Làm thế nào để có thể tối ưu chi phí quảng cáo TikTok?

TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, với hơn 800 triệu người dùng trên toàn thế giới, nền tảng này cung cấp cho doanh nghiệp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Cùng khám phá nội dung bên dưới của bài viết này để biết được những cách để tối ưu chi phí quảng cáo TikTok nhé!

Chi phí quảng cáo Tiktok là gì?

Chi phí quảng cáo TikTok là số tiền phải trả cho TikTok để hiển thị quảng cáo của bạn cho người dùng mục tiêu. Phí quảng cáo TikTok phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hình thức quảng cáo, mục tiêu chiến dịch, đối tượng khách hàng, thời gian và vị trí của quảng cáo. Chi phí quảng cáo cũng có thể thay đổi theo thị trường và nhu cầu của người dùng.

chi phí quảng cáo tiktok
Chi phí quảng cáo TikTok là gì?

Các hình thức quảng cáo TikTok phổ biến

TikTok cung cấp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau cho các doanh nghiệp, tùy theo mục đích và ngân sách của họ. Một số hình thức quảng cáo TikTok phổ biến là:

Quảng cáo đấu thầu (bidding)

Quảng cáo đấu thầu là hình thức quảng cáo dựa trên hệ thống đấu giá tự động của TikTok, nơi bạn có thể đặt giá cho mỗi lần hiển thị (CPM), mỗi lần nhấp (CPC), hoặc mỗi lần chuyển đổi (CPA) của quảng cáo của bạn.
Quảng cáo đấu thầu cho phép bạn tùy chỉnh nhiều tham số của chiến dịch, như mục tiêu, ngân sách, thời gian, địa lý, giới tính, tuổi, sở thích và thiết bị. Quảng cáo đấu thầu sẽ xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu (For You Page) của người dùng, trong trang cá nhân hoặc trong trang kết quả tìm kiếm của TikTok.

Quảng cáo tiếp cận và tần suất (reach & frequency)

Đây là hình thức quảng cáo dựa trên số lần hiển thị và số lần tiếp xúc của quảng cáo với người dùng. Bạn có thể đặt trước số lượng hiển thị và tần suất của quảng cáo trong một khoảng thời gian nhất định và thanh toán theo giá cố định.

Quảng cáo tiếp cận và tần suất cho phép bạn đảm bảo rằng quảng cáo của bạn sẽ được nhìn thấy bởi một lượng người dùng nhất định cũng như tăng khả năng nhận biết thương hiệu. Quảng cáo tiếp cận và tần suất sẽ xuất hiện ở vị trí đặc biệt trên TikTok, như quảng cáo mở đầu (top view), quảng cáo độc quyền (brand takeover) hoặc quảng cáo bao phủ (fullscreen).

Quảng cáo đặt trước (booking)

Quảng cáo đặt trước là hình thức quảng cáo dựa trên việc đặt chỗ trước cho một vị trí quảng cáo nhất định trên TikTok cùng với đó là thanh toán theo giá thỏa thuận. Hình thức quảng cáo này cho phép bạn có được vị trí quảng cáo độc quyền và ưu tiên trên TikTok bên cạnh tạo ra hiệu ứng lan tỏa lớn cho chiến dịch của bạn.

Quảng cáo đặt trước bao gồm các hình thức quảng cáo sáng tạo và tương tác cao như quảng cáo hiệu ứng thương hiệu (branded effect), quảng cáo thử thách thương hiệu (branded hashtag challenge) hoặc quảng cáo video ca nhạc (branded music).

chi phí quảng cáo tiktok
Các hình thức quảng cáo của TikTok.

So sánh chi phí quảng cáo Tiktok và quảng cáo Facebook

Các thắc mắc thường gặp như “Phí chạy quảng cáo Facebook và TikTok có gì khác biệt” hay “Chi phí quảng cáo trên facebook là bao nhiêu” thường được nhiều người quan tâm. Cả hai nền tảng mạng xã hội này đều cung cấp nhiều hình thức quảng cáo cho các doanh nghiệp, tuy nhiên có những điểm khác biệt về chi phí quảng cáo giữa hai nền tảng này.
Theo một nghiên cứu của Influencer Marketing Hub, chi phí quảng cáo trên TikTok thường cao hơn so với chi phí quảng cáo trên Facebook. Dưới đây là tương quán các chi phí quảng cáo của 2 nền tảng này, cụ thể như sau:

  • Chi phí mỗi lần nhấp (CPC) trên TikTok là 1.04 USD, trong khi trên Facebook là 0.35 USD.
  • Chi phí mỗi lần hiển thị (CPM) trên TikTok là 10 USD, trong khi trên Facebook là 5.12 USD.
  • Chi phí mỗi lần chuyển đổi (CPA) trên TikTok là 9.76 USD, trong khi trên Facebook là 5.47 USD.
chi phí quảng cáo tiktok
So sánh cách tính chi phí quảng cáo Facebook và TikTok.

Chi phí quảng cáo TikTok

Chi phí quảng cáo trên TikTok là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần xem xét khi lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo của mình trên nền tảng này. Chi phí quảng cáo TikTok có thể khác nhau tùy theo hình thức quảng cáo, mục tiêu chiến dịch, đối tượng khách hàng, thời gian, vị trí và cạnh tranh.
Dưới đây là một số hình thức quảng cáo TikTok phổ biến và chi phí quảng cáo TikTok cho từng hình thức, cụ thể như sau:

Chi phí quảng cáo đấu thầu

Chi phí quảng cáo đấu thầu trên TikTok phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu chiến dịch, đối tượng khách hàng, thời gian, vị trí và tỉ lệ cạnh tranh. Dưới đây là các chi phí cụ thể của hình thức quảng cáo đấu thầu theo một nghiên cứu của Influencer Marketing Hub:

  • Chi phí mỗi lần nhấp (CPC) là 1.04 USD.
  • Chi phí mỗi lần hiển thị (CPM) là 10 USD.
  • Chi phí mỗi lần chuyển đổi (CPA) là 9.76 USD.

Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh giá đặt của mình để phù hợp với ngân sách và hiệu quả của chiến dịch.

Chi phí quảng cáo tiếp cận và tần suất

Chi phí quảng cáo tiếp cận và tần suất trên TikTok là một giá cố định mà bạn phải trả trước cho một số lượng hiển thị và tần suất nhất định. Chi phí này có thể khác nhau tùy theo vị trí, thời gian cũng như thị trường của quảng cáo. Theo một báo cáo của Social Peta, chi phí quảng cáo tikTok theo hình thức tiếp cận và tần suất trên TikTok dao động từ 50.000 USD đến 150.000 USD cho mỗi ngày, tùy theo quốc gia và khu vực.

Chi phí quảng cáo đặt trước

Quảng cáo đặt trước là hình thức quảng cáo mà bạn phải liên hệ trực tiếp với nhân viên TikTok để đặt chỗ và thanh toán trước. Quảng cáo đặt trước bao gồm:

Quảng cáo top view

Quảng cáo top view là quảng cáo xuất hiện ngay khi người dùng mở ứng dụng TikTok, quảng cáo này sẽ chiếm toàn bộ màn hình trong 3 giây và chuyển sang video quảng cáo dài tối đa 60 giây. Quảng cáo top view có thể tương tác với người dùng bằng cách thêm nút gọi đến hành động, hashtag, hoặc âm thanh.
Chi phí quảng cáo top view phụ thuộc vào thị trường và thời gian. Theo một số nguồn, chi phí quảng cáo top view ở Việt Nam vào khoảng 300 triệu đồng/ngày và có thể tăng lên 500 triệu đồng/ngày vào các dịp lễ tết.

Quảng cáo branded effect

Quảng cáo branded effect là quảng cáo sử dụng các hiệu ứng thực tế ảo (AR) để tạo ra những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho người dùng. Loại quảng cáo này có thể bao gồm logo, slogan, sản phẩm hoặc nhân vật của thương hiệu và có thể kết hợp với âm thanh, nhận diện khuôn mặt. Quảng cáo branded effect có thể giúp bạn tăng sự gắn kết với người dùng, tăng lượt chia sẻ, tăng lượt tải xuống và tăng lượt mua hàng.
Theo một số nguồn, chi phí quảng cáo TikTok theo hình thức branded effect ở Việt Nam vào khoảng 100 triệu đồng/hiệu ứng và có thể kéo dài từ 10 đến 30 ngày.

Quảng cáo branded hashtag challenge

Quảng cáo branded hashtag challenge là quảng cáo mời gọi người dùng tham gia vào một thử thách hoặc một trò chơi có liên quan đến thương hiệu của bạn. Quảng cáo branded hashtag challenge có thể xuất hiện ở mục Khám phá hoặc ở màn hình chính của TikTok. Quảng cáo branded hashtag challenge có thể kèm theo một video hướng dẫn, một nút gọi đến hành động hoặc một hashtag.
Chi phí quảng cáo branded hashtag challenge cũng phụ thuộc vào thị trường và thời gian. Theo một số nguồn, chi phí quảng cáo branded hashtag challenge ở Việt Nam vào khoảng 500 triệu đồng/thử thách và có thể kéo dài từ 3 đến 6 ngày.

chi phí quảng cáo tiktok
Chi phí quảng cáo branded hashtag challenge.

Phương pháp tối ưu chi phí quảng cáo TikTok

Với những con số trên, bạn có thể thấy rằng chi phí quảng cáo TikTok không hề rẻ. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng bởi sẽ có một số cách để bạn có thể tối ưu chi phí và tăng hiệu quả quảng cáo của mình. Dưới đây là những phương pháp mà bạn có thể tham khảo:

Tối ưu ngân sách giai đoạn đầu

Một cách đơn giản để tiết kiệm chi phí quảng cáo TikTok là tối ưu ngân sách ở giai đoạn đầu. Bạn có thể bắt đầu với một ngân sách nhỏ, chạy thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo khác nhau và theo dõi kết quả. Sau đó, bạn có thể tăng ngân sách cho những chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất và dừng hoặc điều chỉnh những chiến dịch quảng cáo kém hiệu quả.
Bằng cách này, bạn có thể tránh lãng phí ngân sách vào những quảng cáo không mang lại kết quả để có thể tập trung vào những quảng cáo có thể đạt được mục tiêu của bạn.

chi phí quảng cáo tiktok
Tối ưu ngân sách giai đoạn đầu là gợi ý tốt để bạn có thể tiết kiệm chi phí quảng cáo TikTok.

Dùng tài khoản TikTok Agency

Một cách khác để tối ưu chi phí quảng cáo TikTok là dùng tài khoản TikTok Agency. Đây là một loại tài khoản dành cho các đại lý quảng cáo chuyên nghiệp, cho phép họ quản lý nhiều tài khoản quảng cáo khác nhau và nhận được nhiều ưu đãi từ TikTok.
Một trong những ưu đãi mà tài khoản TikTok Agency có thể nhận được là chiết khấu quảng cáo. Đây là một khoản tiền mà TikTok trả lại cho các đại lý quảng cáo dựa trên số tiền quảng cáo mà họ chi tiêu. Chiết khấu quảng cáo có thể lên đến 20%, tùy thuộc vào mức độ hợp tác giữa đại lý quảng cáo và TikTok.

chi phí quảng cáo tiktok
Dùng tài khoản TikTok Agency là một cách để tối ưu chi phí quảng cáo TikTok.

Dùng dịch vụ quảng cáo TikTok của đối tác TikTok Việt Nam

Một cách nữa để tối ưu chi phí quảng cáo TikTok là dùng dịch vụ quảng của đối tác TikTok Việt Nam. Đây là những công ty hoặc tổ chức có kinh nghiệm và chuyên môn về quảng cáo TikTok, được nền tảng này chọn lựa và cấp phép để cung cấp dịch vụ quảng cáo TikTok cho các khách hàng tại Việt Nam.
Một số lợi ích mà bạn có thể nhận được khi dùng dịch vụ quảng cáo TikTok của đối tác TikTok Việt Nam là:

  • Tư vấn và hỗ trợ chuyên nghiệp về chiến lược, nội dung, tối ưu hóa quảng cáo TikTok.
  • Nhận được giá ưu đãi và chiết khấu quảng cáo TikTok từ đối tác TikTok Việt Nam.
  • Được báo cáo và phân tích kết quả quảng cáo TikTok một cách chi tiết và minh bạch.
  • Sự hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời khi có vấn đề xảy ra với quảng cáo TikTok.

Tạm kết

Chi phí quảng cáo TikTok là một vấn đề quan trọng mà bạn cần quan tâm khi muốn thực hiện quảng cáo trên nền tảng này. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng quá, vì có nhiều cách để bạn có thể tối ưu chi phí và tăng hiệu quả quảng cáo của mình thông qua nội dung bài viết đã đề cập. Thường xuyên truy cập website của Chin Media để cập nhập các thông tin thú vị khác!

TikTok