Chiến lược viral content cho Instagram và TikTok 2022

Bạn đang sử dụng Tiktok Và Instagram cho mục đích kinh doanh? Bạn đang tìm kiếm một chiến lược viral content hiệu quả mà không cần bỏ ra quá nhiều thời gian, công sức.

Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá ra 3 bước xây dựng một chiến lược content hấp dẫn cao, nhờ vậy bạn có thể gây ấn tượng người xem và nâng cao cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng.

viral content trên TikTok và InstagramTikTok và Instagram ngày càng được yêu thích

Sử dụng short-form video làm viral content trên Tiktok và Instagram?

Tất cả người bán hàng đều có thể sử dụng những content mang tính chất giáo dục để để thu hút người dùng trên các nền tảng truyền thông trực tuyến. Vấn đề mà hầu hết mọi người đều gặp phải là làm thế nào và ở đâu cung cấp những content phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của họ.

Và hai nền tảng Tiktok và Instagram chính là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi trên, bởi vì:

  • Rào cản gia nhập thấp, cả hai nền tảng này đều rất dễ dàng để thiết lập hồ sơ và đăng tải nội dung.
  • Bạn có thể nhanh chóng thử nghiệm các chủ đề hoặc phương thức truyền tải mới vì nội dung trên Tiktok, Instagram đều ở dạng video ngắn và bạn không cần đầu tư quá nhiều tiền bạc, thời gian cho việc sản xuất video dài hàng giờ.
  • Việc kết hợp đoạn nhạc thịnh hành vào video sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn.

Bạn cần hiểu rằng, short-form content là một công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả, sử dụng đơn giản, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể đáp ứng yêu cầu sản xuất chúng liên tục một cách dễ dàng và không bị kiệt sức.

Hãy tìm hiểu chiến lược 3 nguyên tắc dưới đây nếu bạn muốn vừa có thể tạo ra content hấp dẫn với tần suất đều đặn, thường xuyên, vừa tránh được cảm giác mệt mỏi, căng thẳng.

Chiến lược 3 nguyên tắc giúp xây dựng viral content trên Tiktok và Instagram thành công

Nguyên tắc 1 – Tạo nhiều luồng ý kiến

Để tạo ra nhiều ý khác nhau về một video content, bạn cần kết hợp hai yếu tố không liên quan đến nhau để gây ấn tượng với người xem và khuyến khích họ trò chuyện.

Nguyên tắc này sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích, bởi vì việc tạo nhiều luồng ý kiến có thể dẫn đến những cuộc tranh luận, từ đó thu hút mọi người quan tâm, tương tác với video của bạn.

Ví dụ, Kat Norton – một content strategist, người có khả năng giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô mà không gặp quá nhiều khó khăn. Kat đã nổi tiếng trên Tiktok và Instagram nhờ lồng ghép việc chia sẻ kiến thức về thủ thuật Excel với khiêu vũ và âm nhạc.

Những người yêu thích sự kết hợp mới lạ này thì cảm thán: “Chà, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc kết hợp Excel với khiêu vũ và âm nhạc!”.

Những người ghét nó thì để lại bình luận khó chịu: “Cô gái này đang làm gì vậy?”.

Còn những người ở vị trí trung lập thì bày tỏ: “Chuyện gì đang xảy ra ở đây?”.

Kat tạo viral content nhờ kết hợp dạy Excel với âm nhạc

Kat trở nên nổi tiếng nhờ kết hợp dạy Excel với âm nhạc 

Việc tạo nhiều luồng ý kiến mang lại cho mọi người cơ hội để nhận xét, phản ứng và chia sẻ video. Bất kể người xem có cảm xúc như thế nào, các thuật toán cũng cho rằng mức độ tương tác đã tăng lên, vì vậy tự động hiển thị video cho nhiều người hơn.

Chìa khóa quyết định sự thành công của nguyên tắc này chính là tính xác thực. Cảm giác không thoải mái với những gì đang làm của bạn có khả năng ghi dấu ấn với người xem ở mức độ tiềm thức. Thay vì gây dựng mối quan hệ, bạn sẽ tạo ra một rào cản ngăn cách vô hình.

Hãy chọn điều gì đó bạn thực sự yêu thích, sau đó suy nghĩ kết hợp nó với cách thức truyền tải nội dung thất ấn tượng. Chẳng hạn, nếu bạn đang kinh doanh bất động sản và bạn yêu thích chơi golf, bạn có thể quay video mình thực hiện những động tác xoay người đánh bóng. Với mỗi cú xoay, bạn sử dụng các hiệu ứng để lồng ghép hình ảnh một khu bất động sản lên màn hình.

Nguyên tắc 2 – Sáng tạo  

Nhiều người luôn tự kìm hãm sự phát triển của bản thân bởi suy nghĩ tự ti “tôi không sáng tạo”.

Trên thực tế, yếu tố sáng tạo giúp bạn nổi bật hơn giữa đám đông. Hãy nghĩ về lúc bạn còn trẻ. Bạn đã thích gì – vẽ, hội họa, ca hát, nhảy múa, viết lách, diễn xuất hoặc bất cứ thứ gì? Bạn có thể là một đầu một đầu bếp, người tạo ra các công thức nấu ăn mới hoặc một kỹ sư, người tìm ra giải pháp cho vấn đề nào đó. Sáng tạo luôn được biểu hiện dưới nhiều hình thức.

Để phát triển tư duy sáng tạo, bạn chỉ cần hiểu được vì sao bạn tin rằng mình không sáng tạo. Lý do đó có thể do là bạn chưa tìm được lối ra cho sự sáng tạo của mình, nói cách khác, sự sáng tạo của bạn vẫn chỉ là suy nghĩ, ý tưởng trong đầu, chứ chưa được thể hiện thông qua kết quả công việc để bạn và người khác đánh giá. 

Khi đã thừa nhận năng lực bản thân, bạn sẽ học được cách khơi thông dòng chảy sáng tạo của riêng mình.

Bộ não chúng ta có hai bán cầu, mỗi bán cầu tập trung vào một chức năng khác nhau. Bán cầu não trái phân tích nhiều hơn còn bán cầu não phải sáng tạo hơn. Nếu bạn cố gắng chuyển một hoạt động cần sự phân tích của phần não trái sang một hoạt động khác đòi hỏi sự sáng tạo của phần não phải ngay lập tức, kết quả có thể khiến bạn thất vọng. 

Bộ não của bạn cần thời gian để thích nghi, chuyển đổi. 

Quá trình này có vẻ là khác nhau đối với mỗi người nhưng giữ cho tâm trạng thoải mái trước khi bắt đầu hình thành ý tưởng luôn là một việc mà tất cả chúng ta đều nên làm. Hãy ra ngoài và đi dạo, thiền…, hãy làm bất cứ điều gì để tâm trí bạn được tự do, không lo nghĩ trong vài giờ.

Khi ý tưởng đến, hãy ghi lại bằng một công cụ nào đó phù hợp nhất với bạn.

Có rất nhiều ý tưởng độc đáo đã được thể hiện trên TikTok và Instagram

Có rất nhiều ý tưởng độc đáo đã được thể hiện trên TikTok và Instagram 

Nguyên tắc 3 – Kiểm soát năng lượng

Mọi người đều có 24 giờ như nhau trong một ngày. Kỹ năng quản lý thời gian, kiểm soát năng lượng sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả khoảng thời gian hữu hạn này.

Mấu chốt của chiến lược xây dựng content trên Tiktok, Instagram là khả năng nâng cao năng suất hoạt động của bạn. Điều này có liên quan mật thiết đến cách bạn làm việc với hai bán cầu não của mình.

Thay vì sắp xếp thời gian của bạn theo mức độ quan trọng của nhiệm vụ, bạn hãy thử sắp xếp nhiệm vụ dựa trên đặc điểm của não bộ. 

Nếu làm vậy, bạn không chỉ có thể hoàn thành nhiều việc hơn, mà trạng thái tinh thần và năng lượng thể chất của bạn cũng được cải thiện. Bởi vì bạn đã không yêu cầu hai bán cầu não tráo đổi nhiệm vụ cho nhau quá nhiều.

Nhưng tiếc thay, hình như bạn lại đang khai thác năng lượng mình có bằng cách sử dụng nó để làm những việc quan trọng trong ngày mà không quan tâm đến bộ não.

Bạn đang muốn kiểm tra tính đúng đắn của những lý lẽ trên? Bạn hãy dành trọn vẹn 3 giờ để sáng tạo, thay vì cố gắng ép buộc bộ não hoạt động, phân tích liên tục trong 30 phút, và rồi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Lịch trình để 3 ngày có 10 video cho một tuần

Sản xuất 10 video trong 3 ngày, nghe thật vô lý nhưng lại hoàn toàn có thể nếu bạn thực hiện theo đúng lịch trình dưới đây.

Đầu tiên, bạn cần dành tất cả hoặc một phần đáng kể của một ngày để bạn suy nghĩ về những ý tưởng sáng tạo. Trong thời gian này, bạn sẽ phải xác định chủ để đề cập và tìm ra cách khiến video của mình tạo ra được nhiều luồng ý kiến.

Gần cuối ngày hôm đó, hãy dành một giờ hoặc lâu hơn để nghiên cứu những nội dung thịnh hành trên Tiktok và Instagram. Bạn vẫn đang ở trong trạng thái sáng tạo, bộ não sẽ bắt đầu kết nối ý tưởng content của bạn với các bài hát và video nhiều tương tác nhất. 

Tất cả những gì còn lại bạn cần làm là viết từng ý tưởng đó thành một bản kế hoạch content và sẵn sàng cho ngày ghi hình.

Tiếp đến, bạn hãy dành một ngày tiếp theo để tạo video. Một ngày có vẻ khá nhiều nhưng bạn cần sử dụng thời gian này cho việc làm tóc, trang điểm, ánh sáng… trước khi bắt tay vào tạo hàng loạt video của mình.

Cuối cùng, bạn sẽ chỉnh sửa các video vào ngày thứ ba. Bạn cần phải lưu ý đến thời lượng của các video. Với những video chia sẻ mẹo làm việc, bạn càng cán mốc 15 giây thì càng tốt. Còn với những video kể chuyện, 60 giây là khoảng thời gian lý tưởng.

Dù phong cách video của bạn là gì, bạn đều phải lựa chọn âm thanh kết hợp một cách kỹ càng vì đây chính là yếu tố quyết định thành công của một video trên TikTok và Instagram. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có một số tips giúp bạn nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Mẹo giúp cải thiện thời gian xem trung bình và giữ chân người xem cho các short-video trên Tiktok, Instagram

Cho dù bạn đang tạo video cho Tiktok hay Instagram hay cả hai, vài giây đầu tiên đều rất quan trọng để thu hút người xem của bạn.

Quay trở lại với Kat, Kat hiểu rằng khán giả của cô ấy thường tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề liên quan đến Excel. Cô ấy bắt đầu nhiều video của mình bằng cách hiển thị kết quả trước và sau đó hướng dẫn người xem các bước để đạt được kết quả đó. Họ có thể sẽ phải xem video một vài lần để hiểu đầy đủ về giải pháp mà cô ấy đã trình bày.

Một cách khác để giữ người xem xem một video đầy đủ là sử dụng cách kể chuyện giải trí, thú vị. Ví dụ, Kat đã đóng vai nhiều nhân vật khác nhau trong một video. Cô ấy có thể đóng vai ông chủ ở đầu video, sau đó chuyển sang vai đồng nghiệp, rồi cuối cùng là trở về chính mình. 

Kat đã hóa thân thành nhiều nhân vật để gây ấn tượng cho người xem của cô ấy

Kat đã hóa thân thành nhiều nhân vật để gây ấn tượng cho người xem của cô ấy 

Sáng tạo là chìa khoá để tạo nên những short-video viral, bạn không cần nhất thiết phải có đầy đủ các dụng cụ như một studio chuyên nghiệp mà hãy tập trung vào nội dung của những video đang thực hiện.

Cùng Chin Media xem qua các cách khác để tạo nên Viral video trên nền tảng TikTok bạn nhé. Xem Thêm.

Digital Marketing Facebook Marketing TikTok