NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT TRONG VĂN HÓA TIKTOK’S INFLUENCER

TikTok có thể coi là nền tảng mạng xã hội gây nhiều tranh cãi nhất từ khi ra mắt tới nay bởi tính độc đáo và cơ sở người dùng trẻ. Nhiều người cho rằng văn hóa TikTok khá khó hiểu. Bất cứ một clip nào, một trò đùa hay không có nội dung gì cũng có thể viral trên TikTok. Các viral clip xuất hiện trên trang “dành cho bạn” đều nhận được hàng triệu lượt tương tác và không có bất kỳ một công thức chung nào.

TikTok đang trở nên phổ biến vì cách tiếp cận thế giới riêng của chính các TikToker và đó chính là chìa khóa thu hút sự chú ý của công chúng. Văn hóa của TikTok có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu khi bắt đầu tiếp cận với những người nổi tiếng mà chúng ta chưa thể lý giải được sức hút từ đâu.

Tại bài viết này, Chin Media sẽ khái quát một số đặc điểm chính để bạn hiểu rõ hơn về văn hóa TikTok và những influencer đang hoạt động trên nền tảng này bởi các chuyên gia marketing cho rằng TikTok Marketing sẽ là tương lai của ngành quảng cáo thế giới mà chúng ta không thể và không nên bỏ qua.

Văn hóa TikTok’s influencer (cre: fasrsweb)

Văn hóa TikTok’s influencer (cre: fasrsweb)

Tiềm năng phủ sóng thương hiệu

Bạn có thắc mắc điều gì khiến một tài khoản TikTok được đánh dấu chính chủ? Tại sao hiệu ứng lan truyền trên nền tảng này nhanh hơn bất kỳ nội dung video nào khác trên mạng xã hội? Câu trả lời nằm ở một điểm khác biệt chính: trải nghiệm người dùng. TikTok là một nền tảng chuyên chia sẻ nội dung video ngắn, giúp người dùng tập trung vào một kho video clip vô tận với 2 news feed chính:

– Following: Nguồn cấp dữ liệu bao gồm tất cả những người mà bạn theo dõi.

– For You Page (Dành cho trang của bạn): Nguồn cấp dữ liệu bao gồm tất cả nội dung viral mà TikTok’s AI đề xuất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm dữ liệu dựa trên các hashtag # thịnh hành và nội dung phổ biến trong tuần hoặc tháng qua trang Discovery. Khi click vào các âm thanh được mọi người sử dụng phổ biến tại thời điểm đó, các clip có lượng tương tác khủng sẽ được sắp xếp ở các vị trí đầu tiên. Bạn sẽ dễ dàng tìm ra những influencer đang được yêu thích thông qua tính năng này của TikTok. Bản chất của nền tảng này khiến người dùng cảm thấy nguồn nội dung mới sẽ không bao giờ cạn.

Để tránh bỏ lỡ “điều gì đó”, người dùng TikTok thường dễ dàng bấm theo dõi mọi người thay vì chỉ follow bạn bè người thân. Đó cũng là lý do lượng follower của TikTok có thể tăng đáng kể mỗi tuần. Ví dụ: Khi tham khảo tài khoản của một influencer Instagram với 100 nghìn người theo dõi tuy nhiên lại chỉ có khoảng 1000 lượt tương tác.

Nhưng đối với TikToker có hàng triệu người theo dõi, mỗi bài đăng của họ có thể đạt được từ trăm ngàn tới cả triệu lượt xem. Các TikTok Influencer có thể tiếp cận và thu hút hàng triệu người trong vài phút. Và nếu được đề xuất trên For your page, video của họ sẽ tiếp cận được với lượng người xem cao.

Một kỷ nguyên quảng cáo mới

Quảng cáo TikTok còn khá mới mẻ và chưa được nhiều người biết tới. Tuy nhiên, trên thực tế, TikTok Ads có nhiều điểm tương đồng với quảng cáo truyền thống hơn bạn tưởng tượng. Âm nhạc là một trong những yếu tố chính giúp lan truyền xu hướng nhanh chóng trên cộng đồng người dùng TikTok. Thử đăng nhập vào trên TikTok trong vòng 1 đến 2 ngày liên tiếp.

Chắc chắn bạn sẽ nghe được các đoạn nhạc được lặp đi lặp lại do có rất nhiều clip nổi tiếng sử dụng đoạn nhạc đó. Cách hoạt động này rất giống quảng cáo truyền hình truyền thống.

Ngay cả khi bản thân nội dung không phải là một clip quảng cáo chuyên nghiệp, bạn vẫn dễ bị ấn tượng bởi những đoạn nhạc đó. Biết được đặc điểm này của TikTok, nhiều thương hiệu đã tạo ra các bài hát và âm thanh của riêng họ và kết hợp với một điệu nhảy tạo trend để các TikToker sử dụng. Khi các TikToker nổi tiếng sử dụng âm thanh có thương hiệu của bạn, điều đó sẽ tạo ra hiệu ứng lan truyền rất tốt.

Ví dụ như Omachi đã kết hợp với Erik để ra mắt MV “Ăn sáng nha” đồng thời tạo trend trên TikTok với đoạn nhạc bắt tay nhất và kết hợp với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác như Suni Hạ Linh, Amee, Hòa Minzy nhằm lan truyền clip này. Từ đó rất nhiều người đã biết đến sản phẩm mới của Omachi thông qua các clip TikTok ngắn dễ thương. Cách TikTok đẩy clip lên For Your Page khác hẳn với thuật toán của Youtube Trending mà phụ thuộc nhiều hơn vào các hashtag phổ biến trên trang Discovery.

Điệu nhảy tạo trend của Erik (cre: Youtube)

Điệu nhảy tạo trend của Erik (cre: Youtube)

Sự thành lập các nhóm TikToker

Mạng xã hội sẽ không thể hoạt động được nếu thiếu đi sự tương tác và kết nối giữa tất cả người dùng. Điều này là cơ sở phát triển của các nhóm TikToker hoạt động chung như cùng quay clip với nhiều nội dung khác nhau. Họ tự tạo ra một cộng đồng Influencer và cộng đồng fan riêng của mình từ TikTok.

Trước khi phổ biến ở Việt Nam, các TikToker hoạt động theo nhóm khá phổ biến ở nước ngoài. Hype House đã thu hút sự chú ý lớn vào đầu năm khi những nhà sáng tạo nổi tiếng nhất của TikTok đã cùng nhau làm clip tại một căn biệt thự tại Los Angeles (Mỹ). Ngay sau đó là Sway House, Clubhouse và vô số hội nhóm khác được thành lập.

Khái niệm hội nhóm trên mạng xã hội đã không còn mới mẻ với những tên tuổi nổi tiếng như Team 10 hay The Vlog Squad của Youtube. Sự khác biệt là trên TikTok, mỗi người trong nhóm đều đã có được một lượng follower trung thành nhất định, họ kết hợp với nhau để cùng quảng cáo cho nhau, thu hút lượng follower mới từ chính những thành viên trong nhóm. Do đó, các thương hiệu thường làm việc với từng người nhiều hơn là làm việc với cả nhóm, trong khi vẫn hưởng lợi từ cộng đồng người theo dõi của cả nhóm.

Với trường hợp của nữ hoàng TikTok và cũng là thành viên ban đầu của Hype House, Charlie D’Amelio, thường xuyên hợp tác với các thương hiệu phù hợp với sở thích và giá trị cá nhân của mình.

Ngoài các clip dance nổi tiếng, cô gái 16 tuổi này cũng hợp tác với các tổ chức như UNICEF tuyên truyền các nội dung chống bắt nạt học đường hay kết hợp với một thương hiệu làm đẹp mang tên Morphe để phát hành bộ sưu tập makeup mới phù hợp với mang tên Charlie D’Amelio với 77 triệu người theo dõi.

Một ví dụ khác là Fenty Beauty – một thương hiệu mỹ phẩm lâu đời đã tiếp cận những hội nhóm TikToker theo một cách riêng biệt. Họ đã tập hợp một nhóm influencer do chính công ty mình tuyển chọn, mời các TikToker đó đến sống trong một ngôi nhà ở LA và tập trung sáng tạo clip với nội dung làm đẹp và sử dụng hashtag mang tên thương hiệu. Thậm chí chuyên gia trang điểm của Rihana cũng cực kỳ thích thú với chiêu quảng cáo này và thường xuyên để lại bình luận tích cực.

Chiến dịch #Fentybeautyhouse (cre: Pop Crave)

Chiến dịch #Fentybeautyhouse (cre: Pop Crave)

Các thương hiệu đang sử dụng TikTok để quảng cáo như thế nào?

Mặc dù tất cả mọi người đều nhận định rằng TikTok là sân chơi của Thế hệ Z, nhưng văn hóa chia sẻ thông tin với tốc độ nhanh của nền tảng này đã mang lại thành công cho các thương hiệu và ngành công nghiệp cung cấp các sản phẩm thậm chí không dành cho người dùng không thuộc Thế hệ Z. Ví dụ như Washington Post đã tham gia hầu như mọi xu hướng trong khi biến các clip bắt trend trở thành tin tức.

Tại Việt Nam, VTV24 – một kênh tin tức chính thống nhưng đã tạo ra các clip vừa hài hước vừa trendy khiến người xem cảm thấy gần gũi hơn với một thương hiệu mang tên đài truyền hình quốc gia. Các biên tập viên không dừng lại ở việc ngồi nghiêm túc giới thiệu bản tin mỗi 7 giờ tối nữa mà trở nên đời thường hơn rất nhiều trên TikTok. Các thương hiệu có nhiều cách để quảng cáo từ kết hợp với influencer, tự tạo trend hay thậm chí bắt trend và đưa các yếu tố quảng cáo vào clip một cách khéo léo.

TikTok đang ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn trên toàn thế giới. Mặc dù gây tranh cãi và thậm chí bị cấm ở nhiều quốc gia vì vấn đề sử dụng thông tin cá nhân của người dùng nhưng sự ra mắt của TikTok Ads cũng như các app phụ trở là một dấu hiệu tích cực cho sự bành trướng của TikTok trong nhiều năm tiếp theo.

Nếu bạn đang muốn tạo một tài khoản TikTok cho công ty hoặc kết hợp cùng các TikToker cho các dự án quảng cáo sắp tới, hãy tìm hiểu thêm về văn hóa cộng đồng người dùng TikTok cũng như thuật toán tạo trend của TikTok để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có một góc nhìn sâu hơn về mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hiện giờ. Đừng quên theo dõi Chin Media Blog để cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị về TikTok nói riêng và ngành Digital Marketing nói chung nhé!

Influencer