TikTok ads 2022: Làm quen nhanh và dễ hơn bạn tưởng
Bạn đang tìm cách đa dạng phương thức quảng cáo? Bạn đang tự hỏi liệu TikTok ads có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu? Bài viết này là dành cho bạn. Qua bài viết, bạn sẽ khám phá ra cách sử dụng TikTok Ads để lan truyền nội dung đến đúng đối tượng, từ đó giúp bạn quảng bá cho doanh nghiệp và sản phẩm của mình.
Tăng doanh thu bán hàng với TikTok ads
Tại sao bạn nên dùng TikTok ads?
Rất nhiều người làm marketing trên nền tảng số từ chối sử dụng TikTok ads. Họ cho rằng TikTok chưa sẵn sàng cho quảng cáo và chính họ cũng chưa có khả năng để tạo ra một loại nội dung ấn tượng.
Trùng hợp là mọi người đã nói điều tương tự về Facebook cách đây 15 năm . Và đương nhiên, chúng vẫn sai. TikTok cung cấp một nền tảng quảng cáo linh hoạt đến đáng ngạc nhiên với nhiều cách tạo nội dung khác nhau. Hiện nay, TikTok chính là đối thủ nặng ký của các nền tảng quảng cáo có trả phí như Facebook, Instagram, Youtube.
Cách TikTok trở thành đối thủ cạnh tranh chính của các nền tảng truyền thông trực tuyến khác
TikTok thực sự đã có thời gian tồn tại lâu hơn mọi người nghĩ nhưng dưới một cái tên khác. Phiên bản đầu tiên của ứng dụng – Musical.ly, được phát hành vào năm 2014. Mặc dù TikTok đã trải qua quá trình sáp nhập và đổi tên thương hiệu kể từ đó, nhưng những yếu tố cốt lõi vẫn giống nhau: video ngắn, kiểu selfie có thêm phần hỗ trợ.
Trong những năm gần đây, mạng xã hội đã có bước phát triển vượt bậc, lượng người dùng tăng lên nhanh chóng. Trên cơ sở đó, TikTok đã bắt đầu triển khai các hoạt động để sinh thêm lợi nhuận. TikTok ads đã mượn rất nhiều thuật toán của các nền tảng truyền thông xã hội khác để thiết lập lên dịch vụ quảng cáo của mình.
Chẳng hạn, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những thuật toán giống với Trình quản lý doanh nghiệp của Facebook: các chiến dịch đều được tổ chức theo mục tiêu, đối tượng đều được tùy chỉnh và đều sử dụng pixel để theo dõi kết quả quảng cáo…
Sự kết hợp giữa các phương thức quảng cáo truyền thống và các nội dung sáng tạo đem lại cho TikTok rất nhiều thành tựu. Gần đây, TikTok đã đánh bại Google để giành vị trí số 1 về lượng truy cập web tại Hoa Kỳ.
Lo lắng trước tình hình ngày càng lớn mạnh của TikTok, các nền tảng truyền thông xã hội khác đã phải chuyển sang phát triển short-form video và đầu tư hàng trăm USD để khuyến khích người dùng sáng tạo. Nhưng hiện tại, TikTok vẫn có lợi thế cao hơn vì là một nền tảng mới mẻ, trẻ trung.
Bạn sẽ tiếp cận được những ai khi làm marketing trên TikTok
Hầu hết mọi người nghĩ TikTok là một ứng dụng dành cho tuổi teen. Họ không sai, TikTok gần như đang là “sân chơi” của thế hệ trẻ hiện đại và năng động.
Tuy nhiên, điều này có thể sắp thay đổi. Hiện tại, đối tượng sử dụng nền tảng TikTok có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất chính là những người trên 30 tuổi. Các thế hệ gen Y, gen X, thậm chí Baby Boomers đều đang rất tích cực tham gia mạng xã hội này.
Bên cạnh đó, vẫn có nhiều thương hiệu không sử dụng TikTok ads cho mục đích marketing, đặc biệt với những thương hiệu tập trung vào nhóm khách hàng lớn tuổi hơn. Vì vậy, ngay bây giờ, khi sự cạnh tranh còn tương đối ít, chính là thời điểm tốt nhất để bạn bắt đầu chạy TikTok ads.
TikTok tiếp cận được đa dạng đối tượng người dùng
TikTok giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của chiến dịch marketing với chi phí thấp hơn
Đây chính là một lợi ích khác bạn sẽ nhận được khi bạn sử dụng TikTok ads. Chi phí cho hoạt động quảng cáo trên TikTok thấp hơn nhiều so với Facebook, Instagram hay Youtube. Mọi marketers đều biết rằng Facebook ads đã tăng giá quá mức trong khi hiệu quả lại giảm đi trông thấy.
Trong khi đó, trung bình, kinh phí cho một chiến dịch quảng cáo trên TikTok chỉ bằng khoảng một nửa Facebook. TikTok ads không có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, nhưng vì khá tiết kiệm nên doanh thu bán hàng của bạn vẫn nhiều hơn rõ rệt.
Quảng cáo trên Facebook đem lại cho bạn kết quả bán hàng tốt, nhưng bạn biết không, kết quả ấy sẽ còn tốt hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng TikTok. Bạn cần nhớ rằng: bạn không thể chạy cùng một nội dung quảng cáo trên cả hai nền tảng TikTok, Facebook. Bạn sẽ phải sáng tạo ra các nội dung và phương pháp tiếp cận mới mẻ để có một chiến dịch marketing thành công.
Cách xây dựng chiến lược TikTok ads
TikTok không khó sử dụng nhưng lại rất khác so với các mạng xã hội khác. Cụ thể, TikTok hoàn toàn tập trung vào short-form video. Bên cạnh đó, thuật toán hiển thị bài đăng của TikTok cũng khá đặc biệt, bởi lẽ âm thanh thu hút mới là yếu tố quyết định giúp video của bạn được lên top xu hướng chứ không phải các kỹ thuật sản xuất khác.
Đó là lý do vì sao bạn nên cố gắng tạo ra nội dung hấp dẫn, ấn tượng nhất có thể thay vì tập trung vào việc thu hút thêm người theo dõi.
# 1: Video ads trên TikTok
Nền tảng quảng cáo của TikTok khá thông minh và tinh vi, vì vậy bạn không cần phải tốn công chọn vị trí, thời gian đăng tải và các thông số tiếp cận khách hàng mục tiêu. Các đề xuất tự động sẽ thay bạn xử lý.
Việc bạn cần làm là dồn hết tâm sức, nỗ lực để tạo ra rất nhiều nội dung. Sau đó, bạn đừng quên thực hiện một vài thao tác để tối ưu hóa video. Những thao tác này sẽ giúp bạn định giá được mỗi lần xem, mỗi lần tương tác của người dùng và biết được video nào của bạn đem lại hiệu quả cao nhất.
Chi phí thấp nhất để thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên TikTok là 20 đôla mỗi ngày. Tuy nhiên, 20 đôla đó được chia ra cho rất nhiều video chứ không phải chỉ 1. Mỗi chiến dịch có thể bao gồm nhiều nhóm quảng cáo, mỗi nhóm quảng cáo được thực hiện bởi tập hợp các video.
Và nếu mục tiêu của bạn là 1 đến 5 xu cho 1 lượt xem, bạn cần lựa chọn xem video có kết quả tốt nhất trong tập hợp đó và cố gắng tìm hiểu xem điều gì giúp nó hoạt động tốt đến vậy.
TikTok ads là công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả
Video của bạn nên trông như thế nào?
Khi tạo TikTok ads, bạn có thể chạy video dài tối đa 3 phút. Gần đây, nền tảng này đã thử nghiệm với các video có thời lượng lên tới 1 giờ.
Nhưng bạn thật sự không cần tạo nội dung dài như vậy. Sản xuất video dưới 30 giây sẽ giúp bạn duy trì tỷ lệ hoàn thành video. Thời lượng video cũng là một trong những số liệu quan trọng mà TikTok sử dụng để đánh giá content của bạn.
Dưới 30 giây có vẻ quá ngắn? Đừng lo lắng, bí quyết là hãy lồng ghép nhiều thông điệp vào mỗi video. Mọi người sẽ phải xem lại video nhiều lần để tiếp nhận nội dung một cách đầy đủ, điều này có nghĩa lượt xem video của bạn sẽ được tăng lên.
Các video thuộc top xu hướng của TikTok rất ngắn gọn, dí dỏm và dễ hiểu. Hãy lựa chọn một phong cách selfie hợp lý, căn góc chụp cẩn thận, lựa chọn một câu chuyện cười và một âm thanh thịnh hành để kết nối với người xem của bạn tốt hơn.
Bạn có thể sử dụng các công cụ chỉnh sửa để cắt, ghép các clip lại với nhau hoặc thêm các hiệu ứng. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng thực hiện hầu hết công đoạn chỉnh sửa bằng các chức năng hỗ trợ sẵn có trên TikTok. Bởi vì thuật toán sẽ chấp nhận và hỗ trợ nhiều cho các video như vậy, ngược lại sẽ hạn chế sự lan truyền của những video không được sản xuất bằng nền tảng TikTok.
Cách đặt mục tiêu cho hoạt động TikTok ads
Phải thừa nhận rằng tính năng xác định người xem mục tiêu của TikTok ít chính xác hơn hầu hết các mạng xã hội khác. Cho đến hiện nay, video của bạn chỉ có thể tiếp cận đến người dùng trong phạm vi quốc gia.
Nhưng đó không phải là một vấn đề. Tại sao? Bởi vì thuật toán khám phá của TikTok rất mạnh mẽ.
TikTok thực sự giỏi trong việc cung cấp nội dung dựa trên sở thích của mọi người. TikTok cũng sử dụng một số công nghệ tiên tiến như A.I để nhận dạng thông tin người dùng. Điều này có nghĩa là nếu bạn đưa các địa danh địa phương vào video của mình, nội dung video của bạn sẽ được hiển thị nhiều cho những người ở gần vị trí của bạn.
Vì vậy, bạn không cần lo lắng về việc tiếp cận đối tượng mục tiêu, việc bạn cần làm là bỏ thời gian, công sức để sáng tạo nội dung, tạo và chia sẻ video có liên quan đến thương hiệu, lĩnh vực hoạt động và sở thích người xem của bạn. Thuật toán TikTok sẽ thực hiện những phần việc còn lại.
Bạn nên sử dụng loại TikTok ads nào?
TikTok hiện cung cấp một số loại hình quảng cáo. Nhưng trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào hai loại quảng cáo hiệu quả nhất là: spark ads và lead ads.
- Spart ads rất có tác dụng trong việc tăng phạm vi tiếp cận, giúp bạn nâng cao độ nhận diện thương hiệu.
- Lead ads lại rất hữu ích trong việc chuyển đổi lượt xem thành khách hàng tiềm năng, giúp bạn bán được sản phẩm.
# 2: Sử dụng TikTok spark ads
Spark ads hơi giống với các bài đăng được hỗ trợ hiển thị trên Facebook. Với spark ads, bạn cần xác định một video hoạt động tốt và tập trung đầu tư cho video đó để tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.
Điều làm cho spark ads trở nên đặc biệt là bạn có thể tự quyết định mọi thứ về video. Ngay cả khi, bạn không có hồ sơ TikTok cá nhân hoặc hồ sơ TikTok của bạn không có thông tin liên quan đến thương hiêu, sản phẩm của bạn, bạn đơn giản chỉ cần thiết lập một tài khoản quảng cáo TikTok.
Trên thực thế, nhiều công ty nhỏ đôi khi không đủ tự tin để sản xuất nội dung, còn công ty lớn lại gặp khó khăn trong việc triển khai các công đoạn vụn vặt như làm một video ngắn. Spark ads được coi là sự lựa chọn phù hợp cho tất cả các doanh nghiệp mà không xét đến quy mô. Bạn không phải tạo bất kỳ nội dung nào, chỉ trừ khi bạn muốn.
Theo thống kê của TikTok, spark ads hiện chiếm 70% tổng chi phí quảng cáo trên nền tảng này. Các thương hiệu ưu tiên sử dụng loại quảng cáo này là vì sự hiệu quả vượt trội, ít tốn công sức và tiếp cận được nhiều người hơn.
Spark ads hoạt động như thế nào?
Để biến content của người khác thành spark ads của bạn, bạn phải cần sự đồng ý của người đó.
Đây là cách spark ads hoạt động:
- Bạn liên hệ với người sáng tạo và họ cho phép bạn sử dụng bài đăng của họ.
- Tiếp đến, họ sẽ chọn tham gia hoạt động spark ads bằng cách bật “Ủy quyền quảng cáo” trong phần cài đặt cá nhân.
- Sau khi thực hiện thao tác trên, người sáng tạo có thể tạo mật mã cho video.
- Bạn sử dụng mật mã đó để nhập bài đăng vào “Trình quản lý quảng cáo TikTok” – một nơi bạn có thể thiết lập kinh phí quảng cáo và ra quyết định có thêm lời chào hàng hay không.
Khi một bài đăng đã được đẩy mạnh hiển thị bởi spark ads, bài đăng đó sẽ có thêm một thẻ nhỏ “Được tài trợ” ở cuối màn hình. Còn nội dung video sẽ được giữ nguyên mà không có bất kỳ thay đổi nào.
Spark ads hoạt động như thế nào?
Cách chọn video cho spark ads
Có nhiều cách khác nhau giúp bạn lựa chọn một nội dung phù hợp để sử dụng trong các spark ads. Bạn có thể tham khảo một số cách sau:
- Social listening: Tìm kiếm các cụm từ chính có liên quan đến thương hiệu và ngành kinh doanh của bạn, sau đó tiếp cận những người có nội dung bạn thấy thích hợp. Bạn cũng có thể sử dụng số liệu phân tích của TikTok để hiểu thêm về những người đã tiếp cận bạn.
- TikTok Creator Marketplace: Đây là công cụ tìm kiếm được TikTok thiết kế để kết nối người sáng tạo với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người sáng tạo TikTok có xu hướng hướng đến những người trưởng thành và yêu cầu trả phí cao. Do vậy, không phải thương hiệu nào cũng phù hợp với cách này.
- Sáng tạo nội dung của riêng bạn: Bạn cũng có thể đăng tải video từ chính tài khoản TikTok của mình bằng spark ads. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy sử dụng spark ads để mở rộng phạm vi tiếp cận và đánh giá được video nào hoạt động tốt nhất. Khi bạn đã có kinh nghiệm hơn, bạn có thể lựa chọn nhiều loại hình quảng cáo hơn và chỉ cần đầu tư cho video nào tự nó viral mà không cần hỗ trợ.
Khi bạn tìm kiếm các video được đăng bởi những người dùng TikTok khác, hãy để ý những đặc điểm như:
- Sức hấp dẫn: Video có thu hút bạn ngay lập tức không? Nếu nó không khiến bạn chú ý ngay tức thì, nó có thể không có nhiều khả năng để trở thành một video quảng cáo.
- Thời lượng không quá dài: Hãy nhớ rằng nếu bạn muốn duy trì tỷ lệ hoàn thành video cao, thì clip dưới 30 giây là thời lượng tốt nhất.
- Có phong cách riêng: Spark ads ghi điểm với người xem vì nó không giống như quảng cáo thông thường. Người xem đang tìm kiếm các nội dung chân thật, gần gũi, chứ không phải các kỹ năng sản xuất video.
Tóm lại, spark ads giúp bạn được chú ý nhiều hơn. Bạn có thể cung cấp quà tặng miễn phí hoặc thẻ quà tặng như một ưu đãi đi kèm. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với những người sáng tạo yêu cầu trả phí cao. Bởi vì, đôi khi sức ảnh hưởng họ mang lại còn không lớn bằng những người sáng tạo có lượng người theo dõi nhỏ.
Cách chỉnh sửa và sử dụng video cho spark ads
Spark ads yêu cầu chỉnh sửa rất ít vì nội dung đã được tạo sẵn và chính người xem của bạn đã tạo lên nội dung video đó. Điều này có nghĩa, việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu sẽ không thể nào chính xác hơn.
Tuy nhiên, bạn phải thật cẩn thận về vấn đề bản quyền. Bạn sẽ không thể sử dụng một video có lồng ghép âm thanh bị đánh bản quyền. Nhưng đừng vội lo lắng, TikTok ads đã cung cấp cho bạn tính năng thay thế âm thanh. Bạn có thể đổi âm thanh có bản quyền bằng âm thanh miễn phí của TikTok.
Ngoài ra, hãy vào phần cài đặt âm thanh của bài đăng, sau đó giảm âm lượng của nhạc và tăng âm lượng của âm thanh gốc.
Bạn đang nhắm đến điều gì khi sử dụng spark ads. Spark ads có hiệu quả tốt nhất trong việc tiếp thị cho các thành viên đứng đầu của các kênh marketing.
Chúng giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy hiệu ứng truyền miệng nhưng lại không có tác dụng để chuyển đổi hành vi mua. Các chỉ số bạn thực sự cần quan tâm là số lượt xem và tỷ lệ hoàn thành video.
Bạn có thể thêm kêu gọi hành động và liên kết video đến trang bán hàng khi bạn hỗ trợ bài đăng bằng spark ads. Điều này có thể đem lại rất thành công với các doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử.
Song, nếu bạn đang tập trung vào việc tạo khách hàng tiềm năng mới hoặc làm việc với một công ty B2B, thì lead ads sẽ là một công cụ hiệu quả hơn.
# 3: Sử dụng lead ads
Một lần nữa, hầu hết các marketers trên nền tảng số đều quen thuộc với các lead ads của Facebook. Lead ads của TikTok ads hoạt động tương tự như thế. Nhưng khác một điều, leads ads của TikTok chỉ có vài giây để thuyết phục người xem mua sản phẩm.
Lead ads trên TikTok tương tự như leads ads trên Facebook
Lead ads hoạt động như thế nào trên TikTok?
Lead ads trên TikTok sẽ được gắn một liên kết ở cuối video. Khi người xem chạm vào liên kết này, bạn sẽ nhận được một biểu mẫu điền sẵn thông tin cá nhân mà họ đã chia sẻ với TikTok. Sau đó, bạn có thể trích xuất dữ liệu đó vào CRM của mình và bắt đầu quá trình biến họ thành khách hàng tiềm năng.
Chi phí cho mỗi thông tin khách hàng tiềm năng trên TikTok của bạn có thể là $3 đến $4. Con số này cao hơn nhiều so với chi phí trung bình cho mỗi lần xem nhưng vẫn chưa đáng kể gì so với các cách tiếp cận khách hàng tiềm năng khác.
Cách tạo video cho lead ads trên TikTok
Nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn trong mỗi video lead ads là cho mọi người thấy quảng cáo này có liên quan đến họ. Nếu bạn muốn thu hút người xem bằng ưu đãi dựa trên vị trí địa lý, hãy nêu rõ vị trí cụ thể và sử dụng các thông tin dễ hiểu, dễ nắm bắt. Còn nếu bạn sử dụng ưu đãi dựa trên thời gian, hãy dùng âm thanh và văn bản để nhấn mạnh điều này.
Ngay cả trong một video ngắn, bạn vẫn có thể kể một câu chuyện có liên quan với đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy cho người xem thấy bạn đang làm gì và bạn sẽ đem lại cho họ trải nghiệm như thế nào. Sau đó, bạn có thể đưa họ đến biểu mẫu khách hàng tiềm năng và khuyến khích họ tự mình trải nghiệm những gì họ đã thấy.
Ví dụ: một chuyên gia nắn xương khớp đã dùng 1 video để thể hiện cả quá trình tư vấn, điều chỉnh và kết quả sau khi chữa trị, qua đó cho người xem hiểu về công việc và những giá trị nhận được khi tham gia dịch vụ, nếu người xem có nhu cầu, họ sẽ đăng ký thông qua một hộp thoại đăng ký hiển thị sẵn.
Dành cho bạn
TikTok ads cung cấp một loạt các tùy chọn quảng cáo hiệu quả về cả chi phí và phạm vi tiếp cận đối tượng mục tiêu. Mặc dù nhiều marketers vẫn còn khá e ngại khi sử dụng TikTok cho việc marketing trên nền tảng số, nhưng thực sự không có hoạt động quảng cáo nào dễ dàng hơn TikTok ads, đặc biệt là khi bạn thậm chí không cần phải tự sáng tạo ra nội dung.