuận. Bạn hãy truy cập Blog của Chin Media để tiếp tục khám phá các thông tin bổ ích khác!