6 xu hướng digital marketing 2023 mà bạn không thể bỏ lỡ

Ngày nay, để thành công trong digital marketing, marketer cần dựa vào sự thay đổi của thị trường và thị yếu khách hàng. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với họ, khi ngày càng xuất hiện nhiều xu hướng marketing mới khiến cho công việc của marketer trở nên khó khăn hơn. Để giữ khách hàng và vị trí trước đối thủ, thương hiệu cần nắm rõ các xu hướng digital marketing để có thể lập kế hoạch và tận dụng bất kỳ sự phát triển mới nào. Cùng Chin Media tìm hiểu 6 xu hướng digital marketing 2023 qua nội dung sau.

6 xu hướng digital marketing 2023
6 xu hướng digital marketing 2023
  • Công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) – Chat GPT

Gần đây, mạng Internet đang phát cuồng về một công cụ Trí tuệ Nhân tạo (AI) tên là Chat GPT. Công cụ này đã khiến mọi người tự hào bởi khả năng tạo ra nội dung chi tiết như con người trong vài giây dựa trên một yêu cầu đơn giản. Đây là một xu hướng phát triển mới đã khiến một số người tự hỏi AI có thể thay thế những nhà tiếp thị hay không? 

Google đã nói rằng họ sẽ phạt bất kỳ nội dung tự động từ AI nào tìm thấy trên các trang web (Southern, 2023). Điều này là vì nội dung được tạo tự động bằng các công cụ AI được coi là spam và không chính xác.

Công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành xu hướng digital marketing 2023
Công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành xu hướng digital marketing 2023

Tuy nhiên, điều này không nghĩa là các công cụ AI không có chỗ đứng trong chiến lược digital marketing của bạn cho năm 2023. Ngược lại, các công cụ AI có thể hữu ích cho mục đích nghiên cứu, viết kế hoạch và tạo ý tưởng. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu Chat GPT viết cho bạn một số nội dung về một chủ đề cụ thể và sau đó sử dụng nó như một điểm xuất phát cho quá trình viết của riêng mình. Làm như vậy có thể giúp tăng tốc quá trình tạo nội dung.

  • Nội dung được tạo bởi người dùng

Làm thế nào để thuyết phục người dùng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn? Bạn có thể thiết kế trang web/kênh mạng xã hội của mình với những hình ảnh đẹp mắt, content thu hút khách hàng. Tuy nhiên, những loại hình tự quảng cáo này chỉ mang đến hiệu quả cho bạn ở mức nào đó.

Nếu bạn thực sự muốn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, bạn cần khách hàng hiện tại của mình tạo nội dung quảng cáo. Vậy nội dung được tạo bởi người dùng là gì?

Nội dung được tạo bởi người dùng là bất kỳ nội dung viết hoặc hình ảnh mà người dùng tạo ra để quảng bá sản phẩm/dịch của doanh nghiệp trực tuyến. Một số ví dụ về nội dung được tạo bởi người dùng bao gồm:

  • Bài đăng trên mạng xã hội gồm hình ảnh hoặc video của khách hàng đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Bài đăng của người dùng trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng
Bài đăng của người dùng trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng
  • Video của khách hàng nói về trải nghiệm gần đây của họ với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Đánh giá về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng đăng tải trên các trang web như Google, Facebook.
  • Khách hàng livestream video “đập hộp” sản phẩm của doanh nghiệp. 

Có nhiều thương hiệu đã xây dựng danh tiếng mạnh bằng cách làm cho khách hàng trở thành nhà đại diện của họ. Xu hướng digital marketing 2023 này có thể trở nên phổ biến hơn trong năm nay.

Bạn có thể hỏi những khách hàng hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của mình, xem họ có muốn quay một video minh chứng trải nghiệm nhanh không. Bạn có thể làm cho điều này trở nên dễ dàng nhất bằng cách đề nghị quay phim và gợi ý cho khách hàng những điều cần nói. 

Quay video người dùng trải nghiệm dịch vụ
Quay video người dùng trải nghiệm dịch vụ

Một lựa chọn khác là cung cấp các ưu đãi cho việc tạo nội dung do người dùng tạo ra. Ví dụ, bạn có thể giới thiệu các chương trình giảm giá đặc biệt cho những khách hàng để lại đánh giá. Bạn cũng có thể tổ chức một cuộc thi trên mạng xã hội yêu cầu mọi người đăng một bức ảnh của họ tận hưởng sản phẩm của bạn kèm theo # có thương hiệu để có cơ hội trúng giải.

  • Xu hướng Martech 2023

Martech (Marketing Technology) là khái niệm đề cập đến cách Marketing có thể thúc đẩy tăng trưởng bằng việc tận dụng sức mạnh của các yếu tố công nghệ. Đây là một phương pháp hiệu quả để hợp tác quản lý trải nghiệm khách hàng và triển khai chiến dịch marketing đa kênh, đồng thời có khả năng trở thành xu hướng digital marketing 2023.

Xu hướng digital marketing 2023 - Martech
Xu hướng digital marketing 2023 – Martech

Ngân sách cho Martech sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023. Theo khảo sát của eMarketer, ngân sách cho Martech tại Mỹ đạt 20 tỷ đô la vào năm 2022, tăng 15% so với năm trước. Đặc biệt, các công ty B2B chiếm hơn 30% tổng ngân sách và tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng từ 8,5 tỷ đô la vào năm 2024 (Goldman, 2022).

Mặc dù các doanh nghiệp đã đầu tư nhiều vào các hoạt động liên quan đến Martech, nhưng chỉ một số trong số đó đã thực sự phù hợp. Do năng lực ứng dụng công nghệ marketing của marketer có thể vẫn hạn chế hoặc các công nghệ marketing hiện tại không phù hợp với các yêu cầu mới của thị trường. Do đó, để tối ưu hóa và bắt kịp xu hướng Martech 2023, các doanh nghiệp cần đánh giá lại các yếu tố công nghệ hỗ trợ hiện có hoặc tìm kiếm nhà cung cấp mới. 

  • Marketing hội thoại

Ngày nay, người dùng thường đánh giá cao cách thức liên hệ nhanh chóng với các thương hiệu họ mua hàng. Người dùng không muốn điền một biểu mẫu góp ý và phải chờ một hai ngày để nhận được phản hồi từ thương hiệu. Thay vào đó, họ muốn bắt đầu một cuộc trò chuyện ngay lập tức. Vì vậy, marketing hội thoại sẽ quan trọng và có tiềm năng trở thành xu hướng digital marketing 2023.

Marketing hội thoại là một kỹ thuật tích hợp tin nhắn vào chiến lược marketing của doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu làm điều này bằng cách thêm chatbot vào trang web của họ. Những tính năng này cho phép người truy cập gửi tin nhắn cho doanh nghiệp và nhận được trợ giúp ngay lập tức.

Một trở ngại chung với chiến lược marketing hội thoại là thiếu băng thông để trả lời các tin nhắn. May mắn, các chatbot tự động giúp giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp các câu trả lời được lập trình trước đối với các câu hỏi thường gặp của người dùng.

Tính năng trò chuyện trực tiếp sẽ làm cho trang web của bạn hấp dẫn hơn nhiều đối với khách truy cập
Tính năng trò chuyện trực tiếp sẽ làm cho trang web của bạn hấp dẫn hơn nhiều đối với khách truy cập
  • Xu hướng Marketing B2B

Marketing B2B có thể coi là nhàm chán hoặc ít khiến người ta hào hứng so với phiên bản B2C (Simon, 2022). Tuy nhiên, điều đó không phải là tất cả. Là một công ty B2B, việc sáng tạo trong marketing và sử dụng các kênh/ công cụ để thu hút khách hàng là điều rất quan trọng.

5.1. Sự gia tăng của video marketing

Chúng ta đều biết sức mạnh của một chiến dịch video mang lại trong việc kết nối khách hàng và thương hiệu. Theo nghiên cứu Wyzowl, có đến 86% các doanh nghiệp sử dụng video như một công cụ marketing và 92% đánh giá nó như một phần quan trọng trong chiến lược của họ (Wyzowl, 2023). Trong đó, 3 kênh mạng xã hội dàng đầu được các doanh nghiệp sử dụng là Youtube, Instagram và Linkedin.

Mục đích tạo video của các doanh nghiệp trong nghiên cứu
Mục đích tạo video của các doanh nghiệp trong nghiên cứu

5.2. Sử dụng social selling được đẩy mạnh hơn trong năm 2023

Mạng xã hội là công cụ hữu hiệu cho doanh nghiệp và nhà kinh doanh dễ dàng kết nối với khách hàng tiềm năng (Simon, 2022). Điều này rất quan trọng đối với các công ty B2B cần sử dụng các kênh kỹ thuật số để cung cấp thông tin và giải đáp cho khách hàng. Và đây cũng là lý do vì sao nói Social Media sẽ trở thành xu hướng digital marketing 2023.

5.3. Sự cần thiết trong việc quản lý và chia sẻ nội dung

Mặc dù các doanh nghiệp có tập trung rất nhiều vào việc sáng tạo nội dung gốc (tự quảng cáo) nhưng việc chia sẻ nội dung được tuyển chọn (nội dung được tạo bởi người dùng) cũng có thể giúp họ đạt được hiệu quả cao.

Nếu nội dung phù hợp, nó có thể giúp thương hiệu tạo ra các cuộc tranh luận và chứng minh rằng doanh nghiệp đang quan tâm đến việc giải quyết vấn đề cho khách hàng cũng như chia sẻ thông tin hữu ích.

Theo chuyên gia, việc chia sẻ nội dung có thể là một chiến lược hiệu quả trong B2B khi cung cấp kiến thức và tạo dựa trên sự tin tưởng giữa thương hiệu và khách hàng (Walsh, 2019). Những mảng thông tin hữu ích mà bạn có thể chia sẻ:

  • Tin tức về thương hiệu
  • Thông tin từ báo chí 
  • Phỏng vấn (bao gồm video và hình ảnh từ người dùng)
  • Các tính năng chuyên sâu của sản phẩm/dịch vụ
  • Tiếp thị trải nghiệm (AR, VR, XR, dựa trên sự kiện)

Chiến dịch tiếp thị trải nghiệm (experiential marketing) cho phép đối tượng khách hàng mục tiêu tương tác với thương hiệu của bạn thông qua trải nghiệm tương tác. Những trải nghiệm này bao gồm các sự kiện thực tế đến từ các nền tảng AR, XR hoặc VR. 

Tiếp thị trải nghiệm cũng được xếp hạng là 1 trong 5 chiến lược tiếp thị hàng đầu mà các công ty hiện đang tận dụng. 91% người tiêu dùng báo cáo rằng họ có xu hướng mua sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu nhiều hơn sau khi tham gia trải nghiệm, trong khi 40% người tiêu dùng cảm thấy họ trở nên trung thành hơn với thương hiệu (Iskiev, 2022). 

Một ví dụ tuyệt vời về tiếp thị trải nghiệm là chiến dịch Refinery29 – 29Rooms. Chiến dịch trải nghiệm marketing này bao gồm một hệ thống 29 phòng được quản lý riêng và thiết kế tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm khác nhau về các sản phẩm cho người tham gia. Khách hàng được khuyến khích vào từng phòng và trải nghiệm 1 thứ gì đó, chẳng hạn đeo găng tay boxing và đấm vào các bao trong phòng.

Chiến dịch tiếp thị trải nghiệm Refinery29 - 29Rooms
Chiến dịch tiếp thị trải nghiệm Refinery29 – 29Rooms

Tổng kết

Năm 2023 sẽ là một năm thách thức và đầy sức hấp dẫn cho các nhà tiếp thị. Doanh nghiệp sẽ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về thông điệp của mình để thu hút khách hàng mục tiêu và phù hợp với nội dung được tạo bởi người dùng. Hy vọng nội dung trên đã gợi ý cho bạn những xu hướng digital marketing 2023 có thể tận dụng. Nếu bạn muốn cập nhật thêm nhiều thông tin về marketing mới nhất, truy cập Chin Media ngay!

 

Uncategorized