HƯỚNG DẪN TẬN DỤNG FACEBOOK MESSENGER CHO DOANH NGHIỆP

Theo thống kê, có đến 1,5 tỷ người đang tích cực sử dụng Facebook Messenger để trò chuyện mỗi ngày. Tuy nhiên, có chưa đến 1% doanh nghiệp tương tác với người dùng thông qua kênh này. Tỷ lệ mở tin nhắn doanh nghiệp gửi qua Facebook Messenger trung bình là 70-80%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 25-30% trong Email.

Do đó, có thể nói rằng, Messenger đang mang đến một cơ hội hiếm có để doanh nghiệp có thể tương tác với người tiêu dùng trên một kênh Marketing chưa được khai thác nhiều. Đặc biệt hơn, Messenger đang trở nên thịnh hành hơn vì nó tương thích với một chiến lược Marketing đã được chứng minh về mức độ hiệu quả, đó chính là chatbots.

Trong bài viết này, Chin Media sẽ tổng hợp một số cách tận dụng chatbot của FB Messenger cho việc phát triển doanh nghiệp và thương hiệu.

  1. Xây dựng Chatbot

Bạn có thể xây dựng chatbot đầu tiên của mình trong vòng chưa đầy 5 phút bằng các công cụ có sẵn. Những công cụ này sẽ hỗ trợ quá trình tự động hóa Marketing chatbot để kết nối nhanh chóng đến khách hàng và khách hàng tiềm năng với các thương hiệu thông qua Facebook Messenger, tin nhắn SMS và các ứng dụng nhắn tin phổ biến khác.

Chatbot chào mừng trong FB Messenger (Ảnh: mobilemonkey.com)

Chatbot chào mừng trong FB Messenger (Ảnh: mobilemonkey.com)

Điều đầu tiên cần làm chính là thiết lập bot Messenger cho nhiệm vụ chào đón những người nhắn tin cho trang của bạn. Sử dụng bot Messenger chào mừng có thể giúp bạn thu thập một chút thông tin từ khách truy cập. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin hồ sơ Facebook đã được tự động thu thập, cũng như dữ liệu bổ sung mà bạn thu thập được để lưu trữ các thuộc tính tùy chỉnh vào hồ sơ khách hàng liên hệ Messenger.

Không những thế, bạn cũng có thể sử dụng các thuộc tính tùy chỉnh để tạo phân khúc đối tượng nhằm điều chỉnh thông điệp, chọn lựa những template phù hợp nhằm tăng cường sức mạnh tiếp thị trên Facebook Messenger, chọn mẫu chatbot phù hợp nhất với mục tiêu, chỉnh sửa theo sở thích và hoàn thành thiết lập…

  1. Sử dụng Chatbot để tạo Chat blast

Marketing qua chatbot sở hữu tỷ lệ mở trung bình 70-80% trong 1 giờ đầu tiên vì công cụ Messenger Facebook là một kênh hấp dẫn và quen thuộc được nhiều thế hệ người dùng Internet di động ưa thích.

Gửi tin nhắn trò chuyện và xây dựng chatbots Facebook Messenger là giải pháp có thể mở rộng để kết nối với khách hàng trên ứng dụng trò chuyện di động phổ biến nhất thế giới. Và với chatbots, toàn bộ quá trình trò chuyện với khách hàng đều được tự động hóa.

Ví dụ: bạn có thể tạo và gửi tin nhắn trò chuyện mỗi khi tạo một bài đăng blog mới.

Và đây là cách mà chat blast quảng cáo cho bài đăng Blog được hiển thị trong khung chat của FB Messenger:

Chat blast trong FB Messenger (Ảnh: mobilemonkey.com)

Chat blast trong FB Messenger (Ảnh: mobilemonkey.com)

  1. Quảng cáo trong Messenger

Quảng cáo Facebook Messenger mang đến những cơ hội hiếm có mà các Digital Marketer đang tận dụng vào năm 2020. Điều quan trọng mà bạn cần biết, quảng cáo trên Messenger hoạt động tốt hơn quảng cáo Facebook bình thường vì chúng bắt đầu cuộc trò chuyện hấp dẫn hơn với chatbot.

Một điều thú vị khác về trải nghiệm quảng cáo Facebook Messenger chính là chúng có thể được hiển thị trên toàn bộ tất cả các ứng dụng của Facebook, bao gồm Facebook newsfeed, Instagram newsfeed, Facebook and Instagram Stories, Marketplace, Messenger và các ứng dụng khác.

Ngoài ra, quảng cáo Facebook Messenger cũng khác với quảng cáo Facebook thông thường, vì chúng luôn tạo ra những trải nghiệm trò chuyện giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là 4 lý do hàng đầu chứng minh cho việc bạn nên sử dụng quảng cáo Facebook Messenger:

  1. Quảng cáo trên Messenger vượt trội hơn các quảng cáo khác
  2. Khách hàng tiềm năng và thu thập dữ liệu tức thì
  3. Các tính năng khác có sẵn để cá nhân hóa
  4. Đánh giá khách hàng tiềm năng tự động và theo dõi với chatbot
  1. Trả lời tự động bài đăng trên Facebook

Khi hệ thống Facebook Messenger Marketing được thiết lập và khởi chạy, bạn nên sẵn sàng đầu tư nguồn lực để phát triển danh sách liên hệ của mình.

Trước tiên, các doanh nghiệp và thương hiệu nên triển khai một loại phần mềm trả lời tự động bài đăng trên Facebook, còn được gọi là phần mềm bảo vệ bình luận. Facebook autoresponders là một công cụ hiệu quả trong việc triển khai trả lời tự động trên tất cả các bài đăng trên Facebook.

Tính năng trả lời tự động của FB Messenger bằng chatbot (Ảnh: mobilemonkey.com)

Tính năng trả lời tự động của FB Messenger bằng chatbot (Ảnh: mobilemonkey.com)

Để có thể tạo ra những nội dung thu hút nhiều sự chú ý của người dùng, hãy thử những cách sau:

  1. Đặt một câu hỏi kích thích trên bài đăng, chẳng hạn như: “Kể tên 10 bộ phim yêu thích của bạn, bắt đầu!”. Lý do là vì mọi người luôn thích trả lời các câu hỏi liên quan đến bản thân họ.
  2. Cho mọi người đoán câu trả lời trong phần bình luận.
  3. Tự động gửi phản hồi riêng tư với chatbot qua Messenger.

Sau đó, khi mức độ tương tác trên một trong các bài đăng bắt đầu tăng cao hơn mức trung bình, hãy tăng cường bài đăng trên Facebook để đảm bảo rằng nó nhận được nhiều lần hiển thị hơn.

  1. Phân tích Chatbot

Thông qua việc hợp dữ liệu Messenger, tag, ghi chú, lịch sử trò chuyện, biến tùy chỉnh và thuộc tính được thu thập tự động, bạn có thể tạo hồ sơ khách hàng phong phú và phân khúc đối tượng được đảm bảo để tăng chuyển đổi.

Một số yếu tố quan trọng mà bạn nên tập trung:

  1. Thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập: Bạn có nhận được khách truy cập và khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn không? Trong bảng điều khiển trò chuyện trực tiếp, hãy xem xét các liên kết giới thiệu, số lượt truy cập, vị trí, hệ điều hành, thiết bị, thời gian hoạt động trên trang Web, số lần trò chuyện.
  2. Cơ hội sản phẩm: Mọi người có yêu cầu những điều bạn chưa thực hiện hay không?. Hãy sử dụng tag và bổ sung thêm các mục thường được yêu cầu vào danh sách nhóm sản phẩm.
  3. Cơ hội bị bỏ lỡ: Mọi người có đang hỏi về những điều bạn đang cung cấp hay không?. Có thể trang Web của bạn vẫn chưa truyền đạt thông tin này đủ tốt.
  4. 10 câu hỏi thường gặp hàng đầu: Câu hỏi phổ biến nhất của khách truy cập là gì?. Hãy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng chatbot và/hoặc trang Web của mình để giải quyết những câu hỏi này tốt hơn.
  5. Dữ liệu hỗ trợ khách hàng: Các Agency trực tiếp có đang hoạt động hiệu quả hay không?. Đánh giá các phiên hoặc cuộc trò chuyện diễn ra để nhận được kết quả của các chiến dịch Marketing bằng chatbot.
  1. Tạo Facebook Contest

Giveaway và Contest chính là những tính năng có khả năng lan truyền và tạo ra rất nhiều khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng. Và cách tốt nhất để tạo ra Facebook Contest chính là thông qua Messenger, ứng dụng được hơn 1,5 tỷ người sử dụng hàng ngày.

Triển khai chiến dịch Giveaway trên Facebook với bot Messenger là một chiến thuật hiệu quả để tạo khách hàng tiềm năng mới, thu hút nhiều người hâm mộ và mở rộng phạm vi tiếp của thương hiệu.

FB Contest thông qua Messenger (Ảnh: monkeymobile.com)

FB Contest thông qua Messenger (Ảnh: monkeymobile.com)

Hơn nữa, việc triển khai contest trên Facebook chính là cơ hội giúp tạo nên rất nhiều ý tưởng sáng tạo. Lưu ý rằng, bạn nên tập trung vào việc điều chỉnh phần thưởng phù hợp với thương hiệu và quà tặng. Việc cung cấp thẻ quà tặng chỉ tạo ra động cơ khuyến khích nhận thẻ quà tặng, không liên quan gì đến thương hiệu.

Thay vào đó, các giải thưởng mà bạn trao tặng phải là những phần thưởng mà đối tượng mục tiêu mong muốn nhận được.

Như vậy, có thể thấy rằng, có rất nhiều tiện ích mà bạn sẽ nhận được từ việc tận dụng chatbot trong Facebook Messenger. Trong chiến dịch Marketing tiếp theo của mình, đừng bỏ lỡ công cụ tuyệt vời này cũng những lợi ích hấp dẫn trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và tăng cường mức độ nhận biết thương hiệu.

Tham khảo thêm các bài viết khác tại Blog Chin Media để thu thập thêm nhiều thông tin thú vị!

Social Media Marketing