Hướng dẫn cách tự chạy quảng cáo Facebook cho người mới học
Chạy quảng cáo Facebook là “mảnh đất màu mỡ” có thể mang lại doanh thu tốt cho người kinh doanh trên Facebook. Vậy làm thế nào để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả? Mẹo chạy quảng cáo Facebook cho người mới như thế nào? Trong bài viết dưới đây Chin Media sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi về vấn đề này.
Các bước tự chạy quảng cáo Facebook
Nếu bạn muốn học tự chạy quảng cáo Facebook trước tiên cần có tài khoản và một thẻ VISA thanh toán quốc tế. Đây là điều kiện cơ bản để bạn bắt đầu lộ trình tự chạy quảng cáo Facebook cho thương hiệu của bạn.
Việc học chạy quảng cáo Facebook có thể giúp bạn tiết kiệm ngân sách và chủ động hơn trong việc kiểm soát mục tiêu khách hàng một cách hiệu quả. Dưới đây là những bước tự chạy quảng cáo Facebook bạn có thể tham khảo:
Bước 1: Thiết lập quảng cáo
Cách đơn giản nhất để bạn tự chạy quảng cáo Facebook là click vào nút xanh Quảng cáo bên dưới bài đăng hoặc Quảng cáo sự kiện đối với sự kiện của bạn trên Facebook.
Ngoài ra, có thể truy cập https://www.facebook.com/business/ để tạo quảng cáo cho bài viết của bạn. Sau đó nhấp vào nút “Tạo quảng cáo” trên thanh menu để tạo quảng cáo trên Facebook.
Tiếp theo, bạn sẽ được điều hướng đến “Trình quản lý quảng cáo” để quản lý quảng cáo mà bạn đã thiết lập cho bài viết hoặc sự kiện trên Facebook.
Trong phần “Mục tiêu tiếp thị của bạn” có thể chọn một trong những mục tiêu tương ứng với mục đích quảng cáo. Nếu bạn mong muốn đẩy mạnh tương tác bài viết, tăng tỷ lệ chuyển đổi hay nâng cao nhận thức về thương hiệu,… chọn mục tương ứng với mục đích chạy quảng cáo của bạn.
Sau khi chọn mục tiêu, kéo xuống phía dưới màn hình, bạn nhập tên chiến dịch quảng cáo Facebook và ấn nút “Thiết lập tài khoản quảng cáo” để tự tạo tài khoản quảng cáo facebook cho mình. Ở phần “Đặt giới hạn” cuối trang, bạn có thể cài đặt giới hạn chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo trên Facebook.
Bước 2: Cách tạo tài khoản tự chạy quảng cáo Facebook
Nếu đây là lần đầu tiên bạn tự chạy quảng cáo Facebook thì cần tạo tài khoản quảng cáo với các thông tin: Quốc gia, Loại tiền, Múi giờ. Bên cạnh đó, bạn có thể thay đổi tên tài khoản quảng cáo bằng cách chọn “Hiển thị cài đặt nâng cao”. Cuối cùng, ấn nút “Tiếp tục” sau khi bạn đã hoàn thành thiết lập tài khoản.
Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu của quảng cáo
Ở bước này bạn cần đặt tên nhóm quảng cáo. Sau đó, tùy chỉnh các thông tin phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến trong chiến dịch quảng cáo trên Facebook cho thương hiệu của mình.
Để hoạt động quảng cáo trên Facebook được hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào bước xác định đối tượng mục tiêu. Dựa vào chiến lược, sản phẩm/dịch vụ của bạn để tìm ra nhóm đối tượng khách hàng bao gồm các thông tin: Vị trí, giới tính, tuổi, ngôn ngữ, nghề nghiệp, học vấn, sở thích, hành vi,…
Bạn càng xác định cụ thể đối tượng mục tiêu thì càng tiết kiệm được chi phí quảng cáo mà vẫn đảm bảo nâng cho được tỷ lệ chuyển đổi.
Facebook sẽ đưa ra các kết quả dự kiến về lượng khách hàng mục tiêu tiềm năng tương ứng với mỗi thông tin bạn chọn, thông qua biểu đồ phía bên tay phải của trang.
Bước 4: Chọn vị trí quảng cáo
Có 2 lựa chọn “Vị trí quảng cáo tự động” và “Chỉnh sửa vị trí quảng cáo” để đặt quảng cáo trên Facebook của bạn.
Vị trí quảng cáo tự động: quảng cáo của bạn sẽ được Facebook cho hiển thị ở những vị trí phù hợp và tối ưu nhất, có thể bao gồm cả Audience Network và Instagram.
Bạn cũng có thể tùy chỉnh vị trí quảng cáo mà bạn mong muốn bằng cách click chọn Chỉnh sửa vị trí quảng cáo: Tại đây bạn có thể tùy chỉnh vị trí mà bạn muốn quảng cáo bằng cách lựa chọn Nền tảng (Facebook, Instagram, Audience Network hay Messenger), Loại thiết bị (Tất cả các thiết bị, Chỉ di động hay Chỉ máy tính),…
Bước 5: Thiết lập ngân sách quảng cáo trên Facebook
Ở bước này, bạn cần thiết lập chi phí chạy quảng cáo và lên lịch trình thời gian chạy quảng cáo. Trong phần “Ngân sách”, bạn có thể chọn “Ngân sách ngày” hoặc “Ngân sách trọn đời”.
Ngân sách ngày: tức là mỗi ngày Facebook sẽ phân phối quảng cáo theo mức chi tiêu bạn đã chọn. Facebook sẽ cân đối trong thời gian chạy quảng cáo, ngân sách mỗi ngày trung bình là 100k.
Ngân sách trọn đời: cũng tương tự như ngân sách ngày nhưng phần này bạn sẽ chọn ngân sách trọn gói cho cả chiến dịch quảng cáo. Sau đó mới đặt lịch chạy quảng cáo.
Cuối cùng, bạn ấn “Tiếp tục” sau khi đã hoàn tất việc cài đặt ngân sách quảng cáo.
Bước 6: Kiểm tra giao diện xuất hiện trên Facebook trước khi chạy quảng cáo
Ở phần này, bạn có thể lựa chọn fanpage và bài viết muốn quảng cáo. Facebook cho phép bạn xem trước quảng cáo đã cài đặt sẽ hiển thị tới người dùng trên thiết bị di động, trên điện thoại thông thường, ipad, máy tính sẽ như thế nào.
Để lựa chọn page quảng cáo, bạn bấm vào menu thả “Trang Facebook” sẽ hiện ra danh sách các fanpage bạn đang quản trị.
Nếu muốn tạo một post quảng cáo mới bạn bấm vào “Tạo quảng cáo mới” trên menu phía trên, bạn có thể tải ảnh, video hoặc viết nội dung quảng cáo cho bài viết ở đây.
Sau khi hoàn tất các bước trên, click vào “Xét duyệt” để xem lại tổng thể chiến dịch quảng cáo. Nếu bạn đã chắc chắn với thiết lập của mình thì bấm nút “Xác nhận”.
Bước tiếp theo bạn cần thực hiện thanh toán cho chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Nếu bạn đang học tự chạy quảng cáo Facebook và chưa có tài khoản thì ở phần này Facebook sẽ hiển thị một form thông tin để bạn có thể thêm tạo tài khoản. Việc của bạn là điền thông tin thanh toán đầy đủ, chính xác và nhấn nút “Tiếp tục” để hoàn tất.
Công việc còn lại là chờ Facebook xác nhận trong vòng 24h, quảng cáo của bạn sẽ mặc định chạy ngay khi thông báo xác nhận thành công.
Trong thời gian tự chạy quảng cáo Facebook, nếu bạn cảm thấy chiến dịch quảng cáo đó không đạt hiệu quả thì có thể xóa hoặc tắt quảng cáo như sau:
Để bật/tắt quảng cáo Facebook:
- Vào phần “Trình quản lý quảng cáo”
- Click vào “Chiến dịch”, chọn Quảng cáo hoặc nhóm quảng cáo
- Click vào nút bật/tắt bên cạnh chiến dịch, quảng cáo hoặc nhóm quảng cáo của bạn muốn bật hoặc tắt.
Để xóa quảng cáo facebook:
- Vào phần “Trình quản lý quảng cáo”
- Click vào “Chiến dịch”, chọn Quảng cáo hoặc nhóm quảng cáo
- Chọn quảng cáo mà bạn muốn xóa, sau đó click vào “Xóa” để bỏ quảng cáo đã chọn.
Làm sao để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả?
Nếu bạn mới học quảng cáo Facebook và muốn tự chạy quảng cáo cho thương hiệu của mình thì hãy bỏ túi một số mẹo chạy quảng cáo mà Chin gợi ý dưới đây nhé.
Tối ưu hóa hình ảnh quảng cáo
Đây là một bước quan trọng khi tự chạy quảng cáo Facebook giúp chiến dịch của bạn vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiếp cận được nhiều khách hàng. Facebook có quy định khung hiển thị cho từng loại hình ảnh khác nhau, bạn có thể dùng các công cụ chỉnh sửa để cắt ảnh theo kích thước ảnh của Facebook.
Quảng cáo bài viết thay vì quảng cáo like Fanpage
Nếu bạn là người mới học để tự chạy quảng cáo Facebook và chưa có kinh nghiệm thì lời khuyên cho bạn là nên chọn quảng cáo bài viết thay vì chọn quảng cáo like Fanpage. Vì nếu chưa thực sự hiểu về cách chạy quảng cáo trên Facebook mà bạn đầu tư vào quảng cáo like Fanpage có thể sẽ tốn kém ngân sách của bạn mà không đạt hiệu quả.
Bởi vậy, hãy đầu tư vào bài biết chất lượng với ngôn từ đắt giá, kèm theo hình ảnh tối ưu và tiến hành quảng cáo bài viết, đó sẽ là cách hợp lý với bạn nhất.
Ưu tiên các bài viết có nhiều tương tác tự nhiên
Trên thực tế, khi tự chạy quảng cáo Facebook đối với một post đã có lượng tương tác lớn bao giờ cũng sẽ hiệu quả và giá rẻ hơn so với một bài viết mới. Nếu Fanpage của bạn đã có bài viết bán hàng trước đó kèm theo lượt tương tác tự nhiên sau đó chạy quảng cáo thì sẽ hiệu quả hơn chạy quảng cáo một bài viết mới. Vì thế, hãy tạo ra nội dung thật xuất sắc để có thể quảng cáo thu hút nhiều lượng tương tác và chuyển đổi.
Chia nhỏ chiến dịch quảng cáo
Theo kinh nghiệm của những người chạy quảng cáo thì cùng là 100k ngân sách một ngày nhưng nếu bạn dành tất cả 100k vào một bài post thì lượt tiếp cận sẽ thấp hơn so với việc chia nhỏ 100k thành 3 – 5 chiến dịch.
Chạy quảng cáo vào giờ “vàng”
Thời gian để xuất chạy quảng cáo là từ 8h30 đến 19h00 tối. Không nên tự chạy quảng cáo Facebook vào buổi tối vì trong khoảng thời gian này người dùng thường có thói quen quan tâm đến các hoạt động giải trí hơn là quyết định mua hàng.
Tuy nhiên, đây cũng là đề xuất tương đối vì còn tùy vào ngành hàng của bạn để xác định thói quen của người dùng sao cho phù hợp.
Hãy đọc thật kỹ và thử thực hành từng bước chi tiết như bài viết trên đây Chin hướng dẫn, bạn hoàn toàn có thể tự chạy quảng cáo Facebook khi đã hiểu kỹ thuật và cách hoạt động của Facebook Ads. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để thử và tìm hiểu thì có thể tham gia một khóa học quảng cáo Facebook để có hệ thống kiến thức chắc chắn hơn. Nếu bạn còn thắc mắc nào về vấn đề chạy quảng cáo Facebook hãy gửi câu hỏi về cho Chin Media để được tư vấn nhanh nhất nhé.