CÁCH CHINH PHỤC FACEBOOK INSIGHTS NGƯỜI DÙNG CHO DOANH NGHIỆP NHỎ

Bạn đang băn khoăn về cách sử dụng Facebook Insights cho doanh nghiệp nhỏ? Bạn không biết cách thúc đẩy hiệu quả quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội khổng lồ này? Trong bài viết này, Chin Media sẽ hướng dẫn bạn cách tận dụng Facebook Insights để đạt được những thành công nhất định trên con đường chinh phục người dùng.

Facebook Insights là gì?

Facebook Insights là một khu vực dành riêng trên mỗi trang Business, cho phép bạn xem số liệu phân tích và thông tin chuyên sâu về trang của mình. Đây cũng là nơi duy nhất có thể cung cấp thông tin về các bài đăng, nhân khẩu học và thậm chí là nơi bạn có thể nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình.

Nếu bạn sở hữu FB Business Page, bạn có thể truy cập Insights bằng cách nhấp vào tùy chọn dọc theo menu trên cùng. Khi đó, trang tổng quan sẽ được khởi động và mang đến cho bạn một loạt các tùy chọn bổ sung ở menu bên trái nhằm mục đích truy cập số liệu cụ thể một cách cụ thể.

Trang tổng quan Facebook Insights

Tổng quan (Overview) là trang đầu tiên mà bạn sẽ nhìn thấy khi nhấp vào Insights. Trang tổng quan có chứa những biểu đồ thống kê nhanh về những chỉ số quan trọng đang diễn ra trên trang.

Tổng hợp những chỉ số cơ bản và quan trọng nhất của trang FB Business (Ảnh: louisem.com)

Tổng hợp những chỉ số cơ bản và quan trọng nhất của trang FB Business (Ảnh: louisem.com)

Phần Page Overview được tạo thành từ 12 hộp kiểm, chứa những thông tin sau:

  1. Actions on Page
  2. Page Views
  3. Page Previews
  4. Page Likes
  5. Post Reach
  6. Story Reach
  7. Recommendations
  8. Post Engagement
  9. Responsiveness
  10. Videos
  11. Page Followers
  12. Orders

Các chỉ số này sẽ mặc định hiển thị trong 7 ngày, nhưng bạn cũng có thể thay đổi chúng bằng cách tùy chọn một khoảng thời gian khác trong hộp thả xuống nằm bên cạnh Page Overview.

Ad Results

Ad Results (Kết quả quảng cáo) được sử dụng để hiển thị các quảng cáo gần đây nhất trên tài khoản của bạn.

Most recent 5 posts (5 bài viết gần đây nhất)

Facebook hiển thị 5 bài post gần nhất dưới dạng lưới với thời gian và ngày bài post được xuất bản, nội dung và loại bài đăng cũng được hiển thị ngay tại đây, chẳng hạn như: dạng bài đăng liên kết Facebook (FB Link Post) hoặc Video. Ngoài ra, trang FB Insights cũng sẽ hiển thị những mục tiêu đã được nhắm trước, phạm vi tiếp cận và tương tác cho bài đăng.

Tùy chọn xem 5 bài đăng gần nhất (Ảnh: louisem.com)

Tùy chọn xem 5 bài đăng gần nhất (Ảnh: louisem.com)

Ngoài ra, tùy chọn “Boost post” cũng tạo điều kiện cho bạn đầu tư nhiều ngân sách hơn vào một bài post và tăng mức độ thu hút người đọc nhiều hơn.

Pages to Watch

Phần cuối cùng trên tổng quan chính là mục “Pages to Watch”. Đây là nơi bạn có thể thực hiện một số tác vụ để theo dõi đối thủ cạnh tranh.

Giao diện tab Pages to Watch (Ảnh: louisem.com)

Giao diện tab Pages to Watch (Ảnh: louisem.com)

Cụ thể, bạn có thể theo dõi và so sánh những chỉ số sau:

  1. Tổng số lượt thích trang
  2. Thay đổi tăng hoặc giảm so với tuần trước
  3. Bài đăng tuần này
  4. Mức độ tương tác trong tuần này

Followers

Followers chính là những người dùng Facebook đang theo dõi trang của bạn. Tại mục này, bạn có thể cài đặt phạm vi ngày ở trên cùng để chọn một phạm vi cụ thể, tuần trước, tháng hoặc quý trước.

Thông tin về người theo dõi cũng được hiển thị đầy đủ tại FB Insights (Ảnh: louisem.com)

Thông tin về người theo dõi cũng được hiển thị đầy đủ tại FB Insights (Ảnh: louisem.com)

Số người theo dõi ròng (Net Followers) là số người dùng bạn có được và mất đi bao gồm cả những người theo dõi trả phí.

Chỉ số liên quan đến Net followers (Ảnh: louisem.com)

Chỉ số liên quan đến Net followers (Ảnh: louisem.com)

Facebook Insights dựa trên Page Likes

Lượt thích Page chính là một chỉ báo quan trọng, chứng minh cho thành công và thất bại trên trang của bạn. Theo dõi số lượng người thích trang là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình tìm hiểu về đối tượng mục tiêu. Insights cung cấp thêm một chút thông tin về vấn đề này để giúp bạn biết mọi thứ đang thay đổi như thế nào.

  1. Ở vị trí trên cùng là phạm vi ngày, bạn có thể chọn và theo dõi trong một ngày, tuần, tháng hoặc một quý cụ thể.
  2. Tiếp theo là tổng số lượt thích các trang tính đến thời điểm mà bạn đang theo dõi.
  3. Page Likes bao gồm lượt Unlike, lượt thích không phải trả phí và lượt thích có trả phí (từ quảng cáo).

Page Reach

  1. Page Reach (Phạm vi tiếp cận trang) là một số liệu quan trọng cung cấp cho bạn ý tưởng về số lượng người xem bài đăng. Insights sở hữu một loạt dữ liệu trên trang Page Reach mà bạn có thể tận dụng.
  2. Post Reach là một biểu đồ đơn giản về số lượng người đã xem bài đăng, hiển thị cả lượt xem trả phí và không phải trả phí.
  3. Recommendations là nơi mà mọi người đã đề xuất trang của bạn bằng cách gắn thẻ ở đâu đó trên Facebook.
  4. Lượt thích, lượt nhận xét, lượt chia sẻ…là những yếu tố giúp bạn thấy được những tương tác chính với nội dung của mình.
  5. Tổng phạm vi tiếp cận (Total Reach) bao gồm tổng phạm vi tiếp cận không phải trả tiền và có phí cho bài đăng. Đây là con số ước tính dựa trên những người đã xem nội dung hoặc trang của bạn.

Page Views

Page Views hiển thị số người đã xem trang trong khoảng thời gian đã chọn, nhưng bạn cũng có thể sử dụng một số tùy chọn khác để tinh chỉnh dữ liệu.

Trang hiển thị Page Previews (Ảnh: louisem.com)

Trang hiển thị Page Previews (Ảnh: louisem.com)

Trong “Total People who Viewed”, bạn cũng có thể lựa chọn theo dõi:

  1. By section
  2. By age and gender
  3. By country
  4. By city
  5. By device

Page Previews

Phần này tương tự như Pageviews nhưng tập trung nhiều hơn vào những người đã xem trước trang của bạn. Ở mục này, bạn không có tùy chọn nhắm mục tiêu, nhưng vẫn có thể thay đổi khoảng thời gian ngày hoặc chế độ xem theo độ tuổi và giới tính.

Actions on Page

Mục Actions on Page thường dựa trên loại hành động mà bạn lựa chọn để hiển thị. Chẳng hạn như: nhấp vào trang Web, nhấp vào nút hành động hoặc nhấp vào nhận chỉ đường.

Biểu đồ đầu tiên cho thấy bao nhiêu hành động trong số những hành động này đã được thực hiện.

(Ảnh: louisem.com)

(Ảnh: louisem.com)

Có 4 biểu đồ khác cho phép bạn chọn theo nhân khẩu học tương tự như trên, bao gồm:

  1. Những người đã nhấp vào nút hành động
  2. Những người đã nhấp vào nhận chỉ đường
  3. Những người đã nhấp vào số điện thoại
  4. Những người đã nhấp vào trang Web

Posts

Posts (Bài đăng) là phần Insights quan trọng, nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về các bài đăng trên trang của mình và cách mọi người phản ứng với chúng.

Khu vực Posts sẽ cung cấp cho bạn 3 bộ dữ liệu: số người theo dõi trực tuyến (When your fans are online), loại bài đăng (Post Types) và bài đăng hàng đầu (Top Posts).

Tiếp theo là phần hiển thị các ngày trong tuần và giờ trong ngày, giúp bạn biết được thời điểm người theo dõi trên Page hoạt động tích cực nhất.

Tùy chọn Post Types sẽ hiển thị phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác trung bình theo loại bài đăng.

Top watched pages (Các trang được xem nhiều nhất) hiển thị các bài đăng gần đây nhất từ ​​các trang đó và các tương tác của người xem.

Video

Nếu bạn thêm Video vào trang của mình, thì đây chính là nơi mà bạn sẽ tìm thấy Insights về nội dung Video. Nếu bạn đã chi ngân sách cho quảng cáo Video, sẽ có một khu vực khác dành riêng cho việc theo dõi tác vụ này.

Video Insights cung cấp nhiều chỉ số cần thiết (Ảnh: louisem.com)

Video Insights cung cấp nhiều chỉ số cần thiết (Ảnh: louisem.com)

Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi các chỉ số hiệu suất Video của mình, bao gồm: lượt xem theo phút và lượt xem Video 3 giây.

Stories

Facebook Stories Insights cũng là một yếu tố mà Marketer nên thường xuyên theo dõi. Trang này sẽ hiển thị những thông tin có liên quan đến các Stories được tạo trong 28 ngày qua, ngay cả khi chúng biến mất sau 24 giờ.

Story Insights (Ảnh: louisem.com)

Story Insights (Ảnh: louisem.com)

Groups

Nếu bạn đã thiết lập nhóm Facebook và đã liên kết trang của mình với nhóm này, thì bạn có thể nhận được một số Insights cơ bản trên tab Groups, bao gồm:

  1. Members
  2. Posts
  3. Comments
  4. Reactions

Biểu đồ thứ hai cho bạn thấy bảng phân tích thành viên theo độ tuổi và giới tính, thành phố và quốc gia. Bạn có thể thay đổi khoảng thời gian và thậm chí tạo bài đăng cho nhóm tại đây.

(Ảnh: louisem.com)

(Ảnh: louisem.com)

People Insights

Tab People cho phép bạn hiểu được đối tượng mục tiêu của mình là ai và biết thêm một chút thông tin về họ. Tab này được chia thành 3 tùy chọn, bao gồm: Your fans, Your followers và People reached.

Đối với mỗi nhóm, bạn có thể thấy sự khác biệt giữa nữ giới so với nam giới cũng như các nhóm tuổi của người hâm mộ hoặc người theo dõi. Bên cạnh đó, bạn cũng cũng có thể theo dõi theo từng quốc gia, thành phố và ngôn ngữ được hiển thị trên profile của họ.

Messages

Tin nhắn được gửi đến trang của bạn vẫn sở hữu Insights riêng và bạn có thể chọn khung thời gian để xem dữ liệu này. Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi các kết nối nhắn tin và tỷ lệ chặn cũng như những kết nối mới.

Orders

Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử có cơ sở mua hàng thông qua trang Facebook, thì tab Order sẽ cung cấp những thông tin quan trọng có liên quan đến số lượng đơn đặt hàng. Bạn có thể chọn các khoảng thời gian khác nhau để xem có bao nhiêu doanh số bán hàng đã được thực hiện qua trang Facebook.

Theo dõi doanh số linh hoạt qua FB Insights (Ảnh: louisem.com)

Theo dõi doanh số linh hoạt qua FB Insights (Ảnh: louisem.com)

Cách sử dụng Facebook Insights

Sẽ có rất nhiều thông tin bổ ích từ Facebook Insights, nhưng làm cách nào để bạn có thể sử dụng những thông tin này nhằm cải thiện chiến lược của mình? Dưới đây là một vài ví dụ để bạn thấy được Facebook Insights mang lại những lợi ích như thế nào.

Sử dụng Reach (Phạm vi tiếp cận) để nghiên cứu mức tăng đột biến

Khi thử một loại bài đăng mới, một chiến lược mới hoặc thậm chí chỉ là một Video nào đó, chắc chắn bạn sẽ thắc mắc về mức độ ảnh hưởng của chúng đến phạm vi tiếp cận của trang. Lúc này, Insights sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

Cụ thể, kiểm tra Insights về phạm vi tiếp cận (Reach) sẽ giúp bạn xác định được mức tăng đột biến, theo dõi sự thay đổi dữ liệu và xác nhận xem mọi người có Unlike hoặc bỏ theo dõi trang hay không.

Post Reach cho thấy sự biến động qua từng bài đăng hoặc chiến dịch (Ảnh: louisem.com)

Post Reach cho thấy sự biến động qua từng bài đăng hoặc chiến dịch (Ảnh: louisem.com)

Nghiên cứu bài viết nào đang mang lại hiệu quả cao

Nghiên cứu phần Insights liên quan đến bài đăng chính là một công đoạn quan trọng nhằm đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu này. Bạn có thể theo dõi các bài đăng theo phạm vi tiếp cận, tỷ lệ tương tác hoặc thậm chí là phản ứng tiêu cực để hiểu được phản ứng của người xem.

Tải dữ liệu xuống để lưu trữ

Mặc dù lưu trữ toàn bộ dữ liệu bên trong Facebook Insights cũng là một phương pháp hiệu quả, nhưng bạn cũng có thể tải xuống để nghiên cứu và thêm dữ liệu này vào các công cụ khác nhau. Cụ thể, người dùng có thể tải xuống dữ liệu trang, bài đăng hoặc Video trong các khoảng thời gian khác nhau và cũng có thể ở các định dạng tệp khác nhau.

Trang FB Insights cho phép tải xuống dữ liệu và lưu trữ (Ảnh: louisem.com)

Trang FB Insights cho phép tải xuống dữ liệu và lưu trữ (Ảnh: louisem.com)

Facebook Insights là một công cụ miễn phí dành cho mọi Business Page, có khả năng cung cấp nhiều loại thông tin rất đáng để nghiên cứu. Vì vậy, bạn nên dành thời gian tìm hiểu những Insights này và sử dụng chúng để đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu về chiến lược trong tương lai.

Tham khảo các bài viết khác tại Blog Chin Media để thu thập thêm nhiều thông tin và mẹo Digital Marketing hấp dẫn nhé!

Social Media Marketing