ChatGPT có phải là đối thủ đáng gờm của Google?

Dù đã ra mắt vào cuối năm ngoái, nhưng khoảng thời gian gần đây, chat GPT mới bắt đầu gây bão tại Việt Nam nhờ vào sức sáng tạo vượt trội của mình. Từ đó, nhiều người đã đặt lên bàn cân mô hình này và Google – công cụ tìm kiếm thông tin lớn nhất trên thế giới hiện nay. Cùng đọc tiếp bài viết của Chin Media để tìm hiểu thêm về mô hình “hot” này nhé!

ChatGPT là gì?
ChatGPT là gì?

GPT-3 và ChatGPT là gì?

GPT-3 (Generative Pretraining Transformer 3) là mô hình AI xử lý ngôn ngữ tiên tiến được phát triển bởi OpenAI. Nó có khả năng sáng tạo những nội dung bằng văn bản giống con người. Đây là một trong những mô hình AI xử lý ngôn ngữ lớn nhất và hoạt động mạnh mẽ từ khi ra mắt cho đến nay.

Có thể nói, thành công của GPT-3 đã được chứng minh khi nó tạo ra chatGPT – chatbot đang “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ nói riêng và cộng đồng người quan tâm nói chung.

Giao diện khi vừa đăng nhập vào chatGPT
Giao diện khi vừa đăng nhập vào chatGPT

ChatGPT là một chatbot AI ra mắt vào tháng 11 năm 2022, có tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-Trained Transformer. Phần mềm cung cấp cho người dùng câu trả lời cho mọi vấn đề mà họ đặt ra trong một giao diện chatbot thân thiện và trực quan.

Ví dụ, khi bạn đưa ra vấn đề và gửi cho hệ thống, chatGPT sẽ trả lời bạn dưới dạng tin nhắn như hình minh họa.

ChatGPT trả lời truy vấn dưới dạng chatbot
ChatGPT trả lời truy vấn dưới dạng chatbot

Về bản chất, chatGPT là một chương trình thông minh có thể hiểu được ngôn ngữ của con người khi chúng ta viết ra bằng văn bản. Nó sẽ có nguồn dữ liệu riêng để tổng hợp thông tin và trả lời cho người dùng về vấn đề của họ.

ChatGPT hoạt động như thế nào?

Từ góc nhìn của người sử dụng, công nghệ chatbot AI của GPT-3 có cách hoạt động tương đối đơn giản. Nó nhận các yêu cầu dưới dạng câu hỏi, đề xuất và trả lời lại như một người bạn đang nhắn tin với người dùng. Vậy nhờ đâu mà chatGPT có thể tổng hợp thông tin và đưa ra câu trả lời như thế?

ChatGPT sử dụng cơ sở dữ liệu văn bản khổng lồ từ internet, bao gồm các nội dung trong sách điện tử, bài viết trên website, bài báo,….Theo một thống kê mang tính tham khảo, khoảng 300 tỷ từ đã được đưa vào hệ thống dữ liệu của chatGPT để mô hình giao tiếp với bạn.

ChatGPT có nguồn dữ liệu riêng rộng lớn
ChatGPT có nguồn dữ liệu riêng rộng lớn

Bên cạnh việc thu nhận thông tin và đưa ra đoạn đối thoại, mô hình ngôn ngữ ngày còn hoạt động dựa trên việc tính toán xác suất, nghĩa là nó có thể đoán từ tiếp theo sẽ là từ gì trong một câu của văn bản. 

Để có thể giúp mô hình làm được điều này, nhóm các nhà sáng tạo đã thử nghiệm nhiều lần trước khi đưa nó ra thị trường. Đầu tiên, họ sẽ đưa ra vấn đề cho mô hình, ví dụ như “lá cây có màu gì?”. Sau đó, họ sẽ để chatGPT đưa ra câu trả lời. Nếu sai, nhóm sẽ nhập lại câu trả lời đúng vào hệ thống, giúp hệ thống xây dựng lại nguồn kiến ​​thức đúng.

Sau khi chatGPT có thể tự đưa ra câu trả lời phù hợp, các nhà sáng tạo sẽ tiến tới giai đoạn xếp hạng các câu trả lời của nó theo thứ tự từ phù hợp nhất đến ít phù hợp hơn để mô hình có được sự so sánh giữa các đáp án.

Có thể nói, chatGPT không chỉ dừng lại ở việc tổng hợp thông tin từ kho dữ liệu khổng lồ của internet để mang đến cho người dùng câu trả lời mà còn có khả năng so sánh các loại dữ liệu để mang đến đáp án tốt nhất.

Những công dụng phổ biến của chatGPT

Với chatbot AI này, bạn có thể tạo các văn bản tương đối mạch lạc, logic với nhiều phong cách, chủ đề và ngôn ngữ khác nhau. Những công việc mà chatGPT thực hiện được có thể được liệt kê cơ bản như sau:

  • Tạo các bài content cho các kênh social media;
  • Tạo báo cáo;
  • Viết email;
  • Viết code;
  • Giải các bài tập Toán, Hóa,…;
  • Viết một tiêu đề hấp dẫn;
  • Dịch văn bản sang các ngôn ngữ khác nhau;
  • Viết một câu chuyện/bài thơ;
  • Sửa lỗi lập trình;…

ChatGPT có giá bao nhiêu?

Hiện tại, ChatGPT đang là phần mềm sử dụng miễn phí. Tuy nhiên, OpenAI hiện đã công bố ChatGPT Plus – phiên bản trả tiền của chatGPT với các lợi ích bổ sung có giá 20 USD/tháng. Phiên bản có phí cung cấp cho người dùng thời gian tải nhanh hơn và quyền sử dụng các tính năng mới trước tiên so với những ai đang sử dụng bản miễn phí. Từ ngày 11/02/2023, ChatGPT Plus đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.

ChatGPT và Google: Ai sẽ chiến thắng?

Nhìn một cách tổng quát, ChatGPT và Google dường như được tạo ra với cùng mục đích là trả lời các truy vấn của người dùng. Chính vì vậy, nhiều suy đoán đã được đề ra, cho rằng chatGPT có thể soán ngôi Google trong tương lai. Cùng tìm hiểu ngay về ưu nhược điểm của mỗi công cụ để xem chatGPT hay Google tối ưu hơn nhé!

Ưu nhược điểm của chatGPT và Google
Ưu nhược điểm của chatGPT và Google

Ưu nhược điểm của ChatGPT

Ưu điểm

  • Mang đến giao diện dạng chatbot thân thiện và trực quan khi sử dụng. Trò chuyện với loại chatbot AI này giúp bạn có cảm nhận giống như đang nói chuyện với một chuyên gia với nhiều kiến thức vĩ đại.
  • Có xu hướng trả lời vấn đề theo cách ngắn gọn nhất. Vì trả về thông tin trong một khung chat hạn chế, cho nên thông tin bạn nhận được sẽ được tối ưu độ dài một cách hiệu quả.
  • Có thể trở thành một trợ lý ảo cho người dùng. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu mô hình soạn thảo hợp đồng, viết một bài thơ với chủ đề nhất định, đề ra kế hoạch cho một chuyến du lịch, đưa ra các ý tưởng về quà tặng trong các ngày lễ,… một cách cụ thể và bám sát vào yêu cầu cá nhân của người dùng.
  • Có thể điều chỉnh phần phản hồi trước của nó dựa trên lời nhắc của người dùng.

Nhược điểm

Tuy ChatGPT là mô hình dễ sử dụng, nhưng nó vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định sau đây:

  • Bị giới hạn bởi số lượng dữ liệu trong hệ thống. Chatbot AI của OpenAI được cung cấp nguồn dữ liệu giới hạn đến năm 2021. Điều này có nghĩa là ChatGPT không thể đưa ra cho bạn những thông tin xuất hiện từ năm 2022 cho đến nay.
  • Chưa tối ưu độ chính xác của câu trả lời. Bằng một vài nhắc nhở gửi tới hệ thống, câu trả lời theo ý người dùng (chưa được chứng minh về độ tin cậy) đã được chatbot phản hồi theo và cho là đúng. Vì vậy, độ tin cậy mà công cụ này mang đến sẽ giảm đi rất nhiều.
  • Không truy xuất dữ liệu trực tuyến từ Internet. Chính vì vậy, nó không thể so sánh thông tin này với thông tin khác để đưa ra đáp án chính xác nhất. Có thể nhận xét rằng ChatGPT còn hạn chế về khối lượng và độ chính xác của vốn kiến ​​thức mà nó có được.
  • Không cung cấp các câu trả lời đa dạng. Thông thường, chatbot sẽ chỉ trả về một đáp án duy nhất cho mỗi lần hỏi của người dùng. Vì vậy, chúng ta cũng không có nhiều dữ liệu để tiến hành so sánh xem thông tin nào là đúng nhất và phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
  • Công cụ có thể không được cung cấp miễn phí cho người dùng trong tương lai.
  • Hiện nay, chatbot AI này chưa có bản tiếng Việt chính thức. Đồng thời, để đăng ký tài khoản sử dụng, chúng ta phải đăng ký bằng số điện thoại nước ngoài.

Ưu nhược điểm của Google

Cho đến ngày hôm nay, Google vẫn là một trong những công cụ tìm kiếm tối ưu và hiệu quả nhất đối với người dùng trên khắp thế giới. Cùng khám phá những ưu nhược điểm của Google khi so sánh với “đàn em” ChatGPT nhé!

Google là công cụ tìm kiếm phổ biến trên toàn thế giới
Google là công cụ tìm kiếm phổ biến trên toàn thế giới

Ưu điểm

Google có cơ sở dữ liệu khổng lồ với tất cả các thông tin được cập nhật mới nhất mỗi ngày. Với cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình, Google có thể cung cấp các kết quả phù hợp nhất cho người dùng một cách vô cùng nhanh chóng và có tính thực tế cao. Bạn thậm chí có thể tìm kiếm lịch trình các chuyến bay, tuyến đường đi nhanh nhất, tình trạng giao thông trên đường,… theo thời gian thực.

Google cung cấp cho bạn nhiều cách để tìm kiếm câu trả lời phù hợp nhất: Search trên thanh công cụ, tìm kiếm bằng giọng nói, tìm kiếm bằng cụm từ đề xuất,…

Những đáp án mà Google trả về cho người dùng thường không mang tính tuyệt đối như “có” hoặc “không” mà ở dạng những nội dung có liên quan và phù hợp với truy vấn của người dùng. Nhờ đó, chúng ta có nhiều thông tin để so sánh và tìm ra câu trả lời chính xác nhất đối với bản thân.

Google là công cụ miễn phí với tất cả mọi người và không có phiên bản trả phí nào. Nếu như bạn chưa biết thì nguồn doanh thu chính của Google phần lớn đến từ việc quảng cáo chứ không bắt người dùng trả phí để được tìm kiếm thông tin.

Nhược điểm

Google là công cụ tìm kiếm và không có khả năng xử lý ngôn ngữ linh hoạt như ChatGPT. Điều này thể hiện ở việc Google không cung cấp cho bạn một câu trả lời duy nhất, ngắn gọn và phù hợp nhất đối với vấn đề mà bạn đưa ra. Thay vào đó, nó đề xuất cho bạn các kết quả khác nhau và bạn phải tự mình tìm ra câu trả lời chính xác nhất.

Ngược lại, ChatGPT cung cấp câu trả lời thấu đáo và rõ ràng cho câu hỏi của bạn bằng ngôn ngữ và giao diện giống con người.

Nhược điểm thứ hai là bạn không thể hướng dẫn Google soạn thảo một hợp đồng, viết một bài thơ, một câu chuyện,… mới ngay lập tức. Thứ Google có thể cung cấp thường sẽ là các bước để tạo nên thành phẩm chứ không phải là thành phẩm cuối cùng.

Tổng kết

Tóm lại, chatGPT là một chatbot AI làm nhiệm vụ cung cấp thông tin cho người dùng với giao diện của một ứng dụng nhắn tin độc đáo. Mô hình ngôn ngữ này mang đến cảm giác mới lạ cho người dùng khi tìm kiếm thông tin. Có lẽ vì vậy mà chatGPT đang trở nên cực kỳ hot trong khoảng thời gian gần đây.

Nhìn chung, chatGPT có nhiều nhược điểm và chưa thể so được với Google về khả năng tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, OpenAI vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và tối ưu công nghệ này. Chính vì vậy, dù vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhưng chúng ta có thể mong chờ vào một ngày không xa, con người sẽ có thêm một công cụ tìm kiếm mới để hoạt động song song với Google, đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc phục vụ cho mọi nhu cầu của mình.

Nếu muốn biết thêm nhiều thông tin thú vị khác về ChatGPT, truy cập ngay vào website Chin Media để khám phá nhé!

Uncategorized