CÁCH THUẬT TOÁN FACEBOOK XẾP HẠNG NỘI DUNG TRÊN NEWS FEED
Ngày nay, không ít người có thói quen thức dậy và lướt xem news feed của Facebook để cập nhật thông tin. Có bao giờ bạn tự hỏi những quy chuẩn gì khiến Facebook xếp thứ tự các bài đăng trên trang news feed của bạn? Dựa theo những trang bạn đã like? Những bài viết mà bạn bè của bạn tương tác?
Đứng ở góc độ một người sử dụng Facebook Business chắc chắn mỗi công ty đều phải quan tâm đến vấn đề này để bài viết của họ có thể xuất hiện nhiều nhất trên news feed của khách hàng và những người tiêu dùng tiềm năng.
Tại bài viết này, Chin Media sẽ cùng bạn phân tích cách thức hoạt động của thuật toán Facebook News Feed thông qua những kênh truyền thông chính thức của nhà phát hành Facebook.
Thuật toán Facebook News Feed cực kỳ phức tạp (cre: WeeTech Solution Pvt Ltd)
Machine learning và cách xếp hạng bài viết
Facebook news feed là sự kết hợp của nhiều thuật toán hoạt động cùng nhau trong các giai đoạn khác nhau và đặc biệt sử dụng machine learning. Mỗi phần của thuật toán thực hiện những công việc với mục đích khác nhau, chẳng hạn như chọn các bài đăng để hiển thị trong nguồn cấp tin tức của một người, loại bỏ các bài đăng có thông tin sai lệch hoặc tạo danh sách bạn bè mà một người thường xuyên tương tác, các chủ đề mà người đó có xu hướng tương tác và dừng lại lâu hơn.
Sau đó sử dụng tất cả các yếu tố này để xếp hạng (hoặc loại bỏ) bài đăng trên news feed. Mục tiêu của các thuật toán này là xếp hạng những bài đăng nào nên hiển thị trong nguồn cấp tin tức, thứ tự của chúng và chọn những bài đăng mà người dùng có khả năng quan tâm và tương tác cao nhất.
Tuy nhiên, Facebook chia sẻ trên các kênh truyền thông chính thức của mình rằng: “Đối với mỗi người dùng Facebook, có hàng nghìn tín hiệu cần đánh giá để xác định những gì người đó có thể cảm thấy phù hợp nhất để dự đoán và xếp hạng nội dung”
Những yếu tố xếp hạng news feed Facebook
Đặc điểm nổi bật của bài đăng trên Facebook
Một trong những yếu tố xếp hạng mà Facebook xem xét kỹ lưỡng nhiều nhất là “đặc điểm” của một bài đăng. Đội ngũ Facebook không chỉ xác định nội dung mà còn xét đến mức độ tương tác của người dùng với các dạng bài nhất định để tìm ra được điểm chung và xếp hạng cao.
Ví dụ: nếu một bài đăng đi kèm với hình ảnh nhiều màu sắc và lịch sử tương tác với các bài đăng có hình ảnh nhiều màu sắc của bạn được Facebook ghi nhận, thì chắc chắn các bài như vậy sẽ xuất hiện thường xuyên hơn trên news feed của bạn.
Tương tự nếu một bài đăng có kèm theo video và đó là nội dung mà người dùng Facebook thích tương tác, chắc chắn người đó sẽ nhận được nhiều nội dung video hơn.
Facebook đã sử dụng ví dụ về một người dùng hư cấu tên là Juan (tên “John” trong tiếng Tây Ban Nha) để minh họa yếu tố xếp hạng này. “Chúng tôi thường sử dụng các đặc điểm của một bài đăng, chẳng hạn như ai được gắn thẻ trong ảnh và thời điểm nó được đăng, để dự đoán liệu Juan có thích nó hay không.
Ví dụ: nếu Juan có xu hướng tương tác với các bài đăng của Saanvi (ví dụ: chia sẻ hoặc bình luận) thường xuyên, thì khả năng cao là Juan sẽ muốn xem bài đăng mới nhất của người dùng tên Saanvi.
Nếu trước đây Juan tương tác với nhiều bài post về video hơn ảnh, chúng tôi sẽ nhận định khả năng tương tác của Juan với ảnh chú vẹt đuôi dài của người dùng Adam sẽ thấp. Trong trường hợp này, thuật toán xếp hạng của chúng tôi sẽ xếp hạng bài đăng của Saanvi lên trước so với ảnh của Adam ”.
Đặc điểm của bài đăng trên Facebook (cre: The Washington Post)
Thời gian đăng tải
Hầu như các nền tảng mạng xã hội hay công cụ tìm kiếm đều đề cao những tin tức mới và nóng hổi bởi các nội dung này sẽ thu hút lượng lớn tương tác của người dùng. Đó cũng là lý do mà thời gian đăng tải được đánh giá là yếu tố quan trọng để Facebook xếp hạng thứ tự nội dung trên news feed.
Theo Facebook, “Các tin bài có thể được xếp hạng theo trình tự thời gian, nội dung được đăng tải trong thời gian gần nhất sẽ có thứ hạng cao hơn.” Điều đó dường như xác nhận giá trị của việc đăng cùng một bài nhiều hơn một lần trong ngày. Với cách này, bài viết có thể tiếp cận nhiều người dùng khác nhau trong nhiều khoảng thời gian và những người tương tác với bài đăng có thể giúp nó hiển thị cho bạn bè của họ.
Xu hướng tương tác
Một yếu tố xếp hạng khác liên quan đến việc dự đoán liệu người dùng có thể sẽ quan tâm hoặc tương tác với một bài đăng hay không chính là tỷ lệ bạn tương tác với nội dung nào nhiều nhất. Facebook sẽ thu thập các thông tin về hành vi và các hoạt động tương tác của bạn như like, share, comment thậm chí là tin nhắn.
Đây cũng là một vấn đề gây tranh cãi lớn về việc Facebook có sử dụng các thông tin cá nhân và vi phạm quyền riêng tư của người dùng hay không.
Facebook sử dụng mô hình machine learning để dự đoán những nội dung khác nhau về người dùng. Có một mô hình dự đoán nội dung người dùng sẽ thích, một mô hình khác dự đoán bài đăng mà người dùng sẽ nhận xét.
Cách làm này cũng là điểm giúp Facebook đưa các quảng cáo phù hợp nhất với người dùng lên trên news feed của họ. Nhu cầu và sở thích cũng như mức độ tương tác của mỗi người là khác nhau. Bởi vậy news feed của mỗi người dùng sử dụng Facebook là hoàn toàn khác.
Xu hướng tương tác của người dùng (cre: Du học AMEC)
Facebook đã không công bố tất cả yếu tố xếp hạng được sử dụng để đánh giá các bài đăng trên news feed của người dùng. Nhưng những thông tin trên được tổng hợp từ tất cả những báo cáo chính thức của Facebook lý giải cho việc này. Họ đã đưa ra một ý tưởng, một cái nhìn tổng quan về quá trình xếp hạng diễn ra như thế nào và những loại hành vi nào được ưu tiên.
Khi sử dụng Facebook cho doanh nghiệp hay phục vụ các mục đích cá nhân, nếu muốn đạt được traffic cao, sự quan tâm nhất định bạn cần chú ý đến tất cả những yếu tố nêu trên khi xây dựng kế hoạch Facebook Marketing của doanh nghiệp mình. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn lượng kiến thức hữu ích để cải thiện nhận thức về cách hoạt động cũng như thuật toán của Facebook.
Đừng quên theo dõi Chin Media để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về Facebook cũng như digital marketing nhé!