Inbound marketing là gì? Chiến lược marketing inbound hiệu quả

Có nhiều cách để tiếp cận với khách hàng thông qua marketing. Nếu là một marketer nhạy bén với các xu hướng phổ biến, Inbound marketing là một hình thức mà bạn không nên bỏ qua. Vậy Inbound marketing là gì? Đâu là lý do hình thức marketing này trở thành xu hướng hiện nay? Cùng Chin Media tìm hiểu ngay ở bài viết này!

Inbound marketing là gì?

Inbound marketing là một chiến lược marketing hiện đại, tập trung vào việc thu hút khách hàng tiềm năng thông qua nội dung hữu ích, giá trị và tương tác – đây la câu trả lời khái quát nhất cho câu hỏi “Inbound marketing là gì”. Inbound marketing không nhắm đến việc chèn ép hay quảng cáo cho khách hàng mà là tạo ra những trải nghiệm tích cực và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Tầm quan trọng của Inbound marketing

Những lợi ích của hình thức Inbound marketing là gì?
Những lợi ích của hình thức Inbound marketing là gì?

Tầm quan trọng của Inbound marketing là gì? Tại sao nên tập trung phát triển hình thức marketing inbound? Một số lợi ích của marketing inbound được liệt kê dưới đây sẽ giải đáp cho những thắc mắc trên, cụ thể là:

  • Tiết kiệm chi phí marketing và tăng hiệu quả hoạt động. Theo một nghiên cứu của HubSpot, chi phí mỗi lead (khách hàng tiềm năng) của Inbound marketing chỉ bằng 1/3 so với Outbound marketing (marketing truyền thống trong đó doanh nghiệp chủ động đi tìm kiếm khách hàng qua các kênh marketing, quảng cáo nhằm gửi tới khách hàng thông tin về sản phẩm một cách đại trà).
  • Xây dựng uy tín và niềm tin với khách hàng. Bằng cách cung cấp nội dung chất lượng, giải quyết vấn đề và nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra một mối quan hệ lâu dài và gắn kết với khách hàng.
  • Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Theo một báo cáo của State of Inbound, 82% các doanh nghiệp áp dụng Inbound marketing đã tăng doanh thu trong 12 tháng qua.

Sự khác biệt giữa Outbound marketing và Inbound marketing là gì?

“Sự khác nhau giữa outbound marketing và Inbound marketing là gì” là một trong số những thắc mắc phổ biến. Có thể nói Inbound marketing và Outbound marketing là hai chiến lược marketing khác nhau về mục tiêu, phương thức và kết quả. Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa hai chiến lược này:

Khác biệt giữa Outbound marketing và Inbound marketing là gì?
Khác biệt giữa Outbound marketing và Inbound marketing là gì?

Các chiến lược cốt lõi trong Inbound marketing

Các chiến lược trong Inbound marketing là gì? Có thể liệt kê 3 chiến lược cốt lõi của hình thức marketing này bao gồm: Thu hút (Attract), Tiếp cận (Engage), Delight (Đảm bảo sự hài lòng). Mỗi chiến lược có những công cụ và hoạt động riêng để thực hiện mục tiêu của nó.

Thu hút (Attract)

Mục tiêu của chiến lược này là thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp thông qua nội dung hữu ích, giá trị và tương tác. Các công cụ và hoạt động chính trong chiến lược này là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), nội dung marketing (Content marketing) và mạng xã hội (Social Media).

Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

Là quá trình cải thiện vị trí xếp hạng của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… để tăng khả năng xuất hiện trước mắt khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm các từ khóa liên quan đến dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp.

Nội dung marketing (Content marketing)

Là quá trình tạo ra và phân phối các nội dung chất lượng, hấp dẫn và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Các nội dung có thể là blog, ebook, infographic, video, podcast….

Mạng xã hội (Social Media)

Là quá trình sử dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… để chia sẻ nội dung, tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

Tiếp cận (Engage)

Mục tiêu của chiến lược này là tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự thông qua các hoạt động kích thích, thuyết phục và đóng gói. Các công cụ và hoạt động chính trong chiến lược này là landing page, email marketing và kịch bản bán hàng (Sales Script).

Landing page

Là một trang web được thiết kế đặc biệt để thu thập thông tin liên lạc của khách hàng tiềm năng thông qua một biểu mẫu (form). Landing page thường có một lời mời hấp dẫn (offer) như tải ebook, đăng ký webinar, nhận ưu đãi… để khuyến khích khách hàng tiềm năng điền thông tin vào biểu mẫu.

Email marketing

Là quá trình gửi các email cá nhân hóa và theo định kỳ cho khách hàng tiềm năng để duy trì mối quan hệ, cung cấp thông tin hữu ích và thúc đẩy họ mua hàng.

Kịch bản bán hàng (Sales Script)

Là một bộ câu hỏi và câu trả lời được chuẩn bị sẵn để giúp nhân viên bán hàng tiếp cận, tư vấn và đóng gói cho khách hàng tiềm năng qua điện thoại hoặc trực tiếp.

Delight (Đảm bảo sự hài lòng)

Mục tiêu của chiến lược này là đảm bảo sự hài lòng và trung thành của khách hàng sau khi mua hàng thông qua các hoạt động chăm sóc, giải quyết vấn đề và tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng. Các công cụ và hoạt động chính trong chiến lược này là dịch vụ khách hàng (Customer Service), khảo sát khách hàng (Customer Survey) và tạo ra giá trị gia tăng (Create Added Value).

Dịch vụ khách hàng (Customer Service)

Là quá trình cung cấp sự hỗ trợ, tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng khi họ gặp vấn đề về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Dịch vụ khách hàng có thể được thực hiện qua các kênh như điện thoại, email, chat, mạng xã hội…

Khảo sát khách hàng (Customer Survey)

Là quá trình thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm của họ với doanh nghiệp. Khảo sát khách hàng có thể được thực hiện qua các phương tiện như email, website, mạng xã hội.

Khảo sát khách hàng.
Khảo sát khách hàng.

Tạo ra giá trị gia tăng (Create Added Value)

Là quá trình cung cấp cho khách hàng những lợi ích, ưu đãi hoặc nội dung thêm để tăng sự hài lòng và gắn kết của họ với doanh nghiệp. Ví dụ như tặng quà, giảm giá, gửi newsletter, chia sẻ kiến thức…

Tạm kết

Bài viết này đã phần nào giải đáp cho câu hỏi “Inbound marketing là gì” cũng như đưa ra các chiến lược cốt lõi của phương pháp này để giúp cho doanh nghiệp để có thể tiết kiệm chi phí marketing, xây dựng uy tín và niềm tin với khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Thường xuyên truy cập website của Chin Media để tham khảo thêm các thông tin bổ ích khác!

Uncategorized