IMC Campaign là gì? Cách để xây dựng IMC Campaign hoàn chỉnh
Các doanh nghiệp có thể sử dụng IMC Campaign để kết nối hiệu quả hơn với khách hàng mục tiêu của họ. Một chiến dịch mạnh mẽ có thể giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tạo ra nhiều lưu lượng truy cập, mức độ tương tác và doanh số bán hàng. Hãy cùng Chin Media tìm hiểu sâu hơn về IMC Campaign thông qua bài viết dưới đây.
IMC Campaign là gì?
Theo Hiệp hội dữ liệu & marketing, IMC (Integrated Marketing Communications) là cách tiếp cận để tạo ra trải nghiệm thống nhất và liền mạch cho người tiêu dùng khi tương tác với thương hiệu hoặc doanh nghiệp.

IMC Campaign là chiến dịch kết hợp tất cả các khía cạnh của truyền thông marketing như quảng cáo, xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp và truyền thông xã hội để truyền tải thông điệp đến đối tượng khách hàng cụ thể. Đây là một quy trình được thiết kế để đảm bảo rằng tất cả các thông điệp truyền thông đều nhất quán trên tất cả các kênh và tập trung chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng.
Xây dựng IMC Campaign
Nếu bạn chưa bao giờ tạo các IMC Campaign trước đây, đừng lo lắng. Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo rằng các chiến dịch đạt được thành công và truyền tải thông điệp mà bạn muốn.
1. Đặt mục tiêu chiến dịch
Như với bất kỳ chiến dịch nào, bạn phải bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu. Mục tiêu cho các chiến dịch phải cụ thể, rõ ràng và ngắn gọn. Một mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn vạch ra một hướng đi rõ ràng có thể đo lường hiệu quả.

Dưới đây là một số yêu cầu khi đặt mục tiêu theo mô hình SMART
- Specific (Cụ thể): Mục tiêu của bạn phải tập trung vào một số liệu được xác định rõ ràng.
- Measurable (Đo lường được): Bạn phải có cách đo lường nội dung bạn xuất bản dựa trên số liệu đó.
- Attainable (Có thể đạt được): Bạn phải có khả năng đạt được mục tiêu của mình một cách thực tế trong khung thời gian đã định với các nguồn lực hiện có.
- Relevant (Có liên quan): Mục tiêu của bạn phải phù hợp với các mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.
- Timely (Kịp thời): Mục tiêu của bạn phải có thời điểm kết thúc mà bạn sẽ đạt được số liệu đó.
2. Lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu
Sau khi đã đặt mục tiêu cho IMC Campaign, bạn sẽ tiến hành xác định phân khúc thị trường mục tiêu sẽ tập trung vào. Mặc dù chúng ta có thể tập trung vào tất cả các phân khúc bằng một chiến dịch được tích hợp. Tuy nhiên Theo Accenture, 91% khách hàng thích mua sắm với các thương hiệu đưa ra các đề xuất phù hợp. Và 90% các nhà marketing hàng đầu sử dụng các chiến thuật cá nhân hóa để tăng lợi nhuận.

Khi quyết định nhắm mục tiêu vào ai, đây là một số điều cần suy nghĩ:
- Bạn đang cố gắng giải quyết vấn đề cho nhóm đối tượng nào?
- Những đặc điểm nào xác định các phân khúc đó?
- Những phân khúc đó sử dụng những kênh marketing nào?
- Những phân khúc đó nằm ở phân đoạn nào trong kênh marketing của bạn?
3. Chọn các kênh marketing phù hợp
Khi bạn đã xác định được người mà bạn đang cố gắng tiếp cận bằng thông điệp của mình. Tiếp đến, bạn sẽ tiến hành chọn các kênh marketing mà bạn muốn đưa vào chiến dịch.

Các kênh khác nhau phục vụ các mục đích khác nhau và tiếp cận các phân khúc khán giả khác nhau. Vì vậy, bạn cần làm rõ cách thông điệp sẽ xuất hiện trên mỗi kênh, đối tượng của bạn trên các kênh đó là ai và thông điệp của bạn sẽ được tiếp nhận như thế nào. Có một số kênh marketing khác nhau để lựa chọn, bao gồm: Truyền thông xã hội, Thư điện tử quảng cáo, Quảng cáo trả tiền, SEO, Thư trực tiếp, Quảng cáo in ấn,…và nhiều hơn nữa.
4. Tạo nội dung và thông điệp truyền thông
Việc tạo nội dung và thông điệp truyền thông sẽ phụ thuộc vào các kênh marketing và phân khúc thị trường mục tiêu mà bạn đang tập trung. Mặc dù thông điệp của bạn sẽ nhất quán trên các kênh marketing nhưng cách bạn chia sẻ thông điệp đó sẽ thay đổi. Khi bạn đã tạo nội dung, bạn đã sẵn sàng khởi chạy chiến dịch của mình.
5. Đo lường thành công của chiến dịch
Nhấn nút “khởi chạy” thành công IMC Campaign chưa phải là lúc kết thúc. Chúng ta cần phải thực hiện việc đo lường chiến dịch được tạo ra. Có rất nhiều công cụ phân tích có sẵn để giúp bạn theo dõi sự thành công của các chiến dịch của mình. Bạn có thể dựa vào mục tiêu ban đầu và các chỉ số dưới đây để đo lường mức độ thành công của chiến dịch:
- So sánh hiệu suất của bạn với các tiêu chuẩn ngành, đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc hiệu suất trước đây của chính bạn
- Lưu lượng truy cập
- Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng
- Tỷ lệ phản hồi
Các thành phần của một IMC Campaign thành công
Ngoại trừ các chiến dịch nâng cao nhận thức (thường không bao gồm ưu đãi), các chiến dịch thành công bao gồm các thành phần sau:
Một kết quả được xác định rõ ràng:
Tất cả các chiến dịch đều bắt đầu với một kết quả được xác định rõ ràng. Bạn có muốn bán một sản phẩm mới? Nói với khách hàng hiện tại của bạn rằng một phần dịch vụ của bạn đã thay đổi? Tăng lượt người theo dõi trên Facebook hoặc TikTok? Đây là những ví dụ về các mục tiêu có thể đo lường được cho các chiến dịch.
Đối tượng khách hàng mục tiêu:
Bạn có đang tiếp cận khách hàng hiện tại không? Hay bạn đang cố gắng thu hút những khách hàng tiềm năng mới? Đối tượng mục tiêu cho IMC Campaign của bạn sẽ tác động đến mọi thứ, từ mục tiêu đến thông điệp đến các kênh quảng cáo được sử dụng trong chiến dịch.
Thông điệp rõ ràng:
Quyết định một thông điệp rõ ràng và duy trì thông điệp đó trên tất cả các nội dung được tạo trong chiến dịch là điều cần thiết để đem lại thành công trong việc chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng.
Lời kết
Thông qua những thông tin về IMC Campaign cho thấy việc thực hiện nó đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian và cả tiền bạc. Các Marketer phải liên tục điều chỉnh cho phù hợp với phân khúc của họ. Cùng với đó là làm việc cẩn thận để đảm bảo rằng thông điệp phù hợp đến được đúng người vào đúng thời điểm. Nếu bạn chưa đủ nguồn lực để thực hiện một chiến dịch, hãy liên hệ ngay với Chin Media để được tư vấn và đưa ra các hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp.